Vượt mặc cảm 'đàn ông chữa vô sinh'

10:00 14/06/2024

Được bác sĩ chẩn đoán vô sinh do không có tinh trùng, anh Vinh, 43 tuổi, tự ti mặc cảm, vợ động viên nhiều lần mới chịu điều trị để có con.

Trước đó anh cứ ngỡ nguyên nhân kết hôn 6 năm không có con là do vợ. Vì vậy, anh sốc khi kết quả xét nghiệm tinh dịch cho hay anh không có tinh trùng dẫn đến vô sinh.

Bác sĩ tiến hành vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng cho anh không thành công. Anh Vinh càng tự ti, kiệm lời, né tránh điều trị và nhiều lần đề nghị ly hôn nhưng vợ là chị Hương, 35 tuổi, kiên trì động viên chồng. Năm 2023, họ đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM (IVF Tâm Anh TP HCM) tìm cơ hội cuối, "nếu không thành sẽ chấp nhận số phận không con".

Tương tự, anh Tân, 24 tuổi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu, không tin khi bác sĩ chẩn đoán không có tinh trùng, vô sinh dù còn rất trẻ. Nguyên nhân là anh từng mắc quai bị dẫn đến teo tinh hoàn.

Suốt ba năm, anh uống các loại thuốc đông y "tráng dương bổ thận" vẫn không có kết quả. "Nhắc tới uống thuốc, chữa vô sinh là tôi chán nản, căng thẳng, không muốn ở nhà", anh Tân nói.

ThS.BS.CKII Dương Quang Huy, Trưởng Đơn vị Nam học, IVF Tâm Anh TP HCM, cho hay khác với nữ giới thường chấp nhận tình trạng vô sinh khá nhanh, bình tĩnh đối diện và kiên trì chữa trị, hầu hết nam giới đều sốc, mặc cảm và né tránh điều trị.

Lý giải điều này, bác sĩ Huy cho rằng nam giới thường tự mặc định khả năng sinh sản thuộc bản lĩnh đàn ông. Do đó, khi phát hiện vô sinh, tâm lý họ bị tác động mạnh, cảm xúc thay đổi tiêu cực. Nhiều người xấu hổ, sợ bị đánh giá "sinh lý yếu". Một số trường hợp có cảm giác tội lỗi, khủng hoảng, bế tắc nếu điều trị thất bại kéo dài. Thậm chí việc đến khám ở các cơ sở sản phụ khoa, gặp toàn chị em phụ nữ, khiến họ e dè khi quay lại.

"Để họ vượt qua mặc cảm và điều trị, rất cần sự thấu hiểu, đồng hành, kiên nhẫn hỗ trợ từ gia đình, đặc biệt là người vợ", bác sĩ Huy nói.

Trước khi điều trị, các bác sĩ tư vấn cặn kẽ nguyên nhân vô sinh giúp người đàn ông hiểu rõ tình trạng bệnh, phương pháp xử lý, tỷ lệ thành công. Từ đó, họ giải tỏa tâm lý, yên tâm bước vào quá trình điều trị.

ThS.BS.CKII Dương Quang Huy (thứ hai, bên trái) cùng ê kíp thực hiện vi phẫu micro-TESE tìm tinh binh giúp nam giới vô sinh có con. Ảnh minh họa: Hoài Thương

Thực tế, nguyên nhân do người chồng chiếm khoảng 50% trường hợp vô sinh hiếm muộn. Nhiều nam giới có khả năng sinh lý bình thường, thậm chí sung mãn, vẫn vô sinh. Tình trạng không có tinh trùng chủ yếu do các nguyên nhân như bệnh lý giãn tĩnh mạch thừng tinh (chiếm 1/3 trường hợp vô sinh nam), biến chứng sau mắc bệnh quai bị, đột biến gene, di truyền, chấn thương tắc nghẽn ống dẫn tinh, lối sống thiếu khoa học, hay tiếp xúc với hóa chất độc hại, tia xạ...

Hầu hết trường hợp này hiện có thể điều trị bằng kỹ thuật vi phẫu tích mô tinh hoàn tìm tinh trùng micro-TESE. Với sự hỗ trợ của hệ thống kính phóng đại 30 lần, tỷ lệ tìm thấy tinh trùng là 50-60%, trường hợp vô tinh do biến chứng quai bị lên đến gần 100%. Tại IVF Tâm Anh TP HCM, phương pháp này giúp hơn 70% nam giới vô tinh tìm được tinh binh, kết quả IVF tương đương tinh trùng lấy trong mẫu tinh dịch.

Các bác sĩ giúp anh Tân tìm được 5 tinh binh hiếm hoi để trữ đông sau vi phẫu micro-TESE. Vợ anh chọc hút được 7 trứng trưởng thành, thụ tinh ống nghiệm cùng tinh trùng rã đông của chồng tạo được 3 phôi. Bác sĩ chuyển một phôi vào tử cung người vợ giúp đậu thai. Cuối năm 2023, họ đón con gái khỏe mạnh nặng 3,2 kg chào đời.

Trường hợp anh Vinh được bác sĩ Huy chẩn đoán vô tinh do giãn tĩnh mạch thừng tinh độ nặng, gây tổn thương tinh hoàn, thoái hóa các ống sinh tinh. Anh được phẫu thuật thắt tĩnh mạch thừng tinh giãn, giúp cải thiện khả năng tưới máu nuôi tinh hoàn tốt hơn.

Cuối tháng 4/2024, bác sĩ Huy cùng ê kíp thực hiện vi phẫu micro-TESE tìm được 15 tinh binh cho anh Vinh. Toàn bộ đem trữ đông để thụ tinh ống nghiệm thời gian tới.

"Tôi suýt vuột mất cơ hội làm bố vì mặc cảm của người đàn ông", anh Vinh nói.

Bác sĩ Huy khuyên nam giới sau kết hôn một năm chưa có con hoặc có bất thường ở cơ quan sinh dục nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị sớm. Người chưa kết hôn, khi phát hiện nguyên nhân vô sinh, nên cân nhắc trữ tinh trùng, bảo tồn khả năng sinh sản trong tương lai. Nam giới cũng cần tạo dựng lối sống lành mạnh, góp phần cải thiện khả năng sinh sản.

Hoài Thương

*Tên bệnh nhân đã được thay đổi

Độc giả gửi câu hỏi về vô sinh hiếm muộn tại đây để bác sĩ giải đáp
Có thể bạn quan tâm
Vợ chồng anh trai giận dỗi ba mẹ

Vợ chồng anh trai giận dỗi ba mẹ

12:11 05/12/2023

Ba mẹ tôi ngoài 60 tuổi, có năm người con. Anh trai, chị gái và tôi đã có gia đình riêng, hai em sau chưa có vợ.

30 năm TP.HCM kết nối hàng triệu trái tim thanh niên tình nguyện

30 năm TP.HCM kết nối hàng triệu trái tim thanh niên tình nguyện

07:50 06/08/2023

2023 là năm thứ 30, các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của tuổi trẻ TP.HCM được thực hiện, kết nối hàng triệu trái tim trẻ chung tay vì cộng đồng, sốc vai vào những phần việc thực tiễn đang đặt ra.

Vì sao TP.HCM chi hỗ trợ người đi bắt muỗi đêm 130.000 đồng/đêm?

Vì sao TP.HCM chi hỗ trợ người đi bắt muỗi đêm 130.000 đồng/đêm?

13:40 20/09/2023

Nghề bắt muỗi đêm rất đặc biệt. Các nhân viên thường phải ngồi chuồng heo, bìa rừng và không ít lần bị công an mời làm việc vì tưởng là kẻ gian.

Cần Thơ nhận hiến máu đến ngày 28 Tết, đảm bảo không thiếu máu cấp cứu

Cần Thơ nhận hiến máu đến ngày 28 Tết, đảm bảo không thiếu máu cấp cứu

19:40 31/01/2024

Dự kiến từ nay đến thời điểm nghỉ Tết (28 Tết), Cần Thơ sẽ tổ chức 2 điểm tiếp nhận 800 đơn vị máu, đảm bảo nhu cầu phục vụ...

Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, cần thiết sẽ yêu cầu giải trình việc đưa môn Văn vào xét tuyển ngành Y

Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, cần thiết sẽ yêu cầu giải trình việc đưa môn Văn vào xét tuyển ngành Y

13:00 28/05/2023

Mùa tuyển sinh năm 2023, một số trường đại học đưa môn Văn vào tổ hợp xét tuyển ngành Y. Điều này gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

TP.HCM có thêm một trạm cấp cứu vệ tinh 115, tổng cộng 40 trạm

TP.HCM có thêm một trạm cấp cứu vệ tinh 115, tổng cộng 40 trạm

15:20 16/12/2023

Trạm cấp cứu vệ tinh 115 thứ 40 của TP.HCM tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức II (quận 12) giúp củng cố mạng lưới cấp cứu ngoại viện ở TP nói chung, quận 12 nói riêng.

Bác sĩ bị tố gợi ý ‘vui vẻ’ với người nhà bệnh nhân khẳng định 'lương tâm trong sạch'

Bác sĩ bị tố gợi ý ‘vui vẻ’ với người nhà bệnh nhân khẳng định 'lương tâm trong sạch'

19:50 24/08/2023

Bác sĩ N.Q.C không thừa nhận hành vi gợi ý ‘vui vẻ’ như đơn tố cáo của nạn nhân và nói 'không lăn tăn gì cả'.

Hành trình tô thắm tình yêu Tổ quốc

Hành trình tô thắm tình yêu Tổ quốc

10:30 02/05/2024

TP - Trong những ngày cả nước hướng về kỷ niệm 70 năm “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ” (7/5/1954 – 7/5/2024), tuổi trẻ Nghệ An đã có cuộc hành trình về với mảnh đất Điện Biên anh hùng. Hành trình ý nghĩa đó đã góp phần khơi dậy niềm tự hào và tô thắm thêm tình yêu Tổ quốc trong trái tim mỗi bạn trẻ trên quê hương Bác.

Ấn tượng linh vật Rồng xứ Huế

Ấn tượng linh vật Rồng xứ Huế

14:40 05/02/2024

Linh vật Rồng được lấy cảm hứng thiết kế từ ấn Quốc gia Tín bảo của Triều Nguyễn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra