Ông Hồ Đức Phớc kể chuyện 4 bộ trưởng ăn mỳ tôm ở sân bay, họp đến 2h sáng

18:30 29/05/2023

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chia sẻ khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra, chúng ta không lường trước được vì chưa có tiền lệ, nhưng Chính phủ đã rất quyết liệt chống dịch.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc - Ảnh: GIA HÂN

Chính phủ đã rất quyết liệt trong chống dịch

Chiều 29-5, phát biểu giải trình các ý kiến của đại biểu Quốc hội liên quan báo cáo giám sát COVID-19, bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chia sẻ rằng khi dịch bệnh xảy ra, chúng ta đã không lường trước được vì chưa có tiền lệ, nhưng Chính phủ đã rất quyết liệt trong chống dịch.

Bộ trưởng Bộ Tài chính kể lại thời điểm đó (năm 2021), lúc 21h tối Thủ tướng đã gọi điện cho ông hỏi có thể thành lập quỹ vắc xin không, ông báo cáo với Thủ tướng là thành lập được.

Ngay trong đêm đó, khoảng 22h, Bộ Tài chính triệu tập họp và phân công nhiệm vụ cho các cục, vụ triển khai xây dựng quy chế thành lập quỹ vắc xin COVID-19, giao Vụ Hành chính sự nghiệp xây dựng thông tư 41.

Đến 8h sáng hôm sau đã đặt trên bàn Thủ tướng cả thông tư và đề án thành lập quỹ.

  • Những con số mới nhất trong vụ Việt Á, 'chuyến bay giải cứu'

  • Đại biểu Quốc hội: 'Cú lừa ngoạn mục sắc như dao cắt của Việt Á'

  • Quốc hội tuần này: Dành 2 ngày thảo luận về kinh tế - xã hội

"Nhờ thành lập quỹ, chúng ta đã huy động được hơn 10.600 tỉ đồng để chủ động mua vắc xin, đó là một thành công", ông Phớc cũng thông tin thêm là đến nay quỹ đã chi ra mua vắc xin hơn 7.600 tỉ đồng, còn dư hơn 3.100 tỉ đồng.

Về hàng viện trợ, Bộ trưởng Phớc nói cũng phải áp dụng biện pháp xuất hàng trước, lấy chứng từ, hồ sơ sau để đảm bảo chống dịch như chống giặc.

"Có những đêm, Thủ tướng chủ trì họp đến 2h sáng. 1h sáng, mỏi quá tôi về, đến giữa đường Thủ tướng gọi phải quay trở lại. Họp đến 2h sáng mới hoàn thiện được cơ chế chính sách, quay trở về ngủ thì gần sáng luôn", ông Phớc kể.

Bộ trưởng cũng kể về nghị quyết 43 của Quốc hội, thông qua ngày 11-1-2022 thì 17 ngày sau, Bộ Tài chính đã trình và Chính phủ đã ban hành nghị định 15 quy định miễn giảm thuế theo nghị quyết 43, có hiệu lực từ ngày 1-2-2022. Nghĩa là chỉ 20 ngày sau khi có nghị quyết của Quốc hội, đã có nghị định để thực hiện ngay lập tức các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

"4 anh em bộ trưởng chúng tôi tháp tùng Thủ tướng đi kiểm tra ở TP.HCM, Bình Dương, về đến sân bay Tân Sơn Nhất gần như không có gì ăn, tìm hơn 1 giờ đồng hồ thì 4 bộ trưởng được 4 gói mỳ tôm, ăn xong lên máy bay về nhà cũng vừa khuya, đây là hết sức chia sẻ trong giai đoạn dịch.

Phải nói tất cả các ngành đều đã tập trung chống dịch để cứu dân, cứu người, để phục hồi kinh tế", ông Phớc chia sẻ.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan - Ảnh: GIA HÂN

Chuẩn bị công bố hết dịch COVID-19

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan được mời giải trình sau đó. Liên quan đề xuất chuyển COVID-19 từ bệnh nhóm A sang nhóm B, bà Lan cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ đang phối hợp với các bộ, ngành rà soát quy định pháp luật, tham khảo kinh nghiệm các nước, cũng như rà soát các biện pháp thực tiễn phòng, chống dịch của Việt Nam, xây dựng hồ sơ phân loại để chuyển từ bệnh nhóm A sang nhóm B, chuẩn bị cho việc công bố hết dịch COVID-19.

Dự kiến cuối tuần này, Thủ tướng sẽ chủ trì phiên họp của Ban chỉ đạo quốc gia để bàn thảo các vấn đề liên quan nội dung này. Bộ Y tế cũng xây dựng kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững và đề xuất đưa vắc xin COVID-19 vào tiêm chủng thường xuyên.

Bộ trưởng Lan nói thêm để giải quyết căn cơ việc thiếu thuốc, trang thiết bị y tế, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành trình Quốc hội Luật Đấu thầu, Luật Giá. Hiện Bộ đang tiếp tục chuẩn bị hồ sơ trình Luật Dược sửa đổi...

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà thông tin sẽ phối hợp với Bộ Y tế và các bộ liên quan hoàn thiện các chính sách về lương, phụ cấp ưu đãi, đặc thù cho nhân viên y tế, đặt trong lộ trình cải cách tiền lương theo tinh thần nghị quyết 27 của Trung ương, đảm bảo đúng quan điểm của Đảng: "Ngành y là ngành đặc biệt nên việc sử dụng và đãi ngộ cũng phải đảm bảo chính sách đặc biệt".

Có thể bạn quan tâm
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh: Đẩy nhanh nhất tiến độ để Luật Đất đai có hiệu lực trong tháng 7/2024

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh: Đẩy nhanh nhất tiến độ để Luật Đất đai có hiệu lực trong tháng 7/2024

07:40 07/03/2024

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cho biết, Bộ đang đẩy nhanh nhất tiến độ xây dựng nghị định, thông tư hướng dẫn Luật Đất đai 2024 để có thể đề xuất Quốc hội cho phép Luật có hiệu lực trong tháng 7/2024, sớm hơn thời hạn quy định.

Khen thưởng lực lượng phá án vụ cô gái bị sát hại ở TP.HCM chiều 29 Tết

Khen thưởng lực lượng phá án vụ cô gái bị sát hại ở TP.HCM chiều 29 Tết

13:50 15/02/2024

Ngày 15/2, lãnh đạo Thành ủy TP.HCM, Ban Giám đốc Công an TP.HCM và lãnh đạo Thành ủy - UBND TP Thủ Đức khen thưởng cho Công an TP Thủ Đức, một số phòng nghiệp vụ Công an thành phố và các cá nhân phá thành công vụ án cô gái mất tích khi chuẩn bị về quê ăn Tết bị sát hại, phân xác ở Khu công nghệ cao TP Thủ Đức. Cụ thể, 5 tập thể được Thành ủy TP.HCM khen thưởng, gồm: Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Thủ Đức, Công an phường Tăng Nhơn...

Công đoàn Điện lực Sơn La bàn giao nhà 'Nghĩa tình đồng đội'

Công đoàn Điện lực Sơn La bàn giao nhà 'Nghĩa tình đồng đội'

19:50 08/11/2023

Ngày 8.11, Công đoàn Công ty Điện lực Sơn La cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức khánh thành và bàn giao...

Đoàn Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh thăm và làm việc tại Argentina

Đoàn Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh thăm và làm việc tại Argentina

08:30 22/03/2023

Từ ngày 19-21/3, đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh đã có chuyến thăm và làm việc tại Argentina nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị và mở rộng hợp tác với quốc gia Nam Mỹ này.

Đại sứ Nga nói ông Trump không thể chấm dứt xung đột Ukraine trong 1 ngày

Đại sứ Nga nói ông Trump không thể chấm dứt xung đột Ukraine trong 1 ngày

11:50 02/07/2024

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần nói rằng ông có thể giải quyết cuộc xung đột Nga – Ukraine chỉ trong 1 ngày nếu ông tái đắc cử. Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc nói rằng ông Trump không thể làm được điều đó.

Bắt giam nghịch tử ngược đãi mẹ 81 tuổi

Bắt giam nghịch tử ngược đãi mẹ 81 tuổi

15:10 14/08/2023

Công an quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng vừa khởi tố, bắt tạm giam ông T.V.P (54 tuổi, trú phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) để điều tra hành vi ngược đãi mẹ ruột.

Khoảng trống lớn về điều trị rối loạn tâm thần tại tuyến quận, huyện

Khoảng trống lớn về điều trị rối loạn tâm thần tại tuyến quận, huyện

15:20 04/08/2023

Việt Nam có khoảng 14 triệu người mắc rối loạn tâm thần nhưng chỉ có 143 nhà tâm lý lâm sàng và tâm lý trị liệu.

Bắt một giám đốc mang bán thuốc nổ phục công trình thuỷ điện còn dư

Bắt một giám đốc mang bán thuốc nổ phục công trình thuỷ điện còn dư

07:40 21/05/2024

Lực lượng chức năng vừa phát hiện, bắt giữ một giám đốc công ty trên địa bàn tỉnh Kon Tum để điều tra về hành vi ‘Tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ’.

Tài xế ôtô tông liên hoàn ở Sài Gòn có nồng độ cồn 'vượt trần'

Tài xế ôtô tông liên hoàn ở Sài Gòn có nồng độ cồn 'vượt trần'

06:00 14/11/2023

Kết quả giám định cho thấy Phạm Cao Trí - tài xế xe 7 chỗ tông liên hoàn ở TP Thủ Đức khiến nữ sinh tử vong, có nồng độ cồn 188,8mg/100ml máu - vượt mức trần.

Co loi xay ra
Co loi xay ra