Được mất khi xem lén điện thoại của người yêu?

21:40 20/07/2024

Không đơn giản là sự tò mò, xem trộm điện thoại của người yêu có thể gây hại đến mối quan hệ.

Không ít người nảy sinh ham muốn kiểm tra điện thoại của người yêu khi thấy chúng để một góc và không có mật khẩu. Nguyên nhân là bởi họ muốn thỏa mãn sự tò mò hoặc muốn tìm hiểu những bí mật trong điện thoại của đối phương.

Tiến sĩ Ernesto Lira de la Rosa, nhà tâm lý học kiêm cố vấn cho Tổ chức nghiên cứu Hy vọng về trầm cảm có trụ sở tại New York, cho biết hành vi này là điều bình thường.

Trên thực tế nhiều người có từng thử việc kiểm tra tin nhắn, album ảnh, email hoặc lịch sử internet riêng tư của người yêu.

Lý do dẫn đến các việc làm trên có thể do từng bị người yêu làm tổn thương và tin rằng việc kiểm tra tin nhắn sẽ giúp lấy lại niềm tin đã mất. Trong một số trường hợp khác họ đơn giản xuất phát từ việc tò mò và nghĩ rằng việc nhìn trộm một chút chẳng nguy hại gì.

Nhưng trên thực tế, hành động này gây ra nhiều vấn đề.

Tiến sĩ Lira nói mỗi cá nhân không thể yên tâm hơn sau khi xem lén điện thoại của người yêu. Đặc biệt nếu không tìm thấy điều gì đáng ngờ, cảm giác tội lỗi có thể sinh ra vì họ đã xâm phạm quyền riêng tư.

Trong trường hợp phát hiện điều khả nghi, chẳng hạn như thấy tin nhắn từ một số điện thoại lạ, nhiều người sẽ cảm thấy khó chịu, lo lắng và muốn tiếp tục xem lén. Điều này vô tình biến họ trở thành người có chứng ám ảnh cao.

"Tâm lý bình thường của mỗi người luôn muốn giữ một số thứ riêng tư như cuộc trò chuyện với bạn bè hay những bức ảnh selfie. Việc người yêu từ chối cho xem điện thoại không đồng nghĩa với việc họ che giấu điều gì", tiến sĩ Lira nói. Nữ chuyên gia cũng khẳng định ngay cả khi nửa kia từng nói dối hay ngoại tình, việc đa nghi và liên tục theo dõi họ sẽ khó cải thiện được mối quan hệ.

Chưa kể, nếu hành vi bị phát hiện sẽ phá vỡ sự tin tưởng, khiến đối tác thất vọng, buồn bã, thậm chí đòi chia tay.

Làm thế nào để giải quyết?

Thay vì tiếp tục thỏa mãn ham muốn kiểm tra điện thoại của người yêu, tiến sĩ Lira khuyên mỗi cá nhân nên tìm hiểu về nguyên nhân sâu xa từ hành vi này. Đơn cử như việc chúng ta cảm thấy bất an, lo lắng bởi đối phương không quan tâm đến mình. Hay nhiều người trở nên đa nghi vì đối tác từng ngoại tình tư tưởng. Hoặc chính bản thân bạn quá đa nghi, nảy sinh suy nghĩ không thực.

"Chỉ khi hiểu rõ được nguồn gốc của những nghi ngờ, vấn đề sẽ được giải quyết bằng việc giao tiếp cởi mở", chuyên gia nói.

Tiến sĩ Lira gợi ý chúng ta có thể bắt đầu cuộc trò chuyện bằng lời mở đầu "Em biết điều này nghe có vẻ cực đoan nhưng đôi khi em thấy lo lắng về mối quan hệ của chúng ta và sợ rằng anh sẽ rời xa" hoặc "Em biết chúng ta đã cởi mở với nhau nhiều hơn nhưng em không vượt được nỗi lo lắng anh gần gũi với người khác giới".

Sau trò chuyện thẳng thắn, bước tiếp theo là cùng nhau tìm ra cách giải quyết để có thể hài lòng cả hai. Điều này đồng nghĩa với việc hai bên cần có những thỏa hiệp hợp lý để xây dựng lại niềm tin.

"Điều kiên quyết là sự an tâm và tin tưởng trong tình yêu. Những chia sẻ chân thành và hiệu quả sẽ là phương án đúng đắn thay vì theo dõi hay lén lút kiểm tra điện thoại của người yêu", chuyên gia nói.

Minh Phương (Theo Self)

Có thể bạn quan tâm
Tổng thống Pháp, Thành Long gửi lời vĩnh biệt tác giả Bảy viên ngọc rồng

Tổng thống Pháp, Thành Long gửi lời vĩnh biệt tác giả Bảy viên ngọc rồng

20:50 09/03/2024

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhắc 'hàng triệu người đã lớn cùng Bảy viên ngọc rồng' trong lời chia buồn trước sự ra đi đột ngột của Akira Toriyama, cha đẻ của tác phẩm manga kinh điển đó.

Trao 2,2 tỉ đồng tiếp sức học sinh, sinh viên khó khăn

Trao 2,2 tỉ đồng tiếp sức học sinh, sinh viên khó khăn

16:40 13/12/2023

Hội đồng Đội Trung ương vừa phối hợp với các đơn vị trao học bổng tiếp sức cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn cùng các hoạt động hỗ trợ sau học bổng với tổng giá trị lên đến 2,2 tỉ đồng.

Một người chết vì bị chó cắn mà không chữa sớm

Một người chết vì bị chó cắn mà không chữa sớm

09:30 14/05/2023

Bị chó cắn, người đàn ông ở huyện biên giới Bù Đốp (Bình Phước) không chủ động điều trị sớm khiến bệnh trở nặng rồi tử vong.

An Giang tuyên dương 51 thanh niên tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh

An Giang tuyên dương 51 thanh niên tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh

07:00 25/03/2023

Chiều 24/3, Ban thường vụ Tỉnh đoàn An Giang họp mặt truyền thống kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuyên dương thanh niên tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2023 với chủ đề “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên” .

Anh Đỗ Ngọc Thuận tái cử làm Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Hà Giang

Anh Đỗ Ngọc Thuận tái cử làm Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Hà Giang

06:40 14/11/2023

Đại hội Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tỉnh Hà Giang lần thứ II, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã hiệp thương chọn cử 29 anh chị tham gia Ban Chấp hành Hội khóa II, trong đó 10 anh chị tham gia Thường trực Hội. Anh Đỗ Ngọc Thuận tiếp tục được tín nhiệm giữ chức danh Chủ tịch Hội khóa II.

Vụ linh vật rồng bị phạt: Mong được cấp phép, tăng sức hấp dẫn cho Đà Lạt

Vụ linh vật rồng bị phạt: Mong được cấp phép, tăng sức hấp dẫn cho Đà Lạt

15:30 21/05/2024

Cặp linh vật rồng Lưỡng long triều liên là biểu tượng của đường hoa Nguyễn Huệ dịp Tết năm 2024, bị buộc tháo dỡ khi lắp ở Đà Lạt đã gây xôn xao dư luận.

Ngậm thuốc dạng kẹo, một bệnh nhân ở Gia Lai nhập viện trong nguy kịch

Ngậm thuốc dạng kẹo, một bệnh nhân ở Gia Lai nhập viện trong nguy kịch

15:30 03/04/2024

Ngày 3.4, tin từ Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai (TP Pleiku, tỉnh Gia Lai ) cho biết, đã tiếp nhận và cấp cứu thành công cho bệnh nhân K.V.H...

Trung ương Đoàn và VNPT ký kết thỏa thuận hợp tác 2024

Trung ương Đoàn và VNPT ký kết thỏa thuận hợp tác 2024

06:00 17/05/2024

Chiều 16/5, T.Ư Đoàn và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) ký kết kế hoạch triển khai thoả thuận hợp tác năm 2024 với nhiều nội dung quan trọng.

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội Thống nhất non sông ở Quảng Trị

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội Thống nhất non sông ở Quảng Trị

07:00 19/04/2023

Tối 27/4, tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 và Di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị sẽ diễn ra Lễ dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sỹ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra