Nguy cơ phơi nhiễm hóa chất vĩnh cửu do ăn nhiều hải sản

09:30 18/04/2024

Nghiên cứu tại Mỹ cho thấy một số loại hải sản bổ dưỡng như cá hồi, tôm hùm có nguy cơ chứa PFAS - nhóm hóa chất vĩnh cửu, khiến người ăn bị phơi nhiễm.

Nghiên cứu do các chuyên gia tại Đại học Dartmouth thực hiện, xuất bản trên tạp chí Science Daily ngày 12/4. Nhóm nghiên cứu phân tích nồng độ PFAS trong hải sản tươi sống và khảo sát toàn khu vực New Hampshire để đi đến kết luận trên. PFAS là viết tắt các chất perfluoroalkyl và polyfluoroalkyl, còn được gọi là hóa chất vĩnh cửu, vì chúng có thể sống trong môi trường, kể cả cơ thể hàng nghìn năm. Chúng không bị phân hủy nên có thể gây hại cho sức khỏe con người.

Các nhà nghiên cứu đo nồng độ của 26 loại PFAS trong mẫu sinh vật biển được tiêu thụ nhiều như cá tuyết, cá tuyết chấm đen, tôm hùm, cá hồi, sò điệp, tôm và cá ngừ. Hải sản mua từ một khu chợ ven biển New Hampshire. Họ báo cáo tôm và tôm hùm có nồng độ hóa chất vĩnh cửu cao nhất, mức trung bình lần lượt là 1,74 và 3,30 nanogam trên mỗi gam thịt. Nồng độ PFAS riêng lẻ trong các loại cá và hải sản khác là dưới 1 nanogam mỗi gam thịt.

Theo nghiên cứu, người ăn quá nhiều hải sản có khả năng phơi nhiễm perfluoroalkyl và polyfluoroalkyl. Các chất này thường được sử dụng trong bọt chữa cháy, Teflon, bề mặt chống dính hoặc chống ố và bao bì thực phẩm. Phơi nhiễm PFAS có thể gây bệnh ung thư, dị tật thai nhi, cholesterol cao, rối loạn tuyến giáp, gan và sinh sản. Các hóa chất tích tụ trong đất, nước và cơ thể động vật hoang dã. Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng gần như tất cả người Mỹ đều có lượng PFAS nhất định trong máu.

Khoảng 95% người trưởng thành được khảo sát cho biết họ đã ăn hải sản trong năm qua, 94% trong nhóm đã ăn cá hoặc động vật có vỏ vào tháng trước. Hơn hai phần ba số người được hỏi ăn hải sản trong tuần qua.

Hải sản là nguồn dinh dưỡng, di sản văn hóa và được nhiều người thích ăn. "Việc đánh giá rủi ro phơi nhiễm PFAS từ ăn hải sản rất quan trọng, giúp phát triển thông điệp y tế công cộng, từ đó đưa ra khuyến cáo tiêu thụ hợp lý", nghiên cứu nêu rõ.

Đây là lý do các chuyên gia khuyến cáo ăn các loại cá "giống cá hồi" sẽ lành mạnh hơn. Những con cá nhỏ có tuổi thọ ngắn, thường ăn thực vật và tảo, ít tiếp xúc với PFAS và có nhiều chất bổ tương tự cá hồi.

Các chuyên gia cho biết nghiên cứu mới không phải khuyến nghị người dân tránh ăn hải sản. Họ vẫn nhận định hải sản là nguồn cung cấp protein nạc và axit béo omega tuyệt vời.

Thục Linh (Theo Science Daily)

Có thể bạn quan tâm
Bệnh viện miền Tây mở điểm đăng ký nguyện vọng hiến tặng mô tạng

Bệnh viện miền Tây mở điểm đăng ký nguyện vọng hiến tặng mô tạng

17:10 26/06/2024

Ngày 26 - 6, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, bệnh viện đã phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy trở thành đơn vị tiếp nhận đăng ký nguyện vọng hiến tặng mô, tạng vì mục đích nhân đạo.

Cựu binh nghẹn ngào khi xem kỷ vật Huyền thoại Trường Sơn

Cựu binh nghẹn ngào khi xem kỷ vật Huyền thoại Trường Sơn

17:30 17/05/2024

Chiều 17-5, nhiều cựu chiến binh ở các huyện vùng cao Quảng Nam có mặt ở gian trưng bày kỷ vật Huyền thoại Trường Sơn đã nghẹn ngào xúc động khi thấy một phần hình ảnh của mình trong những ngày đỏ lửa.

Nguy kịch vì phá thai 'chui'

Nguy kịch vì phá thai 'chui'

10:10 27/07/2023

Gần đây Sở Y tế TP.HCM đã 'giải cứu' được một số thai phụ phá thai bị tai biến sản khoa nghiêm trọng tại một số phòng khám tư nhân.

Các CLB Lý luận trẻ Quảng Trị sôi nổi tranh tài

Các CLB Lý luận trẻ Quảng Trị sôi nổi tranh tài

19:00 18/03/2023

Thiết thực hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ngày 18/3, tại Nhà khách Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Trị tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Liên hoan các Câu lạc bộ Lý luận trẻ khối trường học tỉnh Quảng Trị năm 2023.

Cụ bà nạn nhân vụ cháy Trung Kính vẫn nguy kịch

Cụ bà nạn nhân vụ cháy Trung Kính vẫn nguy kịch

19:50 05/06/2024

Hai nạn nhân vụ cháy nhà ở Trung Kính xuất viện sau 10 ngày điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, riêng cụ bà 84 tuổi vẫn nguy kịch.

Hàn Quốc lập ủy ban phân bổ thêm chỉ tiêu tuyển sinh viên y

Hàn Quốc lập ủy ban phân bổ thêm chỉ tiêu tuyển sinh viên y

11:50 07/03/2024

Chính phủ Hàn Quốc vừa thành lập một ủy ban chịu trách nhiệm phân bổ thêm 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường đại học y toàn quốc.

Tuổi trẻ Quảng Nam với hành trình 'Lịch sử và khát vọng tuổi trẻ'

Tuổi trẻ Quảng Nam với hành trình 'Lịch sử và khát vọng tuổi trẻ'

21:00 07/05/2024

Hành trình “Lịch sử và khát vọng tuổi trẻ” đầy ý nghĩa với sự tham gia của hàng trăm ĐVTN và cựu chiến binh cùng trở lại những di tích lịch sử, dâng hương, hoa tri ân thế hệ đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc; thăm, tặng quà và nấu “Bữa cơm đoàn viên” tại nhà cựu TNXP; giao lưu nhân chứng lịch sử…

Nghệ An: Đặc sắc Lễ hội đường phố 'Lung linh miền di sản”

Nghệ An: Đặc sắc Lễ hội đường phố 'Lung linh miền di sản”

06:30 06/08/2023

Lễ hội có sự tham gia của hơn 1.000 diễn viên, nghệ nhân đến từ 18 đoàn nghệ thuật quần chúng các tỉnh, thành; 19 câu lạc bộ dân ca ví, giặm của Nghệ An, Hà Tĩnh; một số nhóm nhảy, vũ đoàn...

Sinh viên y Hàn Quốc nghỉ học phản đối tăng chỉ tiêu tuyển sinh

Sinh viên y Hàn Quốc nghỉ học phản đối tăng chỉ tiêu tuyển sinh

11:20 12/03/2024

Nhiều sinh viên tại các trường y ở Hàn Quốc nghỉ học để phản đối quyết định tăng chỉ tiêu tuyển sinh của chính phủ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra