Điều gì xảy ra với người sống sót sau khi bị sét đánh?

05:40 07/06/2024

Có người phải học đọc, viết lại từ đầu sau khi bị sét đánh. Cũng có người bỗng trở nên 'siêu chịu lạnh' sau khi thoát khỏi 'thiên lôi'.

Theo Tổng cục Khí tượng thủy văn, mỗi năm, Việt Nam hứng chịu 2 triệu cú sét - Ảnh: T.T.D

Sét là một trong những hiện tượng xảy ra thường xuyên nhất trong tự nhiên. Thống kê cho thấy mỗi năm có khoảng 250.000 người bị sét đánh.

Nhiều người chết, nhưng cũng không ít trường hợp sống sót kỳ diệu sau khi bị sét đánh.

Dù vậy, theo Live Science, người sống sót sau khi bị sét đánh có thể gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cả về thể chất lẫn tinh thần.

Về mặt thể chất, sét có thể gây ra các vết bỏng trên da người, thường được gọi là "hoa sét" Lichtenberg - những dấu hiệu tạm thời trên da do mạch máu bị tổn thương và chảy dịch vào mô xung quanh.

Ngoài ra, những người bị sét đánh cũng có thể trải qua ngừng tim và ngừng thở do sét ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống tim mạch và thần kinh. Sét còn có thể gây tổn thương não, mất trí nhớ và co giật.

Về mặt tâm lý, những người sống sót sau sét đánh có thể mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế sau chấn thương, gặp các vấn đề về tâm trạng và cảm xúc lâu dài. Các nhà nghiên cứu chỉ ra những vấn đề về thần kinh và cơ bắp có thể kéo dài và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nạn nhân bị sét đánh.

Trí nhớ mất sạch sau sét đánh

Scott Knudsen phục hồi thần kỳ sau khi bị sét đánh - Ảnh: THE GUARDIAN

Một trong những người sống sót sau sét đánh là Scott Knudsen, một cao bồi tại Texas (Mỹ). Năm 2023, Scott Knudsen chia sẻ với truyền thông và Cơ quan quản lý khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) về câu chuyện của mình nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về sét đánh.

Scott Knudsen nhớ lại tai nạn xảy ra vào năm 2005, đúng ngày thôi nôi con gái anh. Anh đang ẵm con trên tay và vợ đứng kế bên, cạnh chuồng ngựa tổ chức sinh nhật, thì bị sét đánh. Trời hôm ấy xanh trong, nhưng cách đó khoảng 20km lại đang có bão.

  • Khoảnh khắc kinh hoàng: Cầu thủ 21 tuổi thiệt mạng vì bị sét đánh vào đầu

  • Kiên Giang: Đi ruộng bơm nước sạ lúa, một người dân bị sét đánh tử vong

  • Cầu thủ Indonesia bị sét đánh chết trong lúc thi đấu

Vợ anh bị thương ở mắt và tai, còn con gái anh bị thương nhẹ. Chỉ có Scott Knudsen là bị nặng nhất do tia sét đánh thẳng vào đầu anh. Anh gần như không thể tự di chuyển. Cử động cơ mặt của anh cũng rất khó khăn.

Đặc biệt, kết quả quét não cho thấy nhận thức của anh bị ảnh hưởng nặng. Trí nhớ của Knudsen gần như bị xóa sạch hoàn toàn, bao gồm cả kiến thức về cách thực hiện các kỹ năng cơ bản như đọc, viết. Năm đó, anh 37 tuổi.

Vậy là vợ anh phải dạy lại cho anh đọc và viết. Knudsen nói đùa rằng vợ mình như có thêm một đứa con là anh. Hai người cùng nhau học lại số đếm trên bằng bàn phím điện thoại, xem ca nhạc thiếu nhi trên TV để học từ vựng.

Anh cũng được học lại những kỹ năng trước đây: học đi, học chăm ngựa, học lái xe… Sau khoảng 3 tháng, Knudsen bắt đầu có tiến bộ.

Sau gần 20 năm có dịp hồi tưởng, Scott Knudsen cho biết khoảng thời gian gặp nạn và hồi phục cho anh hiểu giá trị của gia đình và cuộc sống. Anh cũng đã thành lập một dự án thúc đẩy nhận thức của cộng đồng cao bồi về sét đánh.

"Siêu chịu lạnh" sau khi thoát khỏi "thiên lôi"

Tờ báo xuất bản vào những năm 1970 về Harold Deal "không bao giờ biết lạnh" - Ảnh: ENTERTALES

Harold Deal cũng là một người từng bị sét đánh. Tai nạn xảy ra với anh vào năm 1969, lúc anh 31 tuổi, ở Lawson, Missouri (Mỹ). Sét đánh trúng anh vào lúc 9h12 tối, hất văng anh ngã xuống đất. Đến khoảng 4h20 rạng sáng hôm sau, anh mới dần tỉnh.

Trong tháng tiếp theo, Deal không thể đi lại và mỗi cử động đều khiến lưng anh đau nhức. Anh phải phẫu thuật lưng tại Bệnh viện St. Mary ở thành phố Kansas. Bác sĩ tháo 2 đốt sống lưng của Deal, khiến anh lùn đi gần 6cm.

Sau phẫu thuật, Deal không còn đau nhức nhưng bác sĩ nói anh sẽ không thể đi lại được nữa. Sau này, Deal tập tành và đi được, nhưng đó không phải là điều lạ nhất. Tia sét đã để lại cho Deal một khả năng kỳ lạ: anh không bị lạnh.

Deal đã thử ra ngoài ở nhiệt độ dưới 0oC ở Hell, Michigan, không mặc áo khoác, không mặc áo dài tay, không mặc quần dài nhưng vẫn không thấy lạnh. Deal có thể ngồi trong bồn nước đá và tắm trong xe trượt tuyết. Trời nóng làm anh khó chịu.

Tiến sĩ Mary Ann Cooper - thuộc Chương trình nghiên cứu chấn thương do sét đánh tại Đại học Illinois ở Chicago - cho rằng sét đánh có thể ảnh hưởng đến cơ thể theo cách này nhưng không thể đoán trước được.

Những trường hợp như Deal là vô cùng hiếm và hầu hết bác sĩ đều không tin được. Tuy nhiên theo tiến sĩ Cooper, có thể sét đánh đã làm ảnh hưởng đến các dây thần kinh cảm giác ở Deal.

Mỹ: gần 90% sống sót sau sét đánh

Theo The Guardian, dù bạn thường nhìn thấy tia sét "xé toạc" bầu trời nhưng thường một tia sét chỉ rộng từ 2-3cm. Dù vậy, tia sét điện tích mạnh đến mức có thể đi kèm nhiệt độ 30.000oC, nóng hơn 5 lần so với bề mặt Mặt trời.

Theo Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (Mỹ), quốc gia này ghi nhận khoảng 40 triệu cú sét đánh xuống đất mỗi năm. Tuy nhiên, tỉ lệ người bị sét tấn công rất nhỏ, chưa đến một phần triệu.

Trong số những người không may mắn đó, gần 90% sống sót. Trong 15 năm, từ 2006 đến 2021, 444 trường hợp tử vong do sét đã được ghi nhận trên toàn nước Mỹ.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, số người tử vong do sét gây ra từ năm 2017 đến cuối tháng 7-2022 là 175 người.

Có thể bạn quan tâm
Bệnh viện Da liễu TPHCM có giám đốc mới

Bệnh viện Da liễu TPHCM có giám đốc mới

16:50 16/04/2024

BS CKII Nguyễn Thị Phan Thúy - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu TPHCM được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Bệnh viện Da liễu TPHCM, thời gian giữ chức vụ là 5 năm.

20 sinh viên nghi ngộ độc sau khi ăn trong căng tin ký túc xá Đại học Quốc gia

20 sinh viên nghi ngộ độc sau khi ăn trong căng tin ký túc xá Đại học Quốc gia

16:50 09/05/2024

Có tổng cộng 20 sinh viên nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tại một tòa nhà ký túc xá khu B Đại học Quốc gia TP.HCM.

TP.HCM kiến nghị Bộ Y tế tiếp tục giải quyết bất cập chế độ phụ cấp ưu đãi nghề

TP.HCM kiến nghị Bộ Y tế tiếp tục giải quyết bất cập chế độ phụ cấp ưu đãi nghề

06:10 24/01/2024

Khi TP.HCM triển khai nghị định 05 về chế độ phụ cấp ưu đãi nghề đã nảy sinh một số bất cập. Sở Y tế TP đã báo cáo Bộ Y tế nhưng đến nay vẫn chưa thể giải quyết được, khiến nhiều nhân viên y tế cơ sở bức xúc.

Ghép gan cho bệnh nhi ở phía Nam tắc vì khâu duyệt đề án

Ghép gan cho bệnh nhi ở phía Nam tắc vì khâu duyệt đề án

07:30 24/05/2023

Miền Nam rộng lớn nhưng hiện không còn cơ sở y tế nào ghép gan cho trẻ em dù năng lực y bác sĩ đảm bảo và giá cả tính ra rẻ nhất nước.

Ba người ngộ độc nặng sau khi ăn sâu ban miêu

Ba người ngộ độc nặng sau khi ăn sâu ban miêu

00:50 09/05/2024

Ngày 8-5, thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Trung tâm Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận 3 người bị ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu.

Bệnh viện Quân y 175 nhận chuẩn kim cương của Tổ chức Đột quỵ Thế giới

Bệnh viện Quân y 175 nhận chuẩn kim cương của Tổ chức Đột quỵ Thế giới

20:00 11/05/2023

Ngày 11-5, Bệnh viện Quân y 175 đã được Tổ chức Đột quỵ Thế giới (WSO) công nhận tiêu chuẩn kim cương vì những tiến bộ trong công tác điều trị bệnh nhân đột quỵ quý 4 năm 2022 đến nay.

Phát hiện ổ sán lá gan lớn ở người đàn ông thích ăn rau sống

Phát hiện ổ sán lá gan lớn ở người đàn ông thích ăn rau sống

18:00 29/05/2024

Sán lá gan lớn không chỉ trú ngụ ở gan, đại tràng mà có thể ra thành ngực hoặc đến tuyến vú, khớp gối, thậm chí chui cả xuống buồng trứng, tinh hoàn, màng phổi...

Ba người trong một nhà ở Bắc Giang chết do ngộ độc khí than, sưởi ấm mùa rét tránh ngộ độc thế nào?

Ba người trong một nhà ở Bắc Giang chết do ngộ độc khí than, sưởi ấm mùa rét tránh ngộ độc thế nào?

21:30 28/01/2024

Ba người trong một gia đình ở Bắc Giang tử vong sau khi được phát hiện ngộ độc khí than trong phòng ngủ đóng kín cửa, dưới nền nhà có chậu than đã cháy hết.

Sửa quy trình làm bệnh nhân Lâm Đồng bị nội soi oan

Sửa quy trình làm bệnh nhân Lâm Đồng bị nội soi oan

17:40 23/02/2024

Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng đã điều chỉnh toàn bộ quy trình nhận, trả kết quả chẩn đoán hình ảnh sau vụ nội soi oan bệnh nhân vì nhầm kết quả X-quang.

Co loi xay ra
Co loi xay ra