Hàng loạt cống ngăn mặn xuống cấp, Bạc Liêu kiến nghị trung ương hỗ trợ

17:40 14/11/2023

Bạc Liêu - Hàng loạt cống ngăn mặn, giữ ngọt tại tỉnh Bạc Liêu đã xuống cấp trầm trọng. Nhiều cống đã có dấu hiệu hư hỏng, trong khi đó các đập, cống nhỏ cũng cần được đầu tư đồng bộ để vừa phục vụ sản xuất vừa bảo vệ tài sản cho người dân.

Ông Lưu Hoàng Ly - Giám đốc Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn tỉnh Bạc Liêu - cho biết, hệ thống cống nằm dọc theo tuyến Quốc lộ 1A và hệ thống cống phân ranh mặn - ngọt hiện đã xuống cấp, nhiều cống không còn đảm bảo việc điều tiết nước nên cũng gây khó cho việc hỗ trợ sản xuất, giảm nhẹ thiên tai trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bạc Liêu kiến nghị các bộ, ngành Trung ương cần tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tỉnh trong việc chủ động ứng phó với các loại hình thiên tai, nhất là xây dựng các công trình cảnh báo thiên tai, giảm nhẹ thiệt hại.

Theo kế hoạch hiện đại hóa thủy lợi đến năm 2025, từ nguồn ngân sách tỉnh cũng như sự hỗ trợ của Trung ương, Bạc Liêu sẽ tiến hành đầu tư 12 trạm giám sát mặn; xây dựng thêm 2 cống Âu thuyền (Vàm Lẽo và Hộ Phòng) với tổng mức đầu tư khoảng 800 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, tỉnh Bạc Liêu cũng trích ngân sách 70 tỉ đồng để tiến hành sửa chữa các cống có dấu hiệu xuống cấp. Đồng thời, đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống 24 cống nằm dọc theo tuyến đê Biển Đông…

Cống âu thuyền Nhà Mát vừa điều tiết nước vừa ngăn triều, chống ngập cho thành phố Bạc Liêu. Ảnh: Nhật Hồ

Khi những công trình này hoàn thiện và đưa vào vận hành, khai thác sẽ giúp việc điều tiết nguồn nước được chủ động, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sản xuất hiệu quả.

Hệ thống cống nằm dọc theo tuyến Quốc lộ 1A cũng như nhiều hạng mục công trình phân ranh mặn ngọt trong vùng chuyển đổi đã xuống cấp, hư hỏng, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất của nông dân do đã đầu tư vận hành từ năm 1997.

Hiện tại nhiều hạng mục công trình như van cống, tường kè quanh cống, các trụ đỡ hệ thống ròng rọc… do đã đưa vào vận hành, khai thác khá lâu nên xuất hiện tình trạng hư hỏng, xuống cấp, không đảm bảo cho việc ngăn mặn, hút ngọt, tiêu úng.

Bên cạnh đó, sạt lở cũng đang đặt các cống đầu nguồn vào tình trạng báo động. Cống Sư Son - một trong những cống đầu nguồn bị sạt lở phần tường kè diễn ra từ khá lâu nhưng đến nay vẫn chưa được duy tu, sửa chữa đang khiến cho nhiều nông dân trong vùng bị ảnh hưởng khá lo lắng khi mà mùa khô đang đến. Thậm chí, nhiều cống do van bị hở hoặc hư hỏng khiến cho nhiều diện tích lúa vùng ngọt của người dân bị thiệt hại bởi nước mặn rò rỉ vào.

Có thể bạn quan tâm
MSD Việt Nam nhận cú đúp giải thưởng tại HR Asia Awards 2024

MSD Việt Nam nhận cú đúp giải thưởng tại HR Asia Awards 2024

04:00 10/08/2024

MSD được vinh danh hạng mục 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á' và 'Nơi làm việc đa dạng, công bằng, hòa nhập' tại HR Asia Awards 2024, ngày 8/8.

Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7

Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7

08:00 25/06/2024

Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa có đề xuất cấp thẩm quyền sớm có văn bản hướng dẫn để đơn vị này có cơ sở chi trả lương hưu, trợ cấp mới ngay từ 1/7, tránh phản ứng của người hưởng khi chưa nhận được tiền lương hưu mới tại thời điểm áp dụng.

Trọn bộ lãi suất Agribank cao nhất ngày 18.7

Trọn bộ lãi suất Agribank cao nhất ngày 18.7

22:40 18/07/2024

Lãi suất Agribank đang dao động từ 1,6 - 4,7%, tùy từng kỳ hạn. Nếu có 50 triệu đồng gửi tiết kiệm, bạn có thể tham khảo bài viết dưới...

Đồng Nai: Tập trung giải phóng mặt bằng Dự án Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Đồng Nai: Tập trung giải phóng mặt bằng Dự án Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

15:10 05/02/2024

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn dẫn đầu Đoàn công tác kiểm tra thực tế và làm việc với các cơ quan, đơn vị - liên quan đến việc thực hiện Dự án Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu - Giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Tại buổi làm việc, Phó cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) Đinh Mạnh Đức cho biết, đến nay...

Nhà mạng Saymee trao thưởng 10 chiếc xe máy tay ga SYM Elite

Nhà mạng Saymee trao thưởng 10 chiếc xe máy tay ga SYM Elite

11:00 22/06/2024

Chương trình áp dụng cho khách hàng của Saymee ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Theo đó, khách hàng ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long khi mua sim Saymee và đăng nhập ứng dụng Saymee trong thời gian khuyến mãi và có đăng ký gói cước sẽ được tham gia quay thưởng online hằng tuần tại app Saymee, với cơ hội trúng một xe máy tay ga hiệu SYM Elite 50 (phiên bản đặc biệt) mỗi tuần. Chương trình “Xài sim Saymee trúng xe mỗi tuần” đã nhận được sự quan tâm...

TH True Milk được tôn vinh giải thưởng 'Hành động vì cộng đồng' năm đầu tiên

TH True Milk được tôn vinh giải thưởng 'Hành động vì cộng đồng' năm đầu tiên

10:30 12/12/2023

Đêm 11/12/2023, Lễ trao giải 'Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize” năm đầu tiên đã được tổ chức long trọng tại Hà Nội. Human Act Prize là giải thưởng thường niên mang tầm quốc gia do Báo Nhân Dân tổ chức với sự đồng hành của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ nhằm tôn vinh, thúc đẩy những dự án vì cộng đồng, ghi nhận xứng đáng những tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đang nỗ lực cống hiến...

Điện Biên từng bước chuyển mình

Điện Biên từng bước chuyển mình

18:30 06/05/2024

Những năm qua, Điện Biên đã chủ động đề ra nhiều giải pháp phù hợp, linh hoạt với điều kiện thực tiễn, từng bước đạt được những kết quả nổi bật.

Thủ tướng: Cảng Cần Giờ là đột phá, vượt tầm, chờ đồng thuận hết thì chẳng bao giờ làm được

Thủ tướng: Cảng Cần Giờ là đột phá, vượt tầm, chờ đồng thuận hết thì chẳng bao giờ làm được

05:40 27/11/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ để cạnh tranh với các trung tâm logistics lớn trên thế giới.

Kiên Giang: Khắc phục triệt để các cảnh báo của EC về chống khai thác IUU

Kiên Giang: Khắc phục triệt để các cảnh báo của EC về chống khai thác IUU

18:10 20/03/2024

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang yêu cầu Bộ đội Biên phòng tỉnh tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và ngăn chặn tàu cá vi phạm khai thác IUU, không để các tàu cá xuất bến không đảm bảo thủ tục.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới