Giáo sư Phan Văn Trường: Thời đại AI, khả năng xây dựng thêm giá trị mới quan trọng

02:40 23/06/2024

Ngày 22-6, giáo sư Phan Văn Trường (người sáng lập Hệ sinh thái Cấy Nền) đã có buổi gặp gỡ và giao lưu với chủ đề ‘Tôi là ai?’ tại TP.HCM.

Giáo sư Phan Văn Trường, người sáng lập Hệ sinh thái Cấy Nền chia sẻ chủ đề 'Tôi là ai? - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Buổi giao lưu có hơn 200 người thuộc nhiều ngành nghề tham dự, lắng nghe chia sẻ và hào hứng đặt câu hỏi đến giáo sư Phan Văn Trường.

Đa số các câu hỏi đều xoay quanh chủ đề "Làm sao để cho người trẻ sống trong thời đại đầy thông tin ngày nay có thể tìm kiếm được bản thân?", "Làm thế nào để người trẻ có tính phản biện hay dung nạp?"...

Giá trị của con người là cái cho đi

Giáo sư Phan Văn Trường cho biết trong cuộc sống của mỗi người chỉ có những câu hỏi thường xuyên lặp lại 5 câu hỏi như: Tại sao, như thế nào, để làm gì, cho ai, giá phải trả là bao nhiêu. Và khi tự bản thân mỗi người trả lời được những câu hỏi này, sẽ có cái nhìn rộng hơn về những thứ đang làm.

  • GS. Phan Văn Trường: Thành công là được sống với đam mê

"Tôi nhận thấy căn tính người Việt Nam biết rõ chính mình, thông minh, hiếu học, chăm chỉ, chuyên cần, hiếu thảo, lễ độ… nhưng vẫn tự hỏi 'Mình là ai?'" - ông nói.

"Giá trị của con người là cái gì mình cho, chứ không phải là cái gì mình giữ. Và mình là ai khi mình tạo ra giá trị để cho, chứ không phải cho chính bản thân. Bạn giàu bao nhiêu kệ bạn, nhưng bạn biết giúp người thì cái đó mới tạo ra giá trị" - giáo sư Trường nói.

Giáo sư Phan Văn Trường cũng cho biết để có thể né những cuộc tranh luận giữa những người có tư tưởng bảo thủ thì cần thay đổi cách nói, không khẳng định mà chỉ nên đưa ra kết luận tạm thời có khả năng đúng, khiêm tốn.

Người nghe giao lưu với giáo sư Phan Văn Trường - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Cần có khả năng lập luận để tạo nên vị thế

Giáo sư Phan Văn Trường chia sẻ: "Khả năng lập luận của mình tạo nên vị trí, vị thế. Khi mình không có khả năng lập luận, sẽ không tạo ra giá trị cộng hưởng. Nếu lặp lại những gì người ta đã làm như thuộc lòng, đó xem là thái độ đạo văn.

Thời kỳ của AI giúp cho sự thuộc lòng càng mạnh hơn. AI cho phép lặp lại những cái đã làm, chính xác và tốc độ.

Chúng ta sẽ là nô lệ của AI nếu sống trong tinh thần trực giác (tinh thần học thuộc lòng). Hoặc chúng ta sẽ là chủ của AI nếu chúng ta có thái độ phát triển tư duy sâu, rộng và có ích cho cộng đồng. Tôi là ai không quan trọng. Khả năng xây dựng thêm giá trị mới là quan trọng".

Trong cuộc gặp gỡ này, ông định nghĩa vùng an toàn là luôn phải đi ra, khám phá, chiến đấu, nghiên cứu, để tạo ra giá trị. Và phải nên tạo giá trị bằng lí trí, sự tự tại và kính trọng của người tri thức.

Ông cũng cho biết, trong Hệ sinh thái Cấy Nền, ông thường đưa ra những đề tài mới lạ để người tham gia hoạt động nhóm, tăng khả năng tư duy, phản biệt nhằm giúp các bạn mạnh dạn hơn.

Giáo sư, kỹ sư Phan Văn Trường - cố vấn thường trực của Chính phủ Cộng hòa Pháp về thương mại quốc tế từ thập niên 1990. Ông hai lần được Tổng thống Pháp phong Hiệp sĩ (Đài ghi công - 1990, Bắc đẩu bội tinh - 2006), và được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tặng huy chương "Vì Sự nghiệp giáo dục" (2010).

Năm 2019, ông thành lập Hệ sinh thái Cấy Nền - một hệ sinh thái với chuỗi các khóa học miễn phí, hướng thanh niên khởi nghiệp và giải quyết những khó khăn nghề nghiệp và đời sống.

Ông cũng chính là tác giả các quyển sách Một đời thương thuyết (2014), Một đời quản trị (2017), Một đời như kẻ tìm đường (2019), Công dân toàn cầu - Công dân vũ trụ (2022), Cơn lốc quản trị - Ba trụ cột của văn hoá doanh nghiệp (2023).

Ông vốn là chuyên gia quy học đô thị, quản trị doanh nghiệp và giảng dạy ở các trường danh tiếng.

Có thể bạn quan tâm
TP.HCM tổ chức 'Ngày hội việc làm dành cho các bác sĩ trẻ' năm thứ 2

TP.HCM tổ chức 'Ngày hội việc làm dành cho các bác sĩ trẻ' năm thứ 2

12:50 27/07/2024

Các bác sĩ trẻ này được đào tạo thực hành bài bản tại các bệnh viện tuyến cuối, đồng thời có trải nghiệm thực tiễn với hoạt động y tế cộng đồng, được Sở Y tế TP.HCM cấp giấy phép hành nghề.

Lắp đèn giao thông trên sa mạc cho lạc đà

Lắp đèn giao thông trên sa mạc cho lạc đà

22:40 15/05/2024

Để giảm tình trạng ùn tắc khi lạc đà chở khách trong đợt nghỉ lễ, nhiều cột đèn giao thông đã được lắp tại sa mạc ở tỉnh Cam Túc.

Đồng Tháp họp mặt cựu cán bộ Đoàn phía Nam dịp kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn

Đồng Tháp họp mặt cựu cán bộ Đoàn phía Nam dịp kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn

20:40 16/03/2024

Ngày 16/3, Tỉnh đoàn Đồng Tháp tổ chức họp mặt Ban Liên lạc cựu cán bộ Đoàn Thanh niên Việt Nam phía Nam với chủ đề “Sống mãi tuổi hai mươi”. Đây là hoạt động hướng đến Kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024) của tuổi trẻ tỉnh Đồng Tháp.

Nỗi khổ chủ quán cà phê gặp khách ngồi 'cắm rễ'

Nỗi khổ chủ quán cà phê gặp khách ngồi 'cắm rễ'

07:00 08/05/2024

Thấy một nhóm khách đến quán xách lỉnh kỉnh túi ăn trưa, Bảo Minh thở dài bởi biết họ sẽ ngồi 'cắm rễ' đến chiều.

Tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông bằng ngọc phỉ thúy đã có mặt ở Yên Tử

Tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông bằng ngọc phỉ thúy đã có mặt ở Yên Tử

11:30 11/12/2023

Quảng Ninh - Bức tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông được chế tác bằng đá quý với kích thước bằng kích thước với phiên bản của bức tượng Phật hoàng...

Bỏ phố về quê trồng sen đá, chàng trai Đắk Nông thu trăm triệu mỗi tháng

Bỏ phố về quê trồng sen đá, chàng trai Đắk Nông thu trăm triệu mỗi tháng

10:30 10/04/2023

Nhận ra ngành học mình theo đuổi không phù hợp với bản thân, Luân quyết định bỏ phố về quê và có doanh thu hơn 100 triệu đồng mỗi tháng với nghề trồng sen đá, sau bao nhiêu khó khăn.

Đà Lạt sẽ chấm dứt dịch vụ chụp ảnh với thú cưng

Đà Lạt sẽ chấm dứt dịch vụ chụp ảnh với thú cưng

20:50 21/08/2024

TP Đà Lạt yêu cầu xác minh, xử lý các trường hợp bạo hành động vật theo phản ánh, tiến tới chấm dứt dịch vụ chụp ảnh với thú cưng.

Thùy Lâm ghé quán cà phê 'độc nhất vô nhị' ở Hà Nội

Thùy Lâm ghé quán cà phê 'độc nhất vô nhị' ở Hà Nội

10:30 08/09/2024

Thùy Lâm rủ đồng nghiệp tới quán cà phê Nhân Dân, vừa thưởng thức đồ uống vừa đọc báo mới ra lò.

Tranh cãi chuyện 'đợi 30 Tết để mua hoa giá rẻ'

Tranh cãi chuyện 'đợi 30 Tết để mua hoa giá rẻ'

07:30 08/02/2024

Mặc cả vài lần mà người bán không giảm giá cây quất, Mạnh Hưng vừa quay xe chợt sững người khi thấy chủ hàng cầm dao chặt ngang gốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới