Đã có ca mắc bạch hầu tử vong, đường lây bệnh nguy hiểm này như thế nào?

05:50 09/07/2024
Đã có ca mắc bạch hầu tử vong, đường lây bệnh nguy hiểm này như thế nào?

Mới đây, một cô gái 18 tuổi tại Nghệ An được xác định tử vong do bệnh bạch hầu. Bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã phân tích các yếu tố về nguyên nhân, triệu chứng và đường lây bệnh.

Ngày 8.7, đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Nghệ An thông tin về bệnh nhân P.T.C, (18 tuổi, trú tại Bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn) tử vong do bệnh bạch hầu. Sau khi mở rộng điều tra các trường hợp tiếp xúc, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An đã xác định được 119 người có tiếp xúc với bệnh nhân từ lúc khởi phát đến lúc tử vong.

Trong các trường hợp tiếp xúc gần, một người đã được xét nghiệm kết quả dương tính với bạch hầu và đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Lây lan dễ dàng qua đường hô hấp

Theo PGS.TS Phạm Thị Bích Đào, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, bạch hầu là một bệnh nhiễm trùng mũi họng cấp tính, gây ra bởi một trực khuẩn ái khí, gram dương có tên là Corynebacterium tấn công vào niêm mạc vùng mũi họng.

Vi khuẩn này tạo nên một loại giả mạc trắng dai, bám chặt và lan nhanh ra bao phủ toàn bộ lớp niêm mạc của đường hô hấp. Độc tố do bạch hầu tiết ra tác động vào tim và các mô ngoại vi, gây nên tình trạng nhiễm trùng và nhiễm độc toàn thân.

Nguyên nhân gây tử vong ở bệnh nhân bạch hầu là độc tố tiết ra từ vi khuẩn bạch hầu tấn công vào các tế bào vật chủ, ngăn cản sự tổng hợp chuỗi Protein và gây chết tế bào. Bên cạnh đó, giả mạc vùng họng bít lấp đường thở cũng là nguyên nhân gây tử vong ở căn bệnh này - PGS.TS Phạm Thị Bích Đào thông tin thêm.

Bệnh bạch hầu có thể lây truyền trực tiếp từ người bệnh sang người lành thông qua đường hô hấp. Ngoài ra vi khuẩn cũng truyền từ người này sang người khác thông qua vật trung gian như đồ chơi, vật dụng có chứa dịch tiết của người bệnh.

Tiêm vaccine là phương án phòng bệnh tối ưu

Theo bác sĩ Theo PGS.TS Phạm Thị Bích Đào, thời gian ủ bệnh của bệnh nhân bạch hầu trung bình từ 3 - 4 ngày, thậm chí là 1 ngày. Bệnh nhân bị bệnh bạch cầu thường có các biểu hiện như sốt cao, ho, khàn tiếng, đau đầu, hơi thở có mùi, da xanh tái, tắc nghẽn thanh quản và đường hô hấp dưới gây khó thở.

Quá trình mắc bệnh, sau 2-3 ngày xuất hiện giả mạc mặt sau hoặc hành hai bên thành họng, có màu trắng ngà, xám hoặc đen. Giả mạc của người bệnh dài, dễ chảy máu và dính.

Để chủ động phòng chống bệnh bạch hầu, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

- Đưa trẻ đi tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu theo lịch tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

- Đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

- Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

- Người dân trong ổ dịch cần chấp hành nghiêm túc việc uống thuốc phòng, tiêm vaccine phòng bệnh theo chỉ định và yêu cầu của cơ quan y tế.

Có thể bạn quan tâm
Vì sao người trẻ hay đi chữa lành?

Vì sao người trẻ hay đi chữa lành?

09:00 24/04/2024

Chia tay người yêu, Ánh Ngọc lập tức xin nghỉ phép một tuần để đi du lịch nước ngoài hy vọng 'chữa lành tâm hồn nhiều vết xước'.

Bác sĩ Mỹ bị kiện vì dùng tinh trùng của mình thụ thai cho bệnh nhân

Bác sĩ Mỹ bị kiện vì dùng tinh trùng của mình thụ thai cho bệnh nhân

09:50 27/10/2023

Một phụ nữ 67 tuổi kiện bác sĩ sản khoa vì cho rằng ông này bí mật sử dụng tinh trùng của chính mình để thụ thai cho bà 34 năm trước.

Một người đi theo ông Thích Minh Tuệ tử vong do sốc nhiệt

Một người đi theo ông Thích Minh Tuệ tử vong do sốc nhiệt

01:10 01/06/2024

Ông Lương Thanh Sơn, 47 tuổi, thành viên đoàn đi theo ông Thích Minh Tuệ, đã tử vong sau khi được đưa đi cấp cứu vì sốc nhiệt.

Trẻ em chết đuối dịp nghỉ hè: Làm gì đi chứ, người lớn ơi!

Trẻ em chết đuối dịp nghỉ hè: Làm gì đi chứ, người lớn ơi!

09:40 01/07/2024

Chỉ một tháng vào hè, thống kê chưa đầy đủ đã có hàng chục vụ tai nạn khiến trẻ em thiệt mạng. Thông tin dội về mỗi lúc thêm đau lòng.

Chủ tịch Quốc hội dự khai mạc Tuần lễ Văn hóa Việt Nam tại Iran

Chủ tịch Quốc hội dự khai mạc Tuần lễ Văn hóa Việt Nam tại Iran

10:00 10/08/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn Đại biểu Cấp cao Quốc hội Việt Nam đã dự lễ khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Iran nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Iran.

'Áo xanh' đội nắng giúp hộ khó khăn sửa chữa, xây mới nhà cửa

'Áo xanh' đội nắng giúp hộ khó khăn sửa chữa, xây mới nhà cửa

07:20 04/08/2024

Giữa ngày hè như đổ lửa, ở Đà Nẵng, những ngôi nhà mới dần được hoàn thiện với sự hỗ trợ tích của lực lượng đoàn viên thanh niên địa phương.

Hơn 1.000 phóng viên đăng ký tác nghiệp tại SEA Games 32

Hơn 1.000 phóng viên đăng ký tác nghiệp tại SEA Games 32

19:00 27/04/2023

Theo Bộ Thông tin Campuchia, trong các phóng viên đã đăng ký, có 1.075 người là phóng viên thuộc các cơ quan báo chí truyền thông nước chủ nhà, còn lại là 162 phóng viên quốc tế của 16 quốc gia.

Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ chữa khỏi 40.000 ca đục thủy tinh thể

Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ chữa khỏi 40.000 ca đục thủy tinh thể

05:50 13/03/2024

Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ phẫu thuật thành công 40.000 ca đục thủy tinh thể trong 7 năm tính đến quý I 2024, nhiều ca khó và phức tạp.

Cô giáo mầm non chờ anh

Cô giáo mầm non chờ anh

11:40 30/06/2024

Chào anh, em là người con gái xứ Nẫu, Phú Yên, quanh năm nắng và gió.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới