Khai thác tiềm năng rong biển trong điều trị bệnh Alzheimer

04:20 18/07/2024

Các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam đã thực hiện thành công đề tài “Tác dụng bảo vệ thần kinh đối với bệnh Alzheimer của một số loài rong biển Việt Nam”.

Thu hoạch rong biển

Với lợi thế là quốc gia ven biển, Việt Nam có đường bờ biển dài 3.260 km với đa dạng tài nguyên sinh vật và phi sinh vật. Để khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên sinh vật phong phú trong đó có các loài rong biển làm thực phẩm phục vụ điều trị bệnh Alzheimer.

Mới đây, các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam đã thực hiện thành công đề tài: “Tác dụng bảo vệ thần kinh đối với bệnh Alzheimer của một số loài rong biển Việt Nam” (mã số: VAST04.10/22-23).

Bệnh Alzheimer là một trong những căn nguyên phổ biến gây chứng giảm trí nhớ ở người già, thường xuất hiện ở độ tuổi từ 50-65 tuổi.

Bệnh đặc trưng bởi sự mất dần các nơron thần kinh và một số vùng dưới vỏ não. Bệnh có xu hướng nặng dần gây ảnh hưởng xấu tới các hoạt động sinh hoạt hằng ngày, tới trí nhớ, hoạt động ngôn ngữ và tư duy của người bệnh.

Trong khuôn khổ nghiên cứu, các nhà khoa học đã tạo ra 69 cao chiết từ 11 loài thuộc 8 chi rong biển thuộc các chi: Ulva, Kappaphycus, Sargassum, Eucheuma, Gracilariopsis, Caulerpa, Gracilaria và PAlzheimerina ở các dung môi và điều kiện chiết khác nhau.

Đặc biệt, lần đầu tiên, cơ chế phân tử tác dụng của fucoxanthin (hoạt chất tự nhiên có nguồn gốc từ rong biển nâu) tách từ S. oligocystum (loài thực vật phổ biến tại nhiều vùng biển của các nước châu Á và châu Mỹ) và cao chiết ethanol tách từ rong Sargassum spp. (loại chi rong biển trôi nổi thuộc họ Sargassaceae) đã được nghiên cứu.

Qua đó, xác định chúng có hoạt tính chống oxy hóa, ức chế AChE và bảo vệ chống lại độc tính tế bào ở mô hình Alzheimer cảm ứng bởi nước oxy già H2O2 trên dòng tế bào thần kinh C6.

  • Mẹ tôi mắc bệnh Alzheimer ngày càng mất ý thức, sẽ phải uống thuốc ra sao?

  • Ăn phần này của trứng để ngăn ngừa bệnh Alzheimer

GS.TS Đặng Diễm Hồng, chủ nhiệm đề tài cho biết, nghiên cứu đã chứng minh fucoxanthin tách từ S. oligocystum và cao chiết ethanol 96% (có sử dụng siêu âm) được tách từ Sargasum spp. an toàn về độc tính cấp, độc tính bán trường diễn và có khả năng cải thiện tình trạng suy giảm nhận thức gây ra bởi thuốc mê dạng nước (scopolamin).

Điều này tương tự như loại thuốc dùng để điều trị bệnh Alzheimer (donepezil) liều 5 mg/kg trọng lượng cơ thể chuột, ở mô hình động vật thực nghiệm trên toàn bộ, sinh vật hoặc các tế bào còn sống.

Nhóm nghiên cứu đã công bố 2 bài báo khoa học trên tạp chí khoa học quốc tế thuộc danh mục SCI-E (Q1), 1 bài báo trên tạp chí quốc gia (VAST02), 1 bài báo cáo tại Hội nghị quốc tế ISS2023 và 1 báo cáo toàn văn tại Hội nghị Công nghệ Sinh học toàn quốc 2022. Đề tài được Viện Hàn lâm nghiệm thu, đánh giá, xếp loại Xuất sắc.

Với những kết quả đã đạt được, GS.TS Đặng Diễm Hồng mong muốn đề tài tiếp tục được nghiên cứu, thử nghiệm và sớm hoàn thiện quy trình công nghệ tạo sản phẩm bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc tự nhiên, giàu dinh dưỡng.

Từ đó, góp phần hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh nhân Alzeimer cũng như đối với những người phải làm việc, lao động trong điều kiện nặng nhọc ở Việt Nam trong thời gian tới.

Tại Việt Nam, các nhà khoa học đã ghi nhận được 878 loài rong biển (bao gồm 439 loài thuộc ngành rong đỏ (Rhodophyta), 196 rong lục (Chlorophyta), 156 loài rong nâu (Ochrophyta-Phaeophytaceae), 87 loài thuộc vi khuẩn lam (Cyanophyta)) và 15 loài cỏ biển.

Các loài thuộc chi Caulerpa, Sargassum, Gracilaria, Ulva, Kappaphycus và Eucheuma là những chi rong biển có giá trị kinh tế quan trọng, trữ lượng lớn, hiện đang được nuôi trồng, khai thác tự nhiên với sản lượng cao.

Đây là nguồn nguyên liệu tự nhiên phong phú, thuận lợi cho việc sử dụng làm thực phẩm cũng như tách chiết các hợp chất có hoạt tính sinh học cao, trong đó có tác dụng bảo vệ thần kinh, tăng cường trí nhớ cho con người.

Có thể bạn quan tâm
Ung Thư Tuyến Tiền Liệt: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

Ung Thư Tuyến Tiền Liệt: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

05:40 19/07/2024

Tóm tắt Một bệnh ung thư tuyến tiền liệt, một phần của hệ thống sinh sản nam. Tuyến tiền liệt là một tuyến hình quả nhỏ ở nam giới tạo ra chất lỏng tinh dịch nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng. Điều này gây ra máu trong nước tiểu, máu trong tinh dịch, xuất tinh đau đớn và rối loạn chức năng cương dương. Triệu chứng Những thay đổi trong đi tiểu, xu...

Một ngư dân Quảng Ngãi bị cá chình cắn đứt gân tay

Một ngư dân Quảng Ngãi bị cá chình cắn đứt gân tay

23:00 12/07/2024

Quân y ở Bệnh xá đảo Sơn Ca (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) đã cấp cứu thành công 1 ngư dân Quảng Ngãi bị cá chình cắn khi đang đánh bắt cách đảo này khoảng 8 hải lý.

Một phụ nữ Thái Bình chết sau khi ăn tiết canh heo

Một phụ nữ Thái Bình chết sau khi ăn tiết canh heo

01:20 13/10/2023

Một người phụ nữ chết và hai người khác vẫn đang cấp cứu tại bệnh viện sau khi ăn tiết canh heo tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Bệnh viện Da liễu TPHCM có giám đốc mới

Bệnh viện Da liễu TPHCM có giám đốc mới

16:50 16/04/2024

BS CKII Nguyễn Thị Phan Thúy - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu TPHCM được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Bệnh viện Da liễu TPHCM, thời gian giữ chức vụ là 5 năm.

Làm gì để tránh những 'tai nạn phòng the'?

Làm gì để tránh những 'tai nạn phòng the'?

09:20 31/01/2024

'Yêu' quá mạnh, sai tư thế, lớn tuổi, dùng 'đồ chơi quá khủng'… là nguyên nhân khiến cho không ít chị em gặp các 'tai nạn phòng the'.

Viêm Phổi Không Điển Hình: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Viêm Phổi Không Điển Hình: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

05:40 24/07/2024

Tóm tắt Nhiễm trùng nhẹ đường hô hấp dưới do mầm bệnh thường không liên quan đến viêm phổi và có thể dẫn đến ho dai dẳng hoặc các triệu chứng giống cúm, chẳng hạn như sốt, ớn lạnh hoặc đổ mồ hôi lạnh. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các triệu ...

Máy tạo tiếng ồn trắng cho trẻ sơ sinh có thể nguy hiểm vì quá ồn

Máy tạo tiếng ồn trắng cho trẻ sơ sinh có thể nguy hiểm vì quá ồn

22:30 29/06/2024

Việc tiếp xúc với tiếng ồn kéo dài sẽ gây tổn hại đến sự phát triển thính giác và nhận thức của trẻ sơ sinh.

Nữ giới bị rong kinh kéo dài, nguy cơ mắc bệnh lý nào?

Nữ giới bị rong kinh kéo dài, nguy cơ mắc bệnh lý nào?

20:20 09/03/2024

Rong kinh nếu lơ là, không thăm khám và điều trị từ sớm, bệnh có thể gây vô sinh, hiếm muộn, cướp đi 'thiên chức' làm mẹ của chị em phụ nữ.

Tự ý chữa thuốc nam, người đàn ông bị nhiễm trùng nặng

Tự ý chữa thuốc nam, người đàn ông bị nhiễm trùng nặng

20:00 13/07/2023

Ngày 13.7, tin từ Trung tâm Y tế huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông ) cho biết, đơn vị đang điều trị vết thương bị nhiễm trùng nặng cho bệnh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra