Luyện tập huyệt cao hoang có thể cứu cả tính mạng

07:50 30/06/2024

Huyệt cao hoang theo danh y Tôn Tư Mạc là huyệt có tác dụng quan trọng, có thể cứu được tính mạng của những người đang trong hoàn cảnh thập tử nhất sinh và chữa được nhiều bệnh lý.

Đau cổ vai gáy - Ảnh minh họa. Nguồn: medicalmagazine.ir

Những phương pháp tập luyện cao hoang không chỉ có thể giúp kéo dài tuổi thọ, mà còn có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh đau vai, lưng, viêm phế quản mãn tính, khí phế thũng, bệnh đốt sống cổ…

Huyệt ảnh hưởng sự sống

Lương y Hoàng Duy Tân, nguyên phó chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai cho biết theo sách Tả truyện ghi "cao hoang" có ý nghĩa là "bệnh tình nguy kịch" hay "vô phương cứu chữa", xuất hiện khi một người nào đó gặp rủi ro lớn về sức khỏe mà các bác sĩ không thể can thiệp cứu sống.

Danh y Tôn Tư Mạc đã khuyên rằng: "Khi người nào gặp nguy kịch, không thể cứu chữa, có thể dựa vào việc bấm huyệt cao hoang để giảm nhẹ tình trạng bệnh, nếu tận tâm, nỗ lực cấp cứu, thì không có bệnh nào là không chữa được".

Huyệt mà Tôn Tư Mạc nói đó chính là huyệt cao hoang, với ý kiến khi năng lực y thuật thấp hoặc bệnh tình vượt quá khả năng điều trị, có thể dựa vào huyệt cao hoang, bệnh nặng rồi cũng có thể đỡ hơn…

Thạc sĩ Hoàng Khánh Toàn, nguyên chủ nhiệm Khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, huyệt cao hoang còn được gọi là cao hoang du (Gàohuàngshù), là huyệt thứ 43 thuộc bàng quang kinh.

Tên huyệt có nghĩa để chỉ: Bệnh tình nguy hiểm hoặc không còn cách cứu chữa đối với những căn bệnh đã hư tổn nặng.

Về vị trí, huyệt cao hoang là huyệt vị lớn và có vai trò quan trọng, nằm trên kinh bàng quang, ngay bên cạnh xương vai và xương cột sống.

Cách tìm huyệt cao hoang: người bệnh cần ngồi, hai tay ôm chặt 2 vai, khuỷu tay gần sát với ngực, làm cho xương bả vai mở rộng ra, sờ tay xuống dưới đốt sống ngực thứ 4, cách bên cạnh khoảng 3 thốn (đơn vị đo chiều dài sinh học trên cơ thể mỗi con người).

Vị trí huyệt cao hoang - Ảnh: BSCC

Luyện tập cao hoang làm sạch máu, phòng tim mạch, chữa đau xương khớp...

Thạc sĩ Toàn cho biết, huyệt cao hoang đã được Tôn Tư Mạc - một vị danh y của Trung Hoa nhắc đến trong "Thiên kim phương tạp bệnh luận".

Sách nói rằng: Huyệt vị này có thể can thiệp chữa khỏi nhiều bệnh lý. Nếu năng lực chữa bệnh không còn thì ngay lập tức bấm huyệt cao hoang để giúp bệnh thuyên giảm.

Huyệt cao hoang chuyên trị các bệnh gồm: Hư yếu cơ thể, mệt mỏi, tổn thương, thượng khí, mộng tinh, người xuống sức, ho hen, viêm có đờm, chứng hay quên, mắc các bệnh sau khi mang thai,...

Ngoài ra, huyệt cao hoang còn hỗ trợ cân bằng tim mạch, chăm sóc phổi, giảm thở khò khè, ra mồ hôi trộm ban đêm, bị bệnh lao, nóng trong xương và các bệnh lý khác. Đặc biệt, huyệt vị này còn có thể điều trị các bệnh bốc hỏa, tâm hỏa thượng, hay quên, nóng trong người,...

Lương y Hoàng Duy Tân phân tích, ngày xưa người ta thường dùng châm hoặc cứu. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể làm được, nhất là tự làm cho bản thân mình. Vì vậy đã có một số nhà nghiên cứu đã đề xuất cách tự tập luyện mà vẫn có thể tác động đến huyệt cao hoang để từ đó có thể phòng và chữa bệnh.

- Xoay vai huyệt phòng ngừa bệnh tim và phổi: Hai tay buông xuôi tự nhiên, ngón giữa chạm vào huyệt Phong thị ở 2 bên đùi, lấy vai làm trục, xoay vai về phía trước 10 lần, đây chính là cách mở huyệt cao hoang. Sau đó, lại xoay ngược ra sau 10 lần, đây gọi là đóng huyệt cao hoang.

Động tác này giúp cho huyệt cao hoang hoạt động, mở rộng khớp vai một cách thoải mái nhất, nếu thường xuyên kiên trì tập trong thời gian dài, có thể chữa bệnh đau vai rất hiệu quả.

Nếu tiếp tục xoay và kéo vai về phía trước và sau, có thể làm cho phần ngực mở rộng ra, từ đó mang lại tác dụng phòng ngừa bệnh nảy sinh ở vùng tim và phổi.

- Đóng mở huyệt giống như cánh quạt chữa đau vai, đau lưng: Chân đứng mở rộng bằng vai, đầu gối hơi cong chùng xuống, lưng thẳng, ngực phẳng, hai tay nắm tay, từ từ nâng cánh tay lên ngực ngang bằng vai, sau đó kéo hết sức ra sau, cố gắng di chuyển gần hơn đến cột sống xương bả vai, cố gắng đè ép vào huyệt cao hoang, dừng lại khoảng 1-2 giây, trở lại tư thế ban đầu.

Khi kéo ra sau thì hít thở sâu, khi thu tay lại thì thở ra nhẹ nhàng, động tác làm chậm rãi, đúng vị trí, làm cho vai và lưng có cảm giác mỏi, xuất hiện cảm giác ra mồ hôi.

Động tác này có thể đóng mở huyệt cao hoang, sau khi làm xong mấy vòng, có thể cảm thấy vai và lưng rất thoải mái, thư thái, cảm giác đau giảm đi đáng kể.

- Làm sạch mạch máu: Để xuôi thay theo thân ra phía sau lưng, tay có thể vỗ vào cột sống lưng, cách làm này có thể mở rộng huyệt cao hoang.

Khi bạn ngồi nhiều, có thể dừng lại, dùng tay vỗ vào cột sống, tự luyện tập có thể giúp làm giảm chứng đau vai, lưng, làm thông huyết quản, máu lưu thông dễ dàng hơn.

Đây là cách tự luyện tập giúp giảm đau vai, đau lưng, cải thiện lưu thông máu và lưu thông huyết quản. Phương pháp này hỗ trợ điều trị đau lưng, vai, cổ, viêm phế quản mãn tính, khí phế thũng, bệnh liên quan tới đốt sống cổ,... giúp kéo dài tuổi thọ.

Ngoài ra, phương pháp "Dịch cân kinh" với thủ pháp "phất thủ liêu pháp", dùng 2 tay phất nhịp nhàng như "quả lắc" cũng là hình thức 'tác động' đến huyệt cao hoang mà nhiều người thực hiện để nâng cao sức khỏe khá tốt.

Châm cứu vào huyệt cao hoang giúp loại bỏ tình trạng nhiễm lạnh, tránh gây nhiễm độc tầng sâu nhất trong cơ thể. Để châm cứu trên huyệt cao hoang cần tới những lương y có chuyên môn cao.

Có thể bạn quan tâm
Xoay xở ở thành phố đắt đỏ nhất Việt Nam

Xoay xở ở thành phố đắt đỏ nhất Việt Nam

10:30 11/04/2024

Từ hè 2023, chi phí sinh hoạt của gia đình chị Thảo đột ngột tăng 30% vì tiền nhà, điện và nước đồng loạt tăng giá cùng với việc hai con đi học.

9 đặc điểm của người sinh ra có tố chất làm lãnh đạo

9 đặc điểm của người sinh ra có tố chất làm lãnh đạo

06:40 03/01/2024

Tự tin, đồng cảm, chính trực, có tầm nhìn và khiêm tốn... là những đặc điểm của người có tố chất lãnh đạo bẩm sinh.

Có con sau 12 năm 'vái tứ phương' chữa vô sinh

Có con sau 12 năm 'vái tứ phương' chữa vô sinh

10:40 12/06/2024

12 năm uống hàng trăm thang thuốc đông y, 5 lần thụ tinh nhân tạo thất bại, đến lần thứ hai thụ tinh trong ống nghiệm vợ chồng chị Linh mới thành công có con.

Chàng trai hiền lành tìm cô gái lễ phép

Chàng trai hiền lành tìm cô gái lễ phép

06:00 24/02/2024

Anh 33 tuổi, chưa từng kết hôn, tính tình hiền lành, có cuộc sống lành mạnh.

Bà nội 51 tuổi sinh con tự nhiên lần thứ ba khoẻ mạnh, nặng 3,2kg

Bà nội 51 tuổi sinh con tự nhiên lần thứ ba khoẻ mạnh, nặng 3,2kg

14:00 07/04/2023

Đã có hai cháu nội 7 và 11 tuổi, ở tuổi 51, bà nội ở Hà Nội bất ngờ nhận được tin vui khi mang thai tự nhiên, hạ sinh một bé gái nặng 3,2kg.

Cô gái chăm chỉ, kỷ luật tìm người thương

Cô gái chăm chỉ, kỷ luật tìm người thương

13:20 11/12/2023

Em sinh ra và lớn lên ở tỉnh lẻ cách Hà Nội khoảng 60 km, tốt nghiệp đại học, em đầu quân cho công ty sản xuất ở Hà Nội.

Điều tra vụ tung tin một phụ nữ nhiễm HIV lây cho nhiều người qua bán dâm

Điều tra vụ tung tin một phụ nữ nhiễm HIV lây cho nhiều người qua bán dâm

16:30 21/12/2023

Cơ quan chức năng ở tỉnh Thái Bình đang điều tra người tung tin cho rằng một phụ nữ bị nhiễm HIV và lây cho nhiều người qua bán dâm.

Gần 300 khách Đài Loan bị bỏ rơi ở Phú Quốc

Gần 300 khách Đài Loan bị bỏ rơi ở Phú Quốc

03:20 14/02/2024

Nhập nhằng thanh toán giữa hai công ty du lịch khiến gần 300 du khách từ Đài Loan đến Phú Quốc 'không được phục vụ' theo hợp đồng trong dịp Tết.

Trung ương Đoàn kiểm tra công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Sơn La

Trung ương Đoàn kiểm tra công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Sơn La

07:10 30/11/2023

Ngày 29/11, đoàn công tác T.Ư Đoàn làm việc, kiểm tra công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023 của Tỉnh Đoàn Sơn La. Anh Nguyễn Kim Quy - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam chủ trì hội nghị.

Co loi xay ra
Co loi xay ra