Vì sao cần giữ từ 'Diên' trong tên xã, phường thuộc Diên Khánh?

22:20 27/03/2024

Theo nhà nghiên cứu lịch sử văn hóa Nguyễn Văn Thích (ở Khánh Hòa), cần bảo lưu từ “Diên” đứng đầu tên các xã, phường của Diên Khánh, bởi đó là bản sắc văn hoá ngôn ngữ địa danh của cả vùng đất xưa nay.

Xứ Thành Diên Khánh cùng Cây di sản Dầu đôi (huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa) hiện nay - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Sau khi UBND huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) có thông báo kết luận về việc Huyện thống nhất đổi tên thị trấn Diên Khánh là phường Phú Thành khi trở thành phường (thuộc thị xã Diên Khánh được lập sau này), nhà nghiên cứu lịch sử văn hóa Nguyễn Văn Thích có trao đổi với phóng viên báo Tuổi Trẻ Online về vấn đề mà người dân Diên Khánh và dư luận đang rất quan tâm.

Từ tên phủ "Diên Ninh" đến "Diên Khánh" đều là mỹ tự, giàu ý nghĩa

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Thích, huyện Diên Khánh ngày nay vốn là vùng đất phủ Diên Ninh thuộc dinh Thái Khang xưa kia. Đến năm 1742 chúa Nguyễn Phúc Khoát mới đổi tên phủ Diên Ninh thành phủ Diên Khánh.

Như vậy, tên gọi Diên Khánh đến nay đã có lịch sử 282 năm.

Một đoạn thành xưa hơn 230 năm thuộc di tích quốc gia Thành cổ Diên Khánh (xây dựng năm 1793) thuộc thị trấn Diên Khánh (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Về mặt ngữ nghĩa, theo ông Thích, các từ "Diên", "Ninh", "Khánh" dù đứng riêng hay hợp từ thành "Diên Ninh", "Diên Khánh" đều là những mỹ tự, có nhiều nghĩa rất hay, tốt và đẹp.

Ngày xưa, khi các bậc quân quyền chọn địa danh cho một vùng đất đều rất kỹ lưỡng chọn những tên chữ không chỉ giàu ý nghĩa tốt đẹp mà còn phù hợp với nhiều mặt đặc trưng của cả đất và người ở từng vùng đất đó.

Đối với Diên Khánh, nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Thích nói: "Từ xưa đến nay, tất cả tên xã đều có chữ "Diên" đứng đầu. Đó là bản sắc đặc trưng cho văn hóa địa danh của một vùng đất thiêng (khai sinh tín ngưỡng Thiên Y Thánh Mẫu, có di tích Tháp Bà Ponagar đến nay) và đã thấm sâu trong lòng dân địa phương".

  • Dự kiến đổi tên thị trấn Diên Khánh: tên Phú Thành ở đâu ra?ĐỌC NGAY

Do vậy, nên bảo lưu từ "Diên" trong các địa danh thuộc Diên Khánh, không nên bỏ hoặc thay bằng từ khác.

Cụ thể là "phải bảo lưu từ "Diên" trước địa danh phường và có thể giữ tên phường Diên Khánh, không nên thay tên mới là phường Phú Thành mà bỏ từ "Diên" rất hay, đẹp đó".

Cũng theo ông Thích, hoặc nên đặt tên là phường Diên Ninh. Vì ngày xưa, trước khi đổi tên thành phủ Diên Khánh thì nơi đây đã có tên là phủ Diên Ninh và đó cũng là một tên cái rất đẹp, giàu ý nghĩa như đã nêu.

Tên xã không thuộc nội thị Diên Khánh cũng cần giữ cả chữ "Diên"

Nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Thích đề xuất, khi huyện được nâng cấp lên thành thị xã thì vẫn cần bảo lưu thị xã Diên Khánh. Vì "Diên Khánh" là lịch sử và văn hoá thiêng liêng của vùng đất đã ăn sâu trong lòng người, vào sách vở, văn học, văn hoá dân gian.

Tương tự, kể cả các xã nằm ngoài phạm vi nội thị thị xã Diên Khánh sau này, vốn dĩ đã mang từ "Diên" nên được bảo lưu từ này trong tên xã.

Vì vậy, đối với xã mới hình thành từ sáp nhập 2 xã Diên Đồng và Diên Xuân, ông Thích đề nghị, nên chọn tên một trong hai xã để đặt tên chung khi gộp xã, có thể là Diên Đồng hoặc Diên Xuân.

Bởi nếu chọn tên xã là "Đồng Xuân" thì vừa trùng hợp tên của huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên mà ý nghĩa thì không hay hơn tên của 2 xã sáp nhập thành xã mới đó.

Có thể bạn quan tâm
Giá vàng đồng loạt chững lại

Giá vàng đồng loạt chững lại

08:20 27/06/2024

Sáng 27/6, giá vàng nhẫn tròn trơn chững lại quanh mức 74,45 - 75,8 triệu đồng/lượng. Người mua vàng sau khi thanh toán phải chờ tới 1 tháng mới nhận được vàng.

Khu tập thể không mưa cũng dột, càng sửa càng... hỏng

Khu tập thể không mưa cũng dột, càng sửa càng... hỏng

20:00 18/04/2023

Sau gần 50 năm xây dựng, khu nhà tập thể Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) đang xuống cấp nghiêm trọng, thấm dột thường xuyên. Người dân cũng...

Hợp tác giữa các địa phương Việt Nam-Pháp: Động lực thúc đẩy phục hồi

Hợp tác giữa các địa phương Việt Nam-Pháp: Động lực thúc đẩy phục hồi

06:00 16/04/2023

Tuyên bố chung của Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt-Pháp khẳng định quyết tâm hợp tác trên cơ sở trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển bền vững, đặc biệt là quản lý nước hiệu quả.

Phó thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm 'đất vàng' 152 Trần Phú

Phó thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm 'đất vàng' 152 Trần Phú

08:10 08/03/2024

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, UBND TPHCM, Vinataba… và các bộ ngành khẩn trương thực hiện đầy đủ, dứt điểm các nội dung kết luận về sai phạm tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, trong đó có khu đất 152 Trần Phú (quận 5, TPHCM).

Trùng ngày nghỉ Tết, thị trường Valentine ảm đạm, ngóng khách mua

Trùng ngày nghỉ Tết, thị trường Valentine ảm đạm, ngóng khách mua

06:00 14/02/2024

Thị trường Valentine ở Hà Nội ảm đạm do trùng ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Trong dịp Valentine, hoa hồng đỏ, socola là những món quà không thể thiếu. Tuy nhiên, dù đã sát ngày Valentine 2024, đủ loại hoa hồng, socola đã được trưng bày nhưng thị trường vẫn vắng khách mua. Mặt hàng hoa tươi cũng không khá hơn là mấy. Các cửa hoa ở Hà Nội khởi động từ rất sớm, bày biện đủ bó hoa rực rỡ sắc màu, bắt mắt nhưng vẫn trong cảnh ngóng khách...

Phó thủ tướng yêu cầu có kịch bản giá điện trong tháng 6

Phó thủ tướng yêu cầu có kịch bản giá điện trong tháng 6

05:20 13/06/2024

Phó thủ tướng yêu cầu các bộ ngành đề xuất thời điểm, mức độ điều chỉnh giá điện, dịch vụ y tế, giáo dục trong tháng 6.

Thạnh An (Cần Giờ): Bao giờ người dân được tái định cư?

Thạnh An (Cần Giờ): Bao giờ người dân được tái định cư?

11:00 20/03/2023

Dự án di dời, bố trí dân cư phòng tránh thiên tai xã Thạnh An, huyện Cần Giờ được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi với tổng mức đầu tư 299,406 tỷ đồng từ ngân sách TPHCM, được triển khai từ năm 2016 – 2017. Dự án có nhiều hạng mục hạng mục gồm: Gói thầu xây dựng đường giao thông ...

Hà Nội: 7 ngày nghỉ Tết thu hơn 2.000 tỷ đồng

Hà Nội: 7 ngày nghỉ Tết thu hơn 2.000 tỷ đồng

06:30 15/02/2024

Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Hà Nội ước đón 653.000 lượt khách, tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt 2.350 tỷ đồng, tăng 35,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Cách xử lý khi bị lấn chiếm đất

Cách xử lý khi bị lấn chiếm đất

10:50 07/11/2023

Lấn chiếm đất đai thường xảy ra giữa các hộ gia đình liền kề và là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tranh chấp đất đai. Nhiều...

Co loi xay ra
Co loi xay ra