EVN lý giải nguyên nhân lỗ 13.000 tỉ đồng nửa đầu năm 2024

12:30 17/07/2024

Lãnh đạo EVN chỉ ra khó khăn khi tập đoàn vận hành theo cơ chế rất "đặc biệt" - đầu vào theo giá thị trường, nhưng giá đầu ra Nhà nước quản lý. Đó là một trong những nguyên nhân khiến tập đoàn này chưa thể cân đối được tài chính trong nửa đầu năm 2024.

Ngày 16.7, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Chia sẻ về tình hình tài chính 6 tháng, ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiết lộ con số âm tài chính khoảng 13.000 tỉ đồng. Song, ông kỳ vọng cuối năm nay lợi nhuận sẽ dương, giảm số lỗ xuống.

Lý giải về nguyên nhân khiến doanh nghiệp này chưa thể cân đối được tài chính trong nửa đầu năm 2024, ông Tuấn cho hay, đó là khó khăn khi tập đoàn vận hành theo cơ chế "đặc biệt" - đầu vào theo giá thị trường, nhưng giá đầu ra Nhà nước quản lý.

Hiện nay, giá nguyên liệu đầu vào cho sản xuất điện (phát điện) tăng cao. Trong khi đó, giá thành khâu phát điện hiện chiếm tới 82,8% giá thành nên những biến động của giá thành khâu phát điện ảnh hưởng rất lớn đến giá thành sản xuất điện.

EVN tiếp tục lỗ trong 6 tháng đầu năm 2024. Ảnh: EVN

Đơn cử, giá than nhập khẩu NewC Index năm 2023 ước tăng 186% so với 2020 và 25% so với năm 2021. Còn than pha trộn mua từ Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam và Tổng Công ty Đông Bắc cũng có mức tăng rất cao so với năm 2021, ngưỡng từ 29-50%.

Giá khí năm qua cũng rất cao, do tiếp nhận nhiều khí Hải Thạch - Mộc Tinh, Sao Vàng - Đại Nguyệt và khí Đại Hùng, Thiên Ưng, bởi khí Nam Côn Sơn suy giảm sản lượng mạnh.

Những yếu tố trên khiến giá thành các nguồn nhiệt điện than và tua bin khí tăng rất cao - trong khi các nhà máy nhiệt điện than và khí chiếm tỉ trọng sản lượng điện phát lên tới 55% tổng sản lượng điện phát toàn hệ thống.

Doanh thu hợp nhất 19 tập đoàn, tổng công ty ước đạt hơn 1 triệu tỉ đồng

Báo cáo tại hội nghị, ông Phạm Văn Sơn - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp (Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước), cho biết, 6 tháng qua, ủy ban và các tập đoàn, tổng công ty đã cố gắng vượt qua khó khăn, thách thức.

"Tổng doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách, giá trị vốn đầu tư phát triển thực hiện và thu nhập bình quân của người lao động tăng lên. Một số tập đoàn, tổng công ty đạt kim ngạch xuất nhập khẩu lớn; chưa phát sinh dự án đầu tư có nguy cơ rủi ro cao gây thua lỗ lớn, thất thoát vốn nhà nước", ông Sơn chia sẻ.

Mặc dù đạt được những kết quả đáng khích lệ, song theo Ủy ban, do khối lượng công việc lớn, nhiều tồn đọng kéo dài từ nhiều năm trước trong khi số lượng cán bộ còn hạn chế nên một số tập đoàn, tổng công ty chưa thực hiện chế độ báo cáo theo đúng hạn định.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp - nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức, ủy ban và các tập đoàn, tổng công ty đã nỗ lực cao độ, triển khai quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ và có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Doanh thu hợp nhất của 19 tập đoàn, tổng công ty 6 tháng năm nay ước đạt hơn 1 triệu tỉ đồng, bằng 76,3% kế hoạch năm và bằng 113% so cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 56.874 tỉ đồng, bằng 127% kế hoạch năm và bằng 127% so cùng kỳ; giá trị nộp ngân sách Nhà nước ước đạt hơn 86.217 tỉ đồng, bằng 75,24% kế hoạch năm và bằng 91% so cùng kỳ.

Với những kết quả đạt được, tiến độ giải ngân trong 6 tháng cuối năm dự kiến tiếp tục gia tăng sau khi các vướng mắc, khó khăn đã được các cấp có thẩm quyền hướng dẫn, xử lý làm cơ sở để các tập đoàn, tổng công ty hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án trọng điểm, có vai trò trong phát triển kinh tế - xã hội.

Có thể bạn quan tâm
Đề nghị Bộ Công an dừng xuất cảnh một tổng giám đốc

Đề nghị Bộ Công an dừng xuất cảnh một tổng giám đốc

07:00 15/05/2024

Tổng Giám đốc Công ty CP 99 Núi - Chủ đầu tư Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Sunset Sanato tại Phú Quốc - vừa bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh, do nợ thuế số tiền lớn.

Bộ trưởng Giao thông kiểm tra cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước hạn chót

Bộ trưởng Giao thông kiểm tra cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước hạn chót

06:40 17/04/2024

“Tất cả phải phát huy tinh thần chỉ bàn làm, không bàn lùi, đề xuất giải pháp đưa dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào khai thác phục vụ người dân đúng dịp 30/4-1/5”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo.

Phó thống đốc: Không bắt buộc mọi tài khoản phải xác thực sinh trắc học

Phó thống đốc: Không bắt buộc mọi tài khoản phải xác thực sinh trắc học

00:30 07/07/2024

Phó thống đốc Phạm Tiến Dũng khẳng định chỉ thanh toán trên 10 triệu mới cần xác thực sinh trắc học và số này chiếm khoảng 8% lượng giao dịch của hệ thống.

Boxes Việt Nam - Hành trình đưa thùng carton đựng trái cây xuất khẩu ra thế giới

Boxes Việt Nam - Hành trình đưa thùng carton đựng trái cây xuất khẩu ra thế giới

10:30 11/04/2024

Tầm quan trọng của việc bảo quản trái cây xuất khẩu Trái cây không chỉ là một phần quan trọng trong ngành nông nghiệp mà còn đóng vai trò không thể phủ nhận trong thương mại của nước ta. Mỗi năm, lượng trái cây được xuất khẩu đi các quốc gia là rất lớn. Trong quá trình này, việc bảo quản trái cây an toàn là điều quan trọng nhất. Bởi vì bất kỳ tổn thất nào, dù nhỏ, cũng có thể gây ảnh hưởng đến giá trị thương mại của sản phẩm. Do đó, việc chọn...

Giá heo hơi hôm nay 4/7: Ổn định; lợn thảo dược tại Tuyên Quang 'đắt khách'

Giá heo hơi hôm nay 4/7: Ổn định; lợn thảo dược tại Tuyên Quang 'đắt khách'

08:50 04/07/2024

Giá heo hơi hôm nay đứng yên trên cả nước. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 61.000 - 69.000 đồng/kg.

MB nâng tầm bảo mật với xác thực sinh trắc học chỉ trong 1 phút

MB nâng tầm bảo mật với xác thực sinh trắc học chỉ trong 1 phút

04:00 23/07/2024

Tạo trải nghiệm thuận tiện cho khách hàng Từ 1/7, Quyết định 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước về triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng có hiệu lực. Theo đó, giao dịch chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt và vân tay. Chị L.Nhung, nhân viên văn phòng tại TP.HCM cho biết: 'Ngày 1/7, tôi vào App...

Động thái mới dự án 'siêu tháp đôi' cao thứ nhì ở Hà Nội sau nhiều năm bất động

Động thái mới dự án 'siêu tháp đôi' cao thứ nhì ở Hà Nội sau nhiều năm bất động

09:10 24/06/2024

Dự án 'siêu tháp đôi' trong khu đô thị quận Tây Hồ với vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng bất ngờ có động thái mới, khi chủ đầu tư tiến hành việc chống rỉ sét cho khối thép 'khổng lồ' nằm hoen rỉ chục năm qua. Đồng thời, mới đây Bộ Xây dựng cũng đã có hướng dẫn điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án.

Dồn lực giải phóng mặt bằng khu công nghiệp lớn nhất Phú Thọ

Dồn lực giải phóng mặt bằng khu công nghiệp lớn nhất Phú Thọ

12:40 02/04/2024

Phú Thọ - Huyện Cẩm Khê đang dồn lực để giải phóng mặt bằng nhiều hecta đất trong quy hoạch khu công nghiệp Cẩm Khê - khu công nghiệp lớn...

Trừng phạt Nga: Anh công bố 46 biện pháp mới, G7 nhất trí 'giáng đòn' vào kim cương

Trừng phạt Nga: Anh công bố 46 biện pháp mới, G7 nhất trí 'giáng đòn' vào kim cương

09:00 07/12/2023

Ngày 6/12, Anh đã công bố 46 biện pháp trừng phạt mới đối với các cá nhân và tổ chức từ các quốc gia khác nhau mà nước này cho rằng có liên quan đến chuỗi cung ứng quân sự của Nga.

Co loi xay ra
Co loi xay ra