Hội Di sản văn hóa Việt Nam ‘chơi lớn’ với cuộc thi vẽ tranh trao giải ‘to nhất’ từ trước tới nay

23:30 18/05/2023

Lần đầu tiên một cuộc thi vẽ tranh ở Việt Nam trao giải đặc biệt lên tới 100 triệu đồng, tổng số giải thưởng trị giá gần 1 tỉ đồng.

Tranh Phố Hàng Giày của Bùi Xuân Phái - Ảnh: Facebook Bùi Xuân Phái

Cuộc thi vẽ tranh chủ đề "Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa" được Hội Di sản văn hóa Việt Nam phát động vào ngày 18-5.

Đại gia giấu mặt giúp tài trợ giải thưởng "to nhất"

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ Online về lý do chọn thi vẽ để tuyên truyền về di sản văn hóa, ông Tô Văn Động - phó chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam - cho biết hội cố gắng sáng tạo bằng nhiều hình thức để đưa mọi người đến gần với di sản.

Hội tin rằng hội họa là một trong những hình thức để giúp mọi người yêu di sản hơn, bảo vệ di sản hơn. Thêm nữa, nhờ những sáng tác hội họa đẹp, sau này nếu di sản không may mất đi thì vẻ đẹp của chúng vẫn được lưu giữ lại trong tác phẩm hội họa.

  • Họa sĩ Việt còn thua đồng nghiệp Thái Lan, Indonesia về tư duyĐỌC NGAY

Ông Động cũng chia sẻ về chuyện cuộc thi trao giải thưởng khủng 100 triệu đồng giải đặc biệt - cao nhất trong các cuộc thi vẽ do trong nước tổ chức từ trước tới nay. Tổng số tiền thưởng của giải lên tới 960 triệu đồng.

Cuộc thi nhận được sự tài trợ của các doanh nghiệp, trong đó đặc biệt là một đại gia giấu mặt đến từ Công ty Trịnh Gia (doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và nhiều ngành nghề khác).

Ông Động nói vị đại gia này không làm về văn hóa nghệ thuật nhưng yêu văn hóa nghệ thuật, đã gắn bó với Hội Di sản văn hóa Việt Nam ngay từ khi hội mới thành lập.

Vì giải thưởng lớn nên ban tổ chức đòi hỏi những tác phẩm đạt giải phải đảm bảo cả tính sáng tạo nghệ thuật hội họa và đúng chủ đề di sản.

Những người tổ chức nhắm vào các sinh viên mỹ thuật là chính vì muốn khơi dậy tình yêu di sản với lớp trẻ và giàu ý tưởng sáng tạo, tuy nhiên cũng rất hoan nghênh các họa sĩ thành danh tham gia.

Ban tổ chức thu tranh được trao giải

Về giá trị giải thưởng, gần đây cũng có một cuộc thi phát động ở Việt Nam (cuộc thi vẽ tranh UOB), treo giải nhất 400 triệu đồng, nhưng đó là cuộc thi do một ngân hàng tại Singapore tổ chức ở nhiều nước.

Ít năm trước cũng có cuộc thi vẽ chân dung treo giải nhất 10.000 USD, nhưng cuộc thi này do quỹ của doanh nghiệp nước ngoài tổ chức và thu tranh đạt giải.

Việc thu tranh được giải của cuộc thi này lúc đó đã bị một số người trong giới đặt câu hỏi liệu nó có thực sự là một cuộc thi vẽ tranh hay là một cuộc tuyển chọn mua tác phẩm dưới hình thức một cuộc thi.

Tuy vậy cuộc thi cũng kéo dài một số năm, khá có tiếng trong giới, nhưng đã dừng tổ chức từ vài năm trước. Lần này, cuộc thi do Hội Di sản văn hóa Việt Nam tổ chức cũng theo cách ban tổ chức thu tác phẩm được trao giải.

Ông Động cho biết các tác phẩm được trao giải sẽ thuộc bản quyền của ban tổ chức, "trao chứng nhận giữ tranh luôn". Những tranh này được giữ là tài sản của hội để hội tiếp tục tuyên truyền, quảng bá sau này.

Cuộc thi nhận tác phẩm từ nay đến tháng 9. Lễ trao giải dự kiến sẽ diễn ra vào dịp kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23-11-2023).

100 tác phẩm gồm 27 tác phẩm đạt giải và 73 tác phẩm được chọn vào chung khảo, sẽ được triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và sau đó là các bảo tàng khác để quảng bá rộng rãi tới người dân.

Có thể bạn quan tâm
Người đàn ông bị ảo giác nghiêm trọng do chứng sảng rượu

Người đàn ông bị ảo giác nghiêm trọng do chứng sảng rượu

07:00 11/05/2024

Sau hai ngày đột ngột ngừng uống rượu, ông Tùng, 55 tuổi, run, vã mồ hôi, co giật, loạn thần nặng, được chẩn đoán mắc chứng sảng rượu.

Lệ Quyên - Lâm Bảo Châu đi lễ chùa Bà Đen đầu năm

Lệ Quyên - Lâm Bảo Châu đi lễ chùa Bà Đen đầu năm

04:00 02/03/2024

Lệ Quyên cùng một số người bạn đến quần thể tâm linh núi Bà Đen lễ Phật và tham quan các công trình Phật giáo nhân dịp đầu năm.

Doãn Hải My tiết lộ bụng rạn trắng sau sinh

Doãn Hải My tiết lộ bụng rạn trắng sau sinh

01:00 24/06/2024

Bà xã cầu thủ Đoàn Văn Hậu xác định những vết rạn khi mang bầu sẽ đi theo cơ thể suốt đời nên vui vẻ đón nhận.

Sắc xanh tình nguyện trên quê hương Tổng Bí thư Trần Phú

Sắc xanh tình nguyện trên quê hương Tổng Bí thư Trần Phú

19:50 16/04/2024

Hướng tới lễ kỷ niệm 120 ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú, tuổi trẻ huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đồng loạt ra quân thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa.

Tuổi trẻ Đắk Lắk với 'Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên'

Tuổi trẻ Đắk Lắk với 'Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên'

23:10 18/03/2024

Diễn đàn “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên”, là cơ hội để đoàn viên, thanh niên được bày tỏ suy nghĩ trong xây dựng hình mẫu thanh niên Đắk Lắk thời kỳ mới. Và tổ chức Đoàn là môi trường dẫn dắt người trẻ, trở thành ngọn lửa sáng tạo vì sự phát triển của đất nước.

Số ca tai nạn do pháo nổ tăng trong 4 ngày Tết 2024

Số ca tai nạn do pháo nổ tăng trong 4 ngày Tết 2024

10:10 13/02/2024

So với Tết Quý Mão 2023, trong 4 ngày Tết Giáp Thìn 2024 - tính từ ngày 8.2 đến ngày 11.2 (tức từ ngày 29 tháng Chạp năm Quý Mão...

Về Điện Biên dịp lễ 30-4 và 1-5 trong không khí đại lễ hào hùng

Về Điện Biên dịp lễ 30-4 và 1-5 trong không khí đại lễ hào hùng

19:50 23/04/2024

Mảnh đất Điện Biên anh hùng là địa chỉ đỏ không thể bỏ lỡ trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, để du khách hòa mình vào không khí đặc biệt của sự kiện 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Có nên tiếp tục yêu cô gái từng 'cắm sừng' bạn trai cũ

Có nên tiếp tục yêu cô gái từng 'cắm sừng' bạn trai cũ

08:50 31/05/2024

Cô ấy đã quan hệ tình dục với hai người đàn ông dù đang trong mối quan hệ nghiêm túc với một người.

Tuổi trẻ Nghệ An với những con số ấn tượng cao điểm xây dựng nông thôn mới

Tuổi trẻ Nghệ An với những con số ấn tượng cao điểm xây dựng nông thôn mới

07:20 22/03/2024

Ngày cao điểm tình nguyện xây dựng nông thôn mới, 100% đoàn cấp cơ sở tỉnh Nghệ An đồng loạt triển khai với hơn 30 nghìn đoàn viên thanh niên tham gia. Đã có 1.350 công trình, phần việc thanh niên được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra