Làng Chăm Châu Phong làm kinh tế du lịch gắn liền với nghề cổ truyền

06:50 24/09/2023

Sở hữu những giá trị văn hoá truyền thống, phong tục tập quán độc đáo, làng Chăm Châu Phong (thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang) đã và đang thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước, đặc biệt khi nơi đây làm du lịch gắn liền với nghề cổ truyền.

Những năm gần đây, làng nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người Chăm ở xã Châu Phong (thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang) đã trở thành điểm đến ưu tiên của du khách khi tới du lịch tại vùng đất Thất Sơn. Nơi đây chủ yếu đón khách quốc tế, các nhà nghiên cứu văn hóa, các bạn trẻ, sinh viên, học sinh yêu thích khám phá và trải nghiệm.
Tâm huyết với nghề truyền thống hàng trăm năm của làng dệt, ông Mohamad (65 tuổi, xã Châu Phong) chia sẻ: “Những năm gần đây, do sợ nghề dệt thổ cẩm cũng như những văn hoá nơi đây bị mai một nên làng Chăm chúng tôi đã có những đổi mới, sáng tạo, chú trọng văn hoá truyền thống trong làm kinh tế du lịch. Các cơ sở có đầu tư thêm về bến bãi an toàn, cảnh quan đẹp, sản xuất nhộn nhịp hơn và luôn nghĩ ra những mẫu mã mới để tạo ra những sản phẩm có sức hấp dẫn đối với du khách”.
Ông Mohamad cho biết, nơi đây có kết hợp tổ chức các tour du lịch để du khách trải nghiệm một ngày. Bắt đầu từ 6h30 sáng đón du khách tại Châu Đốc rồi đưa qua làng Chăm, trải nghiệm các hoạt động mang giá trị văn hoá truyền thống như: nghề dệt thổ cẩm, làm bánh bò nướng, tham quan các thánh đường lớn, sau đó thưởng thức nhạc dân gian, tham quan nhà cổ, đi dạo vòng quanh địa phương của người Chăm.
Theo chia sẻ của các cơ sở dệt, trước đây du khách tới làng Chăm chủ yếu chỉ thưởng ngoạn, tham quan, thăm hỏi cộng đồng. Nhưng nay, người làm du lịch ngoài giới thiệu sản phẩm còn tạo điều kiện cho du khách được trải nghiệm tất cả, từ làm các món ăn, nướng bánh bò, hoặc làm các trang phục truyền thống của cô dâu, chú rể,… những nét đặc trưng của làng.
Làng Chăm Châu Phong làm kinh tế du lịch gắn liền với nghề cổ truyền
Riêng về nghề dệt, du khách được ngồi bên khung dệt, các nghệ nhân sẽ hướng dẫn, chỉ dạy cho họ biết từng con thoi, sợi chỉ, cách nhuộm màu,… Đặc biệt, thông qua hoạt động trải nghiệm dệt thổ cẩm, giúp mang ý nghĩa trong việc giữ gìn, bảo tồn văn hoá của dân tộc, đồng thời đây cũng là điểm nhấn hấp dẫn, níu chân du khách quay lại với làng Chăm.
Ngoài ra, du khách cũng rất chuộng mua các sản phẩm dệt về sử dụng hoặc làm quà tặng. Hiện các cơ sở dệt sản xuất đa dạng các mặt hàng như: xà rông, khăn rằn, túi xách, ba lô, nón, móc khóa,… với giá bình dân chỉ từ 20.000 - 200.000 đồng/sản phẩm. Nhờ đó giúp người làm du lịch nơi đây phát triển kinh tế ổn định hơn.
Lần đầu tiên đến với Làng Chăm, em Phạm Nguyễn Lữ Kỳ (sinh viên năm 3, Trường Đại học Văn Lang, TP Hồ Chí Minh) bày tỏ, em cực kỳ ấn tượng với văn hoá nơi đây, đi một vòng quanh làng thấy mọi người chào nhau rất thân tình, và có nhiều dân tộc sinh sống cùng nhau dễ giao lưu văn hoá rất thú vị.
“Hôm nay em được tham quan thánh đường Hồi giáo và các nhà cổ của người Chăm, được thưởng thức tung lò mò và cà ri bò, được các cô chỉ cho nướng bánh bò, đặc biệt là được trải nghiệm ngồi trên khung dệt thổ cẩm rất độc đáo. Chuyến đi này em đã ghi chép, nghiên cứu và hiểu biết thêm rất nhiều kiến thức về nét văn hoá tại đây. Em sẽ giới thiệu cho những người bạn có chung đam mê yêu văn hoá như em tới trải nghiệm thêm nhiều lần nữa.
Theo ông Mohamad, nhờ sự liên kết tốt giữa các cơ sở dệt thổ cẩm với các công ty du lịch lữ hành, cùng sự hỗ trợ của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang, UBND địa phương nên khách đến đây ngày càng đông, nhờ vậy tạo động lực để người dân trong làng lưu giữ nghề truyền thống. Trong đó, thông thường khách nước ngoài ghé tham quan nhiều vào mùa nghỉ đông, còn người Việt mình thì chủ yếu vào mùa hè hoặc những dịp lễ, tết.
Có thể bạn quan tâm
Tin tức sáng 14-9: Chặn hơn 13.000 tên miền độc hại; TP.HCM thêm 60 điểm tiêm vắc xin sởi

Tin tức sáng 14-9: Chặn hơn 13.000 tên miền độc hại; TP.HCM thêm 60 điểm tiêm vắc xin sởi

08:40 14/09/2024

Một số tin tức đáng chú ý: Giá USD tự do xuống dưới 25.000 đồng; Chặn hơn 13.000 tên miền độc hại; TP.HCM thêm 60 điểm tiêm vắc xin sởi miễn phí cho trẻ...

Lệ Quyên - Lâm Bảo Châu đi lễ chùa Bà Đen đầu năm

Lệ Quyên - Lâm Bảo Châu đi lễ chùa Bà Đen đầu năm

04:00 02/03/2024

Lệ Quyên cùng một số người bạn đến quần thể tâm linh núi Bà Đen lễ Phật và tham quan các công trình Phật giáo nhân dịp đầu năm.

Tưng bừng giải chạy Nối vòng tay lớn của Tỉnh Đoàn Bắc Giang

Tưng bừng giải chạy Nối vòng tay lớn của Tỉnh Đoàn Bắc Giang

16:00 03/12/2023

Ngày 3/12, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN tỉnh Bắc Giang phối hợp với nhà tài trợ tổ chức giải chạy “Bắc Giang Half Marathon - Nối vòng tay lớn”, với sự tham gia của hơn 250 người.

Gia đình bốn đời làm nghề khóc thuê

Gia đình bốn đời làm nghề khóc thuê

06:40 02/05/2024

Anh Kiều Văn Thanh, 46 tuổi, là thế hệ thứ ba của dòng họ Kiều ở làng Đông Hạ, xã Đông Yên, huyện Quốc Oai theo nghề khóc thuê trong các đám ma.

Gần 500 triệu đồng thực hiện các công trình tại Lễ ra quân Chiến dịch tình nguyện hè Quảng Trị

Gần 500 triệu đồng thực hiện các công trình tại Lễ ra quân Chiến dịch tình nguyện hè Quảng Trị

17:10 01/06/2024

Hướng đến chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024-2029, nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tổ chức Đoàn - Hội trong các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, ngày 1 và 2/6, Tỉnh Đoàn Quảng Trị tổ chức Lễ ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 và chiến dịch cấp tỉnh với 4 mũi chiến dịch Hành quân xanh, Kỳ nghỉ hồng, Hoa phượng đỏ, Mùa hè xanh...

5 người ngộ độc hóa chất sau khi khuân vác bột xử lý nước

5 người ngộ độc hóa chất sau khi khuân vác bột xử lý nước

12:50 10/08/2024

5 người đàn ông khó thở, co giật sau khi khuân vác bột PAC xử lý nước, được đưa vào viện cấp cứu, trong đó 3 người hôn mê, phải thở máy.

Bốn dấu hiệu cảnh báo ly hôn

Bốn dấu hiệu cảnh báo ly hôn

12:00 26/09/2024

Các nhà tâm lý học đã phân tích bốn yếu tố dẫn đến đổ vỡ tình cảm và ví von chúng như điềm báo về 'ngày tận thế' của mối quan hệ.

Báo Úc gợi ý '9 điều du khách nên làm' ở Việt Nam

Báo Úc gợi ý '9 điều du khách nên làm' ở Việt Nam

08:00 02/02/2024

Ngày 31-1, tờ Herald Sun của Úc đăng bài viết của tác giả David Smiedt gợi ý 9 điều tuyệt vời nhất nên làm ở Việt Nam cho du khách.

Sinh con ở tuổi 13

Sinh con ở tuổi 13

10:00 19/02/2023

Một nữ sinh 13 tuổi, đang học lớp 7 ở Bắc Giang, sinh con trong nhà tắm. Cha của đứa bé, chỉ mới 17 tuổi, bị bắt ngay sau đó. Khi việc đã rồi, gia đình bé gái mới hay biết con mình mang thai.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới