Bà nội 51 tuổi sinh con tự nhiên lần thứ ba khoẻ mạnh, nặng 3,2kg

14:00 07/04/2023

Đã có hai cháu nội 7 và 11 tuổi, ở tuổi 51, bà nội ở Hà Nội bất ngờ nhận được tin vui khi mang thai tự nhiên, hạ sinh một bé gái nặng 3,2kg.

Gia đình vui mừng khi đón em bé chào đời - Ảnh: BVCC

Sáng 7-4, bác sĩ Nguyễn Thị Minh Phượng, chủ nhiệm khoa phụ sản, Bệnh viện 354 thông tin về một sản phụ đặc biệt: Sản phụ sống tại Hà Nội, bà nội của 2 cháu 11 và 7 tuổi đã mang thai và sinh con ở tuổi 51, mang thai hoàn toàn tự nhiên và sinh thường một bé gái nặng 3,2kg.

Theo chia sẻ của sản phụ, hơn một năm trước nhận thấy không có kinh nguyệt, người phụ nữ nghĩ mình đã mãn kinh, cho đến khi thấy trong bụng như có em bé đạp mới đi siêu âm và được bác sĩ thông báo tin bất ngờ: mang thai ở tuần 22.

"Tại phòng siêu âm, khi chúng tôi thông báo thai đã 22 tuần, lúc đó chị ấy bàng hoàng, nước mắt rưng rưng, vui buồn lẫn lộn", bác sĩ Phương kể lại.

Sau khi gia đình bàn bạc và suy nghĩ, sản phụ định bỏ thai vì tuổi đã cao, cháu nội đã lớn và xấu hổ với mọi người xung quanh khi sinh con ở tuổi này.

"Trước quyết định của gia đình, tôi đã tư vấn trực tiếp cho sản phụ và người nhà rằng, đây là "lộc trời cho", em bé qua theo dõi thì không có bất thường gì. May mắn, sau đó gia đình đã nghe lời khuyên của bác sĩ, dù biết rằng mang thai ở độ tuổi này sẽ gặp nhiều khó khăn", bác sĩ Phương cho hay.

Theo bác sĩ Phương, trong thai kỳ cho sản phụ, các bác sĩ tại khoa phải theo dõi sát sao các chỉ số của cả mẹ và thai nhi, đặc biệt là vấn đề dinh dưỡng cũng như các dị tật thai nhi. May mắn mọi thứ đều ổn định và sản phụ sinh con đúng theo dự kiến.

"Phụ nữ cao tuổi sinh con sẽ có chỉ định mổ đẻ, tuy nhiên trường hợp này gia đình mong muốn sinh thường, các bác sĩ theo dõi rất sát từ khi có cơn chuyển dạ và nhận thấy sản phụ có thể sinh thường được nên đã đồng ý.

  • Tham khảo thêm

    Thu Trang tiết lộ kế hoạch sinh thêm cặp con gái bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo

Tất nhiên cùng với đó chúng tôi phải chuẩn bị sẵn sàng phương án mổ đẻ nếu sản phụ không sinh thường được. Cuối cùng sản phụ đã sinh thường thành công một bé gái nặng 3,2kg. Đây cũng là sản phụ cao tuổi nhất sinh tại khoa, trước đó kỷ lục cao tuổi thuộc về một sản phụ sinh con ở tuổi 47", bác sĩ Phương thông tin.

Theo bác sĩ Phương, việc mang thai và sinh con khi đã lớn tuổi có thể khiến sản phụ đối mặt với nhiều nguy hiểm. Thai nhi nguy cơ xảy ra dị tật cao hơn so với khi mang thai lúc còn trẻ tuổi. Ngoài ra, sản phụ còn đối mặt với các bệnh lý như tiểu đường, thậm chí thai lưu.

Quá trình sinh nở cũng dễ xảy ra biến chứng, nhất là khi xương đã bị lão hóa, khung xương chậu không còn sự "đóng mở" như thời còn trẻ nên gây khó khăn cho cuộc sinh.

"Bởi vậy, phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh tuyệt đối không chủ quan, bởi giai đoạn này tuy chu kỳ kinh nguyệt thất thường nhưng hoàn toàn có khả năng thụ thai. Khi thấy mất kinh nguyệt, cần thử thai hoặc đi khám sản phụ khoa. Ngoài ra, vẫn nên thực hiện những biện pháp tránh thai hợp lý", bác sĩ Phương khuyến cáo.

Có thể bạn quan tâm
Đa dạng cách làm hay bảo vệ môi trường của Đoàn thanh niên Đắk Lắk

Đa dạng cách làm hay bảo vệ môi trường của Đoàn thanh niên Đắk Lắk

18:50 02/05/2024

Năm 2024, đặc biệt trong Tháng Thanh niên, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk triển khai nhiều hoạt động, mô hình hay nhằm bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Những hoạt động này được đoàn thanh niên triển khai với cách làm đa dạng, mang lại hiệu quả.

Lật lại vụ tàu ngầm mất tích bí ẩn nhất lịch sử nhân loại

Lật lại vụ tàu ngầm mất tích bí ẩn nhất lịch sử nhân loại

13:20 21/06/2023

Tàu ngầm Minerve của Pháp Kiến ThứcTàu ngầm Minerve của Hải quân Pháp.1 Minerve là tàu ngầm lớp Daphné của Hải quân Pháp và được đưa vào vận hành năm 1961. Thủy thủ đoàn trên tàu ngầm Minerve gồm 52 người. Đây là một trong những tàu ngầm mất tích bí ẩn khiến công chúng cũng như giới chuyên gia tò mò số phận cũng như nguyên nhân gặp nạn. Theo các thông tin được công bố, vào ngày 27/1/1968, tàu ngầm Minerve gặp phải thời tiết xấu trên đường trở về...

Du khách bị tàu lượn siêu tốc đâm tử vong

Du khách bị tàu lượn siêu tốc đâm tử vong

15:40 27/06/2024

Một du khách đi vào khu vực hạn chế để tìm lại chìa khóa có thể đã bị tàu lượn siêu tốc đâm phải, chấn thương nghiêm trọng và tử vong.

Đàn ông Malaysia không đủ tiền lấy thêm vợ

Đàn ông Malaysia không đủ tiền lấy thêm vợ

16:00 22/04/2024

Số người Hồi giáo thực hiện chế độ đa thê hợp pháp giảm gần một nửa trong 5 năm qua, với hơn 1/3 số đơn xin lấy thêm vợ bị tòa án từ chối.

Đông nghịt người đi xem phim về Điện Biên Phủ

Đông nghịt người đi xem phim về Điện Biên Phủ

06:30 07/05/2024

Để có vé xem hai bộ phim về chiến thắng Điện Biên Phủ, Trà Giang đến rạp trước một tiếng, nhưng không ngờ vẫn phải xếp hàng sau hàng trăm người.

Bốn món ăn lạ miệng ở Quy Nhơn

Bốn món ăn lạ miệng ở Quy Nhơn

04:40 19/06/2024

Gỏi ốc giấy, cá cơm mờm khô rim hay cá chình mun, bò chua Tây Sơn là những món đặc sản lạ miệng, du khách nên thử khi đến Quy Nhơn.

Nữ chính trị gia bị chồng bắt quả tang lên giường với con nuôi

Nữ chính trị gia bị chồng bắt quả tang lên giường với con nuôi

15:20 13/04/2024

Vụ chính trị gia Prapaporn Choeiwadkoh, 45 tuổi, khỏa thân nằm cùng con trai nuôi - một nhà sư 24 tuổi - đang khiến cả Thái Lan rúng động.

Nhiều người suýt chết vì ăn tiết canh: Phòng tránh thế nào?

Nhiều người suýt chết vì ăn tiết canh: Phòng tránh thế nào?

06:50 17/07/2023

Nhiều người nhập viện vì ăn tiết canh Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội ngày 16/7, thành phố vừa ghi nhận thêm trường hợp thứ 12 bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn trong năm 2023. Đó là người đàn ông 60 tuổi ở thôn Đông, thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì. Báo Vietnamnet đưa tin về trường hợp này cho biết, trước khi nhập viện, bệnh nhân thường xuyên ăn sáng tại các quán lòng lợn tiết canh. Ngày 20/6, ông xuất hiện đau mỏi hai bên thắt lưng...

Thư viện số Nguyễn An Ninh chuyên đề Nam Bộ của các bô lão

Thư viện số Nguyễn An Ninh chuyên đề Nam Bộ của các bô lão

09:00 15/02/2024

Ra mắt ngày 10-10-2023, Thư viện số Nguyễn An Ninh chuyên đề Nam Bộ không chỉ có mã QR để các bạn trẻ truy cập bằng điện thoại.

Co loi xay ra
Co loi xay ra