Giữ nhịp tăng trưởng kinh tế cả năm

09:20 01/07/2024

Giải pháp thực tế nhất đối với Nhà nước là tập trung giải ngân cho những dự án có khả năng tháo gỡ những vướng mắc có tính kỹ thuật.

Bạn trẻ mua sắm tại siêu thị ở TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Cần đánh giá những nhân tố tạo ra kết quả này và dư địa có thể cải thiện để giữ nhịp cho tăng trưởng kinh tế cả năm.

Chúng ta thấy công nghiệp gắn với xuất khẩu, cỗ máy tăng trưởng chính của Việt Nam, đã phục hồi. Áp lực lạm phát của các nền kinh tế lớn trên thế giới vẫn đang dai dẳng, lãi suất vẫn đang ở mức cao nên sức cầu của nền kinh tế thế giới không có đột biến.

Trong bối cảnh như vậy, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn giữ được nhịp rất tốt. Tốc độ tăng trưởng vốn giải ngân tăng 8,2%, mức cao nhất trong 5 năm gần đây.

  • Doanh nghiệp khó, tín dụng dè chừng, vẫn lo cầu yếu khi GDP quý 2 tăng mạnh

  • Năm địa phương đang dẫn đầu tăng trưởng GDP

  • Tăng trưởng GDP 6 tháng đạt 6,42%, vượt xa cùng kỳ năm trước

Điểm tích cực tiếp theo là khu vực kinh tế trong nước có những dấu hiệu khởi sắc. Số doanh nghiệp được thành lập mới cao hơn đáng kể so với số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Đầu tư của khu vực tư nhân cũng tăng khá.

Tuy nhiên tăng trưởng tín dụng so với cuối năm 2023 chỉ 4,45%. Ở phía ngược lại, tiêu dùng trong nước và tăng trưởng của khu vực dịch vụ vẫn chưa khởi sắc. Tâm lý lạc quan về nền kinh tế trong tương lai, khả năng phục hồi của ngành bất động sản vẫn chưa xuất hiện rõ nét.

Giải ngân vốn đầu tư công chậm do tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức trong bối cảnh chiến dịch chống tham nhũng đang được đẩy mạnh.

Đầu tư công đóng vai trò dẫn dắt tăng trưởng trong năm 2023 nhưng đà này đã không còn được duy trì trong năm 2024. Tổng chi ngân sách nhà nước giảm 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ bằng 37,9% dự toán năm.

Những phân tích ở trên cho thấy kết quả tăng trưởng kinh tế nửa đầu năm 2024 đến từ sự đan xen giữa những yếu tố thuận lợi và chưa thuận lợi.

Khả năng duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế trong phần còn lại của năm 2024 phụ thuộc vào nhiều vấn đề. Trong đó dư địa của chính sách tiền tệ theo mục tiêu tăng tín dụng 15% vẫn còn.

Tuy nhiên áp lực lạm phát đang lớn và đồng tiền trong nước đang chịu áp lực mất giá. Các cơ quan điều hành chính sách tiền tệ cần phải tính toán để cân bằng giữa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giảm thiểu rủi ro cho hệ thống tài chính và bất ổn kinh tế vĩ mô. Dư địa của chính sách tài khóa là khá lớn.

Việc tăng lương cơ sở lên 30% từ ngày 1-7 sẽ là một cú hích từ chính sách tài khóa. Đây là cơ sở thúc đẩy chi tiêu cho nhiều hộ gia đình để kích thích chi tiêu vào ngành dịch vụ trong nước. Thêm vào đó, nếu đầu tư công được đẩy mạnh sẽ tạo thêm dư địa cho tăng trưởng.

Giải pháp thực tế nhất đối với Nhà nước là tập trung giải ngân cho những dự án, công trình có khả năng tháo gỡ những vướng mắc có tính kỹ thuật.

Đối với những vấn đề cần sự năng động, sáng tạo, bước vào "vùng xám" của đội ngũ cán bộ công chức thực thi sẽ khó có nhiều tiến triển trong phần còn lại của năm 2024 do tâm lý e ngại. Đây là vấn đề cần có giải pháp và định hướng rõ ràng trong dài hạn.

Và hơn hết, đảm bảo ổn định, đặc biệt là ổn định chính trị cùng với các bước đi cần thiết và cụ thể trong việc triển khai các thỏa thuận hợp tác với các nước, đặc biệt là Mỹ và Trung Quốc, là việc cần làm.

Việc này sẽ giúp Việt Nam mở rộng thị trường, kêu gọi đầu tư và đây là điều tốt cho cả ngắn hạn và dài hạn. Đối với thị trường trong nước, sức mua gắn liền với tâm lý của các hộ gia đình mà chúng phụ thuộc rất nhiều vào khả năng tăng giá của các loại tài sản mà họ đang nắm giữ.

Trong đó bất động sản là nơi các hộ gia đình cất giữ tài sản nhiều nhất. Do vậy sự ấm lên của thị trường bất động sản cũng sẽ kích thích tiêu dùng trong nước dẫn đến tăng trưởng kinh tế.

Dư địa để duy trì một tốc độ tăng trưởng kinh tế tốt trong năm 2024 là có. Vấn đề còn lại là các chính sách và sự điều hành hiệu quả và kịp thời của Nhà nước để các nhân tố tích cực được phát huy và giảm thiểu những tác động ngược lại.

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch DIC Corp Nguyễn Thiện Tuấn qua đời

Chủ tịch DIC Corp Nguyễn Thiện Tuấn qua đời

10:50 11/08/2024

Thông tin trên được DIC Corp cùng gia đình ông Nguyễn Thiện Tuấn thông báo đến các cơ quan, đơn vị và bạn bè thân hữu vào sáng 11/8. Ông Nguyễn Thiện Tuấn qua đời vào 17h28 ngày 10/8, tại nhà riêng. Lễ viếng bắt đầu từ 12h30 ngày 11/8, sau đó linh cữu của ông Tuấn sẽ được an táng tại công viên nghĩa trang Kim Tơ (huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Ông Nguyễn Thiện Tuấn sinh năm 1957 tại Thanh Hóa, hiện là Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cổ...

Chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực sinh trắc học kể từ ngày 1/7/2024

Chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực sinh trắc học kể từ ngày 1/7/2024

12:30 16/06/2024

Yêu cầu chuyển khoản qua tài khoản trực tuyến trên 10 triệu phải xác thực xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt và vân tay nhằm đảm bảo an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thẻ ngân hàng.

Mỹ-Trung Quốc: Tương phản nhưng không tách rời

Mỹ-Trung Quốc: Tương phản nhưng không tách rời

08:40 10/03/2024

Việc Mỹ và Trung Quốc xung đột về mặt chính trị và xã hội không có gì mới, nhưng vài năm gần đây, hai siêu cường còn cho thấy sự khác biệt đáng kể về tăng trưởng kinh tế.

Diện tích trồng hoa Tết ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giảm mạnh

Diện tích trồng hoa Tết ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giảm mạnh

13:50 21/09/2024

Do sức tiêu thụ hoa Tết năm ngoái rất chậm nên hầu hết năm nay nhiều người trồng hoa ở các làng hoa của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đều giảm mạnh diện tích trồng.

Thủ tướng: Nhà nước có cơ chế, nguồn lực, nông dân vẫn phải tăng cường tự chủ

Thủ tướng: Nhà nước có cơ chế, nguồn lực, nông dân vẫn phải tăng cường tự chủ

09:50 31/12/2023

Chiều 30/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2023 với chủ đề: Nông dân là chủ thể, là trung tâm trong phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới xanh, bền vững. Phát biểu mở đầu, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị đánh giá tình hình, những việc đã làm một cách tổng thể, khách quan, toàn diện, bao trùm; đề xuất các phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới để thực hiện mục tiêu...

Đất trồng lúa có được chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho?

Đất trồng lúa có được chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho?

14:50 20/02/2024

Đất trồng lúa có thể được chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn... nếu đáp ứng điều kiện của pháp luật hiện hành.

50 doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ sắp tới Việt Nam

50 doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ sắp tới Việt Nam

05:50 13/03/2024

Đoàn 50 doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ sẽ tới thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 18-21/3 tới. Theo thông tin từ Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC), đây là phái đoàn doanh nghiệp lớn nhất của Mỹ tới Việt Nam kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện.

Vướng mặt bằng, đập dâng 1.500 tỷ từng 'dính' loạt sai phạm lại chậm tiến độ

Vướng mặt bằng, đập dâng 1.500 tỷ từng 'dính' loạt sai phạm lại chậm tiến độ

11:00 22/04/2023

Video: Cận cảnh đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc được khởi công tháng 7/2019, dự kiến hoàn thành năm 2021 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Tổng số vốn đầu tư của dự án khoảng 1.500 tỷ đồng . Đây là công trình thủy lợi kết hợp giao thông, mục tiêu chính là dâng nước trên sông Trà Khúc, đoạn thuộc TP Quảng Ngãi. Công trình có kết cấu gồm cống ngăn sông với 19...

Trụ sở làm việc vì hạnh phúc người lao động của Sanofi Việt Nam

Trụ sở làm việc vì hạnh phúc người lao động của Sanofi Việt Nam

06:50 22/06/2024

Trụ sở mới của Sanofi Việt Nam thiết kế theo tiêu chuẩn WELL nhằm tạo một môi trường làm việc khiến nhân viên cảm thấy khỏe mạnh, hạnh phúc và đạt hiệu suất công việc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới