Lào Cai mở đợt cao điểm tổng điều tra, đấu tranh truy quét tội phạm ma túy

13:10 21/08/2024

Các đơn vị rà soát, xác định hành vi vi phạm pháp luật về ma túy, dựng các đối tượng, ổ nhóm, đường dây; chuẩn bị nội dung, điều kiện, lực lượng,... sẵn sàng tổng tấn công, truy quét tội phạm ma túy.

Tang vật thu giữ được trong chuyên án ma túy của Công an tỉnh Lào Cai. (Ảnh: TTXVN phát)

Từ ngày 1/9-14/12, tỉnh Lào Cai mở đợt cao điểm tổng điều tra, rà soát, xác minh và tập trung đấu tranh truy quét tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh; hướng đến mục tiêu xây dựng thôn, tổ dân phố, xã, phường, thị trấn không có ma túy.

Theo Kế hoạch số 360/KH-UBND ngày 19/8/2024 của Ủy ban Nhân dân tỉnh; thời gian thực hiện đợt cao điểm trên địa bàn tỉnh chia thành 3 giai đoạn.

Giai đoạn chuẩn bị (từ nay đến ngày 31/8), các đơn vị tiến hành tổng điều tra, rà soát, xác định hành vi vi phạm pháp luật về ma túy, dựng các đối tượng, ổ nhóm, đường dây tội phạm ma túy; chuẩn bị các nội dung, điều kiện, lực lượng, phương tiện… sẵn sàng tổng tấn công, truy quét tội phạm ma túy.

Giai đoạn 1 (từ ngày 1/9-31/10) tập trung lực lượng, phương tiện tổng tấn công, truy quét tội phạm ma túy, triệt xóa các điểm, tụ điểm, điểm bán lẻ, đối tượng bán lẻ ma túy; tổ chức cai nghiện ma túy. Mục tiêu của giai đoạn này là đấu tranh triệt xóa 100% điểm bán lẻ, đối tượng bán lẻ, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, điểm, tụ điểm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy… xây dựng các thôn, tổ dân phố, xã, phường, thị trấn không có ma túy trên địa bàn.

Công an Lào Cai triệt phá nhiều tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy. (Ảnh TTXVN phát)

Giai đoạn 2 (từ ngày 1/11-14/12) tập trung giữ vững kết quả đạt được giai đoạn 1; tiếp tục điều tra, rà soát, quản lý, nắm chắc địa bàn, đấu tranh, truy quét với tội phạm ma túy; cai nghiện ma túy; kiên quyết giữ vững các địa bàn không có ma túy, không để tội phạm ma túy tái hoạt động hoặc tái phức tạp trở lại, phục vụ bảo đảm an ninh trật tự bảo vệ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Thực hiện đợt cao điểm, tỉnh Lào Cai tập trung công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy. Các cơ quan, đơn vị trong tỉnh như công an, tỉnh Đoàn, hội liên hiệp phụ nữ, các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các buổi tuyên truyền phòng, chống ma túy tại các khu dân cư, trường học, tập trung tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Các ngành chức năng, các đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội từ tỉnh đến cấp xã tổ chức tuyên truyền phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy đến tận thôn, bản, tổ dân phố, hộ gia đình. Nâng cao nhận thức, cảnh báo toàn xã hội, nhất là tập trung vào các khu vực, địa bàn trọng điểm, các nhóm đối tượng có nguy cơ cao (học sinh, sinh viên, người thất nghiệp, gia đình, thân nhân người nghiện ma túy)... Phát động và nâng cao hiệu quả phong trào toàn dân tham gia phòng, chống, phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn ma túy, đề cao vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc giáo dục con, cháu tham gia phòng, chống ma túy, giúp đỡ người nghiện ma túy sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

Bên cạnh đó, tỉnh triển khai công tác quản lý và lập hồ sơ đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Kiềm chế tỷ lệ gia tăng, giảm số người sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy so với năm trước liền kề. Bảo đảm quản lý chặt người người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, sau cai nghiện ma túy theo quy định.

Trong đợt cao điểm, 95% người sử dụng trái phép chất ma túy, 100% người nghiện ma túy có hồ sơ, tài liệu quản lý. Phối hợp lập hồ sơ, đưa 222 đối tượng các huyện, thị xã, thành phố vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Tỉnh đấu tranh, bóc gỡ triệt để các ổ nhóm, đường dây, tụ điểm sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Không để hình thành các địa bàn, tuyến trọng điểm phức tạp về ma túy, điểm, tụ điểm phức tạp mới hoặc tái hình thành các địa bàn, tuyến trọng điểm phức tạp, các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy sau khi đã được triệt phá. Phát hiện, bắt giữ, khởi tố trong cao điểm 207 vụ.

Các cơ quan tiến hành tố tụng đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án phạm tội về ma túy; thống nhất xác định các vụ án trọng điểm, vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng hoặc các vụ án được dư luận xã hội quan tâm để tập trung điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu chính trị của địa phương và yêu cầu phòng ngừa, đấu tranh tội phạm ma túy trong tình hình hiện nay.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố theo đúng quy định của pháp luật; đặc biệt các quy định sửa đổi, bổ sung Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Thường xuyên kiểm tra phòng ngừa các trường hợp bức cung, nhục hình, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.

Đợt cao điểm nhằm chủ động phát hiện, đấu tranh, bóc gỡ triệt để các ổ nhóm, đường dây, tụ điểm sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tập trung cai nghiện ma túy để “chặn cung” và “cắt cầu” về ma túy. Không để hình thành các địa bàn, tuyến trọng điểm phức tạp về ma túy, điểm, tụ điểm phức tạp mới hoặc tái hình thành các địa bàn, tuyến trọng điểm phức tạp, các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy sau khi đã được triệt phá. Không để tái trồng cây có chất ma túy. Duy trì hiệu quả công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện, làm giảm số người nghiện ma túy. Quản lý chặt chẽ người nghiện ngoài xã hội hướng tới mục tiêu cao nhất xây dựng địa bàn cấp huyện, tỉnh không có ma túy./.

Có thể bạn quan tâm
Bắt nam thanh niên cướp tiệm vàng ở Đồng Nai

Bắt nam thanh niên cướp tiệm vàng ở Đồng Nai

22:20 23/05/2024

Tối 23/5, Công an huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) thông tin, đơn vị đang điều tra vụ cướp tiệm vàng K.M.V. xảy ra tại ấp Thanh Hoá (xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom). Trước đó, chiều cùng ngày một nam thanh niên đi xe máy đến tiệm vàng K.M.V. (ấp Thanh Hoá, xã Hố Nai 3) để hỏi mua vàng. Tuy nhiên sau đó, người này không mua mà lên xe rời đi. Một lúc sau, nam thanh niên chạy xe máy che biển số quay lại tiệm K.M.V. và yêu cầu mua sợi dây chuyền vàng...

Ông Hồ Đức Phớc kể chuyện 4 bộ trưởng ăn mỳ tôm ở sân bay, họp đến 2h sáng

Ông Hồ Đức Phớc kể chuyện 4 bộ trưởng ăn mỳ tôm ở sân bay, họp đến 2h sáng

18:30 29/05/2023

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chia sẻ khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra, chúng ta không lường trước được vì chưa có tiền lệ, nhưng Chính phủ đã rất quyết liệt chống dịch.

Khai quật tử thi trong đêm, điều tra án mạng ở Hải Phòng

Khai quật tử thi trong đêm, điều tra án mạng ở Hải Phòng

23:50 19/04/2024

Tối 19/4, trả lời PV VTC News, lãnh đạo xã An Hồng (An Dương, Hải Phòng) xác nhận tại thôn Lê Xá, xã An Hồng xảy ra một vụ án mạng. Hiện các lực lượng chức năng đang phong tỏa hiện trường, khai quật mộ của một tử thi để thu thập chứng cứ, trưng cầu giám định pháp y, xác minh, điều tra vụ việc. Thông tin ban đầu được người dân chia sẻ, tại thôn Lê Xá, xã An Hồng (An Dương, Hải Phòng) xảy ra một vụ nghi án mạng liên quan đến chuyện tình cảm rồi...

Nam cán bộ công đoàn được đào tạo chuyên đề “Nam giới và Bình đẳng giới”

Nam cán bộ công đoàn được đào tạo chuyên đề “Nam giới và Bình đẳng giới”

04:30 29/11/2023

Ngày 28.11, tại Hà Nội, Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Công đoàn Điện lực Việt Nam đã phối hợp cùng Hội...

Tạm giữ tài xế xe tải lấn làn, gây tai nạn khiến ba người thương vong

Tạm giữ tài xế xe tải lấn làn, gây tai nạn khiến ba người thương vong

11:10 11/08/2024

Nguyễn Văn Rôn được xác định là người điều khiển xe tải đi lấn làn, gây tai nạn khiến 2 mẹ con tử vong và làm tài xế xe ôm công nghệ bị thương.

Kho chứa sơn bốc cháy dữ dội, một người bị thương đi cấp cứu

Kho chứa sơn bốc cháy dữ dội, một người bị thương đi cấp cứu

23:00 12/03/2024

Kho chứa sơn trong khu dân cư bốc cháy dữ dội khiến một người bị thương, uy hiếp các nhà dân lân cận.

Bố di chúc ‘cho nhà, đất làm nơi thờ cúng’, con được quyền bán không?

Bố di chúc ‘cho nhà, đất làm nơi thờ cúng’, con được quyền bán không?

16:00 20/03/2023

Câu hỏi: Tôi năm nay 40 tuổi, sống tại TP.HCM. Lúc bố đẻ tôi mất có di chúc cho tôi và em trai tôi đứng tên căn nhà cùng mảnh vườn ở quê (đất và nhà chung 1 sổ đỏ). Trong di chúc, bố tôi yêu cầu hai anh em cùng sở hữu làm nơi thờ cúng và làm nơi tụ họp cho con cháu, không được bán. Hiện tại, do khó khăn về kinh tế, em trai tôi đề nghị bán hết tài sản bố để lại. Trường hợp này, nếu tôi không đồng ý bán, em tôi khởi kiện thì tôi có buộc phải đồng...

Lại tái diễn bãi xe trái phép dưới chân ga đường sắt đô thị

Lại tái diễn bãi xe trái phép dưới chân ga đường sắt đô thị

08:00 11/08/2024

Hà Nội - Suốt thời gian qua, nhiều bãi xe trái phép mọc lên nhan nhản tại các khu vực chân ga của đường sắt đô thị Cát Linh -...

'Ngày thứ Bảy văn minh’ tại Bình Dương

'Ngày thứ Bảy văn minh’ tại Bình Dương

16:50 29/06/2024

Để xây dựng xã hội ngày càng tiến bộ, khơi dậy sức mạnh văn hóa, bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tỉnh Bình Dương đã phát động phong trào 'Ngày thứ Bảy văn minh'. Nhiều hoạt động ý nghĩa được cán bộ, các tầng lớp nhân dân thực hiện đồng loạt từ cơ sở đến cấp tỉnh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới