Công trường xây dựng Thành phố thẳng của Arab Saudi

11:45 18/10/2024

Nhà chức trách Arab Saudi chia sẻ nhiều hình ảnh mới tại công trường hé lộ tiến độ thi công Thành phố thẳng trên sa mạc nước này.

Trong khi dự án Thành phố thẳng (The Line) tiếp tục phát triển trên sa mạc Arab Saudi, một số chi tiết xây dựng mới được công bố hé lộ thách thức trong việc biến dải đất gồ ghề thành siêu thành phố tương lai, bao gồm sử dụng 1/5 tổng lượng thép có sẵn hiện nay trên thế giới, theo New Atlas. Thành phố thẳng là phần chủ chốt trong dự án NEOM của Arab Saudi nhằm thúc đẩy chuyển đổi nền kinh tế dựa trên dầu mỏ của đất nước theo hướng chú trọng du lịch bởi cắt giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch là xu thế không thể tránh khỏi trong những năm tới.

Theo kế hoạch, Thành phố thẳng sẽ dài 170 km dù trong giai đoạn đầu, công trình chỉ dài 2,4 km khi hoàn thành vào năm 2030. Tuy nhiên, đây vẫn là một thành tựu ấn tượng với chiều cao 500 m và chiều rộng 200 m. Thành phố sẽ được phủ gương ở mặt ngoài và có sức chứa khoảng 300.000 cư dân với công nghệ AI và camera giám sát nhằm theo dõi mọi hoạt động diễn ra từ thu gom rác tới sử dụng nước.

Để biến dự án thành hiện thực, chính quyền Arab Saudi đã xây dựng một nhà máy bê tông mới trị giá 190 triệu USD có thể sản xuất 20.000 m3 bê tông/ngày, phần lớn dùng cho Thành phố thẳng và phần còn lại sẽ dùng cho các dự án khác trong tổ hợp NEOM. Ngoài ra, hơn 100.000 công nhân được huy động để vận chuyển lượng đất khổng lồ liên tục cả ngày, suốt 7 ngày trong tuần, để xây nền móng đồ sộ cho công trình.

Quá trình thi công trụ móng đang diễn ra với gần 1.000 trong tổng số hơn 30.000 trụ móng đã hoàn thành tính đến nay. Ngoài ra, theo Arabian Gulf Business Insight, giám đốc đầu tư của NEOM là Manar Al Moneef cho biết dự án đang sử dụng 1/5 tổng lượng thép được sản xuất hiện nay trên thế giới. Nhà chức trách Arab Saudi hy vọng dự án sẽ tiếp tục là khách hàng lớn nhất thế giới về mảng vật liệu xây dựng trong nhiều thập kỷ.

Các nhà tổ chức của NEOM sẽ minh bạch hơn về quá trình xây dựng để nhà đầu tư yên tâm và hy vọng thu hút thêm vốn. Ngoài Thành phố thẳng, những dự án nổi bật khác trong tổ hợp NEOM đang xây dựng tại Arab Saudi bao gồm Treyam, Epicon, và Xaynor.

An Khang (Theo New Atlas)

Có thể bạn quan tâm
13 báu vật được người Ai Cập cổ đại chôn cùng người chết có ý nghĩa gì?

13 báu vật được người Ai Cập cổ đại chôn cùng người chết có ý nghĩa gì?

07:20 28/02/2024

Người Ai Cập cổ đại nổi tiếng với cách chôn cất người chết. Qua nhiều thế kỷ, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy nhiều loại đồ mộ và đồ trang trí chứa trong những ngôi mộ có niên đại hàng ngàn năm.

Xe lửa thường xuyên bị trật bánh do đâu?

Xe lửa thường xuyên bị trật bánh do đâu?

21:10 16/09/2024

Để tránh trình trạng tàu hỏa trật bánh thường xuyên, cần triển khai bôi trơn đường ray để giảm hệ số ma sát bánh xe - đường ray.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

15:10 30/04/2024

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1 km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Không gian mạng phản ánh không gian thực, cần ứng xử văn minh

Không gian mạng phản ánh không gian thực, cần ứng xử văn minh

10:50 07/07/2023

Trên không gian mạng, cần tuân thủ quy tắc ứng xử chung gồm: Tuân thủ - lành mạnh - an toàn - trách nhiệm.

Người dân mong chờ nhiều đổi thay của dịch vụ công trực tuyến

Người dân mong chờ nhiều đổi thay của dịch vụ công trực tuyến

04:00 25/12/2023

Với việc sử dụng hình thức nộp hồ sơ trực tuyến thông qua dịch vụ công trực tuyến, người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính với cơ quan nhà nước 24 giờ/ngày tại bất cứ địa điểm nào có kết nối mạng internet. Người nộp hồ sơ được cung cấp kịp thời, chính xác thông tin về trạng thái xử lý hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đầy đủ và chi tiết. Đối với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, người dân, doanh nghiệp có...

Tiền ảo Pi tuyên bố có 60 triệu người dùng

Tiền ảo Pi tuyên bố có 60 triệu người dùng

19:30 29/06/2024

Pi Network cho biết dự án tiền ảo này hiện có 60 triệu người tham gia mạng lưới, tăng gần 10 triệu so với cách đây ba tháng.

Robot hình người đa năng cỡ lớn đầu tiên của Trung Quốc

Robot hình người đa năng cỡ lớn đầu tiên của Trung Quốc

08:10 09/07/2024

Thanh Long, robot hình người kích thước đầy đủ do Trung Quốc sản xuất, có khả năng chuyển động và làm một số việc giống con người.

80 nhà khoa học thế giới bàn về vật liệu mềm, chất lưu tại Quy Nhơn

80 nhà khoa học thế giới bàn về vật liệu mềm, chất lưu tại Quy Nhơn

18:30 10/06/2024

Ngày 10-6, gần 80 nhà khoa học và nghiên cứu trên thế giới đã có mặt tại TP Quy Nhơn (Bình Định) tham dự hội thảo quốc tế về vật liệu mềm, chất lưu và bề mặt chuyển tiếp.

Hai chủ nhân Giải thưởng VinFuture nhận giải Nobel Hóa học 2024

Hai chủ nhân Giải thưởng VinFuture nhận giải Nobel Hóa học 2024

09:45 10/10/2024

Vào chiều 9/10 (giờ Việt Nam), TS. Demis Hassabis (Anh) và TS. John Jumper (Hoa Kỳ) – đồng chủ nhân Giải Đặc biệt VinFuture dành cho Nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới 2022 – được trao giải thưởng Nobel Hóa học năm 2024 vì tạo nên mô hình AI dự đoán cấu trúc protein. Cùng chia sẻ giải Nobel Hóa học này với TS. Hassabis và TS. Jumper là GS. David Baker (Mỹ) nhờ vào thuật toán thiết kế protein của ông. Theo thông cáo của Viện hàn lâm Khoa...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới