Lính Nga kể về kế hoạch đào tẩu sang Ukraine

17:40 21/08/2024

Tình báo Ukraine tổ chức họp báo, trong đó một binh sĩ Nga kể rằng đã thả lựu đạn vào hầm chỉ huy rồi đào tẩu sang phía đối phương.

Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) ngày 20/8 tổ chức họp báo về một quân nhân Nga đã đào tẩu sang nước này. Binh sĩ trên có hô hiệu "Silver", từng đảm nhiệm vai trò phi công thiết bị bay không người lái góc nhìn thứ nhất (drone FPV) trong một đơn vị trừng giới Storm-Z của Nga.

Storm-Z là lực lượng được Nga xây dựng từ các cựu tù nhân và binh sĩ vi phạm kỷ luật, thường thực hiện các nhiệm vụ xung kích nguy hiểm nhất trên tiền tuyến.

Silver, 24 tuổi và đến từ vùng Siberia, cho biết anh đã vỡ mộng với chiến dịch của Nga tại Ukraine, sau khi chứng kiến một số hành vi của đơn vị mình trong quá trình tham chiến. Do đó, đầu năm 2024, Silver liên lạc với Quân đoàn Tự do Nga (FRL), nhóm dân quân thân Ukraine.

FRL cho biết binh sĩ này trong nhiều tháng sau đó hoạt động như một "nội gián", cung cấp nhiều thông tin quan trọng về vị trí và hoạt động của lực lượng Nga trong khu vực.

Các bên đã lên kế hoạch trong nhiều tháng để đưa Silver đào tẩu sang Ukraine theo chương trình "Tôi muốn sống", sáng kiến do chính phủ Ukraine thành lập để liên lạc với các binh sĩ Nga muốn đầu hàng.

Sau khi mọi thứ sẵn sàng, Silver chọn thời cơ thích hợp để thực hiện kế hoạch đào tẩu mang tên "Ocheret" do GUR điều phối. Quân nhân này cho biết đã thả lựu đạn vào ống thông gió dẫn xuống tầng hầm được đơn vị dùng làm trụ sở. Chỉ huy của Silver và một số sĩ quan Nga khác khi đó đang ngủ bên trong.

"Có khoảng 15 người ở tầng hầm. Căn phòng này có một cái ống thông gió ở ngay phía trên giường của chỉ huy, ngay cạnh lối vào hầm. Chúng tôi quyết định sẽ thả một hoặc hai quả lựu đạn vào cái ống", Silver nhớ lại.

FRL sau đó đăng video quay từ camera giấu kín, được cho là ghi lại khoảnh khắc Silver thả lựu đạn vào tầng hầm. Video cho thấy một số người đàn ông mặc quân phục đang nghỉ ngơi thì vụ nổ bùng lên. Chỉ huy của Silver và một số sĩ quan khác đã bị thương nặng, theo FRL.

Tận dụng tình trạng hỗn loạn, Silver đã trốn thoát theo tuyến đường vạch sẵn, xuyên qua tiền tuyến và tới được lãnh thổ do Ukraine kiểm soát. Trong quá trình thẩm vấn, quân nhân này đã cung cấp tin tình báo giá trị liên quan tới vị trí, số lượng và kế hoạch tác chiến của lực lượng Nga tại một khu vực trên tiền tuyến, theo phát ngôn viên GUR.

Silver nói khi còn phục vụ trong quân đội Nga, anh chỉ làm nhiệm vụ trinh sát và chưa từng sát hại quân nhân Ukraine nào. Phát ngôn viên của GUR cho biết binh sĩ này đã trở thành tân binh của FRL.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Đây không phải lần đầu tình báo Ukraine tuyên bố thuyết phục thành công binh sĩ Nga đào tẩu sang nước này hoặc thực hiện hoạt động phá hoại. Trường hợp nổi bật nhất là sự việc của phi công Nga Maxim Kuzminov, người đã đào ngũ sang Ukraine cùng một trực thăng Mi-8 vào tháng 8/2023.

Sau khi nhận được 500.000 USD tiền thưởng, Kuzminov đã chuyển tới sống tại Tây Ban Nha, song đã bị ám sát tại đây. Giới chức Nga từng công khai ý định muốn trừng phạt Kuzminov, nhưng không nhận trách nhiệm về sự việc.

Phạm Giang (Theo Kyiv Post, CNN)

Có thể bạn quan tâm
Hội thảo quốc tế 'Biển Đông, Việt Nam - Nghiên cứu, hợp tác và phát triển' tại Ba Lan

Hội thảo quốc tế 'Biển Đông, Việt Nam - Nghiên cứu, hợp tác và phát triển' tại Ba Lan

08:40 26/05/2024

Hội thảo quốc tế lần thứ hai với chủ đề 'Biển Đông, Việt Nam - Nghiên cứu, hợp tác và phát triển' đã được Ban liên lạc người Việt châu Âu vì Biển Đông Việt Nam, tổ chức tại tại Warsaw, Ba Lan ngày 24/5, kết hợp Triển lãm ảnh về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Bầu cử Tổng thống Nga: Liệu có bất ngờ không?

Bầu cử Tổng thống Nga: Liệu có bất ngờ không?

01:10 15/03/2024

Cuộc bầu cử Tổng thống LB Nga diễn ra từ 15-17/3 nhưng kết quả dường như đã được tiên liệu...

Ukraine lập chính quyền quân sự trên lãnh thổ Nga

Ukraine lập chính quyền quân sự trên lãnh thổ Nga

21:30 15/08/2024

Tư lệnh Syrsky thông báo quân đội Ukraine đã thiết lập chính quyền quân sự tại vùng lực lượng này kiểm soát ở tỉnh Kursk của Nga.

Tunisia: Thêm một bộ trưởng bị cách chức

Tunisia: Thêm một bộ trưởng bị cách chức

19:00 18/10/2023

Ngày 17/10, Tổng thống Tunisia Kais Saied tuyên bố “chấm dứt nhiệm vụ” của Bộ trưởng Kinh tế và kế hoạch Samir Saied, song không nêu rõ lý do.

Nỗi lo mùa đông thiếu điện ở Ukraine sau đợt tập kích của Nga

Nỗi lo mùa đông thiếu điện ở Ukraine sau đợt tập kích của Nga

05:20 31/08/2024

Kiev kêu gọi phương Tây hỗ trợ phòng không, đồng thời sửa chữa các cơ sở năng lượng trúng đòn tập kích của Nga, trước nguy cơ mùa đông thiếu điện.

Đội Công binh số 2 tổ chức nhiều hoạt động đón Tết Giáp Thìn tại Abyei

Đội Công binh số 2 tổ chức nhiều hoạt động đón Tết Giáp Thìn tại Abyei

20:10 08/02/2024

Theo thông tin từ Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam (Bộ Quốc phòng), Đội Công binh số 2 của Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động đón Tết Giáp Thìn, qua đó góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết giữa các đơn vị gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại phái bộ UNISFA cũng như người dân khu vực Abyei.

Vương phi Kate được ví như 'siêu chiến binh' trong ngày tái xuất

Vương phi Kate được ví như 'siêu chiến binh' trong ngày tái xuất

08:40 16/06/2024

Việc xuất hiện trước công chúng ở Lễ rước Quân kỳ dù đang phải chiến đấu với ung thư khiến Vương phi Kate như một 'siêu chiến binh', theo chuyên gia hoàng gia.

Nổ lớn xảy ra gần sân bay ở thủ đô Tashkent của Uzbekistan

Nổ lớn xảy ra gần sân bay ở thủ đô Tashkent của Uzbekistan

10:10 28/09/2023

Trang thông điện điện tử Nova24 đưa thông tin trên kèm video đăng trên mạng xã hội cho thấy một cột lửa và khói bốc cao lên bầu trời đêm.

Mỹ tuyên bố tiêu diệt thêm một thủ lĩnh của IS tại Syria

Mỹ tuyên bố tiêu diệt thêm một thủ lĩnh của IS tại Syria

10:30 20/06/2024

Ngày 19/6, lực lượng Mỹ cho biết đã tiến hành một cuộc không kích tại Syria và đã tiêu diệt thêm một nhân vật cấp cao đóng vai trò điều phối của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới