Xem tranh ‘Thánh Gióng’ của Nguyễn Tư Nghiêm nhân 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

19:50 03/05/2024

‘Thánh Gióng’, bức tranh quý của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm về chủ đề lòng yêu nước, truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam đang được trưng bày cùng 69 tác phẩm mỹ thuật chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Từ trái qua: Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Triển lãm và Nhiếp ảnh Mã Thế Anh, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương thăm triển lãm - Ảnh: BTC

Triển lãm Mỹ thuật 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã khai mạc ngày 3-5 tại Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Sự kiện do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức nhân Kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 - 7-5-2024).

70 năm sáng tác về Điện Biên Phủ

Triển lãm trưng bày 70 tác phẩm tranh, tượng của 57 tác giả, là các họa sĩ, nhà điêu khắc trên cả nước.

Đây đều là những tác phẩm có giá trị về lịch sử, có chất lượng nghệ thuật cao, được tập hợp từ Bộ sưu tập của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, Hội Mỹ thuật Việt Nam và một số tác phẩm của tác giả được ban tổ chức mời tham gia.

Tác phẩm điêu khắc Những chiến sỹ Điện Biên của Vũ Đại Bình sáng tác năm 2024

Các bức tranh, tác phẩm điêu khắc tập trung vào chủ đề Chiến thắng Điện Biên Phủ, được các nghệ sĩ sáng tác trong suốt 70 năm qua.

Đó là các tác phẩm: Ngày hội Chiến thắng Điện Biên của tác giả Vũ Tiến, Dân quân hỏa tuyến của tác giả Đỗ Bá Quang, Hào khí Điện Biên của Nguyễn Xuân Thành, Những chiến sĩ Điện Biên của tác giả Vũ Đại Bình, Trường ca Điện Biên Phủ của tác giả Trần Thị Thanh Hòa.

  • Tái hiện chiến thắng Điện Biên Phủ 'chấn động địa cầu' qua ảnh trưng bày trên đường Nguyễn Huệ

  • Điện Biên Phủ và những khoảnh khắc đời thường trong các bức họa cuối cùng của Tô Ngọc Vân

Hay tác phẩm Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ đạo chiến dịch Điện Biên Phủ của tác giả Lai Thành, Bác Hồ đi chiến dịch của tác giả Nguyễn Phú Cường, Kéo pháo vào của Nguyễn Thế Hữu, Phía sau là hầm Đờ Cát của Bùi Tuyết Mai, Kéo pháo Điện Biên của Nguyễn Trọng Cát, Tô Vĩnh Diện của Dương Hướng Minh, Bác Hồ đi công tác của Hoàng Tích Trù…

Không chỉ riêng đề tài Điện Biên Phủ, triển lãm còn mang tới những tác phẩm về chủ đề quê hương, đất nước nói chung, niềm tự hào đất nước đổi mới.

Như các tác phẩm: Phút bình yên của Trần Thái, Xuân về biên cương của Nguyễn Nghĩa Dậu, Đám cưới người Thái của Cầm Thị Xuân, Tổ quốc nhìn từ biển của Nguyễn Trường Linh, Tuần tra biên giới của Mai San, Mắt biển của Nguyễn Việt Anh, Trường Sa của Tạ Quang Bạo...

Tác phẩm Mường Thanh 7-5-1954, Đoàn Văn Thân sáng tác năm 2001

Món quà từ tranh quý của Nguyễn Tư Nghiêm

Đáng chú ý trong triển lãm là bức sơn mài Thánh Gióng của Nguyễn Tư Nghiêm.

Đây là một trong những tác phẩm vẽ Thánh Gióng, mảng đề tài nổi tiếng và rất thành công của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm. Bức tranh thuộc bộ sưu tập của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm.

Trong loạt tranh vẽ Thánh Gióng của Nguyễn Tư Nghiêm còn có bức Gióng vẽ năm 1990, đoạt giải nhất Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm đó và được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam mua ngay sau triển lãm.

Tác phẩm là bảo vật quốc gia năm 2007, từng mang triển lãm tại Anh và được mua bảo hiểm trị giá đền bù đến một triệu USD.

Bức Thánh Gióng của Nguyễn Tư Nghiêm trưng bày tại triển lãm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bức Thánh Gióng trong triển lãm lần này cũng là một bức rất quý và nổi tiếng của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm.

Ban tổ chức đã chọn triển lãm bức tranh vì giá trị nghệ thuật đỉnh cao của nó và vì chủ đề lòng yêu nước, truyền thống đánh giắc giữ nước oai hùng của dân tộc Việt Nam trong bức tranh.

Nhưng sự xuất hiện của tác phẩm này trong triển lãm còn mang ý nghĩa lớn hơn nữa: tác giả Nguyễn Tư Nghiêm chính là một trong những họa sĩ theo kháng chiến lên Việt Bắc, góp công sức và tài năng vào cuộc kháng chiến vĩ đại chống Pháp.

Triển lãm mở cửa đến hết ngày 9-5.

Có thể bạn quan tâm
Đại bàng cướp miếng ăn trong miệng cò

Đại bàng cướp miếng ăn trong miệng cò

11:10 04/02/2024

Bắt được con ếch chưa kịp ăn, cò bị đại bàng sà xuống cướp bằng được.

Cheburaki: Món ăn đường phố gắn liền với một thế hệ người Nga

Cheburaki: Món ăn đường phố gắn liền với một thế hệ người Nga

03:10 01/02/2024

Và cũng giống món bánh gối của Việt Nam thường gắn liền với lứa tuổi học sinh, sinh viên, đối với hầu hết người dân Nga, chebureki gắn liền với tuổi thanh xuân của một thế hệ.

Hội thi Tuyên truyền viên trẻ lực lượng vũ trang Lạng Sơn

Hội thi Tuyên truyền viên trẻ lực lượng vũ trang Lạng Sơn

13:20 04/07/2024

Sáng 4/7, tại Hội trường Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Lạng Sơn, gần 150 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên các đơn vị lực lượng vũ trang và đơn vị kết nghĩa ở xứ Lạng sôi nổi tham gia “Hội thi Tuyên truyền viên trẻ năm 2024”.

Vì sao người trẻ dễ gặp áp lực tinh thần?

Vì sao người trẻ dễ gặp áp lực tinh thần?

09:50 11/12/2023

Người trẻ dễ gặp áp lực tinh thần do áp lực kiếm sống, việc so sánh với những người khác, ảnh hưởng từ chế độ sinh hoạt không hợp lý.

Hoạt động Hội Sinh viên cần mang tính dẫn dắt

Hoạt động Hội Sinh viên cần mang tính dẫn dắt

00:00 18/02/2023

Bí thư Trung ương Đoàn - chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết kỳ vọng hoạt động của Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM cần mang tính dẫn dắt phong trào.

Nữ sinh đất thép Củ Chi thành thủ lĩnh học sinh THPT

Nữ sinh đất thép Củ Chi thành thủ lĩnh học sinh THPT

10:10 08/01/2024

Tiếng hò reo cổ vũ cho phần thi tranh luận, phản biện và bảo vệ quan điểm tại chung kết hội thi Đi tìm thủ lĩnh học sinh THPT của TP.HCM vào chiều tối 6-1 khiến các thí sinh như bùng nổ.

Trao nhà tình nghĩa, tặng quà gia đình thân nhân liệt sĩ ở Hà Tĩnh

Trao nhà tình nghĩa, tặng quà gia đình thân nhân liệt sĩ ở Hà Tĩnh

20:20 22/07/2023

Chiều 22/7, anh Ngô Văn Cương, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm UBKT T.Ư Đoàn cùng đoàn công tác đã đến dâng hương, dâng hoa tại Khu di tích ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh) và trao nhà tình nghĩa, tặng quà cho gia đình thân nhân liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Đài Loan đề xuất giải quyết pháp lý vụ bỏ rơi khách ở Phú Quốc

Đài Loan đề xuất giải quyết pháp lý vụ bỏ rơi khách ở Phú Quốc

15:40 05/03/2024

Cục Du lịch Đài Loan không can thiệp hỗ trợ công ty Việt Nam lấy lại tiền, đề xuất giải quyết bằng pháp lý vụ 292 khách Đài bị bỏ rơi ở Phú Quốc.

Người trẻ đổ xô mua vé số, Trung Quốc thiếu vé bán

Người trẻ đổ xô mua vé số, Trung Quốc thiếu vé bán

15:10 04/06/2024

Xu hướng giới trẻ chơi xổ số đang bùng nổ tại Trung Quốc đến mức chính phủ nước này phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra