Israel chiết xuất tinh trùng của người thiệt mạng trong chiến tranh

16:20 16/11/2023

Ủy ban Y tế Israel cho biết đã chiết xuất tinh trùng của 39 người thiệt mạng trong chiến tranh để gia đình họ sử dụng với mục đích thụ tinh nhân tạo trong tương lai.

Trong số 39 người, có 32 binh lính và 7 người là dân thường. Theo Bộ Y tế Israel, thủ tục chiết xuất tinh trùng hiệu quả nhất nếu được thực hiện trong vòng 24 giờ kể từ khi tử vong. Điều này làm tăng khả năng tinh trùng sống sót sau khi được rã đông.

Ở thời bình, các góa phụ có thể yêu cầu lấy tinh trùng (PSR) của chồng mình sau khi chết mà không cần dựa trên bất kỳ thủ tục pháp lý nào. Tuy nhiên, nếu cha mẹ muốn lấy và bảo quản tinh trùng của người con trai đã khuất, họ cần xin lệnh từ tòa án. Theo báo cáo trên The Times of Israel, Bộ Y tế Israel đã tạm thời bỏ luật này, tạo cơ hội để các tang quyến có thể lấy tinh trùng từ người thân và bảo quản trong tương lai dễ dàng hơn.

Bộ đã thành lập một đơn vị đặc biệt, phối hợp làm việc 24/7 với Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và bốn bệnh viện có ngân hàng tinh trùng để hỗ trợ các gia đình thực hiện PSR. Giới chức cũng cho biết các thủ tục sẽ được giải quyết càng nhanh càng tốt ngay sau cái chết của người thân họ.

Theo tiến sĩ Yuval Or, Trưởng bộ phận IVF tại Trung tâm Y tế Kaplan, các chuyên gia tìm kiếm và ưu tiên chiết xuất những tinh trùng đang di chuyển. Tuy nhiên, các tinh trùng không còn hoạt động có thể vẫn sống. Bác sĩ có phương pháp khiến chúng di chuyển sau khi được rã đông.

Các nghiên cứu cho thấy cơ thể con người chết dần chứ không ngừng hoạt động cùng một lúc. Nếu được bảo quản ở điều kiện thích hợp, tinh trùng có thể sống lâu hơn 24-36 tiếng sau khi bệnh nhân qua đời.

Tháng 4/2015, giới y học Australia tuyên bố một em bé chào đời an toàn nhờ tinh trùng chiết tách 48 tiếng sau khi người cha qua đời. Không cần hoàn hảo, tinh trùng "chậm chạp" vẫn có thể tạo nên thai nhi, chỉ cần nó được tiêm vào trứng.

Tinh trùng được lấy bằng nhiều cách, trong đó có sử dụng kim tiêm hoặc phẫu thuật. Ba lựa chọn phổ biến là bơm vào tử thi một loại thuốc kích thích xuất tinh, loại bỏ cơ quan sinh dục rồi tìm tinh trùng hoặc kích thích bằng tay trong trường hợp bệnh nhân chỉ chết não. Ngoài ra, các bác sĩ có thể sử dụng phương pháp sốc điện vốn được triển khai từ lâu và vẫn tiếp tục sử dụng rộng rãi trong chăn nuôi.

Thục Linh (Theo Times Of Israel)

Có thể bạn quan tâm
80 năm Đề cương Văn hóa: Phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa

80 năm Đề cương Văn hóa: Phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa

18:30 27/02/2023

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh trong xây dựng văn hóa, trọng tâm là phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa; chú ý đầy đủ đến yếu tố văn hóa và con người trong phát triển kinh tế.

Khách du lịch đổ về thăm chùa 'chín đầu rồng' năm Giáp Thìn

Khách du lịch đổ về thăm chùa 'chín đầu rồng' năm Giáp Thìn

18:00 17/02/2024

Nhiều du khách đổ về tham quan, viếng chùa “chín đầu rồng” và chiêm bái tượng phật A Di Đà cao 42m.

Thi sáng tác biểu trưng, ca khúc về thanh niên

Thi sáng tác biểu trưng, ca khúc về thanh niên

11:10 03/11/2023

Ngày 2/11 tại TPHCM, T.Ư Hội Liên hiệp thanh niên (HLHTN) Việt Nam và Báo Thanh Niên đã tổ chức phát động cuộc thi Sáng tác biểu trưng, ca khúc về thanh niên nhằm tuyên truyền cho Đại hội đại biểu toàn quốc HLHTN Việt Nam lần thứ IX nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Mổ cứu bé trai trong án mạng tại TP HCM

Mổ cứu bé trai trong án mạng tại TP HCM

07:20 15/05/2024

Bé trai 7 tuổi cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 2 với nhiều vết thương ở mặt, cổ, hai bàn tay, nghi do bố đâm, được bác sĩ nỗ lực cứu chữa.

Bị sa thải vì từ chối mua đồ ăn sáng cho sếp

Bị sa thải vì từ chối mua đồ ăn sáng cho sếp

10:50 26/09/2024

Một người phụ nữ ở Thượng Hải đã bị sa thải sau khi cô từ chối mua bữa sáng cho cấp trên.

Giữ linh hồn cồng chiêng phía núi Trường Sơn

Giữ linh hồn cồng chiêng phía núi Trường Sơn

10:10 10/05/2024

Một thời gian dài bị kinh tế chi phối, nhiều người Pa Kô bán hết cồng chiêng để đánh đổi miếng cơm. Dù thế, nhiều người ở xã Tà Rụt vẫn nhất quyết không bán, giúp xã này còn lưu giữ 200 cồng chiêng.

Lái máy bay chở con gái về quê tránh tắc đường

Lái máy bay chở con gái về quê tránh tắc đường

11:10 06/02/2024

Không muốn con gái 7 tuổi phải chen chúc trong dòng người về quê ăn Tết, anh Wang đã lái máy bay hạng nhẹ chở con về, cuối tháng 1.

Ca ghép tạng cứu 7 người: Thủ tướng gửi thư khen đội ngũ y bác sĩ, tri ân người hiến tạng

Ca ghép tạng cứu 7 người: Thủ tướng gửi thư khen đội ngũ y bác sĩ, tri ân người hiến tạng

20:10 15/04/2024

Ngày 15-4, Thủ tướng Chính phủ gửi thư tri ân người hiến tạng và khen cán bộ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia sau thành công của ca điều phối tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.

Để văn hóa không chỉ là “cờ, đèn, kèn, trống”

Để văn hóa không chỉ là “cờ, đèn, kèn, trống”

19:00 04/03/2024

Sức mạnh của một dân tộc không phải nằm ở tài nguyên trong lòng đất, lòng biển mà ở những con người có trí tuệ và phẩm giá. Những hiền...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới