Khoảnh khắc Tết của tôi: Tây Ninh mình còn lạ

11:40 29/01/2024

Tôi chạm Tây Ninh chẳng hẹn trước. Dường như chỉ cần lẳng lặng như thế, Tây Ninh cũng đã trở thành một nơi "còn lạ" để kẻ thích xê dịch như tôi tìm tòi, khám phá.

Hồ đá dưới chân núi Bà Đen

Trên chặng đường tìm lại bản ngã như một kẻ lang thang đầy mơ mộng, tôi gom nhặt vẻ đẹp của mảnh đất này từ vài lát cắt nhỏ: cảnh vật, thức ăn và con người.

Hoang sơ đến nên thơ

Cung đường lúa khi đến Tây Ninh

Từ TP.HCM, cuộc xê dịch tự phát bằng xe máy men theo quốc lộ 22B, đi tầm 70km thì tới TP Tây Ninh.

Chọn cung đường xa hơn để đắm mình trong cái mát rượi của không khí thoảng hương lúa non trên mấy cánh đồng, chốc lát thả mắt trông theo vệt đỏ rực của hoàng hôn dần chìm vào hồ nước, tâm tình vốn nóng nảy vì bon chen của tôi chợt được gột rửa. Có lẽ đó chính là phép màu chữa lành kỳ diệu của thiên nhiên.

Nếu bạn cũng muốn tìm chút an trong lòng, hãy thử chọn cung đường này để về Tây Ninh trong dịp Tết đến.

Tượng Phật Bà bằng đồng

Về Tây Ninh, sẽ thật thiếu sót nếu chưa ghé thăm Núi Bà Đen - một trong những biểu tượng của mảnh đất này. Ở độ cao 986m, là nơi tập trung của nhiều ngôi chùa hàng trăm năm tuổi, có thể nói nơi đây đã trở thành chốn linh thiêng bậc nhất của vùng đất miền Đông này.

Dù đã quá quen với nhiều người, nhưng ghé thăm chùa Bà Đen ngày đầu xuân cũng là một lựa chọn không tồi để cầu bình an cho năm mới.

Đường lên thung lũng Ma Thiên Lãnh

Thung lũng Ma Thiên Lãnh với những đoạn đèo dốc còn lắm hoang sơ và kỳ bí cũng là một địa điểm mới cho các phượt thủ khám phá.

  • Khoảnh khắc Tết của tôi: Đèo Khánh Lê, cung đường mùa xuân

Do chưa được khai thác du lịch nhiều nên nơi đây vẫn giữ được nét nguyên thủy vốn có. Đặc biệt, thời điểm phù hợp để thăm thú nơi này là từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau (mùa khô), bởi khí hậu lúc đó trong lành, dễ chịu, thuận lợi trekking băng rừng và các hoạt động tham quan, chụp ảnh.

Nếu muốn chinh phục những chặng leo núi băng rừng đầy thử thách, nghỉ Tết sắp tới chính là thời điểm lý tưởng để đến nơi đây.

Xe tiếp tục lăn bánh, như một cuộc hành hương chính hiệu, tôi lại trầm mặc trước kiến trúc mang phong cách độc đáo của Tòa thánh Cao Đài. Đứng chắp tay thành kính trước những dấu ấn mang đậm màu tâm linh trầm tích theo thời gian, tâm hồn của kẻ lữ khách như tôi cũng chợt trong trẻo, an yên hơn vài phần.

Mâm cúng chay đẹp mắt

Ẩm thực chay trở thành dấu ấn

Tòa thánh Cao Đài

Vốn là nơi có tín đồ đạo Cao Đài và Phật giáo khá đông, nên thói quen ăn chay cũng đã dung nhập vào đời sống thường nhật của người dân Tây Ninh. Từ những thứ rau củ trong vườn, họ biến tấu thành nhiều món chay lạ miệng và hấp dẫn chứa đựng vô số tinh hoa của nghệ thuật chế biến.

Được người bạn bản địa mời tham dự một bữa tiệc gia đình, tôi không ít lần tròn mắt cảm thán với sự dụng tâm và cầu kỳ khi chế biến các món chay ở nơi đây. Từ những món dân dã thường nhật như nui xào hay gỏi cuốn, đến các món cầu kỳ như chả giò hạt bắp hay heo quay… đều được bàn tay của người dân Tây Ninh chế biến tinh xảo bằng các nguyên liệu chay thuần tươi và nguyên vị, làm ai nếm thử một lần cũng phải kinh ngạc cảm thán rồi dần mê mẩn.

Tết đến, Tây Ninh thường tổ chức các lễ hội ẩm thực. Nếu đến mảnh đất này vào dịp đầu năm, các bạn đừng quên ghé ngay tới đó để thưởng thức các món ăn chay hấp dẫn nhé.

Tây Ninh mang một vẻ đẹp rất thơ
Hoàng hôn trên đường về

(Ảnh: Trần Hoàng Long)

Khoảnh khắc Tết của tôi: Tây Ninh mình còn lạ- Ảnh 9.
Có thể bạn quan tâm
Nhận lại hơn 2.000 hiện vật gốm cổ Gò Sành sau gần 13 năm bị tạm giữ

Nhận lại hơn 2.000 hiện vật gốm cổ Gò Sành sau gần 13 năm bị tạm giữ

00:10 13/01/2024

Chiều 12.1.2024, ông Nguyễn Vĩnh Hảo, chủ nhân Bảo tàng cổ vật gốm cổ Gò Sành (Bình Định) cho biết, ông đã nhận được khoảng 2.000 hiện vật gốm cổ...

Tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông bằng ngọc phỉ thúy đã có mặt ở Yên Tử

Tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông bằng ngọc phỉ thúy đã có mặt ở Yên Tử

11:30 11/12/2023

Quảng Ninh - Bức tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông được chế tác bằng đá quý với kích thước bằng kích thước với phiên bản của bức tượng Phật hoàng...

Quảng bá văn học Việt Nam ra thế giới

Quảng bá văn học Việt Nam ra thế giới

11:00 12/03/2023

Trước kia, khi việc dịch và xuất bản tác phẩm văn học Việt Nam ra nước ngoài khá lèo tèo, thì ai nấy đều than vãn là tại sao văn...

[Infographics] Những trận động đất chết chóc nhất từ năm 2000 đến nay

[Infographics] Những trận động đất chết chóc nhất từ năm 2000 đến nay

07:20 10/09/2023

Một trong số những thảm họa động đất kinh hoàng nhất tính từ năm 2000 đến nay là trận động đất xảy ra năm 2001 tại Ấn Độ với độ lớn 7,9, số người chết và mất tích lên tới 20.100 người.

Y bác sĩ thiệt gần chục tỉ vì bệnh viện huyện nhưng 'gắn mác' tuyến tỉnh

Y bác sĩ thiệt gần chục tỉ vì bệnh viện huyện nhưng 'gắn mác' tuyến tỉnh

19:50 11/10/2023

Bệnh viện đa khoa khu vực Đặng Thùy Trâm là tuyến huyện, nhưng văn bản lại là tuyến tỉnh nên y bác sĩ không được hưởng phụ cấp theo Nghị định 05.

Những thông điệp chạm đến trái tim: Không ai chết đuối trong mồ hôi, nước mắt của mình

Những thông điệp chạm đến trái tim: Không ai chết đuối trong mồ hôi, nước mắt của mình

08:40 12/11/2023

50 tân sinh viên của Bình Định, Khánh Hòa và Ninh Thuận nhận học bổng Tiếp sức đến trường cùng mang đến thông điệp về nghị lực, sự kiên trì vượt khó.

Phát hiện 4 con không phải của mình sau 16 năm

Phát hiện 4 con không phải của mình sau 16 năm

10:10 09/01/2024

Anh Chen được gọi là 'người đàn ông đáng thương' bởi bị vợ cắm sừng và cả bốn đứa con anh chăm bẵm suốt những năm qua đều không mang gene của mình.

Chiến sĩ tình nguyện hè TP.HCM 2024 chính thức ra trận

Chiến sĩ tình nguyện hè TP.HCM 2024 chính thức ra trận

13:50 02/06/2024

Tại công viên bờ sông Sài Gòn, hơn 5.000 chiến sĩ tình nguyện TP.HCM đã cùng ra quân các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè 2024.

Bí quyết tỉnh táo trong mỗi chuyến đi của tài xế

Bí quyết tỉnh táo trong mỗi chuyến đi của tài xế

05:30 07/05/2024

Dù cuốc xe ngày hay xuyên đêm, anh Quang Hoàn vẫn nhiệt huyết với công việc nhờ có bí quyết giữ tỉnh táo trên mỗi chặng đường.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới