Giúp dân 'thật thà' khai thuế

13:40 14/07/2024

Tại sao trong kê khai thuế nhà đất vẫn chưa thấy bóng dáng của cơ chế khuyến khích để hình thành nơi người dân thói quen tự giác, tự nguyện khai thuế.

Từ 1-8, sẽ không còn tình trạng mua bán bất động sản hai giá và mua bán bất động sản phải qua tài khoản ngân hàng. Trong ảnh: Các căn nhà đang được rao bán tại TP Thủ Đức - Ảnh: NGỌC HIỂN

Hệ quả là người bán khó chịu do phải nộp nhiều thuế thu nhập, người mua giật mình vì phí trước bạ rát mặt, còn nhân viên thuế có vẻ ngỡ ngàng khi gặp một vụ mua bán nhà "thật thà" ghi đúng giá bán.

Cũng phải thôi, chuyện mua bán nhà khai hai giá đã thành thông lệ. Khai hai giá là "thiệt nước, được mình".

Gần đây ngành thuế muốn dẹp thông lệ xấu này, buộc phải nộp đủ thuế bằng cách "làm khó", trả hồ sơ thuế để khai lại, khai "cho đúng". Có vẻ cũng hiệu quả. Người dân dè chừng, nếu có khai hai giá cũng không chênh quá lớn.

ĐỌC THÊM
  • Từ 1-8, bít cửa mua bán bất động sản hai giá, không dùng tiền mặt khi thanh toán

Nay một lần nữa tinh thần "khai đúng, khai đủ" được lập lại trong Luật Kinh doanh bất động sản (có hiệu lực từ 1-8), trong đó quy định doanh nghiệp liên quan đến bất động sản phải thanh toán không dùng tiền mặt. Đã qua ngân hàng thì mọi sự rõ mười mươi rồi, đâu khai gian được.

Với cá nhân, người kinh doanh quy mô nhỏ lẻ (do Chính phủ quy định cụ thể) thì không buộc thanh toán qua ngân hàng nhưng sẽ hạn chế né thuế qua bảng giá đất được ban hành hằng năm (thay vì 5 năm) theo quy định của Luật Đất đai sửa đổi (có hiệu lực từ 1-8).

Cứ theo tinh thần mà các luật đã "bày binh bố trận" thì việc khai hai giá nhà đất để né thuế sẽ dần khép lại với các doanh nghiệp kinh doanh nhưng với cá nhân, người kinh doanh quy mô nhỏ vẫn có thể chưa vội "có sao khai vậy" theo giá thực mua bán.

Còn phải chờ xem bảng giá đất do địa phương ban hành có đủ sát và thuyết phục người dân từ bỏ thói quen khai hai giá để né thuế.

Câu hỏi là tại sao trong kê khai thuế nhà đất vẫn chưa thấy bóng dáng của cơ chế khuyến khích để hình thành nơi người dân thói quen tự giác, tự nguyện khai thuế.

Đành rằng việc áp thuế là quyền lực của Nhà nước nhưng cũng phải tâm phục khẩu phục để người dân không khai gian dù chỉ một đồng. Có gì đó chưa ổn. Đúng vậy.

Có nguyên nhân là từ phương pháp tính thuế thuế thu nhập cá nhân với mức "khoán" 2% từ lâu đã được cho là không hợp lý, áp đặt nhưng Bộ Tài chính chưa vội đề xuất chỉnh sửa. Không hợp lý ở điểm nào?

Chẳng hạn như ngành thuế yêu cầu người dân và doanh nghiệp phải tính đúng tính đủ các chi phí hợp lý để "lời nộp, lỗ khỏi" phải nộp thuế thì nhiều người mua nhà có đủ các điều kiện này, khi bán nhà, dù bị lỗ vẫn phải nộp đủ 2%.

Có lý do để ngành thuế kiên trì cách thu thuế "khoán" này, đó là khó quản được chi phí đầu vào và đầu ra khi người dân kê khai, thôi thì cứ "ngắt" một khúc, áp luôn 2% cho khỏe.

Nhưng nay đã khác, người dân đã thanh toán qua ngân hàng, chứng từ rõ ràng, vậy mà vẫn không được chấp nhận chi phí hợp lý hợp lệ.

Lẽ ra khi khai hai giá đã thành lệ, cần sửa quy định để chấn chỉnh thì nơi này lại "đẽo cày giữa đường" với biện pháp như đã áp dụng là trả hồ sơ khai thuế, bắt khai lại. Nghe qua như có vẻ "đôi co" với người nộp thuế, tạo cảm giác không nghiêm minh.

Khai thuế thì phải chịu trách nhiệm về nội dung khai, khai lại là sửa lời khai. Trong khi mẫu tờ khai thuế đã ghi rất rõ "Tôi cam đoan những nội dung kê khai là đúng và chịu trách nhiệm trước pháp luật về những nội dung đã khai" kia mà!

Các biện pháp quản lý với kinh doanh bất động sản ngày càng hoàn thiện được người dân ủng hộ.

Chẳng lẽ quản lý thuế với cá nhân và người kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ lại đứng ngoài cuộc và ngành thuế hài lòng với biện pháp buộc người dân phải khai lại tờ khai thuế cho đúng cho đủ!?

Có thể bạn quan tâm
Đưa hình ảnh Lạng Giang vươn xa

Đưa hình ảnh Lạng Giang vươn xa

10:50 13/10/2023

Tối 12/10, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) tổ chức hội chợ xúc tiến đầu tư thương mại và công nghiệp. Hội chợ đã góp phần quan trọng quảng bá sản phẩm và hình ảnh huyện Lạng Giang đến với nhiều người.

Huyện vùng ven Hà Nội tiếp tục đấu giá 50 thửa đất ở

Huyện vùng ven Hà Nội tiếp tục đấu giá 50 thửa đất ở

09:20 31/08/2024

Sau khi đấu giá thành công 39 thửa đất ở, Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện Phúc Thọ tiếp tục tổ chức đấu giá 50 thửa đất tại 3 xã trên địa bàn. Các lô đất có diện tích từ 85m2 trở lên, với giá khởi điểm 19,8 triệu đồng/m2.

Sắp lắp thang máy trong hang động nổi tiếng ở Malaysia

Sắp lắp thang máy trong hang động nổi tiếng ở Malaysia

11:00 24/01/2024

Hang động Batu tồn tại khoảng 400 triệu năm đang có kế hoạch lắp đặt hệ thống, giúp du khách không phải leo 272 để tới đền thờ.

Giá thuê nhà ở Hong Kong đạt mức trước đại dịch

Giá thuê nhà ở Hong Kong đạt mức trước đại dịch

00:40 25/06/2024

Giá thuê nhà ở Hong Kong đã phục hồi về mức trước dịch COVOD-19 khi sinh viên và chuyên gia Trung Quốc lại đổ xô đến thành phố này.

Hồ chứa thủy điện Đồng Nai 3 phát huy vai trò cắt giảm lũ cho hạ du

Hồ chứa thủy điện Đồng Nai 3 phát huy vai trò cắt giảm lũ cho hạ du

16:30 31/07/2023

Hồ chứa Thủy điện Đồng Nai 3 đã phát huy vai trò cắt giảm lũ cho hạ du trong những ngày mưa lớn vừa qua trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Cần hơn 66 tỷ USD làm đường sắt đô thị Hà Nội

Cần hơn 66 tỷ USD làm đường sắt đô thị Hà Nội

07:10 08/06/2024

Theo báo cáo, tổng số vốn TP. Hà Nội cần huy động để xây dựng đường sắt đô thị đến năm 2045 là hơn 66 tỷ USD, trong số này thành phố có thể huy động được gần 58 tỷ USD và cần Trung ương hỗ trợ hơn 8,6 tỷ USD.

Đi xe máy dừng đèn đỏ quá vạch có thể bị đi tù?

Đi xe máy dừng đèn đỏ quá vạch có thể bị đi tù?

13:00 30/08/2023

https://images.kienthuc.net.vn/zoom/800/uploaded/nguyenanhtuan/2023_08_30/tin/2_yieu.jpgKiến ThứcĐi xe máy dừng đèn đỏ quá vạch có thể bị đi tù? Video: Đè lên vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ bị xử phạt ra sao? Chính quyền Malaysia đã thông báo triển khai chiến dịch mang tên 'Ops Garisan Putih' trên toàn quốc nhằm chấn chỉnh tình hình giao thông. Đáng chú ý, quy định mới nêu rõ những người điều khiển xe máy dừng chờ đèn ở phía trên vạch kẻ trắng có...

Giá tiêu hôm nay 6/9/2024: Nối dài chuỗi tăng, thiếu hụt nguồn cung, tiêu Việt xuất khẩu tăng giá mạnh

Giá tiêu hôm nay 6/9/2024: Nối dài chuỗi tăng, thiếu hụt nguồn cung, tiêu Việt xuất khẩu tăng giá mạnh

06:20 06/09/2024

Giá tiêu hôm nay 6/9/2024 tại thị trường trong nước nối dài đà tăng ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 152.000 – 153.000 đồng/kg.

Giao thoa quân sự - dân sự: Song kiếm hợp bích

Giao thoa quân sự - dân sự: Song kiếm hợp bích

04:00 26/02/2024

Sự giao thoa giữa dân sự và quân sự với nền quốc phòng được tổ chức tốt, phát triển và liên kết chặt chẽ với công nghiệp dân dụng là công cụ không thể thiếu để bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới