Bố di chúc ‘cho nhà, đất làm nơi thờ cúng’, con được quyền bán không?

16:00 20/03/2023
Câu hỏi:

Tôi năm nay 40 tuổi, sống tại TP.HCM. Lúc bố đẻ tôi mất có di chúc cho tôi và em trai tôi đứng tên căn nhà cùng mảnh vườn ở quê (đất và nhà chung 1 sổ đỏ). Trong di chúc, bố tôi yêu cầu hai anh em cùng sở hữu làm nơi thờ cúng và làm nơi tụ họp cho con cháu, không được bán. Hiện tại, do khó khăn về kinh tế, em trai tôi đề nghị bán hết tài sản bố để lại.

Trường hợp này, nếu tôi không đồng ý bán, em tôi khởi kiện thì tôi có buộc phải đồng ý bán đất không?

Ảnh minh họa.

Trả lời:

Theo Luật sư Trần Công Tú - Đoàn Luật sư TP Cần Thơ, di chúc được hiểu là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết.

Theo quy định tại Điều 609 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về Quyền thừa kế như sau: Cá nhân có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình; để lại tài sản của mình cho người thừa kế theo pháp luật; hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật. Như vậy, bố của bạn là cá nhân trước khi chết lập di chúc để định đoạt tài sản của mình là phù hợp với quy định pháp luật.

Nội dung bạn hỏi sẽ có 2 trường hợp xảy ra:

Trường hợp thứ nhất: Nếu di chúc bố bạn để lại không hợp pháp thì di sản trên sẽ được chia thừa kế theo pháp luật được quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 650 Bộ luật Dân sự 2015. T

heo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015, những người hàng thừa kế thứ nhất theo pháp luật bao gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Do đó, nếu di chúc bố của bạn không hợp pháp sẽ được chia thừa kế theo pháp luật và những người được thừa hưởng di sản thừa kế của bố bạn trước hết là những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất như trên.

Trường hợp thứ hai: Di chúc hợp pháp là trường hợp di chúc được thực hiện phù hợp với quy định tại Điều 630 Bộ luật Dân sự 2015.

Di chúc hợp pháp có hiệu lực kể từ thời điểm mở di sản thừa kế. Theo nội dung mà bạn trình bày, bố của bạn trước khi chết có lập di chúc và nội dung di chúc là để lại cho bạn và em trai cùng đứng tên căn nhà và mảnh vườn ở quê (đất và nhà chung 1 sổ đỏ) dùng để làm nơi thờ cúng và làm nơi tụ họp cho con cháu, không được bán. Hiện tại, do khó khăn về kinh tế, em trai bạn đề nghị bán mảnh vườn và chỉ chừa lại căn nhà thờ cúng ông bà.

Như vậy, phần di sản trên được đề cập trong di chúc là di sản dùng vào việc thờ cúng phù hợp với quy định pháp luật.

Căn cứ quy định khoản 1, Điều 645 Bộ luật Dân sự 2015 quy định:

Trường hợp người lập di chúc để lại một phần di sản dùng vào việc thờ cúng thì phần di sản đó không được chia thừa kế và được giao cho người đã được chỉ định trong di chúc quản lý để thực hiện việc thờ cúng; nếu người được chỉ định không thực hiện đúng di chúc hoặc không theo thỏa thuận của những người thừa kế thì họ có quyền giao phần di sản dùng vào việc thờ cúng cho người khác quản lý để thờ cúng.

Trường hợp người để lại di sản không chỉ định người quản lý di sản thờ cúng thì những người thừa kế cử người quản lý di sản thờ cúng.

Trường hợp tất cả những người thừa kế theo di chúc đều đã chết thì phần di sản dùng để thờ cúng thuộc về người đang quản lý hợp pháp di sản đó trong số những người thuộc diện thừa kế theo pháp luật.

Như vậy, trong di chúc bố của bạn là người để lại di sản nêu rõ nhà, đất sử dụng vào việc thờ cúng và không cho bán là thể hiện mong muốn, nguyện vọng của người để lại di sản. Do đó, em trai của bạn không được thực hiện việc bán phần đất vườn mà bố của bạn để lại dùng vào việc thờ cúng.

Ngoài ra, trường hợp toàn bộ di sản của người chết để lại không đủ để thanh toán nghĩa vụ tài sản của người đó thì không được dành một phần di sản dùng vào việc thờ cúng (theo quy định khoản 2, Điều 645 Bộ luật Dân sự 2015). Tức là, toàn bộ di sản người chết để lại không đủ “trả nợ” thì nhà, đất phải được sử dụng vào để trả nợ cho dù nội dung di chúc ghi rõ là để sử dụng vào việc thờ cúng.

Có thể bạn quan tâm
Kẻ vượt ngục 'đầu hàng' sau 40 phút vì không chịu được lạnh

Kẻ vượt ngục 'đầu hàng' sau 40 phút vì không chịu được lạnh

18:00 26/01/2024

40 phút sau khi trốn khỏi nơi giam giữ, Demarkus K. Davis, 20 tuổi phải vẫy xe đi nhờ người qua đường để về đồn cảnh sát đầu thú, do không chịu nổi lạnh.

Cận cảnh việc bức tử, đầu độc cây thông để chiếm đất rừng

Cận cảnh việc bức tử, đầu độc cây thông để chiếm đất rừng

16:50 15/08/2023

Nhiều cây thông hàng chục năm tuổi nằm trên đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất ở tỉnh Quảng Trị đã bị bức tử, đầu độc bằng cách ken...

Tổng thống Indonesia chuyển giao cương vị Chủ tịch ASEAN cho Lào

Tổng thống Indonesia chuyển giao cương vị Chủ tịch ASEAN cho Lào

19:30 07/09/2023

Trong phát biểu đảm nhận cương vị Chủ tịch Luân phiên của ASEAN trong năm 2024, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone chính thức công bố Chủ đề của Năm ASEAN 2024.

Hà Nội: Nghi mâu thuẫn tiền bạc, nam thanh niên đâm bạn tử vong

Hà Nội: Nghi mâu thuẫn tiền bạc, nam thanh niên đâm bạn tử vong

21:00 05/07/2023

Ngày 5/7, thông tin từ UBND xã Hữu Văn, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ đâm bạn tử vong. Theo đó, vụ việc xảy ra vào hồi 14h cùng ngày, tại thôn Quang Trung, xã Hữu Văn. Kiến ThứcHiện trường nơi xảy ra vụ án.1 Nạn nhân là nam sinh năm 1993, trú tại thôn An Toàn 1. Còn hung thủ cùng tuổi, trú tại thôn Hòa Bình, cùng xã Hữu Văn. Hai người là bạn bè. UBND xã Hữu Văn cho biết thêm, sau khi sự việc xảy ra, hung thủ...

40 năm ngày thành lập Liên hiệp Hội Việt Nam: Khẳng định vai trò đội ngũ trí thức

40 năm ngày thành lập Liên hiệp Hội Việt Nam: Khẳng định vai trò đội ngũ trí thức

18:30 20/03/2023

Ngày 20/3, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức gặp gỡ báo chí 'Công bố lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ gặp gỡ đội ngũ trí thức và 40 năm ngày thành lập Liên hiệp Hội Việt Nam'. Phát biểu tại buổi gặp gỡ, PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam khẳng định: 'Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước, Liên hiệp Hội Việt Nam đã trở...

Sập nhà ở Quốc Oai: Nạn nhân kể lại phút kinh hoàng

Sập nhà ở Quốc Oai: Nạn nhân kể lại phút kinh hoàng

11:50 26/07/2024

Anh Đinh Công Thắng chủ ngôi nhà bị sập ở xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai (Hà Nội) sáng 24.7 vừa qua, đã kể lại giây phút kinh hoàng, gia...

Những luật có hiệu lực ngay từ ngày đầu năm mới 2024

Những luật có hiệu lực ngay từ ngày đầu năm mới 2024

10:10 01/01/2024

Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) được Quốc hội khoá XV thông qua vào ngày 9/1/2023 tại kỳ họp bất thường lần thứ 2. Bao gồm 12 chương với 121 điều (tăng 3 chương và 30 điều so với Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009), Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) lấy người bệnh làm trung tâm cho mọi hoạt động cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh. Đồng thời, tiếp tục chính sách xã hội hóa và đa dạng hóa các loại hình dịch...

Người đàn ông ngã xe bất tỉnh khi băng qua đoạn đường nứt toác ở Bảo Lộc

Người đàn ông ngã xe bất tỉnh khi băng qua đoạn đường nứt toác ở Bảo Lộc

21:40 31/08/2023

Trong lúc băng qua địa điểm bị sụt lún, nứt toác, đứt gãy trên đường tránh phía Nam TP Bảo Lộc, Lâm Đồng, người điều khiển xe máy bị ngã xuống đường, bất tỉnh.

Phòng, chống cháy nổ - đừng chỉ trông chờ lực lượng cứu nạn, cứu hộ

Phòng, chống cháy nổ - đừng chỉ trông chờ lực lượng cứu nạn, cứu hộ

17:50 28/09/2023

Tối 28/9, tại Hà Nội diễn ra Lễ phát động Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy. Đây là một trong những sự kiện kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Tại Lễ phát động sẽ diễn ra chương trình tôn vinh điển hình tiên tiến phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Tinh thần sẵn sàng, trách nhiệm tới cùng - thiệt hại của người dân được giảm thiểu - họ xứng đáng được tôn vinh. Đó là thực tiễn công...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới