Kiểm soát nguy cơ gây bục nước trong hầm lò than

02:00 04/08/2024

Quảng Ninh - Sau vụ 5 thợ lò tử nạn và thời tiết vẫn phức tạp, TKV yêu cầu các đơn vị đặc biệt chú ý nguy cơ ngấm nước trong hầm lò.

Ngấm nước và gây bục nước trong hầm lò khai thác than là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn lao động trong ngành than nhiều năm qua.

Theo Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), với mức độ biến đổi khí hậu phức tạp như hiện nay, nguy cơ gánh chịu của toàn Tập đoàn đang ở mức cao.

Vì thế, TKV yêu cầu các đơn vị khai thác than hầm lò, có khai thác vỉa dầy, có thu hồi than nóc phải rà soát lại địa hình; trong đó nếu có tình trạng ngấm nước thì dừng khai thác để thực hiện khoan thăm dò.

Tăng cường công tác kiểm tra chuyên đề đã đề ra và Tập đoàn sẽ tiếp tục kiểm tra để chấn chỉnh, ngăn ngừa các nguy cơ; tiếp tục xử lý nghiêm theo quy định đối với công tác an toàn vệ sinh lao động, trong đó, nghiêm chỉnh chấp hành và xử lý kỉ luật mang tính răn đe đối với các cán bộ vi phạm quy định về an toàn.

Tăng cường công tác tuyên truyền huấn luyện đến người lao động để người lao động thấy được việc cần phải làm, nâng cao ý thức trách nhiệm, tự chủ an toàn, tự bảo vệ mình và đồng đội.

TKV yêu cầu người đứng đầu các đơn vị, chỉ đạo khắc phục ngay các hạn chế, tồn tại của 7 tháng đầu năm 2024, tổ chức thực hiện các biện pháp đảm bảo kỹ thuật, an toàn trong trong điều kiện ảnh hưởng bất thường của biến đổi khí hậu.

Đặc biệt, đối với các đơn vị khai thác than hầm lò, phải thường xuyên kiểm tra, rà soát bề mặt địa hình để phát hiện vùng sụt lún, tổ chức san lấp kịp thời hạn chế tối đa nước thẩm thấu xuống hầm lò; tăng cường công tác cập nhật, rà soát khoanh vùng các khu vực, đối tượng có nguy cơ.

Các lực lượng cứu hộ thay phiên nhau vào lò cứu hộ các công nhân bị vùi lấp trong vụ bục túi nước hầm lò ở Công ty Than Hòn Gai tháng 8.2015. Ảnh: BQN

Rà soát lại các khâu, công đoạn trong công nghệ khai thác hầm lò, đặc biệt là các công nghệ khai thác lò chợ có thu hồi, khoan lắp. Đồng thời, lưu ý sử dụng biện pháp thăm dò, phương tiện trong kiểm soát điều khiển đá vách.

Về các hiểm hoạ, các đơn vị cần thực hiện nguyên tắc tự chủ an toàn, trong đó từ chỉ huy cao nhất đến hệ thống quản lý phòng ban và người lao động.

TKV cũng yêu cầu Viện Khoa học Công nghệ mỏ lên phương án sử dụng chỉ thị màu những điểm nghi ngờ nước chảy trong mỏ để phối hợp với các đơn vị hầm lò, tránh xảy ra tình trạng mất an toàn.

Trước đó, vào khoảng 22h10, ngày 29.7.2024, tại một lò chợ của Công ty Than Hòn Gai, phường Hà Khánh, TP.Hạ Long đã xảy ra vụ tai nạn hầm lò nghiêm trọng, khiến 5 công nhân tử vong. Nguyên nhân ban đầu được xác định do than, đất đá trong hầm lò bất ngờ sụt lở. Thời điểm xảy ra tai nạn, tại Quảng Ninh có mưa lớn kéo dài nhiều ngày.

Vào các năm 2015 và 2016, tại một số khai trường của công ty này cũng xảy ra các vụ bục túi nước trong đường lò khiến một số công nhân tử vong và bị thương.

Các vụ bục túi nước hầm lò gây tai nạn nghiêm trọng cũng đã xảy ra ở nhiều các đơn vị khác của TKV từ nhiều năm qua.

Trong đó, ngày 26.8.2023, tại một đường lò của Công ty CP Than Vàng Danh, TP.Uông Bí đã xảy ra vụ bục túi nước khiến đất đá vùi lấp 4 công nhân.

Ngày 10.10.2022, 1 thợ mỏ tử vong, 1 người bị thương trong vụ bục túi nước, nguyên do là lượng đất đá lớn trùm lên 2 thợ mỏ này ở độ sâu 200 tại mỏ than Núi Béo, Hạ Long.

Ngày 7.6.2019, tại một lò chợ của Công ty Than Hạ Long xảy ra vụ bục túi nước làm một công nhân tử vong, một người bị thương.

Vụ bục túi nước trong hầm lò có nhiều nạn nhân nhất là tại lò giếng của mỏ than Mông Dương, TP.Cẩm Phả vào ngày 31.3.2006. Hàng nghìn m2 đất đá bị nhão nhoét do ngấm nước đã vùi lấp 21 công nhân đang làm việc dưới hầm lò. Vụ tai nạn làm 4 công nhân tử nạn, 17 người khác được cứu thoát sau 45 giờ tìm kiếm của lực lượng cứu hộ.

Có thể bạn quan tâm
Lập đoàn giám sát quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội

Lập đoàn giám sát quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội

22:50 22/06/2023

Chiều 22.6, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội năm 2024.

'Thiên la địa võng' của ông Kim Jong Un

'Thiên la địa võng' của ông Kim Jong Un

11:00 26/11/2023

Động thái phóng tên lửa mang theo vệ tinh trinh sát quân sự Malligyong-1 vào ngày 21-11 được ghi nhận như một bước triển khai mới của thế trận 'răn đe phủ đầu' của Triều Tiên.

F-16 gây ấn tượng mạnh, không quân Ukraine thêm hy vọng

F-16 gây ấn tượng mạnh, không quân Ukraine thêm hy vọng

17:50 11/02/2024

Các phi công Ukraine thể hiện sự ấn tượng với những tiêm kích F-16 của Mỹ và tiềm năng hỗ trợ của tiêm kích này với Kiev trong cuộc chiến trên không với lực lượng Nga.

Bí mật giúp chùa cổ Trung Quốc tồn tại hơn 1.000 năm

Bí mật giúp chùa cổ Trung Quốc tồn tại hơn 1.000 năm

15:00 24/06/2024

Các nhà khảo cổ Trung Quốc tiết lộ kiến trúc đặc sắc giúp chùa cổ từ đời Tống tồn tại hơn 1.000 năm.

Tuyên tử hình nghịch tử sát hại cả cha lẫn mẹ

Tuyên tử hình nghịch tử sát hại cả cha lẫn mẹ

18:50 04/06/2024

Nghịch tử Võ Phạm Phi Hổ sau khi dùng dao đâm nhiều nhát vào mẹ, tiếp tục đâm tử vong người cha và dọa đâm cả người chị gái.

TP.HCM: Nhà ở của hộ gia đình, cá nhân chỉ được xây 1 tầng hầm

TP.HCM: Nhà ở của hộ gia đình, cá nhân chỉ được xây 1 tầng hầm

02:30 12/06/2024

Đó là nội dung mà UBND TP.HCM sẽ kiến nghị Bộ Xây dựng liên quan cấp phép xây dựng công trình có tầng hầm và quy hoạch không gian ngầm trên địa bàn.

Trình diễn bùng nổ, đội pháo hoa Phần Lan vô địch DIFF 2024

Trình diễn bùng nổ, đội pháo hoa Phần Lan vô địch DIFF 2024

06:30 14/07/2024

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2024) khép lại bằng đêm chung kết so tài đỉnh cao giữa Đội Liuyang Jingduan New-art Display Co đến từ Trung Quốc và đại diện đến từ Phần Lan - Joho Pyro Professional Fireworks AB có chủ đề “Made by Young Generation-Nhịp đập tương lai” . Đại diện Trung Quốc mở màn cho đêm chung kết DIFF 2024 với màn trình diễn ấn tượng, đầy bất ngờ so với những gì mà đội đã thể hiện ở đêm thi vòng loại. Với tên gọi “Dazzling...

Thúc đẩy hơn nữa hợp tác Việt Nam với Romania, Hungary

Thúc đẩy hơn nữa hợp tác Việt Nam với Romania, Hungary

07:10 22/01/2024

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cảm ơn Hungary và Romania phối hợp tổ chức thành công các chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính, nhấn mạnh thúc đẩy hợp tác song phương giữa Việt Nam với Romania và Hungary.

Niêm yết giá mới trên tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn

Niêm yết giá mới trên tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn

06:20 08/04/2024

Từ ngày 4.5.2024, giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ trên tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới