Việc Israel ám sát lãnh đạo cấp cao có khiến Hamas đứng trước nguy cơ suy yếu?

06:50 03/08/2024

Israel nhiều lần thực hiện các vụ ám sát nhằm vào lãnh đạo Hamas. Tuy nhiên giới quan sát nhận định chiến lược này về lâu dài không tác động lớn đến Hamas.

Người dân Iran tham dự lễ tang của cố lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh tại thủ đô Tehran ngày 1-8 - Ảnh: AFP

Ngày 31-7, Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thông báo thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh đã bị ám sát khi đang có mặt tại thủ đô Tehran để dự lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian vào ngày 30-7.

Trong ngắn hạn, cái chết của thủ lĩnh Haniyeh dấy lên lo ngại về một cuộc trả đũa quy mô lớn của Iran nhằm vào Israel. Tuy nhiên, giới quan sát đánh giá tác động lâu dài của vụ ám sát đến Hamas và xung đột ở Dải Gaza sẽ tương đối hạn chế hơn.

Tình báo Israel nhiều lần ám sát lãnh đạo Hamas

Cơ quan tình báo Israel đã nhiều lần truy vết và tiêu diệt các thủ lĩnh của nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas nhiều nơi trên khắp Trung Đông kể từ khi lực lượng này thành lập vào năm 1987.

Theo lẽ thường, việc tiêu diệt các chỉ huy cao cấp sẽ làm nhóm Hồi giáo này ngày càng suy yếu. Tuy nhiên những nỗ lực của Israel từ trước đến nay dường như không để lại tổn thất quá to lớn với Hamas.

  • Iran tố Mỹ liên quan vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh

  • Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát ở thủ đô Iran như thế nào?

“Tất cả những nỗ lực ám sát của Israel đều rất ngoạn mục, rất ấn tượng. Nhưng chúng chả có ý nghĩa gì nếu không có một chiến lược chính trị đằng sau” - bà Micky Aharonson, cựu quan chức tại Hội đồng An ninh quốc gia Israel, đánh giá.

Năm 1996, Israel thực hiện vụ ám sát đầu tiên nhằm vào lãnh đạo cấp cao Hamas Yahya Ayyash - một trong những nhân vật tiên phong trong các chiến dịch đánh bom cảm tử của nhóm này - bằng một quả bom gắn vào chiếc điện thoại mà ông sử dụng.

Năm 1997, các điệp viên Israel cố tiêu diệt lãnh đạo cấp cao khác của nhóm Hamas là Khaled Meshaal bằng cách tiêm chất độc vào tai ông trên một con phố tại Jordan. Tuy nhiên, vụ ám sát không thành công khi ông Meshaal hồi phục sau đó và tiếp tục nhiệm vụ lãnh đạo Hamas.

Những năm tiếp theo, Israel đã tiêu diệt nhiều lãnh đạo khác của Hamas. Tháng 3-2004, lãnh đạo, kiêm nhà sáng lập tổ chức Hamas Ahmed Yassin bị ám sát bằng tên lửa ở Gaza. Một tháng sau, người kế nhiệm của ông là Abdel-Aziz al-Rantis bị sát hạt trong một đợt không kích tại Gaza.

Chưa đủ để 'lật đổ' Hamas

Các chiến binh của nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas tại trại tị nạn Nuseirat ở miền trung Dải Gaza ngày 18-4-2021 - Ảnh: AFP

Giới quan sát quốc tế không phủ nhận cái chết của các lãnh đạo cao cấp là một tổn thất đau đớn đối với Hamas. Tuy nhiên điều này không khiến tổ chức này sụp đổ, mà ngược lại góp phần trao quyền lãnh đạo cho thế hệ mới, trong đó có lãnh đạo Ismail Haniyeh, người gánh vác nhiều trọng trách quan trọng của Hamas trong hai thập kỷ tiếp theo.

Ông Michael Milshtein - cựu sĩ quan tình báo của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) - cho biết chiến lược nhắm vào các lãnh đạo Hamas là cách thức nhằm làm suy yếu khả năng tấn công của nhóm chiến binh này. Tuy nhiên, tác động lâu dài của chúng khá hạn chế.

  • Israel tuyên bố tiêu diệt thủ lĩnh quân sự Hamas

Các nhà phân tích quốc tế cho rằng nếu cái chết của các thế hệ lãnh đạo trước ít nhiều ảnh hưởng đến nhuệ khí và năng lực quân sự của Hamas thì cái chết của nhà lãnh đạo Haniyeh có thể sẽ không tạo ra những tác động to lớn cho cuộc chiến ở Dải Gaza.

Lý do nhận định trên xuất phát từ việc ông Haniyeh chỉ là một nhà lãnh đạo chính trị và không tham gia nhiều vào các hoạt động quân sự của nhóm vũ trang Hamas.

Thêm vào đó, ông Yaakov Amidror - cựu cố vấn an ninh quốc gia của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - cho biết vụ ám sát ông Haniyeh chỉ là hành động mang tính “biểu tượng”.

Tuy nhiên, giới chức Israel cho biết vụ ám sát ít nhất sẽ gây khó khăn cho Mỹ trong nỗ lực trở thành trung gian hòa giải để đạt được các thỏa thuận ngừng bắn và thả tự do cho các con tin giữa Hamas và Israel.

Có thể bạn quan tâm
Đồng Tháp, Kiên Giang cải táng 116 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam

Đồng Tháp, Kiên Giang cải táng 116 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam

15:20 27/07/2023

Đồng Tháp, Kiên Giang tổ chức lễ truy điệu, cải táng 116 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia của Việt Nam hy sinh tại Campuchia.

Quảng Ngãi: Khu bảo tồn văn hóa H’rê thôn Làng Teng xuống cấp nặng

Quảng Ngãi: Khu bảo tồn văn hóa H’rê thôn Làng Teng xuống cấp nặng

10:30 22/02/2023

Khu bảo tồn văn hóa thôn Làng Teng, tỉnh Quảng Ngãi có tổng vốn đầu tư hơn 10,5 tỷ đồng, xây theo kiến trúc nhà sàn truyền thống của người H’rê, hiện bị xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ bị mất an toàn.

Đề xuất một số định hướng lớn thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Malaysia

Đề xuất một số định hướng lớn thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Malaysia

16:00 20/07/2023

Tại Kỳ họp lần thứ 7 Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế, Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam-Malaysia, hai bên đề xuất một số định hướng lớn để thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược trong thời gian tới.

Lãnh đạo Thành ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ: Mô hình tiền lệ và tốt cho TP.HCM

Lãnh đạo Thành ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ: Mô hình tiền lệ và tốt cho TP.HCM

03:50 04/07/2024

Mô hình thường trực Thành ủy đồng thời là chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam là tiền lệ và đó là mô hình tốt cho TP.HCM

Hai thanh niên đi xe máy tử vong sau va chạm với xe khách

Hai thanh niên đi xe máy tử vong sau va chạm với xe khách

11:20 19/06/2024

Chiếc xe khách đang lưu thông trên quốc lộ bất ngờ va chạm với hai thanh niên đi xe máy, vụ tai nạn khiến 2 người tử vong.

Cháy công viên giải trí ở Ấn Độ, nhiều trẻ em thiệt mạng

Cháy công viên giải trí ở Ấn Độ, nhiều trẻ em thiệt mạng

15:40 26/05/2024

Tính đến chiều 26-5 (theo giờ Việt Nam), Hãng tin Press Trust (Ấn Độ) đưa tin trong số 27 người thiệt mạng có bốn trẻ em dưới 12 tuổi, khác với thông tin ban đầu là có hàng chục trẻ em tử vong.

Thủ tướng Israel: Sẽ đánh thành phố Rafah dù đạt được thỏa thuận ngừng bắn hay không

Thủ tướng Israel: Sẽ đánh thành phố Rafah dù đạt được thỏa thuận ngừng bắn hay không

05:00 01/05/2024

Thủ tướng Israel tuyên bố sẽ tiến đánh thành phố Rafah, nơi trú ẩn của hàng trăm ngàn người Palestine, bất chấp đạt được thỏa thuận ngừng bắn hay không.

Nga, Triều Tiên đồng thuận về các vấn đề quốc phòng và an ninh

Nga, Triều Tiên đồng thuận về các vấn đề quốc phòng và an ninh

08:40 27/07/2023

Ngày 27/7, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Soigu nhằm trao đổi quan điểm về các vấn đề cùng quan tâm trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh quốc gia.

Dùng dao chém công an bị thương, hai vợ chồng lĩnh án 18 tháng tù

Dùng dao chém công an bị thương, hai vợ chồng lĩnh án 18 tháng tù

20:20 01/08/2023

Ngày 1/8, tại Nhà văn hóa xã Gia Cát, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn, TAND Cao Lộc tổ chức xét xử lưu động đối với Hoàng Thị Lỏi (SN 1969) và Chu Văn Lo (SN 1969), trú tại thôn Nà Tèn, xã Hải Yến, huyện Cao Lộc về tội chống người thi hành công vụ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới