Hôm nay, đề nghị mức án với Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát

11:00 19/03/2024
Bị cáo Trương Mỹ Lan. Ảnh: Anh Tú

TPHCM - Hôm nay (19.3), phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan cùng 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức liên quan sẽ bước vào phần luận tội và đề nghị án của đại diện Viện kiểm sát nhân dân.

Trước đó, trong gần 2 tuần xét xử vừa qua, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân TPHCM, đại diện Viện Kiểm sát và luật sư đã xét hỏi xong đối với các bị cáo, bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

Bị cáo Trương Mỹ Lan bị cáo buộc 3 tội danh gồm: Tham ô tài sản, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, và Đưa hối lộ.

Tại tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan phủ nhận cáo buộc nắm 85-91% cổ phần Ngân hàng SCB như cáo trạng nêu mà cho rằng, bị cáo chỉ sở hữu khoảng 4,9% cổ phần của SCB, còn lại là của người thân, bạn bè trong và ngoài nước.

Ngoài ra, bị cáo cho rằng, mình không chỉ đạo thành lập các công ty "ma"; không nâng khống giá trị tài sản để lấy tiền SCB, mà cho SCB mượn tài sản để tái cơ cấu.

Cũng tại các phiên xử trước, bị cáo Trương Mỹ Lan xin HĐXX tạo điều kiện để bị cáo khắc phục hậu quả. Bị cáo Lan cho biết, gia đình đang rao bán một số tài sản để lấy tiền khắc phục hậu quả trong vụ án như: Tòa nhà Capital Place và khách sạn Daewoo ở Hà Nội; bán cổ phần của bị cáo Lan tại một tập đoàn sản xuất vaccine với giá 315 tỉ đồng, bán cổ phần tại một công ty bảo hiểm với giá 920 tỉ đồng...

Bị cáo Lan đề nghị HĐXX chuyển 1.000 tỉ đồng mà bị cáo Nguyễn Cao Trí hoàn trả cho mình (số tiền được xác định do bị cáo Nguyễn Cao Trí chiếm đoạt của bị cáo Lan) để đưa vào SCB khắc phục thiệt hại.

Còn với tư cách là bị hại trong vụ án, đại diện Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đã trình bày không đồng ý với khoản tiền do nhóm bị cáo Trương Mỹ Lan gây thiệt hại cho SCB theo cáo trạng xác định là hơn 498.000 tỉ đồng. Vị đại diện SCB tại tòa đề nghị HĐXX xác định thiệt hại trong vụ án là 760.279 tỉ đồng.

Liên quan đến 1.166 mã tài sản bảo đảm cho 1.284 khoản vay thuộc trách nhiệm của bị cáo Trương Mỹ Lan, đại diện SCB đề nghị được quyền khai thác, sử dụng, quản lý, không phân biệt tài sản đó có đủ điều kiện pháp lý hay không.

SCB cũng đề nghị HĐXX tiếp tục truy tìm các tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát chưa bị kê biên để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án của các bị cáo cho SCB.

Theo cáo trạng, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống hồ sơ, cho vay, giải ngân 2.527 khoản (gồm 1.057 khoản khách hàng cá nhân và 1.470 khoản khách hàng tổ chức) với tổng số tiền hơn 1 triệu tỉ đồng.

Đến ngày 17.10.2022 (thời điểm khởi tố vụ án), còn 1.284 khoản vay (gồm 440 cá nhân vay 512 khoản và 435 tổ chức vay 772 khoản) với dư nợ hơn 677.000 tỉ đồng. Các khoản vay đều thuộc nợ nhóm 5, không có khả năng thu hồi sau khi trừ đi các tài sản bảo đảm có giá trị, thiệt hại gây ra cho Ngân hàng SCB là hơn 498.000 tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Gần 70 tỷ đồng sửa chữa gấp các tuyến quốc lộ qua Cà Mau

Gần 70 tỷ đồng sửa chữa gấp các tuyến quốc lộ qua Cà Mau

12:10 10/10/2023

Trước tình trạng xuống cấp, hư hỏng của tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 63, Cục Đường bộ Việt Nam đã chi gần 70 tỷ đồng cho việc duy tu sửa chữa các tuyến quốc lộ qua Cà Mau.

Tết vội vàng trong khu trọ của bệnh nhân chạy thận

Tết vội vàng trong khu trọ của bệnh nhân chạy thận

11:40 09/02/2024

Tết đến, khi mọi người đều sum vầy bên gia đình, những bệnh nhân chạy thận vẫn phải bám trụ lại các bệnh viện để lọc máu duy trì sự sống. Bởi nếu bỏ không chạy thận, họ có nguy cơ nặng hơn và nguy hiểm đến tính mạng.

Thanh tra tỉnh Bình Phước 'tuýt còi' nhiều địa phương sai phạm trong quản lý đất đai

Thanh tra tỉnh Bình Phước 'tuýt còi' nhiều địa phương sai phạm trong quản lý đất đai

06:40 03/08/2023

Ngày 2/8, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền đã ký, ban hành Kết luận Thanh tra việc chấp hành pháp luật về quản lý sử dụng đất đai và quản lý sử dụng tài nguyên khoáng sản trên địa bàn các huyện Bù Đốp, huyện Bù Đăng và thị xã Phước Long từ năm 2020 đến 2022.

Tháng 7 tri ân: Nghĩa tình lính xe tăng

Tháng 7 tri ân: Nghĩa tình lính xe tăng

06:40 23/07/2023

TP - Ngày 30/4/1975, Tiểu đoàn 1 (Lữ đoàn xe tăng 203, Quân đoàn 2) là đơn vị đầu tiên vào chiếm Dinh Độc Lập, kết thúc thắng lợi chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Nhưng để đi đến hành trình cuối cùng đó, nhiều cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã hy sinh, bị thương. Chiến tranh đã lùi xa, nhưng nghĩa tình với những đồng đội đã hy sinh, bị thương vẫn còn lưu dấu bằng những việc làm cụ thể của những người lính trận một thời.

Ra khỏi phòng thi, nữ sinh được bạn thân tặng chứng nhận 'bước vào đời'

Ra khỏi phòng thi, nữ sinh được bạn thân tặng chứng nhận 'bước vào đời'

07:00 29/06/2024

Chưa hết thời gian làm bài, nhưng nhóm bạn Khánh Ly, Thu Trang, Hoàng Long có mặt trước điểm thi THCS Kim Giang để chào đón người bạn thân Trần Bông Mây hoàn thành bài thi. Dù lớn tuổi hơn và trải qua kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng nhóm bạn vẫn cảm thấy háo hức, bồi hồi. 'Chúng em đứng ở cổng trường 1-2 tiếng mà thấy dài như 1 - 2 ngày, bồn chồn hơn cả lúc bản thân thi', Thu Trang nói. Để tạo bất ngờ cho người em út Bông Mây, trước ngày thi, nhóm...

Ra mắt Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ nữ công nhiệm kỳ 2024 – 2028

Ra mắt Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ nữ công nhiệm kỳ 2024 – 2028

10:20 03/03/2024

Hà Nội – Nhân 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3 và 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Liên đoàn Lao động quận Long Biên đã ra mắt...

Hành trình một ngày chắt chiu từng giây phút của chiến sỹ Việt Nam ở Thổ Nhĩ Kỳ

Hành trình một ngày chắt chiu từng giây phút của chiến sỹ Việt Nam ở Thổ Nhĩ Kỳ

10:00 22/02/2023

Tất cả đối với họ đều mới lạ vì lần đầu tham gia cứu hộ, cứu nạn ở một nơi xa và bên ngoài lãnh thổ Việt Nam nên có nhiều khó khăn cả về ngôn ngữ, thời tiết và điều kiện sinh hoạt. Nhưng điều đó không ảnh hưởng tới ý chí và quyết tâm của toàn đoàn với sứ mệnh cao cả là giúp người dân Thổ Nhĩ Kỳ và người dân Hatay vượt qua thảm họa của động đất. Toàn đoàn làm việc quên cả ngày đêm, chắt chiu từng phút giây. Nếu tìm được người còn sống sót hay có...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi thư mừng ngày khai giảng

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi thư mừng ngày khai giảng

12:00 05/09/2023

Thân ái gửi các em học sinh, sinh viên, các cô giáo, thầy giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành Giáo dục và các bậc phụ huynh! Một năm học mới lại bắt đầu. Đây là sự trở lại và cũng là khởi đầu cho những điều đẹp đẽ và đáng nhớ trong đời. Các em, dù ở lứa tuổi nào, cấp học nào, miền núi hay đồng bằng, biên giới hay hải đảo xa xôi... hãy luôn xác định học tập là nhiệm vụ quan trọng của cả cuộc đời. Kiến ThứcChủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự lễ...

Xác định nguyên nhân vụ xe khách va chạm xe tải, 6 người thương vong

Xác định nguyên nhân vụ xe khách va chạm xe tải, 6 người thương vong

21:50 13/09/2023

Bước đầu, công an xác định tài xế xe tải đã không làm chủ tốc độ, xuống dốc lấn qua phần đường bên trái gây tai nạn nghiêm trọng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra