Ninh Thuận: Sớm thanh tra các dự án du lịch trọng điểm “rùa bò”

13:20 13/03/2024

UBND tỉnh Ninh Thuận yêu cầu các sở, ngành sớm tổ chức thanh tra toàn diện dự án du lịch trọng điểm chậm tiến độ, vi phạm Luật Đầu tư; đồng thời giải quyết dứt điểm những khó khăn vướng mắc.

Dự án Resort Spa nho–Trang trại trồng nho và Nhà máy rượu vang nho tại xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, chỉ làm được phần móng bêtông sau nhiều năm khởi công. (Ảnh: Công Thử/TTXVN)

Tỉnh Ninh Thuận đặt mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2025, phấn đấu thu hút 3,5 triệu lượt khách, doanh thu đạt khoảng 2.900 tỷ đồng, đóng góp 13% GRDP.

Đến năm 2030, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững, thu hút 6 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt khoảng 5.900 tỷ đồng, đóng góp 15% GRDP.

Tuy nhiên, để đạt mục tiêu như kỳ vọng, tỉnh Ninh Thuận cần kiểm tra, rà soát lại toàn diện các dự án đầu tư, nhất là các dự án động lực chậm tiến độ, vi phạm Luật Đầu tư.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Thuận, tính đến đầu năm 2024, địa bàn tỉnh có 56 dự án du lịch đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (còn hiệu lực), với tổng vốn đăng ký trên 52.469 tỷ đồng. Trong đó, 23 dự án đã đưa vào hoạt động, chiếm khoảng 41%; 20 dự án đang triển khai thi công, chiếm trên 35% và 13 dự án đang hoàn tất thủ tục đầu tư, chiếm trên 23%.

Tuy nhiên, một số dự án du lịch trọng điểm, động lực triển khai rất chậm, chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra. Một số dự án đang triển khai nhưng gặp khó khăn, vướng mắc chưa được giải quyết nên cứ dậm chân tại chỗ.

Cụ thể, trong số 22 dự án du lịch trọng điểm, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Thuận đã rà soát và tổ chức kiểm tra xử lý vi phạm hành chính, đề xuất xử lý ngừng hoạt động đối với hai dự án: Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Aminia-Ninh Chữ của Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại và dịch vụ Aminia Ninh Chữ; dự án Ninh Chữ Sailing Bay của Công ty Cổ phần Ninh Chữ Bay do quá chậm tiến độ thi công, chậm tiến độ sử dụng đất…

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Thuận đang rà soát hồ sơ pháp lý, yêu cầu chủ đầu tư dự án Resort Spa nho-Trang trại trồng nho và Nhà máy rượu vang nho do Công ty Cổ phần Smart Asgard Việt Nam làm chủ đầu tư tại xã Vĩnh Hải ở huyện Ninh Hải, chứng minh năng lực tài chính để tiếp tục thực hiện dự án, vì dự án này đã hết thời hạn gia hạn vào cuối năm 2023 nhưng chủ đầu tư vẫn không hoàn thành dự án.

Tám dự án du lịch khác đã giao đất, đang triển khai xây dựng còn trong tiến độ nhưng việc tổ chức thi công khá chậm. Qua kiểm tra, rà soát, các dự án này đang vướng những khó khăn do nguyên nhân khách quan. Tuy nhiên, đối với các dự án này, các sở, ngành có liên quan của tỉnh Ninh Thuận đang tập trung hỗ trợ, tìm giải pháp để tháo gỡ cho doanh nghiệp, nhất là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, chưa được giao đất…

Liên quan đến các dự án này, Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức nhiều cuộc họp để bàn các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; đồng thời đưa ra hướng xử lý dứt điểm đối với các dự án vi phạm tiến độ theo quy định của Luật Đầu tư, thiếu năng lực thực hiện dẫn đến thi công ì ạch.

Ông Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận, cho hay Ủy ban Nhân dân tỉnh đã giao cho các sở, ngành có liên quan phối hợp với chính quyền địa phương nơi có dự án đầu tư khẩn trương rà soát, tham mưu, giải quyết kịp thời, dứt điểm những khó khăn vướng mắc gặp phải; đồng thời yêu cầu các nhà đầu tư xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết triển khai của từng dự án, có phương án huy động nguồn vốn khả thi để thực hiện theo tiến độ đã cam kết với tỉnh.

Bên cạnh đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận yêu cầu các sở, ngành sớm tổ chức thanh tra toàn diện dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Ba Bể và dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Hòn Đỏ. Đối với các dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng quá chậm tiến độ, đủ điều kiện cho ngừng hoạt động, cụ thể như dự án Ninh Chữ Sailing Bay và Khu nghỉ dưỡng cao cấp Aminia-Ninh Chữ, Ủy ban Nhân dân tỉnh sẽ xem xét cho chủ trương thực hiện, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện các bước tiếp theo đúng quy định của pháp luật./.

Có thể bạn quan tâm
‘Vườn không nhà trống’ ở khu tái định cư Đắk Lắk

‘Vườn không nhà trống’ ở khu tái định cư Đắk Lắk

15:10 15/05/2024

Tại xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắc, Đắk Lắk) đang có hàng chục căn nhà xây kiên cố, trong cảnh “vườn không nhà trống”.

ASEAN tăng tốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu

ASEAN tăng tốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu

10:20 11/08/2024

Đến nay, cả những người ủng hộ và từng nghi ngờ đều đồng ý rằng, ASEAN hiện đóng vai trò ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Khánh Hòa: Kiểm soát tốt tàu cá hoạt động ở ngư trường xa để phòng chống IUU

Khánh Hòa: Kiểm soát tốt tàu cá hoạt động ở ngư trường xa để phòng chống IUU

16:35 27/03/2024

Tỉnh Khánh Hòa đã làm tốt công tác kiểm tra hồ sơ tàu cá, nhật ký khai thác, hành trình chuyến biển tại văn phòng các cảng cá - giải pháp để ngăn chặn khai thác thủy sản bất hợp pháp IUU.

Vĩnh Phúc hợp tác với tỉnh Chungcheongbuk, Hàn Quốc

Vĩnh Phúc hợp tác với tỉnh Chungcheongbuk, Hàn Quốc

10:20 22/12/2023

Chiều 19/12, bà Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc có buổi tiếp, hội đàm với Đoàn lãnh đạo tỉnh Chungcheongbuk, Hàn Quốc do ngài Kim Young Hwan, Tỉnh trưởng tỉnh Chungcheongbuk làm Trưởng đoàn.

Bị 'tuýt còi' khi... dựng chuồng gà

Bị 'tuýt còi' khi... dựng chuồng gà

09:10 23/06/2023

Một người dân ở Đà Nẵng làm chuồng gà trên 'đất trồng cây hàng năm khác' bị phường 'tuýt còi' vì xây dựng trái phép. Tuy nhiên sau khi người này viện dẫn các quy định để chứng minh mình không sai, UBND phường tạm dừng việc cưỡng chế.

Phó bí thư huyện nói gì về trang trại trên đất chưa cấp sổ đỏ?

Phó bí thư huyện nói gì về trang trại trên đất chưa cấp sổ đỏ?

12:00 01/04/2023

Cơ quan chức năng huyện Phú Ninh, Quảng Nam cho biết sẽ kiểm tra pháp lý khu đất của phó bí thư huyện được sử dụng làm trang trại, xây dựng nhiều công trình trên đất chưa được cấp sổ đỏ.

Huyện An Dương: Tăng tốc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Huyện An Dương: Tăng tốc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

10:10 26/12/2023

Nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025, huyện An Dương (TP Hải Phòng) đã tập trung nguồn lực, vận động nhân dân hiến tặng đất trong xây dựng nông thôn mới (NTM), nhất là xây dựng hạ tầng giao thông, điện chiếu sáng, trường học... Nửa cuối nhiệm kỳ, huyện An Dương dự kiến sẽ hoàn thành 100% các xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Độc lạ lễ cưới trong hang động Việt Nam

Độc lạ lễ cưới trong hang động Việt Nam

22:30 12/03/2024

Nhằm ghi dấu ngày trọng đại của cuộc đời, cô dâu người Mỹ Alexa và chú rể Văn Quý gây chú ý khi thành công tổ chức đám cưới 'trong mơ' ở hang Vũng Đục, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

Các hồ thủy điện lớn phát điện theo quy trình, một số đã xả tràn

Các hồ thủy điện lớn phát điện theo quy trình, một số đã xả tràn

16:00 14/08/2023

Các hồ thủy điện lớn khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên phát điện theo quy trình vận hành và huy động phát điện của cơ quan điều hành, trong khi một số hồ đã điều tiết nước xả tràn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới