Nga hạ thấp triển vọng khôi phục Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

06:30 29/08/2023

Người phát ngôn Điện Kremlin cho rằng việc con tàu thứ hai từ Ukraine đi dọc theo Hành lang Biển Đen tạm thời không liên quan gì đến triển vọng khôi phục Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen.

Tàu chở lúa mỳ của Ukraine cập cảng Djibouti ngày 30/8/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Reuters, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 28/8 cho rằng việc con tàu thứ hai từ Ukraine đi dọc theo Hành lang Biển Đen tạm thời không liên quan gì đến triển vọng khôi phục Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen.

Trước đó một ngày, chính quyền Ukraine xác nhận một tàu chở sản phẩm thép tới châu Phi đã rời cảng Odessa của Ukraine thông qua một hành lang "nhân đạo" tạm thời trên Biển Đen. Đây là con tàu thứ hai đi qua hành lang này kể từ khi Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen.

Trả lời họp báo thường kỳ, ông Peskov tái khẳng định lập trường của Moskva về việc khôi phục thỏa thuận ngũ cốc sẽ tùy thuộc vào khả năng phương Tây thực hiện lời hứa liên quan tới hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của chính nước Nga.

Ông Peskov nêu rõ: “Triển vọng gia hạn thỏa thuận ngũ cốc phụ thuộc vào việc thực hiện cam kết trên thực tế đối với phía Nga, mà không chỉ bằng lời nói... (Hành lang tạm thời) là một vấn đề hoàn toàn khác biệt với vấn đề liên quan thỏa thuận ngũ cốc. Bộ Quốc phòng Nga sẽ giám sát nó khi cần thiết."

Ngày 26/8, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu kiêm Ủy viên Thương mại của Liên minh châu Âu (EU), ông Valdis Dombrovskis đã kêu gọi Nga khôi phục Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc Ukraine an toàn qua các cảng ở Biển Đen. Lời kêu gọi được đưa ra sau khi Moskva rút khỏi thỏa thuận này vào tháng trước.

Ông Dombrovskis nhấn mạnh những hạn chế của Nga đối với công tác vận chuyển ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen đang tạo ra nhiều vấn đề, không chỉ đối với Kiev mà còn đối với nhiều nước đang phát triển.

Theo quan chức trên, EU đang cung cấp các tuyến thương mại thay thế, còn được gọi là "các tuyến đường đoàn kết," tới Ukraine để phục vụ hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và các mặt hàng khác.

Ông nêu rõ kể từ khi thỏa thuận ngũ cốc qua Biển Đen hết hiệu lực, khoảng 45 triệu tấn ngũ cốc, hạt có dầu và các sản phẩm liên quan đã được xuất khẩu thông qua các tuyến đường thay thế qua Ba Lan và Romania, mang lại tuyến huyết mạch quan trọng cho Ukraine.

Một nguồn tin liên quan tới tiến trình đàm phán về thỏa thuận ngũ cốc cho biết Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đang thăm dò cơ hội tổ chức các cuộc đàm phán về vấn đề này với phái đoàn Nga tại thành phố Istanbul.

Nguồn tin cũng cho rằng cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ quyết định phần lớn tương lai của thỏa thuận ngũ cốc và tiến trình này sẽ được Liên hợp quốc giám sát./.

Có thể bạn quan tâm
Saigon Co.op hướng đến phát triển vì cộng đồng

Saigon Co.op hướng đến phát triển vì cộng đồng

08:10 04/06/2024

Saigon Co.op sẽ cho ra mắt nền tảng hoạt động vì cộng đồng mang tên Co.op Cares cũng như triển khai 150 công trình xã hội trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, cộng đồng...

Có phải đền bù hoa màu khi lấy lại đất?

Có phải đền bù hoa màu khi lấy lại đất?

07:10 25/08/2024

Hàng xóm tự ý trồng rau, cây ăn quả trên đất để không, giờ có nhu cầu lấy lại, người hàng xóm yêu cầu phải bồi thường tiền hoa màu...

Hàng chục dự án vi phạm Luật Đất đai chưa được xử lý triệt để

Hàng chục dự án vi phạm Luật Đất đai chưa được xử lý triệt để

07:20 24/08/2023

Ngày 23.8 Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Quảng Bình cho biết, qua rà soát cho thấy, có hàng chục dự án vi phạm Luật Đất đai năm...

Bình Dương chuẩn bị động thổ KCN 700ha tạo 35.000 việc làm

Bình Dương chuẩn bị động thổ KCN 700ha tạo 35.000 việc làm

14:20 07/09/2024

Tỉnh Bình Dương đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục để động thổ khu công nghiệp (KCN) 700ha, kỳ vọng tạo ra 35.000 việc làm.

Bình Định: Dự án Khu du lịch biển Casa Marina Island chấm dứt hoạt động

Bình Định: Dự án Khu du lịch biển Casa Marina Island chấm dứt hoạt động

22:10 20/08/2023

Việc chấm dứt hoạt động của Dự án Khu du lịch biển Casa Marina Island do Công ty Cổ phần Du lịch Trường Thành Island làm chủ đầu tư được xét từ đề nghị của Sở KH&ĐT tỉnh Bình Định tại Văn bản số 2098/SKHĐT-TTXT ngày 2/8/2023. Lý do được đưa ra là nhà đầu tư tự quyết định chấm dứt hoạt động của dự án. UBND tỉnh Bình Định giao Sở KH&ĐT thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư theo quy định; để đảm bảo cơ sở tổ chức lựa chọn lại nhà...

Quyết gỡ ‘thẻ vàng’ IUU

Quyết gỡ ‘thẻ vàng’ IUU

10:30 06/07/2024

Chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) đã có sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

Tin vui với sầu riêng Việt Nam

Tin vui với sầu riêng Việt Nam

21:00 24/05/2023

Mới đây, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết đã nhận được văn bản của Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) thông báo kết quả xét duyệt hồ sơ khắc phục của các mã số vùng trồng, cơ sở sầu riêng không đạt ở lần kiểm tra trực tuyến tháng 1. Theo đó, kết quả có 47/51 vùng trồng và 18 cơ sở đóng gói đạt yêu cầu và được GACC cấp mã số. 4 vùng trồng chưa đạt yêu cầu là do hồ sơ gửi chưa đủ thông tin, hình ảnh không rõ...

Thông tin mới vụ nhầm lẫn đấu giá đất để thi hành án 'Vũ nhôm'

Thông tin mới vụ nhầm lẫn đấu giá đất để thi hành án 'Vũ nhôm'

05:30 10/05/2024

Lô đất A2 đường Phạm Văn Đồng ở quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng đã được trả lại cho Tập đoàn Viettel sau khi Đà Nẵng bán đấu giá để thi hành án cho Phan Văn Anh Vũ.

Khách đìu hiu, tiểu thương ở chợ từng sầm uất bậc nhất Cần Thơ gắng cầm cự qua Tết

Khách đìu hiu, tiểu thương ở chợ từng sầm uất bậc nhất Cần Thơ gắng cầm cự qua Tết

09:30 07/01/2024

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2024 nhưng không khí chợ Tết tại Trung tâm thương mại Cái Khế (chợ Cái Khế, TP Cần Thơ) lại vắng vẻ, đìu hiu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới