TP.HCM: Điểm chuẩn xét điểm thi đánh giá năng lực khá thấp

16:20 21/06/2023

Tại nhiều trường ngoài công lập ở Thành phố Hồ Chí Minh, điểm chuẩn phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực khá thấp so với mức điểm thi trung bình của thí sinh dự thi năm nay đạt được.

Kết quả đợt 1 các phương thức xét tuyển sớm ở nhiều trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy điểm chuẩn năm nay, nhất là phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực biến động tăng hoặc giảm khá nhiều so với năm trước.

Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh vừa công bố điểm chuẩn các phương thức xét tuyển sớm. Mặt bằng điểm chuẩn các ngành và các phương thức đều tăng so với năm 2022, chương trình đào tạo mới, gắn liền công nghệ có lượng hồ sơ đăng ký đông.

Cụ thể, điểm chuẩn 2 phương thức xét tuyển học sinh giỏi và xét tuyển quá trình học tập theo tổ hợp môn của 51 chương trình đào tạo tuyển sinh tại Thành phố Hồ Chí Minh dao động từ 47-77 điểm; tại Phân hiệu Vĩnh Long, điểm chuẩn các ngành xét theo 2 phương thức này từ 40 - 48 điểm.

Với phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, điểm chuẩn các ngành từ 800-985 điểm đối với cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh và từ 550-600 với Phân hiệu Vĩnh Long.

Qua công tác tuyển sinh của nhà trường cho thấy hai lĩnh vực học thí sinh quan tâm nhiều nhất là các ngành nền tảng và chương trình thuộc lĩnh vực công nghệ, các ngành này có điểm chuẩn tăng mạnh nhất.

Đáng chú ý, ngành Kinh tế chính trị lần đầu tiên tuyển sinh độc lập cũng có điểm chuẩn cao tương đối so với nhiều ngành truyền thống khác.

Bên cạnh 51 chương trình đào tạo đã công bố trước đó, năm nay, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tuyển sinh thêm 3 ngành mới của lĩnh vực Máy tính và Công nghệ thông tin theo phương thức xét điểm tốt nghiệp Trung học phổ thông 2023, gồm Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính và An toàn thông tin.

Các ngành này được đào tạo theo hướng ứng dụng, tích hợp đa ngành, đa lĩnh vực, với kỳ vọng phần nào giải quyết được bài toán khó của nhân lực lĩnh vực máy tính, công nghệ hiện nay.

Ở nhiều trường khác, nhất là trường ngoài công lập, điểm chuẩn phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực khá thấp so với mức điểm thi trung bình của thí sinh dự thi năm nay đạt được.

Điểm chuẩn phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh nhiều ngành ở Trường Đại học Nguyễn Tất Thành là 550 điểm, Trường Đại học Hùng Vương Thành phố Hồ Chí Minh là 500 điểm cho tất cả các ngành.

Trường Đại học Ngoại ngữ-Tin học Thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn cũng ở mức 550 điểm... Các trường này tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển đợt 2 đến tháng 7 tới.

Trong khi đó, phân tích kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, điểm trung bình các bài thi trong đợt 1 là 639,2 điểm, đợt 2 là 650,4 (trên thang điểm 1.200).

Trong số hơn 130.000 thí sinh dự thi ở cả hai đợt, có gần 60.000 em đạt điểm thi trên 600. Năm nay có 91 cơ sở giáo dục đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh để xét tuyển.

Dù tổng số thí sinh tham dự kỳ thi năm nay tăng so với năm trước nhưng ở nhiều trường, số thí sinh sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển đầu vào giảm mạnh; riêng số thí sinh đăng ký xét tuyển trên hệ thống trực tuyến chung của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (66 trường tham gia) chỉ chiếm khoảng 1/3 tổng số thí sinh dự thi năm nay.

Cùng với xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực, một trong những phương thức xét tuyển sớm được nhiều trường sử dụng đó là xét học bạ.

Các trường ngoài công lập tổ chức liên tục nhiều đợt xét tuyển học bạ để thu hút thí sinh. Theo công bố của nhiều trường cho thấy, điểm chuẩn ở phương thức này không có nhiều biến động so với những năm trước, mức điểm chuẩn phổ biến ở các ngành trong khoảng từ 15-19 điểm.

Theo quy định, với các phương thức xét tuyển sớm, thí sinh chỉ trúng tuyển chính thức sau khi được công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông và phải đăng ký lại nguyện vọng này trên hệ thống chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo đúng hướng dẫn.

Mặt khác, đủ điều kiện về điểm chuẩn ở các phương thức sớm nhưng vào ngành không như kỳ vọng, thí sinh có thể tham gia xét tuyển ở phương thức khác, trường khác để tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành yêu thích./.

Có thể bạn quan tâm
Thêm một chủ tịch công ty vàng bị bắt

Thêm một chủ tịch công ty vàng bị bắt

21:40 24/06/2023

Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã bắt bị can để tạm giam và thi hành lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với ông Nguyễn Ngọc Phương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Vàng Phú Cường về tội “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới'.

Thanh tra đột xuất chấm thi vào lớp 10 ở Hải Phòng: Một số bài thi có dấu hiệu bất thường

Thanh tra đột xuất chấm thi vào lớp 10 ở Hải Phòng: Một số bài thi có dấu hiệu bất thường

06:30 05/08/2024

TP - Bộ GD&ĐT vừa có kết luận thanh tra công tác chỉ đạo và thực hiện quy chế tuyển sinh của Sở GD&ĐT Hải Phòng đối với việc chấm thi lớp 10 năm học 2024-2025. Đoàn thanh tra phát hiện một số bài thi có dấu hiệu bất thường.

Giám đốc CIA nói và Nga là Mỹ không liên quan vụ Wagner nổi loạn

Giám đốc CIA nói và Nga là Mỹ không liên quan vụ Wagner nổi loạn

19:00 01/07/2023

Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã gọi cho người đồng cấp Nga, khẳng định Mỹ không liên quan đến vụ nổi loạn của Wagner.

Khói bao trùm hội trường họp HĐND Quảng Nam do khí gas bị rò rỉ từ đường ống điều hòa

Khói bao trùm hội trường họp HĐND Quảng Nam do khí gas bị rò rỉ từ đường ống điều hòa

18:30 11/07/2023

Khí gas lạnh rò rỉ từ đường ống điều hòa trung tâm bị xì khiến hội trường của kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Nam xuất hiện làn hơi giống khói trắng bao trùm.

Các khu tái định cư Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng được bố trí thế nào?

Các khu tái định cư Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng được bố trí thế nào?

03:40 26/06/2024

Tỉnh Ninh Bình đã và đang tập trung cao trong triển khai tổ chức thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình -...

Bắc Giang: Đề nghị truy tố tài xế gây tai nạn làm 3 người tử vong

Bắc Giang: Đề nghị truy tố tài xế gây tai nạn làm 3 người tử vong

18:00 15/03/2023

Công an thành phố Bắc Giang có Kết luận điều tra vụ án, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố đề nghị truy tố bị can Nguyễn Đức Thịnh về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ.

Đại sứ Việt Nam chúc Tết cổ truyền Boun Pi May năm 2023 của Lào

Đại sứ Việt Nam chúc Tết cổ truyền Boun Pi May năm 2023 của Lào

14:00 04/04/2023

Thay mặt Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan đại diện của Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào nhân dịp Tết cổ truyền Boun Pi May 2023.

Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ với Argentina

Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ với Argentina

06:30 26/04/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh Việt Nam hết sức coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện với Argentina.

Chủ tịch Phan Văn Mãi làm trưởng Ban chỉ đạo các dự án trọng điểm tại TP.HCM

Chủ tịch Phan Văn Mãi làm trưởng Ban chỉ đạo các dự án trọng điểm tại TP.HCM

06:00 16/01/2024

Ban chỉ đạo các dự án trọng điểm tại TP.HCM được mời các tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học tư vấn, góp ý, phản biện trong quá trình chỉ đạo, đề xuất phương hướng, chính sách để triển khai các dự án.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới