Khu dịch vụ chất lượng cao Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi: từ hi vọng thành gánh nặng

00:30 13/07/2024

Bởi khu này đã làm xong trụ móng và bỏ hoang. Quảng Ngãi "năm lần bảy lượt" nói chủ đầu tư cung cấp hồ sơ xác định giá trị tài sản nhưng không xong.

Dự án khu dịch vụ y tế chất lượng cao từng được kỳ vọng giờ thành nơi nuôi muỗi - Ảnh: TRẦN MAI

Từng là niềm hi vọng trở thành khu dịch vụ y tế chất lượng cao, phục vụ khám chữa bệnh tại Quảng Ngãi, giờ dự án Khu dịch vụ chất lượng cao - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi thành gánh nặng giải quyết để thu hồi, đấu giá lại.

Sau 7 năm xong được "cái móng nhà"

Dự án do Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Quốc tế tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, tổng vốn 1.100 tỉ đồng, quy mô 500 giường bệnh nội trú, cùng nhiều phòng khám và các dịch vụ y tế chất lượng cao.

Khởi công tháng 6-2017, theo kế hoạch sẽ hoạt động tháng 9-2018, lúc đầu ai cũng kỳ vọng dự án Khu dịch vụ chất lượng cao - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi rộng hơn 1,1ha sẽ trở thành nơi khám chữa bệnh đẳng cấp.

  • Tàu hỏa liên tục bị ném đá, ngành đường sắt 'cầu viện' Quảng Ngãi trợ giúp ngăn chặn

  • Quảng Ngãi lại đôn đốc Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện kết luận tố cáo giám đốc sở

Rầm rộ khởi công, xong phần móng rồi "đứng hình". Chủ đầu tư thành lập dựa trên liên doanh, liên kết giữa Công ty cổ phần Medika Investment Việt Nam và Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng ngãi, không đủ tiềm lực tài chính, phát sinh nhiều vướng mắc trong việc vay vốn thực hiện dự án.

Thế là khu y tế chất lượng cao đầu tiên tại Quảng Ngãi dang dở, bỏ hoang 7 năm qua.

Sau tòa nhà là Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi, nơi cây cối mọc um tùm là khu dịch vụ y tế chất lượng cao - Ảnh: TRẦN MAI

Tại hiện trường, công trình chỉ có phần móng, trơ khung sắt như bàn chông. Bỏ hoang quá lâu, nhiều khu vực đọng nước, trở thành nơi sinh sống của muỗi và cây dại. Vì khu đất này kết nối với bệnh viện tỉnh nên phải quay tôn để không ảnh hưởng.

Thực tế, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã 3 lần điều chỉnh chủ trương đầu tư, kéo dài thời gian hoàn thành dự án đến tháng 6-2021 để bệnh viện thành hình. Nhưng tất cả cố gắng của chính quyền không được đền đáp.

Chủ đầu tư không cung cấp hồ sơ

Dự án đứng bánh, năm 2023 thanh tra tỉnh Quảng Ngãi có kết luận chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án. Cùng năm UBND tỉnh ra quyết đinh thu hồi đất của dự án để tổ chức đấu giá lại. Hiện UBND tỉnh đang giao Sở Tài chính xác định giá trị tài sản chủ đầu tư đã làm.

Lãnh đạo Sở Tài chính cho biết đây là dự án không sử dụng ngân sách, theo quy định tại thông tư 80 của Bộ Tài chính, sau khi thu hồi đất, phải đề nghị chủ đầu tư cung cấp hồ sơ xác định giá trị đầu tư.

Sở ít nhất 5 lần gửi văn bản đề nghị cung cấp hồ sơ có giá trị, như: hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công... để xác định giá trị đã đầu tư.

Tuy nhiên, chủ đầu tư có văn bản trả lời bận, xin dời thời gian, hoặc cung cấp nhưng chẳng phải hồ sơ Sở Tài chính yêu cầu để định giá tài sản.

Chờ đợi quá lâu, Sở Tài chính đang thuê đơn vị độc lập định giá tài sản, dựa trên thực tế công trình hiện hữu.

"Tôi có đi kiểm tra thực địa, 7 năm qua họ có làm gì đâu, chỉ xong móng trụ thôi. Giờ phải làm để tổ chức đấu giá khu đất trên, kêu gọi nhà đầu tư. Sau này khi chủ đầu tư khu dịch vụ y tế chất lượng cao cung cấp đủ hồ sơ sẽ hoàn trả khoảng chi phí đã bỏ ra, ở đây là phần móng đã thi công", lãnh đạo Sở Tài chính nói.

Đây là những gì còn lại của khu dịch vụ y tế người dân Quảng Ngãi từng hi vọng - Ảnh: TRẦN MAI
Có thể bạn quan tâm
Tăng lương cơ sở từ 1-7: Bệnh viện tự chủ thấp thỏm mừng, lo

Tăng lương cơ sở từ 1-7: Bệnh viện tự chủ thấp thỏm mừng, lo

07:50 01/07/2024

Cả nước sẽ chính thức thực hiện cải cách chính sách tiền lương từ hôm nay 1-7, lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng (xấp xỉ 30%).

Người Ai Cập đã phẫu thuật trị ung thư từ hơn 4.000 năm trước

Người Ai Cập đã phẫu thuật trị ung thư từ hơn 4.000 năm trước

23:10 30/05/2024

Các nhà nghiên cứu phát hiện người Ai Cập đã thực hiện những ca phẫu thuật đòi hỏi kỹ thuật cao để điều trị ung thư não từ hơn 4.000 năm trước.

Lần đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy nối thành công toàn bộ da đầu bị lóc cho bệnh nhân

Lần đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy nối thành công toàn bộ da đầu bị lóc cho bệnh nhân

05:10 21/02/2024

Một bệnh nhân bị lóc toàn bộ da đầu do máy cuốn sợi đã được các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM phẫu thuật cấp cứu nối lại thành công.

Cơ sở massage bị bắt quả tang 'tăng size dương vật' bệnh nhân

Cơ sở massage bị bắt quả tang 'tăng size dương vật' bệnh nhân

17:30 16/04/2024

Thanh tra Sở Y tế TP HCM kiểm tra đột xuất, phát hiện cơ sở UCI International đang 'tăng size dương vật' cho khách dù chỉ đăng ký dịch vụ tắm hơi, massage.

Ung Thư Tuyến Tụy Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

Ung Thư Tuyến Tụy Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

09:40 02/03/2024

bài viết này cung cấp thông tin về ung thư tuyến tụy, một loại ung thư có thể gây đau bụng, vàng da, giảm cân và các vấn đề tiêu hóa. bài viết cũng nêu lên các nguyên nhân, yếu tố nguy cơ và tùy chọn điều trị cho bệnh này.

Ung Thư Đầu Và Cổ : Nó Là Gì & Cách Điều Trị

Ung Thư Đầu Và Cổ : Nó Là Gì & Cách Điều Trị

08:00 15/02/2024

bài viết cung cấp thông tin về ung thư đầu và cổ, bao gồm triệu chứng, nguyên nhân, chẩn đoán, điều trị và dinh dưỡng. bài viết cũng đề cập đến các liên kết hữu ích để tìm hiểu thêm và hỏi bác sĩ.

Điều tra nguyên nhân cụ bà tử vong khi đang truyền nước ở phòng khám tư

Điều tra nguyên nhân cụ bà tử vong khi đang truyền nước ở phòng khám tư

13:30 02/03/2023

Cụ bà mệt mỏi, được người nhà đưa vào phòng khám tư truyền nước nhưng cụ tử vong ngay sau đó ít phút khiến gia đình bức xúc.

Naegleria Fowleri Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

Naegleria Fowleri Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

09:40 12/02/2024

bài viết này cung cấp thông tin về một bệnh nhiễm trùng não hiếm gặp và gây tử vong do amip naegleria fowleri gây ra. bài viết giới thiệu các triệu chứng, nguyên nhân, yếu tố nguy cơ và các tùy chọn điều trị của bệnh. bài viết cũng đề cập đến các câu hỏi có thể hỏi bác sĩ và các nguồn tham khảo khác.

Nấm Móng Tay: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Nấm Móng Tay: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

05:50 12/06/2024

Tóm tắt Nhiễm nấm xảy ra ở rìa móng tay. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Một hoặc nhiều triệu chứng sau đây có thể được quan sát: Móng tay dày hoặc giòn Vảy dưới móng tay Vệt trắng hoặc vàng trên móng tay Vùng trắng bong tróc trên bề mặt móng ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra