42% người lao động Việt Nam thường xuyên gặp căng thẳng

06:10 01/12/2023

Tại Việt Nam, 42% người lao động thường xuyên gặp căng thẳng.

Các diễn giả tại buổi thảo luận về chủ đề chăm sóc sức khỏe tâm thần cho người lao động - Ảnh: XUÂN MAI

Trong khuôn khổ hội nghị Doanh nghiệp Vương quốc Bỉ - Luxembourg tại Việt Nam (BeLuxCham - diễn ra trong hai ngày 30-11 và 1-12), chiều 30-11, Đại sứ quán Vương quốc Bỉ và Beluxcham đã phối hợp Doanh nghiệp xã hội Tâm Nhung tổ chức phiên thảo luận về chủ đề chăm sóc sức khỏe tâm thần cho người lao động.

  • Công nhân xoay xở khi không tăng ca

Tại phiên thảo luận, các diễn giả đưa ra thống kê của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc.

Theo đó, ước tính 15% người trưởng thành trong độ tuổi lao động được chẩn đoán rối loạn tâm thần (năm 2019). Trên toàn cầu, mỗi năm có khoảng 12 tỉ ngày làm việc bị thất thoát do trầm cảm và lo lắng (chiếm khoảng 20,7%), gây thiệt hại 1.000 tỉ USD mỗi năm về năng suất lao động.

Tại Việt Nam, có khoảng 42% người lao động thường xuyên gặp căng thẳng. Riêng công nhân, có 22% người cho biết cuộc sống cá nhân và gia đình là nguyên nhân chính gây căng thẳng tại nơi làm việc.

Có khoảng 98,3% lao động nữ có con hoặc đang mang thai, 22,4% đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Với những nhân viên có con ở nhà, mức độ căng thẳng của họ trong công việc và cuộc sống cao hơn 40% những người chưa có con.

Theo tiến sĩ tâm lý Bùi Hồng Quân, tỉ lệ người dân trong cộng đồng bị trầm cảm, lo âu rất lớn, đặc biệt sau đại dịch COVID-19. Theo nhiều báo cáo, cứ 5 người lao động làm việc trong doanh nghiệp thì có 3 người bị áp lực, căng thẳng.

Không chỉ quan tâm sức khỏe tâm thần người lao động mà còn chú ý đến con của họ, bà Lesley Miller - phó đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) - cho rằng phụ huynh cần tập trung vào sức khỏe, sự an toàn và hành vi của trẻ, nhận diện sớm cũng như ngăn ngừa bạo lực gia đình…

Các giải pháp được chuyên gia đề cập là doanh nghiệp cần xây dựng môi trường làm việc hạnh phúc và tập trung vào hiệu suất công việc.

Đồng thời, thực hiện các chương trình nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe tâm thần, hay các chương trình hỗ trợ cho những công nhân viên có vấn đề về sức khỏe tâm thần ví dụ như gói tham vấn, trị liệu tâm lý…

Ngoài doanh nghiệp, TS Steve Phạm - chủ tịch sáng lập ESI Leadership Institute - cho hay mỗi cá nhân người lao động cũng cần biết cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Thực tế nhiều người cố gắng làm việc để đạt kết quả tốt hơn, vị trí cao hơn thường dễ rơi vào trạng thái kiệt quệ về thể chất và tinh thần.

Theo bà Trần Huyền Nhung - giám đốc điều hành Doanh nghiệp xã hội Tâm Nhung, người dân và bản thân người lao động cần chủ động phòng ngừa các vấn đề bất ổn sức khỏe tâm thần. Tìm kiếm chuyên gia tham vấn và điều trị thích hợp ngay từ giai đoạn đầu để cải thiện chất lượng cuộc sống, giảm thiểu các biến chứng do rối loạn tâm thần gây ra.

Có thể bạn quan tâm
Đa Nang Máu Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

Đa Nang Máu Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

05:10 13/02/2024

bài viết giới thiệu về đa nang máu, một bệnh ung thư máu hiếm gặp gây ra các triệu chứng như ngứa, bầm tím, đau bụng, mệt mỏi, khó thở và chảy máu. bài viết cũng nêu lên một số nguyên nhân, phương pháp điều trị và chẩn đoán của bệnh, cũng như các liên kết để tìm hiểu thêm và hỏi bác sĩ.

Bệnh nhân nặng nhất vụ cháy chung cư xuất viện

Bệnh nhân nặng nhất vụ cháy chung cư xuất viện

16:30 06/11/2023

Thiếu tá quân đội Nguyễn Văn Chương, nạn nhân nặng nhất trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân, vừa được xuất viện, được cho là hồi phục 'thần kỳ'.

Hà Nội công bố các bệnh viện, trung tâm y tế trực cấp cứu xuyên Tết

Hà Nội công bố các bệnh viện, trung tâm y tế trực cấp cứu xuyên Tết

05:30 08/02/2024

41 bệnh viện công, 42 bệnh viện tư, 1 phòng khám đa khoa, 30 trung tâm y tế và Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội sẵn sàng trực cấp cứu.

Xoắn tinh hoàn, bỏ lỡ giờ vàng sẽ 'mất đạn'

Xoắn tinh hoàn, bỏ lỡ giờ vàng sẽ 'mất đạn'

06:00 21/03/2024

Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM)... tiếp nhận nhiều trường hợp bị xoắn tinh hoàn đến điều trị trễ, các bác sĩ đành phải cắt bỏ tinh hoàn.

Nhiễm Trùng Tai Trong Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

Nhiễm Trùng Tai Trong Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

09:50 11/12/2023

bài viết cung cấp thông tin về nhiễm trùng tai trong, một bệnh gây viêm tai trong hoặc dây thần kinh ở tai trong, có thể dẫn đến chóng mặt, mất thính lực và nôn mửa. bài viết nêu lên các triệu chứng, nguyên nhân, phương pháp điều trị và chẩn đoán của bệnh, cũng như các liên kết để tìm hiểu thêm và hỏi bác sĩ.

Số ca tai nạn giao thông trong 4 ngày Tết 2024 giảm mạnh

Số ca tai nạn giao thông trong 4 ngày Tết 2024 giảm mạnh

20:40 12/02/2024

So với Tết Quý Mão 2023, số ca tai nạn liên quan đến giao thông trong 4 ngày Tết Giáp Thìn 2024 giảm mạnh cả số khám, số nặng chuyển tuyến trên và số ca tử vong. Riêng tai nạn do pháo nổ tăng hơn.

Ghép gan cho bệnh nhi ở phía Nam tắc vì khâu duyệt đề án

Ghép gan cho bệnh nhi ở phía Nam tắc vì khâu duyệt đề án

07:30 24/05/2023

Miền Nam rộng lớn nhưng hiện không còn cơ sở y tế nào ghép gan cho trẻ em dù năng lực y bác sĩ đảm bảo và giá cả tính ra rẻ nhất nước.

Campuchia tiêm phòng HPV miễn phí cho trẻ em gái 9 tuổi

Campuchia tiêm phòng HPV miễn phí cho trẻ em gái 9 tuổi

05:00 29/04/2024

Theo cơ quan y tế Campuchia, khoảng 99% bé gái Campuchia 9 tuổi nằm trong diện tiêm chủng đã được tiêm phòng HPV trước cuối năm nay.

Từ vụ nhân viên y tế bị hành hung: Thời gian lưu bệnh tối đa tại khoa cấp cứu từ 4-6 giờ

Từ vụ nhân viên y tế bị hành hung: Thời gian lưu bệnh tối đa tại khoa cấp cứu từ 4-6 giờ

23:10 12/12/2023

Sở Y tế TP.HCM cho biết thời gian qua đã chỉ đạo các bệnh viện triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an toàn trật tự trong bệnh viện, trong đó quy định thời gian tối đa cho người bệnh lưu lại tại khoa cấp cứu từ 4 đến 6 giờ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra