Hình thành những 'nông dân số' ở miền núi

08:50 25/07/2023
Những "nông dân số" trên vùng chè Thái Nguyên. Ảnh: Nguyễn Tùng

Hợp tác xã Chè Tình Hoan là một trong những cơ sở chế biến chè của huyện miền núi Đồng Hỷ (Thái Nguyên) sử dụng mã QR Code trên sản phẩm. Điều này cho thấy, chuyển đổi số đã về những vùng nông thôn, khu vực miền núi xa xôi...

So với phương thức tra cứu xuất xứ truyền thống, việc gắn mã QR trên bao bì sản phẩm cho hiệu quả tốt.

Bà Nguyễn Thị Tình - HTX Chè Tình Hoan cho biết, chỉ một mã bé nhỏ thế này thôi nhưng chứa đựng nhiều thông tin về sản phẩm chứ không phải in ấn nhiều.

Cũng theo bà Tình: "Quan trọng nhất là hạn chế nhiều việc sản phẩm bị làm giả. Tra cái mã này trên điện thoại là biết chính hiệu chè của HTX, khách hàng người ta cũng yên tâm và tin tưởng khi mua hàng".

Trên vùng chè Thái Nguyên đã hình thành những "nông dân số" trong xu hướng chuyển đổi số đã len lỏi vào từng xóm làng. Với hạ tầng công nghệ như hiện nay, chuyển đổi đã giúp sản phẩm tiếp cận nhanh và thuận tiện hơn tới người tiêu dùng.

Tuy vậy, chuyển đổi số ở khu vực miền núi vẫn còn những nút thắt mà chủ yếu là vấn đề con người.

Bà Đào Thanh Hào - HTX Chè Hảo Đạt - cho biết, trong HTX vẫn còn khá nhiều xã viên chưa thực hành tốt việc bán hàng trực tuyến, thao tác trên máy còn hạn chế. Đặc biệt là tư duy và cách làm chưa theo kịp sự phát triển khi những suy nghĩ lối mòn vẫn còn.

“Một số chị em quen bán hàng thẳng cho thương lái đến nhà theo mối quen, việc này đã hình thành từ lâu và họ cũng ngại xuất hiện trên mạng, thực hành trên máy cũng chưa thành thạo. Câu chuyện ở đây vẫn là tư duy chưa theo kịp sự phát triển của công nghệ” - bà Hảo cho hay.

Hiện nay, tỉnh Thái Nguyên đang triển khai mô hình Tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ người dân tham gia chuyển đổi số trên địa bàn.

Với tổng số 2.255 tổ công nghệ cộng đồng được thành lập cùng gần 17.000 người là thành viên tham gia, việc này được kỳ vọng sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi của tỉnh Thái Nguyên.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Sỹ - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Thái Nguyên - cho biết, hiện nay người nông dân đã hiểu được tầm quan trọng của chuyển đổi số, nhất là tại các vùng sâu, miền núi nơi điều kiện giao thông khó khăn thì việc bán hàng bằng các kênh trực tuyến được cho khá hiệu quả.

“Cái được nhất là thay đổi tư duy người nông dân. Theo đó, tư duy mới của người nông dân gần như là yếu tố quyết định bởi họ là chủ thể của quá trình này” - ông Sỹ nhận định.

Tuy vậy, cũng theo vị Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Thái Nguyên, mặc dù chuyển đổi số đang diễn ra nhanh, mạnh mẽ ở khu vực miền núi nhưng đi kèm với đó là những nút thắt cần được tháo gỡ. Người nông dân là trung tâm và cũng là nút thắt.

Ông Sỹ cho hay: “Công nghệ đã có, nhưng để sử dụng thì không phải ai cũng làm được. Đơn cử như bán hàng trên mạng cho hiệu quả tốt nhưng để làm được thì cần có kỹ năng, làm chủ được thiết bị để tiếp cận nhiều người hơn.

Những điểm nghẽn này chúng tôi đang tập trung tháo gỡ bằng việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho người nông dân thông qua các buổi học, đào tạo, tập huấn ngắn hạn trong và ngoài địa phương”.

Có thể bạn quan tâm
Bảo vật 2.500 năm có 'rồng chầu hổ phục' khiến công nghệ hiện đại không thể làm giả

Bảo vật 2.500 năm có 'rồng chầu hổ phục' khiến công nghệ hiện đại không thể làm giả

08:20 09/07/2023

Tình cờ tìm thấy bảo vật nhưng lại khiến các chuyên gia, nhà khảo cổ vô cùng ngạc nhiên. Câu chuyện dưới đây là minh chứng. Vào tháng 9/1980, trong quá trình xây dựng tại công trường số 1 Khổng Tập ở huyện Thư Thành, thành phố Lục An, tỉnh An Huy (Trung Quốc), các công nhân đã vô tình đào được một hố đen kỳ lạ. Ngay sau khi nhận được tin báo, các nhà khảo cổ đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Khi nhìn thấy đất ở xung quanh cái hố này, họ tin...

Cục Đăng kiểm lên tiếng về việc cảnh sát giao thông hỗ trợ đăng kiểm

Cục Đăng kiểm lên tiếng về việc cảnh sát giao thông hỗ trợ đăng kiểm

18:00 17/03/2023

Trước ý kiến trái chiều về việc cảnh sát giao thông (CSGT) tham gia hỗ trợ đăng kiểm , Cục Đăng kiểm, Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng.

Cách cảnh sát truy bắt tội phạm thời xe điện: Đợi hết pin là ập đến bắt giữ

Cách cảnh sát truy bắt tội phạm thời xe điện: Đợi hết pin là ập đến bắt giữ

10:40 11/04/2024

Cảnh sát đã 'bắt kịp' một chiếc xe điện Tesla bị lấy trộm sau khi xe hết pin.

Xử nghiêm mọi vi phạm mới mong có văn minh giao thông

Xử nghiêm mọi vi phạm mới mong có văn minh giao thông

17:40 12/05/2024

Một trong những động lực cơ bản của việc tuân thủ pháp luật là nỗi sợ bị trừng phạt khi vi phạm.

Kết nối cộng đồng trí thức Việt Nam ở nước ngoài thúc đẩy sự phát triển đất nước

Kết nối cộng đồng trí thức Việt Nam ở nước ngoài thúc đẩy sự phát triển đất nước

11:00 23/06/2024

Phát biểu tại Innovation Day 2024, Đại sứ Việt Nam tại Bỉ Nguyễn Văn Thảo nhấn mạnh đổi mới sáng tạo không phải là xu hướng mà là chìa khóa phát triển cho tất cả các quốc gia trên thế giới.

Nga hỗ trợ Việt Nam xây dựng lò phản ứng hạt nhân công suất lớn

Nga hỗ trợ Việt Nam xây dựng lò phản ứng hạt nhân công suất lớn

17:10 21/06/2024

Dự án Trung tâm Nghiên cứu khoa học công nghệ hạt nhân với lò phản ứng nghiên cứu mới công suất 10 MW được xây dựng để phát triển ngành năng lượng nguyên tử Việt Nam.

Các nhà thiên văn học xác định một vụ nổ lớn nhất vũ trụ

Các nhà thiên văn học xác định một vụ nổ lớn nhất vũ trụ

14:00 12/05/2023

Vụ nổ có tên gọi AT2021 lwx không phải là vụ nổ sáng nhất lịch sử vũ trụ nhưng là vụ nổ lớn nhất vũ trụ khi trong 3 năm qua, giải phóng nhiều năng lượng hơn cả BOAT giải phóng.

Trung Quốc thử nghiệm máy dò sự sống bằng radar

Trung Quốc thử nghiệm máy dò sự sống bằng radar

12:10 29/07/2023

Máy dò sự sống của Trung Quốc có thể tìm được tín hiệu sự sống như hơi thở và nhịp tim trong vài phút với khoảng cách lên tới 30m.

Ghi nhận nhiều động vật quý hiếm tại khu rừng nguyên sinh của Quảng Bình

Ghi nhận nhiều động vật quý hiếm tại khu rừng nguyên sinh của Quảng Bình

11:30 02/07/2024

Từ những loài thú lớn như bò tót, sơn dương, gấu… đến những loài nhỏ như tê tê, cầy gấm, trĩ sao... đã được “bẫy ảnh” ghi nhận tại Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu-Khe Nước, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình.

Co loi xay ra
Co loi xay ra