CEO Telegram bị điều tra về tội phạm có tổ chức

09:40 29/08/2024

Ngày 28-8, một thẩm phán Pháp đã chính thức mở cuộc điều tra đối với ông Pavel Durov, CEO của Telegram, liên quan đến tội phạm có tổ chức trên nền tảng này.

Đồng sáng lập và CEO Telegram Pavel Durov - Ảnh: BLOOMBERG

Ông Pavel Durov đã được cho tại ngoại với điều kiện phải nộp khoản tiền bảo lãnh trị giá 5 triệu euro, báo cáo với cảnh sát hai lần mỗi tuần và không được rời khỏi lãnh thổ Pháp.

Điều tra chính thức

Công tố viên Paris Laure Beccuau cho biết thẩm phán đã tìm thấy đủ căn cứ để tiến hành điều tra chính thức đối với ông Durov về tất cả các cáo buộc mà ông đã bị bắt giữ cách đây bốn ngày.

Các cáo buộc bao gồm nghi ngờ ông Durov đồng lõa trong việc điều hành một nền tảng trực tuyến cho phép thực hiện các giao dịch bất hợp pháp, lưu trữ hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em, buôn bán ma túy và lừa đảo, cùng với việc từ chối cung cấp thông tin cho chính quyền, rửa tiền và cung cấp dịch vụ mã hóa cho tội phạm.

Luật sư của ông Durov chưa đưa ra phản hồi ngay lập tức về yêu cầu bình luận.

Việc bị điều tra chính thức tại Pháp không đồng nghĩa với việc ông Durov bị coi là có tội hoặc sẽ phải ra tòa, mà chỉ ra rằng thẩm phán cho rằng có đủ bằng chứng để tiếp tục điều tra. Các cuộc điều tra có thể kéo dài nhiều năm trước khi được đưa ra xét xử hoặc bị đình chỉ.

Vụ bắt giữ ông Durov đã làm dấy lên cuộc tranh luận về ranh giới giữa tự do ngôn luận và việc thực thi pháp luật.

Vụ việc cũng nhấn mạnh mối quan hệ căng thẳng giữa các chính phủ và Telegram, ứng dụng với gần 1 tỉ người dùng, đồng thời là một lời cảnh báo đối với các ông lớn công nghệ về việc không tuân thủ các yêu cầu của chính quyền liên quan đến hành vi bất hợp pháp trên nền tảng của họ.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA đã công bố một video trên Telegram, được cho là cho thấy ông Durov mặc áo đen, đội mũ lưỡi trai và đeo kính râm, rời khỏi văn phòng công tố viên và bước lên một chiếc xe đang chờ sẵn.

Công tố viên Beccuau cho biết Telegram đã bị sử dụng trong nhiều vụ án hình sự và việc "gần như hoàn toàn không phản hồi các yêu cầu tư pháp của Telegram" đã thu hút sự chú ý của đơn vị tội phạm mạng.

Điều này đã thúc đẩy cơ quan chức năng Pháp mở cuộc điều tra về "trách nhiệm hình sự của những người quản lý dịch vụ nhắn tin trong việc thực hiện các hành vi phạm tội", công tố viên Beccuau nói.

Telegram hầu như không bình luận về vụ bắt giữ ông Durov. Trong tuyên bố ngày 26-8, công ty này cho biết họ tuân thủ luật pháp của Liên minh châu Âu và việc kiểm duyệt của họ "đáp ứng tiêu chuẩn ngành và đang không ngừng cải thiện".

Sóng gió ngoại giao

Vụ bắt giữ ông Durov, người mang quốc tịch Pháp và Nga, đã tạo ra tác động lớn về mặt ngoại giao, làm rạn nứt quan hệ giữa Paris và Matxcơva.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tuyên bố rằng quan hệ giữa hai quốc gia đã chạm đáy. Pháp cáo buộc Nga cố gắng gây bất ổn trước Thế vận hội Paris, nhằm đáp trả lập trường cứng rắn của Pháp về cuộc chiến Ukraine.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết cho ông Durov vì ông mang quốc tịch Nga, nhưng quốc tịch Pháp của ông làm tình hình trở nên phức tạp. Ông Durov cũng có hộ chiếu của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Telegram đã trở nên quan trọng trong việc liên lạc trên chiến trường ở Ukraine và được các chính phủ cũng như binh lính hai bên sử dụng để chia sẻ tin tức và tuyên truyền.

Telegram tự cho mình là nơi bảo vệ tự do ngôn luận, nhưng cũng được sử dụng rộng rãi bởi các phong trào cực hữu, chống vắc xin và thuyết âm mưu, cũng như các nhà bất đồng chính kiến chính trị.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, một người dùng ứng dụng Telegram, khẳng định rằng việc bắt giữ ông Durov "không phải là một quyết định chính trị" và cho biết Pháp ủng hộ tự do ngôn luận hợp pháp.

Ông Macron đã từng ăn trưa với ông Durov vào năm 2018 như một phần của loạt cuộc gặp với các doanh nhân công nghệ.

Ông Durov được cấp quốc tịch Pháp vào năm 2021 thông qua một quy trình đặc biệt dành cho những cá nhân nổi bật.

Có thể bạn quan tâm
Houthi tập kích chiến hạm, tàu hàng Mỹ

Houthi tập kích chiến hạm, tàu hàng Mỹ

07:40 25/04/2024

Lực lượng Houthi tuyên bố tấn công các tàu Mỹ và Israel, trong khi Washington thông báo chặn tên lửa đạn đạo và UAV phóng từ Yemen.

Câu trả lời kiên quyết của Mỹ trên Biển Đỏ

Câu trả lời kiên quyết của Mỹ trên Biển Đỏ

20:40 21/12/2023

Mỹ nỗ lực nhằm đối phó với các đợt tấn công có tần suất và mức độ gia tăng của lực lượng Houthi trên Biển Đỏ.

Nga tuyên bố tập kích cơ sở của an ninh Ukraine

Nga tuyên bố tập kích cơ sở của an ninh Ukraine

19:50 26/03/2024

Bộ Quốc phòng Nga thông báo quân đội nước này tấn công nhiều vị trí của cơ quan an ninh Ukraine cùng các trung tâm ra quyết định của đối phương.

Gia nhập NATO: Thụy Điển sắp hái 'trái ngọt'?

Gia nhập NATO: Thụy Điển sắp hái 'trái ngọt'?

07:10 20/02/2024

Ngày 19/2, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson cho biết, ông mong đợi gặp người đồng cấp Hungary Viktor Orban, cũng như hy vọng Stockholm sớm trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Nga dùng chiến thuật thiết xa vận áp đảo phòng tuyến Ukraine

Nga dùng chiến thuật thiết xa vận áp đảo phòng tuyến Ukraine

12:20 27/02/2024

Quân đội Nga đưa bộ binh lên nóc xe bọc thép để nhanh chóng áp sát phòng tuyến Ukraine theo từng đợt liên tiếp, khi đối phương thiếu đạn nghiêm trọng.

Tang thương bên trong trường học Gaza hứng đòn tập kích Israel

Tang thương bên trong trường học Gaza hứng đòn tập kích Israel

11:30 08/06/2024

Cuộc tập kích của Israel vào trường học do LHQ điều hành ở Gaza hôm 6/6 khiến bê tông trút xuống người tị nạn đang ngủ.

Tiêm kích F-16 Mỹ rơi

Tiêm kích F-16 Mỹ rơi

07:30 01/05/2024

Tiêm kích F-16 của không quân Mỹ rơi ngoài căn cứ tại bang New Mexico, phi công kịp phóng ghế thoát hiểm ra ngoài.

Iran phải tổ chức bầu cử tổng thống vòng hai

Iran phải tổ chức bầu cử tổng thống vòng hai

17:40 29/06/2024

Cuộc bầu cử tổng thống Iran vòng 2 sẽ diễn ra giữa hai ứng viên dẫn đầu là nhà lập pháp Massoud Pezeshkian và cựu trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Saeed Jalili.

Cảnh sát Pháp bắn chết kẻ định phóng hỏa giáo đường Do Thái

Cảnh sát Pháp bắn chết kẻ định phóng hỏa giáo đường Do Thái

18:00 17/05/2024

Giới chức Pháp bắn chết một người đàn ông mang theo vũ khí đang định phóng hỏa giáo đường Do Thái ở thành phố Rouen phía bắc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới