Có con sau 12 năm 'vái tứ phương' chữa vô sinh

10:40 12/06/2024

12 năm uống hàng trăm thang thuốc đông y, 5 lần thụ tinh nhân tạo thất bại, đến lần thứ hai thụ tinh trong ống nghiệm vợ chồng chị Linh mới thành công có con.

Chị Linh, hiện 37 tuổi, vô sinh do rối loạn phóng noãn, chồng chị tinh trùng yếu. Vợ chồng từng uống gần 100 thang thuốc đông y để "bổ trứng và tinh trùng", không thành công mang thai. Đổi loại thuốc khác, "nhiều đến không đếm xuể", vẫn thất bại.

Trong ba năm đến 2018, vợ chồng chị 5 lần bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI), tốn hơn 100 triệu đồng. Họ chuyển sang điều trị thụ tinh ống nghiệm tại bệnh viện ở địa phương, chỉ nuôi cấy được một phôi ngày 3, chuyển phôi thất bại.

Dịch Covid khiến họ dừng điều trị. Đầu năm 2023, vợ chồng tiếp tục đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM (IVF Tâm Anh TP HCM). Lúc này, chỉ số dự trữ buồng trứng (AMH) của chị Linh suy giảm mạnh còn 0.7 ng/ml (phụ nữ dưới 38 tuổi có chỉ số AMH bình thường 2-6 ng/ml), cơ hội có con rất thấp.

Tại IVF Tâm Anh, bác sĩ Phạm Thị Mỹ Tú tư vấn bệnh nhân gom trứng tích lũy nhiều chu kỳ để thu được nhiều trứng, tạo được nhiều phôi nhất có thể. Chị Linh được kích thích buồng trứng với phác đồ nhẹ, chọc hút hai chu kỳ gom được 5 trứng. Người chồng được thu mẫu tinh dịch, chọn lọc những tinh trùng khỏe mạnh nhất để thụ tinh trong ống nghiệm với trứng tạo phôi.

Phôi được nuôi cấy trong hệ thống phòng lab tiêu chuẩn ISO 5 tối ưu các điều kiện về nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm, không khí để phát triển tốt nhất. Kết quả tạo được ba phôi ngày 5. Bác sĩ Tú chuẩn bị niêm mạc tử cung đủ điều kiện cho chị Linh và chuyển một phôi vào lòng tử cung. Chị đậu thai, hạ sinh bé trai khỏe mạnh, nặng 3,1 kg vào tháng 3/2024.

"Mẹ chồng tôi sau 12 năm chờ đợi đã có cháu nên hiện không còn tâm lý 'vái tứ phương' khi có bệnh nữa mà tin vào y học hiện đại", chị Linh nói. Vợ chồng chị còn hai phôi trữ đông, dự tính vài năm tới sẽ rã đông để sinh thêm con.

Bác sĩ Tú cho biết nguyên nhân hiếm muộn rất đa dạng, có thể xuất phát từ người chồng, vợ hoặc cả hai, do bệnh lý, di truyền, bất thường nhiễm sắc thể, ảnh hưởng từ lối sống thiếu khoa học... Tùy vào nguyên nhân, tình trạng và điều kiện kinh tế, mỗi cặp vợ chồng hiếm muộn được tư vấn và chỉ định điều trị bằng phương pháp phù hợp giúp tăng cơ hội có con, tiết kiệm chi phí điều trị. Điều trị càng sớm, hiệu quả càng cao bởi khả năng sinh sản của nữ giới suy giảm mạnh sau 35 tuổi.

Hai phương pháp hỗ trợ sinh sản phổ biến hiện nay gồm IUI và IVF. IUI thường được chỉ định với vợ chồng trẻ tuổi vô sinh không rõ nguyên nhân, tinh trùng chồng yếu và ít, người vợ lạc nội mạc tử cung nhẹ. Phương pháp này khá đơn giản, ít xâm lấn, chi phí thấp hơn các phương pháp khác, tuy nhiên tỷ lệ thành công thấp, khoảng 20%. Tại IVF Tâm Anh TP HCM, tỷ lệ IUI thành công khoảng 25-30%.

Phương pháp IVF phức tạp, gồm nhiều kỹ thuật chuyên sâu trong phòng lab. Tỷ lệ thành công trung bình tại IVF Tâm Anh TP HCM lên đến 71,5%. Ở phụ nữ 35-40 tuổi, tỷ lệ này giảm còn 69,3%, trên 40 tuổi còn 44,1%.

Hoài Thương

*Tên bệnh nhân đã được thay đổi

20h ngày 12/6, các bác sĩ Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM sẽ tư vấn trực tuyến về "Tìm hiểu về IUI và IVF, cập nhật mới nhất về các kỹ thuật hiện đại này". Chương trình được phát trên fanpage VnExpress, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh. Bạn đọc đặt câu hỏi tại đây.
Có thể bạn quan tâm
Chàng trai dân tộc Nùng đỗ thủ khoa tốt nghiệp, 18 tuổi được kết nạp Đảng

Chàng trai dân tộc Nùng đỗ thủ khoa tốt nghiệp, 18 tuổi được kết nạp Đảng

11:00 10/08/2023

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Hứa Xuân Thiệu dân tộc Nùng đỗ thủ khoa khối A00 tỉnh Lạng Sơn. Trước đó, khi là học sinh Trường THPT Cao Lộc, Lạng Sơn, nam sinh luôn là học sinh giỏi xuất sắc, tích cực tham gia các phong trào và vinh dự được kết nạp vào Đảng (tháng 5/2022).

Mong tìm người đàn ông đồng hành trên đường đời

Mong tìm người đàn ông đồng hành trên đường đời

23:40 23/01/2024

Mong tìm được người bạn trai độc thân, hơn tuổi mình, từ 45-50 tuổi, có cuộc sống và công việc ổn định, không vướng tệ nạn.

Bộ ảnh Trung thu lặng lẽ tại Làng Nủ gây xúc động

Bộ ảnh Trung thu lặng lẽ tại Làng Nủ gây xúc động

22:40 17/09/2024

Bộ ảnh 10 tấm về không khí đón Trung thu lặng lẽ của các em nhỏ tại Làng Nủ (huyện Bảo Yên, Lào Cai) khiến nhiều người xúc động, được cộng đồng mạng chia sẻ mạnh.

Bức ảnh chị đưa em gái đi thi gây sốt mạng xã hội

Bức ảnh chị đưa em gái đi thi gây sốt mạng xã hội

08:10 09/06/2023

Ngày 7/6, các sĩ tử ở Trung Quốc bắt đầu bước vào kỳ thi Cao khảo - kỳ thi đại học được đánh giá khốc liệt nhất thế giới. Để chuẩn bị cho kỳ thi này, nhiều thành phố đã nâng cấp kiểm tra an ninh, lắp đặt thiết bị kiểm tra an ninh thông minh để phát hiện các thiết bị hỗ trợ gian lận. Thành phố Tất Tiết ở tỉnh Quý Châu, tây nam Trung Quốc, thậm chí còn yêu cầu thí sinh phải trải qua ba bước kiểm tra an ninh trước khi vào địa điểm thi. Trong ngày...

Sôi động hành trình tuổi trẻ Quảng Nam với biển, đảo

Sôi động hành trình tuổi trẻ Quảng Nam với biển, đảo

14:40 30/08/2024

Tuổi trẻ Quảng Nam tổ chức chuỗi các hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Tuổi trẻ với biển, đảo quê hương”, như xây dựng công trình “ánh sáng an ninh”, trồng hàng cây thanh niên, trao tặng cờ Tổ quốc và vẽ cờ Tổ quốc; trao tặng hàng trăm áo mưa, áo phao cho nhân dân; ra quân hỗ trợ làm căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi; hỗ trợ ngày công xóa nhà tạm, nhà dột nát; dọn vệ sinh bãi biển...

Hoàng Sa, Trường Sa trong trái tim người trẻ

Hoàng Sa, Trường Sa trong trái tim người trẻ

22:10 07/10/2023

Trang sử sách mở ra, người trẻ Đắk Lắk càng vững tin hơn về Hoàng Sa, Trường Sa - một phần thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc. Có em đã rơi nước mắt trước câu chuyện hy sinh thầm lặng của người lính nơi đây...

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẹn nguyên giá trị

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẹn nguyên giá trị

13:10 01/09/2024

Cách đây 55 năm, vào năm 1969, trước khi ra đi, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân bản Di chúc thiêng liêng.

Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn

Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn

16:20 14/03/2024

Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” với chủ đề “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên”, sẽ kết nối trực tiếp với 10.808 điểm cầu để cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi trong và ngoài nước theo dõi và tương tác trực tiếp với Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Cần thành lập thêm hội sinh viên cấp trường đại học, cao đẳng ở Quảng Ninh

Cần thành lập thêm hội sinh viên cấp trường đại học, cao đẳng ở Quảng Ninh

11:30 14/07/2023

Chiều 12/7, tại TP Hạ Long, Đoàn công tác của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam thực hiện chương trình kiểm tra công tác triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023, công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2022-2023 tại tỉnh Quảng Ninh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới