Lo dịch sởi, phụ huynh TP.HCM gấp rút đưa con đi tiêm vắc xin

12:40 13/08/2024

Lo ngại dịch sởi diễn biến phức tạp, nhiều phụ huynh tại TP.HCM chủ động đưa trẻ tiêm vắc xin sởi.

Phụ huynh đưa con đi tiêm vắc xin phòng bệnh tại Trạm y tế phường Phước Long A (TP Thủ Đức) - Ảnh: THU HIẾN

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online trước nguy cơ bùng phát dịch sởi, nhiều trạm y tế đã tổ chức tiêm vắc xin liên tục cho trẻ. Tại những địa phương đã xuất hiện ổ dịch, trạm y tế tổ chức tiêm lưu động cho trẻ tại ổ dịch.

7h sáng tại trạm y tế phường Phước Long A (TP Thủ Đức), nhiều phụ huynh có mặt từ sớm xếp hàng để đợi đến lượt tiêm vắc xin phòng sởi và nhiều loại vắc xin khác. Phía trong trạm bố trí các khu vực đón tiếp, hướng dẫn, thăm khám và khu vực ngồi chờ sau tiêm cho các phụ huynh.

Chị H.K. (29 tuổi, TP Thủ Đức) cho biết có đọc tin về nguy cơ bùng phát dịch sởi ở trẻ gần đây nên rất lo lắng. Vì vậy, con vừa tròn 9 tháng tuổi, được trạm y tế gọi đi tiêm, chị đã đưa con đến đến trạm tiêm ngay.

  • TP.HCM: 9 quận, huyện đủ điều kiện công bố dịch sởiĐỌC NGAY

"Hiện con đã đi nhà trẻ, trạm y tế thông báo tôi sắp xếp công việc nghỉ ở nhà một hôm để đưa con đi tiêm. Đi học sợ lây lan từ bạn bè, tiêm cho con rồi cũng bớt lo lắng hơn", chị K. nói.

Chị N.T. (34 tuổi) cũng cho biết trước ngày đi tiêm, các y bác sĩ ở trạm y tế đã gọi điện thông báo cho gia đình trẻ đủ tháng tiêm sởi mũi 1 nên gia đình không lơ là, đưa trẻ đi tiêm ngay.

"Phải tiêm đủ mũi sởi cho con mới yên tâm, đọc tin tức trên báo đài về nguy cơ bùng phát dịch sởi tôi cũng rất lo lắng", chị T. nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện trạm y tế phường Phước Long A (TP Thủ Đức) cho biết sáng 13-8, trạm đã lập danh sách 28 trẻ trên địa bàn đủ tháng để tiêm vắc xin sởi mũi 1 và mũi nhắc lại.

Để các phụ huynh nhớ lịch, trước ngày tiêm nhân viên trạm đã gọi điện tư vấn, vận động phụ huynh đi tiêm vắc xin cho con. Phường tiêm cho tất cả trẻ không phân biệt thường trú hay tạm trú.

Tuy nhiên, trong khi có người ý thức được tầm quan trọng của việc tiêm sởi, nhiều phụ huynh vẫn còn chủ quan, lơ là không nhớ lịch tiêm cho con để trễ nhiều tháng. Một số phụ huynh phải gọi liên tục nhiều lần, nhưng vẫn không đưa con đi tiêm với các lý do như bận công việc, quên lịch tiêm… , thậm chí nhiều người không muốn tiêm cho con.

Đại diện trạm y tế phường Bình Chiểu (TP Thủ Đức) chia sẻ trên địa bàn phường đã xuất hiện ổ dịch sởi, do vậy trạm y đã phối hợp Trung tâm Y tế tổ chức tiêm vắc xin sởi lưu động cho trẻ tại nơi có ổ dịch.

TP thủ Đức cũng đã huy động lực lượng cộng tác viên, tổ khu phố để lập danh sách, rà soát, vận động người dân đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ.

Mở chiến dịch tiêm vắc xin bù, phòng dịch sởi

Số ca mắc bệnh sởi tại TP.HCM đang tăng liên tục từ tháng 5-2024 đến nay. TP đã có 16 quận, huyện có ca mắc sởi và 3 trẻ tử vong.

Sở Y tế TP.HCM lý giải nguyên nhân của tình trạng bệnh sởi tăng là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trong năm 2020 - 2021, tình trạng gián đoạn cung ứng vắc xin trong tiêm chủng mở rộng năm 2022 - 2023 đã ảnh hưởng rất lớn đến tỉ lệ bao phủ vắc xin tiêm chủng mở rộng và vắc xin sởi của các tỉnh phía Nam, trong đó có TP.HCM.

TP sẽ mở chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi cho khoảng 517.250 trẻ theo hình thức tiêm tại trường học, trạm y tế, bệnh viện, chiến dịch kéo dài từ tháng 7 đến tháng 9-2024.

Nhiều phụ huynh xếp hàng từ rất sớm đợi đến lượt tiêm vắc xin cho con, trong đó có vắc xin phòng sởi - Ảnh: THU HIẾN
Nhân viên tại trạm y tế hướng dẫn phụ huynh đến các khu vực tiêm chủng - Ảnh: THU HIẾN
Vắc xin phòng sởi tại trạm y tế luôn đầy đủ để tiêm chủng cho trẻ - Ảnh: THU HIẾN
Bác sĩ tại trạm y tế rà danh sách các mũi vắc xin trẻ đã được tiêm phòng trước đó - Ảnh: THU HIẾN
Có thể bạn quan tâm
Bé 11 tuổi ở Đắk Lắk tử vong do sốt xuất huyết

Bé 11 tuổi ở Đắk Lắk tử vong do sốt xuất huyết

18:30 16/08/2024

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk ghi nhận đây là trường hợp đầu tiên tử vong vì bệnh sốt xuất huyết trong năm nay.

Ung Thư Biểu Mô Tế Bào Merkel: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Ung Thư Biểu Mô Tế Bào Merkel: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

05:30 21/06/2024

Tóm tắt Một loại ung thư da đặc trưng bởi ần màu thịt xảy ra trên mặt, đầu hoặc cổ. Nó bắt đầu trong các tế bào ở gốc của lớp trên cùng của da (lớp biểu bì). Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các triệu chứng bao gồm: Ule không đau phát triển nha...

149 người bị ngộ độc ở Đồng Tháp: Pa tê trong bánh mì có vi khuẩn salmonella

149 người bị ngộ độc ở Đồng Tháp: Pa tê trong bánh mì có vi khuẩn salmonella

12:30 16/08/2024

Ngày 16-8, Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp đã công bố kết quả điều tra vụ 149 người nhập viện với các triệu chứng ngộ độc sau khi ăn bánh mì.

Cứu sống bé trai bị bệnh hiếm chưa từng ghi nhận trên y văn Việt Nam

Cứu sống bé trai bị bệnh hiếm chưa từng ghi nhận trên y văn Việt Nam

03:30 04/07/2024

Ngày 3-7, Bệnh viện Phụ Sản – Nhi Đà Nẵng cho biết vừa điều trị thành công cho bé trai 8 tuổi bị viêm não tự miễn, liên quan bệnh lý bọng nước tự miễn.

Sars: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Sars: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

04:50 14/05/2024

Tóm tắt Một bệnh về đường hô hấp do nhiễm virus corona gây ra cúm như các triệu chứng. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các triệu chứng tương tự như cúm. Các triệu chứng là sốt Ớn lạnh và run rẩy Ho khan Khó thở Đau cơ tiêu chảy Buồn nôn Nôn mử...

Bệnh viện thiếu thuốc và vật tư, Bộ Y tế trả lời thế nào về cách tháo gỡ?

Bệnh viện thiếu thuốc và vật tư, Bộ Y tế trả lời thế nào về cách tháo gỡ?

15:40 16/12/2023

Mặc dù Chính Phủ, Quốc hội, Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản nhằm tháo gỡ tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tại các bệnh viện, thực tế bệnh viện vẫn thiếu thuốc, vật tư, người bệnh phải đi mua từ băng gạc đến kim tiêm.

Việt Nam có trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên ở TP.HCM

Việt Nam có trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên ở TP.HCM

10:50 16/04/2024

Lần đầu tiên Việt Nam có trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế, đặt tại tại Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM).

Người đàn ông bị chó nhà hàng xóm cắn mất hoàn toàn cánh mũi

Người đàn ông bị chó nhà hàng xóm cắn mất hoàn toàn cánh mũi

17:10 27/08/2024

Mở cửa đuổi con chó nhà hàng xóm qua nhà mình phá, một người đàn ông ở Cần Thơ bị chó cắn rách toàn bộ cánh mũi phải, phải đi bệnh viện cấp cứu.

Lần đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy nối thành công toàn bộ da đầu bị lóc cho bệnh nhân

Lần đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy nối thành công toàn bộ da đầu bị lóc cho bệnh nhân

05:10 21/02/2024

Một bệnh nhân bị lóc toàn bộ da đầu do máy cuốn sợi đã được các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM phẫu thuật cấp cứu nối lại thành công.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới