Lời kêu gọi phút chót của Bộ Y tế Hàn Quốc với các giáo sư y khoa

11:30 15/03/2024

Bộ trưởng Y tế Cho Kyoo-hong đưa ra lời kêu gọi vào phút chót, yêu cầu các giáo sư không từ chức hàng loạt để ủng hộ bác sĩ cấp dưới đình công.

Lời kêu gọi đưa ra sáng 15/3, trước nỗi lo ngại hành động tập thể của các giáo sư có thể làm gián đoạn dịch vụ y tế tại các bệnh viện lớn. Hồi đầu tuần này, giáo sư 19 trường y đã thành lập ủy ban khẩn cấp để thảo luận xem có nên nộp đơn từ chức vào hôm nay hay không.

Hơn 90% trong số 13.000 bác sĩ thực tập sinh của đất nước đã nghỉ việc gần 4 tuần để phản đối quyết định tăng 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh trường y của chính phủ. Căng thẳng leo thang khi các giáo sư trường y cũng tuyên bố sẽ nộp đơn từ chức hàng loạt, trừ khi giới chức đưa ra hành động cải thiện tình hình. Hiện các giáo sư đồng thời là bác sĩ cấp cao, đóng vai trò quan trọng nhất trong việc khám, điều trị bệnh nhân nặng.

"Công chúng sẽ cảm thấy khó hiểu về việc các giáo sư y khoa bỏ rơi bệnh nhân, thay vì khuyên nhủ các bác sĩ và thực tập sinh quay trở lại bệnh viện, trường học", ông Cho nói.

Ông kêu gọi các giáo sư thuyết phục bác sĩ cấp dưới và sinh viên thực tập quay trở lại nơi đào tạo, nếu lo lắng cho họ. Bộ trưởng Y tế cho biết sẽ điều trị kịp thời cho các bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch ở các cơ sở y tế quy mô lớn, đồng thời giải quyết những lo ngại về việc hủy bỏ và trì hoãn phẫu thuật. Bộ giữ lập trường việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh nhằm giải quyết vấn đề dân số già, tăng cường lực lượng y khoa tại vùng nông thôn và các ngành thiết yếu.

Theo các chuyên gia, thực tế Hàn Quốc thiếu bác sĩ tại các chuyên ngành thiết yếu. Sinh viên y khoa ra trường có xu hướng chọn ngành da liễu và thẩm mỹ, do việc nhàn, lương cao. Trong khi nếu tăng thêm chỉ tiêu, áp lực cạnh tranh ở các nhóm ngành nổi tiếng sẽ cao hơn, song các ngành thiết yếu vẫn chịu tình trạng thiếu bác sĩ.

Vì vậy, các bác sĩ cho rằng chính phủ nên xem xét giải quyết vấn đề trước mắt như tăng lương, đãi ngộ, phân bổ nguồn lực cân bằng hơn giữa các lĩnh vực, thu hút nhân sự về các khoa thiết yếu.

Thực tế, bác sĩ đình công chỉ chiếm một phần nhỏ trong số 100.000 bác sĩ của Hàn Quốc, nhưng chiếm đến hơn 40% lực lượng tại các bệnh viện giảng dạy lớn, thực hiện nhiệm vụ quan trọng trong phòng cấp cứu, chăm sóc đặc biệt và phẫu thuật.

Theo Hiệp hội Thực tập sinh Hàn Quốc (KMA), các bác sĩ thực tập và nội trú nước này trực ca 36 giờ, nhiều hơn so với ca dưới 24 tiếng ở Mỹ. Báo cáo cho thấy chỉ một nửa số bác sĩ trẻ ở Mỹ làm việc 60 giờ một tuần trở xuống. Trong khi đó, bác sĩ Hàn Quốc thường xuyên làm việc hơn 100 giờ.

Bên cạnh cải thiện về lương và giờ làm, những người đình công muốn được bảo vệ nhiều hơn về mặt pháp lý khi xảy ra sự cố y khoa. Theo Joo Su-ho, phát ngôn viên của KMA, nhiều trường hợp, bác sĩ không được bồi thường thỏa đáng khi đứng trước các mối đe dọa về pháp lý, dù điều kiện làm việc khắc nghiệt.

KMA lập luận trong bối cảnh tỷ lệ sinh giảm xuống mức thấp nhất thế giới, nước này không cần thêm bác sĩ. Việc tăng số lượng sẽ làm suy giảm chất lượng chăm sóc y tế, tăng cường cạnh tranh tại các bệnh viện tuyến đầu, nơi có rất ít vị trí cho các lĩnh vực chuyên môn.

Thục Linh (Theo Yonhap)

Có thể bạn quan tâm
Sinh viên mang 'bữa tiệc trò chơi' đến với học sinh Mường Nhé

Sinh viên mang 'bữa tiệc trò chơi' đến với học sinh Mường Nhé

13:10 25/04/2024

Các em học sinh Nậm Vì (xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) ngập tràn niềm vui trong 'bữa tiệc trò chơi' sôi động và uống những hộp sữa tươi mong ước, do các đại biểu Hành trình “Sinh viên với khát vọng non sông” mang đến.

Từng bước xây dựng, hoàn thiện hệ thống lý luận văn nghệ Việt Nam

Từng bước xây dựng, hoàn thiện hệ thống lý luận văn nghệ Việt Nam

05:40 06/09/2023

Suốt 20 năm qua, Hội đồng Lý luận, Phê bình Văn học, Nghệ thuật Trung ương đã góp phần định hướng và thúc đẩy sự phát triển nền văn học, nghệ thuật Việt Nam.

Khai mạc phiên làm việc thứ nhất Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Cao Bằng lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024-2029

Khai mạc phiên làm việc thứ nhất Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Cao Bằng lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024-2029

10:50 20/09/2024

Chiều 19/9, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Cao Bằng diễn ra Khai mạc phiên thứ nhất Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự có đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, lãnh đạo một sở ban ngành địa phương cùng 200 đại biểu là cán bộ, hội viên ưu tú đại diện cho hàng nghìn thanh niên trên địa bàn.

Rắn độc vào nhà cắn người phụ nữ nguy kịch

Rắn độc vào nhà cắn người phụ nữ nguy kịch

14:10 21/09/2024

Đang ở trong nhà, người phụ nữ 56 tuổi bất ngờ dẫm phải con rắn lục và bị cắn, vết thương sưng nhanh, dẫn đến rối loạn đông máu.

Cơ sở giảm béo, tăng kích cỡ 'cậu nhỏ' không phép

Cơ sở giảm béo, tăng kích cỡ 'cậu nhỏ' không phép

08:20 14/06/2024

Thanh tra Sở Y tế TP HCM kiểm tra đột xuất, phát hiện cơ sở Louis Clinic điều trị giảm béo, tăng kích cỡ 'cậu nhỏ', dù không đăng ký hành nghề khám chữa bệnh.

Vụ học sinh Gia Lai nhập viện vì nôn ói: bệnh phẩm nhiễm E.coli

Vụ học sinh Gia Lai nhập viện vì nôn ói: bệnh phẩm nhiễm E.coli

11:00 29/06/2024

Qua phân tích các mẫu bệnh phẩm lấy từ bệnh nhân là học sinh nhà trường thể hiện các bệnh nhân đã nhiễm khuẩn E.coli.

Dịch vụ chụp ảnh bằng điện thoại hút giới trẻ

Dịch vụ chụp ảnh bằng điện thoại hút giới trẻ

07:10 10/04/2024

Mất hai tiếng của buổi cà phê, nhờ bạn chụp gần 100 tấm ảnh bằng điện thoại mà không ưng ý , Kim Ngân quyết định tìm đến dịch vụ photophone.

Hòa Bình tuyên dương học sinh, sinh viên và tập thể xuất sắc trong học tập

Hòa Bình tuyên dương học sinh, sinh viên và tập thể xuất sắc trong học tập

17:10 07/01/2024

Tỉnh Đoàn Hòa Bình vừa tổ chức chương trình tuyên dương những học sinh, sinh viên và tập thể trên địa bàn tỉnh đạt thành tích xuất sắc trong học tập năm học 2022 – 2023 .

Trước nhà có cây hoàng mai: Sách của một người ham chơi tinh tế

Trước nhà có cây hoàng mai: Sách của một người ham chơi tinh tế

10:30 03/06/2024

Tập tùy bút, ghi chép Trước nhà có cây hoàng mai: Những ghi chép về Huế - xứ sở phong rêu kiêu sa sau hơn tám năm có mặt trên văn đàn nay tái bản, có bổ sung và chỉnh sửa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới