Hốt bạc với nghề tạo dáng cây cảnh bonsai

17:30 11/02/2024
Anh Đỗ Đình Nam (25 tuổi, Điền Xá, Nam Trực, Nam Định) nhận xét như vậy về nghề tạo dáng cây cảnh bonsai.

Mặc dù tuổi đời còn trẻ nhưng anh Nam đã có hơn 7 năm làm nghề này. Theo anh Nam, được sinh ra và lớn lên tại làng nghề cây cảnh nổi tiếng, từ nhỏ niềm đam mê với cây cảnh đã ngấm vào máu. Tuy nhiên, mãi đến sau khi học xong trung học phổ thông anh mới quyết định đi theo đam mê của mình.

Người thầy đầu tiên chính là bố, anh Nam bắt đầu với công việc tỉa lá, phụ việc vặt cho bố. Chỉ ít tháng sau, anh Nam có thể tự mình tạo ra những sản phẩm bonsai có giá trị.

“Những cây bonsai đầu tiên mình tạo ra là từ những cây cần thăng, mua phôi gốc chỉ từ vài chục nghìn đồng nhưng sau vài bước uốn nắn, những cây này đều có hồn và giá trị cũng tăng lên nhiều lần, có cây lên tới cả triệu đồng”, anh Nam kể lại.

Bắt đầu kiếm được những đồng tiền đầu tiên từ đam mê của mình, anh Nam càng ham với nghề, quyết tìm tòi, học hỏi. Từ những cây bé, giá trị thấp, anh Nam đã có thể làm ra những cây lớn hơn, giá trị hàng trăm triệu đến cả tỷ đồng.

Hốt bạc với nghề tạo dáng cây cảnh bonsai

Từ việc bán các sản phẩm cây cảnh bonsai, anh Nam có được mức thu nhập khá cao và ổn định.

Trong khoảng sân 100m2 được anh Nam gọi với cái tên “Nhà vườn Thành Nam”, vô số các loại cây bon sai từ khế, cần thăng, sung, tùng la hán…được bày la liệt, đều là những tác phẩm do anh Nam tự làm.

Chưa thỏa mãn đam mê với khu vườn nhỏ của mình, vài năm gần đây, anh Nam bắt đầu khoe những tác phẩm tự làm ra lên các nền tảng mạng xã hội. Không ngờ được nhiều người chung đam mê đón nhận, đặt mua, anh Nam có thêm nguồn thu nhập ổn định từ nghề tạo dáng cây bonsai.

“Công việc khá bận rộn, mỗi buổi livestream bán hàng, mình có thể thu về trung bình khoảng 5 đến 10 triệu đồng. Từ đó, mỗi tháng mình có thể kiếm khoảng 50 triệu đồng từ việc bán các sản phẩm cây cảnh bonsai. Đó là số tiền khá lớn, đủ để mình nuôi đam mê và các nhu cầu cá nhân của gia đình”, anh Nam chia sẻ.

Những tác phẩm cây cảnh bonsai tăng giá gấp nhiều lần sau khi qua tay của người tạo dáng.

Theo anh Nam, hiện nay có rất nhiều người trẻ như anh lựa chọn nghề làm bonsai để kiếm sống, bởi nếu thật sự yêu thích và dành thời gian cho nó, nghề này có thể cho bạn một mức thu nhập khá tốt.

Trong khi đó, là người đã có hơn 10 năm làm nghề tạo dáng cây cảnh, anh Vũ Minh Phúc (35 tuổi, Điền Xá, Nam Trực, Nam Định) cho biết, với anh, nghề tạo dáng cây cảnh bonsai không chỉ là để “kiếm cơm” mà còn để thỏa mãn niềm đam mê lớn của mình.

Một tác phẩm bonsai mini tại vườn anh Nam.

“Mỗi một tác phẩm cây cảnh được tạo thành từ khi còn thả xổng, um tùm và hoang dại là tâm huyết của người làm nghề. Bất cả mưa hay nắng, buồn hay vui, chúng tôi lại làm bạn với cái cây. Uốn nắn, ngắm nhìn, gọt dũa đến khi cái cây thành một tác phẩm đẹp là một phần thưởng vô giá. Mỗi khi có một tác phẩm ưng ý, tôi có thể mất ăn mất ngủ, cả ngày chỉ nghĩ và nói chuyện về nó”, anh Phúc nói.

Nghề tạo dáng cây cảnh đem lại mức thu nhập tốt.

Theo anh Phúc, thời điểm khoảng vài năm về trước, một tác phẩm cây cảnh đẹp có thể giúp những người làm cây như anh xây nhà, mua xe. Nghề tạo dáng cây cảnh thật sự đem lại mức thu nhập rất tốt cho anh và những người dân trong làng nghề cây cảnh.

Nói về quy trình tạo ra một tác phẩm bonsai từ đầu đến cuối, anh Phúc cho biết, người làm nghề sẽ phải đi lựa chọn phôi, giống cây. Ở bước này, những cây lâu năm, có thân gốc sù xì, thân cây uốn lượn độc lạ sẽ được ưu tiên hơn cả. Tiếp đó, người thợ sẽ lên ý tưởng, cắt tỉa cành cây và dùng dây thép tạo dáng cho cây.

Ngày càng nhiều người trẻ lựa chọn đến với nghề tạo dáng cây cảnh.

Giai đoạn cuối là hoàn thiện cây, cũng là giai đoạn lâu nhất. Người làm sẽ phải đợi đúng thời điểm từ một vài tháng cho đến hàng năm trời để uốn nắn dáng cây theo ý muốn của mình. Qua nhiều lần như thế, dáng cây mới ổn định, hoàn thiện và được đưa ra thị trường.

“Để làm ra một tác phẩm không hề dễ dàng, phải đánh đổi rất nhiều thời gian. Nếu không đam mê, thật sự không làm được”, anh Phúc nói.

Từ hiệu quả kinh tế của nghề tạo dáng cây cảnh mang lại, những năm gần đây, nhiều người dân trong xã Điền Xá và cả những địa phương bên cạnh bắt đầu tìm tòi và phát triển nghề, nhiều người được phong tặng danh hiệu nghệ nhân. Người dân nơi đây thường gọi đó là nghề: “Biến đam mê, lá cây và đất thành tiền”.

Có thể bạn quan tâm
Ninh Thuận: Sớm thanh tra các dự án du lịch trọng điểm “rùa bò”

Ninh Thuận: Sớm thanh tra các dự án du lịch trọng điểm “rùa bò”

13:20 13/03/2024

UBND tỉnh Ninh Thuận yêu cầu các sở, ngành sớm tổ chức thanh tra toàn diện dự án du lịch trọng điểm chậm tiến độ, vi phạm Luật Đầu tư; đồng thời giải quyết dứt điểm những khó khăn vướng mắc.

The Global City - điểm bắn pháo hoa mới phục vụ người dân TP.HCM

The Global City - điểm bắn pháo hoa mới phục vụ người dân TP.HCM

17:10 20/12/2023

Sự kiện sẽ diễn ra từ 17h ngày 31/12/2023 đến 0h30 ngày 1/1/2024, tại Trung tâm mới The Global City (đường Đỗ Xuân Hợp, P. An Phú, Q.2, TP. Thủ Đức, TP.HCM). Theo đó, đây là một trong những địa điểm bắn pháo hoa chính thức quy mô lớn của thành phố. The Global City đã trở thành địa điểm vui chơi, giải trí quen thuộc của người dân thành phố từ khi Khu nhạc nước ngoài trời lớn nhất Đông Nam Á khai trương giai đoạn 1 và đi vào hoạt động vào tháng...

Chính phủ đề xuất giao hơn 2.500 tỷ đồng cho EVN để kéo điện ra Côn Đảo

Chính phủ đề xuất giao hơn 2.500 tỷ đồng cho EVN để kéo điện ra Côn Đảo

05:30 09/01/2024

Chiều 8/1, tại phiên họp thứ 29, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về tờ trình của Chính phủ liên quan việc bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) từ nguồn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn. Trình bày tờ trình của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, Chính phủ có tờ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cho phép báo cáo Quốc hội phân bổ hơn 2.500 tỷ đồng trong tổng số...

Lợn ngoại 'đè' lợn nội

Lợn ngoại 'đè' lợn nội

06:20 01/02/2024

TP - Cơ quan chức năng vừa phát hiện không ít lô thịt lợn nhiễm dịch tả châu Phi đang chuẩn bị được “tuồn” vào thị trường tiêu thụ. Chưa bao giờ cả người chăn nuôi và tiêu dùng lại thấp thỏm như hiện nay khi trong nước, dịch bệnh bùng phát mạnh.

Quá hạn hoàn thành 7 năm, một dự án hàng nghìn tỉ đồng ở Cần Thơ vẫn chưa thể xây dựng

Quá hạn hoàn thành 7 năm, một dự án hàng nghìn tỉ đồng ở Cần Thơ vẫn chưa thể xây dựng

08:10 16/01/2024

Cần Thơ - Tính từ khi có Nghị quyết 15 của HĐND TP Cần Thơ đến nay, đã gần 20 năm nhưng dự án Trung tâm văn hóa Tây Đô...

Hút thuốc lá trên máy bay, không chịu nộp phạt, hành khách bị cấm bay 9 tháng

Hút thuốc lá trên máy bay, không chịu nộp phạt, hành khách bị cấm bay 9 tháng

10:30 11/03/2023

Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định cấm vận chuyển có thời hạn đối với hành khách L.V.T (trú xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) do hút thuốc lá trên chuyến bay VJ244SGN-THD ngày 19/12/2022 và không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Ông L.V.T bị cấm bay trong 9 tháng, từ 15/3 đến hết ngày 14/12. Trước đó, sau khi phát hiện và lập biên bản đối với ông T. về hành vi hút thuốc lá...

Lại tìm thấy vé số trúng giải độc đắc Vietlott

Lại tìm thấy vé số trúng giải độc đắc Vietlott

21:50 13/08/2023

Cụ thể, trong kỳ quay số mở thưởng lần thứ 1081 của sản phẩm Mega 6/45 diễn ra vào chiều tối nay (13/8), Hội đồng quay thưởng của Vietlott đã xác định có 1 vé số trúng giải Jackpot trị giá 20.257.762.000 đồng. Dãy số may mắn trong kỳ quay số mở thưởng lần thứ 1081 của sản phẩm Mega 6/45 là: 09 - 15 - 23 - 33 - 35 - 40. Theo quy định của Bộ Tài chính, khách hàng may mắn trúng giải độc đắc sẽ phải đóng thuế thu nhập cá nhân 10%. Như vậy, vị khách...

Phú Yên: Dự án đất nền Sơn Phước New City 1 không có thật

Phú Yên: Dự án đất nền Sơn Phước New City 1 không có thật

14:40 18/09/2023

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Sơn Hòa (tỉnh Phú Yên) khẳng định địa phương không có dự án nào là 'Sơn Phước New City 1,' cảnh báo người dân không đầu tư vào dự án 'bánh vẽ' này.

Bán 334 căn hộ nhà ở xã hội đầu tiên ở Quảng Ninh, nhiều hồ sơ bị loại

Bán 334 căn hộ nhà ở xã hội đầu tiên ở Quảng Ninh, nhiều hồ sơ bị loại

08:10 10/01/2024

Quảng Ninh - Dự án khu nhà ở xã hội thuộc Khu dân cư đồi Ngân hàng TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã đủ điều kiện để bán 334/630 căn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra