Loay hoay hướng giải quyết nhà máy dưới lưới điện 110kV, thiệt hại cả 2 bên

11:10 20/01/2024

TPHCM - Sau khi phát hiện Dự án trạm biến áp 110kV Tân Phú Trung và đường dây đấu nối đi qua Nhà máy giết mổ gia súc An Hạ, các đơn vị liên quan đã nhiều lần họp để tìm phương án giải quyết. Tuy nhiên, đến hiện tại, các bên liên quan vẫn chưa tìm ra hướng giải quyết, dẫn đến Dự án 110kV Tân Phú Trung bị chậm tiến độ, hoạt động của nhà máy An Hạ cũng bị ảnh hưởng.

Doanh nghiệp phản ứng, đề nghị tạm dừng kéo dây 110 kV qua nhà máy

Sau khi nhà máy giết mổ đi vào hoạt động thì mới phát hiện Dự án 110kV Tân Phú Trung đi qua. Ảnh: Huân Cao

Như trong bài báo trước chúng tôi đã phản ánh, Nhà máy giết mổ gia súc và chế biến thực phẩm An Hạ (nhà máy An Hạ) do Công ty Công ty TNHH Dịch vụ An Hạ (Công ty An Hạ) làm chủ đầu tư, sau khi hoàn thành đưa vào hoạt động thì phát hiện có Dự án 110kV Tân Phú Trung đi ngang qua nhà máy.

Ngày 14.9.2023, UBND xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi bất ngờ phát hành Thông báo sẽ hỗ trợ bảo vệ thi công kéo dây điện của Dự án Trạm biến áp 110kV Tân Phú Trung và đường dây đấu nối đi ngang qua nhà máy An Hạ. Việc thi công và đấu nối dự án này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của nhà máy, nên Công ty An Hạ đã có ý kiến phản đối.

Trước sự phản ứng của Công ty An Hạ, UBND xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi đã hoãn việc hỗ trợ bảo vệ thi công kéo dây điện Dự án Trạm biến áp 110kV Tân Phú Trung và đường dây đấu nối, đồng thời báo cáo vụ việc lên UBND huyện Củ Chi.

Ngày 22.9.2023, tại UBND xã Tân Phú Trung diễn ra buổi làm việc do ông Nguyễn Thanh Phong - Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi - chủ trì. Tại buổi họp này, phía Công ty An Hạ đặt vấn đề: Dự án 110kV Tân Phú Trung là một chủ trương lớn của thành phố, vì sao lúc nhà máy mới bắt đầu triển khai xây dựng, UBND huyện Củ Chi không cung cấp thông tin quy hoạch Dự án 110kV Tân Phú Trung đi ngang qua một phần khu đất dự án của nhà máy.

Chưa tìm được hướng giải quyết

Dự án 110kV Tân Phú Trung đã kéo ngang qua nhà máy và phía nhà máy yêu cầu tạm dừng. Ảnh: Huân Cao

Trước tình thế trên, ngày 27.9.2023, Công ty An Hạ gửi văn bản xin ý kiến của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) TPHCM về hướng giải quyết đối với Khu sạch của nhà máy khi Dự án 110KV Tân Phú Trung đi ngang qua. Bởi nhà máy đã được thiết kế, quy hoạch theo đúng quy chuẩn, quy định về giết mổ gia súc của Bộ NNPTNT, nên bất cứ sự thay đổi nào về quy trình giết mổ đều phải xin ý kiến từ Sở NNPTNT TPHCM.

Ngày 2.10.2023, Sở NNPTNT mời các bên có liên quan đến giải quyết. Tại buổi họp ngày 4.10.2023, phía Sở NNPTNT có ý kiến là việc bố trí Khu bẩn, Khu sạch của nhà máy đang phù hợp với quy chuẩn, quy định về giết mổ gia súc của Bộ NNPTNT, nên việc thay đổi hoặc di dời Khu sạch sang vị trí khác là không thể thực hiện được. Đồng thời, Sở NNPTNT đề nghị UBND huyện Củ Chi chủ trì tổ chức cuộc họp có đầy đủ các bên để tìm phương án khác.

UBND huyện Củ Chi cung cấp thông tin quy hoạch không có Dự án 110kV Tân Phú Trung đi qua. Ảnh: Huân Cao

Sau đó, ngày 20.11.2023, Văn phòng HĐND và UBND huyện Củ Chi ra Thông báo số 79/TB-VP về kết luận của ông Nguyễn Thanh Phong - Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, Chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Củ Chi - tại cuộc họp ngày 26.10.2023, trong đó đề nghị Công ty An Hạ hỗ trợ Ban Quản lý Dự án lưới điện TPHCM thi công hoàn thành lưới điện.

Tuy nhiên, Công ty An Hạ đề nghị tiếp tục tạm dừng việc hỗ trợ Ban Quản lý Dự án lưới điện TPHCM, chờ các cơ quan chức năng giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp.

Ngày 15.1.2024, UBND Xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi đã ban hành văn bản Thông báo hoãn thi công kéo dây thuộc Dự án trạm biến áp 110kV Tân Phú Trung và đường dây đấu nối tại vị trí Công ty An Hạ.

Có thể nói, việc Nhà máy An Hạ sau khi đi vào hoạt động một thời gian mới phát hiện có Dự án 110kV Tân Phú Trung đi ngang qua là việc đáng để các đơn vị liên quan sớm vào cuộc giải quyết. Bởi nếu việc này chưa được giải quyết dứt điểm sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của Nhà máy An Hạ, đồng thời ảnh hưởng đến tiến độ cấp điện của Dự án 110kV Tân Phú Trung, gây thiệt hại cho cả doanh nghiệp và nhà nước.

Phía Công ty An Hạ đã đề nghị UBND huyện Củ Chi và các cơ quan chức năng có liên quan làm rõ thông tin Dự án trạm biến áp 110kV Tân Phú Trung và đường dây đấu nối có từ khi nào và cơ sở pháp lý của việc quy hoạch lưới điện này ra sao? Tuy nhiên, đến hiện tại, Công ty An Hạ vẫn chưa nhận được thông tin chính thức từ UBND huyên Củ Chi và đơn vị có liên quan về vấn đề này.

Có thể bạn quan tâm
Bắc Ninh tích cực xúc tiến, mở rộng hợp tác với các đối tác Ấn Độ và Nepal

Bắc Ninh tích cực xúc tiến, mở rộng hợp tác với các đối tác Ấn Độ và Nepal

16:10 29/04/2024

Nhằm thúc đẩy và mở rộng hợp tác với các đối tác chiến lược và tiềm năng ở Nam Á, tỉnh Bắc Ninh đã cử đoàn công tác thăm và làm việc tại Ấn Độ và Nepal từ ngày 22-27/4.

Rượu nếp và trái cây hút khách, tiểu thương bán 'mỏi tay' ngày Tết Đoan Ngọ

Rượu nếp và trái cây hút khách, tiểu thương bán 'mỏi tay' ngày Tết Đoan Ngọ

22:50 22/06/2023

Hà Nội - Vào ngày Tết Đoan Ngọ, tại các chợ dân sinh trên địa bàn TP Hà Nội, rượu nếp, xôi, bánh tro và một số trái cây mùa...

Khí đốt Nga: Bác bỏ cáo buộc Đức là ‘Hungary mới’, Thủ tướng Olaf Scholz nói gói trừng phạt tiếp theo sẽ sớm xảy ra

Khí đốt Nga: Bác bỏ cáo buộc Đức là ‘Hungary mới’, Thủ tướng Olaf Scholz nói gói trừng phạt tiếp theo sẽ sớm xảy ra

10:20 16/06/2024

Thủ tướng Đức phủ nhận Berlin đang ngăn chặn các lệnh trừng phạt mới nhất của EU, phản đối cáo buộc 'Hungary mới'.

Mở rộng thí điểm dùng cát biển làm cao tốc Bắc - Nam

Mở rộng thí điểm dùng cát biển làm cao tốc Bắc - Nam

22:30 28/06/2024

Bộ Giao thông vận tải sẽ mở rộng phạm vi thí điểm sử dụng cát biển đắp nền đường tại dự án thành phần cao tốc Hậu Giang - Cà Mau.

Cận cảnh cỏ mọc um tùm tại dự án nông nghiệp công nghệ cao

Cận cảnh cỏ mọc um tùm tại dự án nông nghiệp công nghệ cao

16:20 24/07/2023

Thái Nguyên - Được triển khai từ năm 2018, nhưng đến nay Dự án Trung tâm Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (Phường Đồng Bẩm, TP Thái Nguyên) vẫn...

Kinh tế Nga đang ‘biến hóa’, Tổng thống Putin đã hóa giải nước cờ của phương Tây bằng cách này

Kinh tế Nga đang ‘biến hóa’, Tổng thống Putin đã hóa giải nước cờ của phương Tây bằng cách này

08:50 14/05/2024

Phương Tây đã đi nhầm một nước cờ, hay Tổng thống Putin đã hóa giải được nước cờ đó, để nền kinh tế Nga mới đang được quân sự hóa - củng cố thêm các nguồn lực vững chắc tiếp tục hỗ trợ chiến dịch quân sự mà nước này đang tiến hành tại Ukraine.

Cập nhật giá vàng sáng 5.12: Áp lực chốt lời, vàng thế giới lao dốc

Cập nhật giá vàng sáng 5.12: Áp lực chốt lời, vàng thế giới lao dốc

12:11 05/12/2023

Cập nhật giá vàng : Tính đến 6h ngày 5.12, giá vàng trong nước niêm yết ở ngưỡng 72,9 - 74,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Trong khi...

Đồng Nai: Dân ồ ạt chuyển trồng sầu riêng, diện tích hồ tiêu giảm mạnh

Đồng Nai: Dân ồ ạt chuyển trồng sầu riêng, diện tích hồ tiêu giảm mạnh

12:30 20/02/2023

Việc chặt bỏ hồ tiêu tiếp tục diễn ra ở Đồng Nai, hầu hết người dân sẽ chuyển đổi hồ tiêu sang trồng sầu riêng, do loại trái cây này đang có giá cao và đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Cục Đường bộ: Lắp đặt trạm sạc trong bến xe - việc cần làm để phát triển xe điện

Cục Đường bộ: Lắp đặt trạm sạc trong bến xe - việc cần làm để phát triển xe điện

10:50 23/03/2024

Liên quan tới thông tin Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định cho phép lắp đặt sử dụng trạm sạc cho xe điện trong phạm vi bến xe khách, ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ) nêu quan điểm, đây là việc làm cần thiết để hướng tới mục tiêu phát triển xe điện. 'Muốn phát triển xe điện thì phải có nhiều trạm sạc, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng xe điện. Yêu cầu trạm sạc phải được lắp...

Co loi xay ra
Co loi xay ra