Đừng để tấm hình đẹp trở thành vô duyên

12:20 15/07/2024

Hội An là di sản văn hóa, mỗi con đường, ngôi nhà, ô cửa, mái ngói... là một bộ phận của đô thị di sản, bất cứ ai cũng không thể ứng xử tùy tiện.

Ảnh ca sĩ Đức Tuấn chụp trên mái nhà - Ảnh FBNV

Vì công việc nên tôi xin phép được lên sân thượng để có thể nhìn toàn cảnh khu phố cổ. Anh chị chủ quán vui vẻ hướng dẫn tôi lên một cầu thang hẹp và "chui" ra sân thượng.

Quả thật khi nhìn từ trên cao, phố cổ Hội An càng đẹp bội phần. Đó là sự hòa hợp đến kỳ lạ của những con đường nhỏ nhắn điểm giàn bông giấy rực rỡ, những mảng xanh dịu mát, hai bên là dãy nhà cao thấp khác nhau nhưng đều có mái ngói cổ xưa, những khung cửa gỗ in dấu thời gian và màu tường vàng đậm màu ký ức...

Không lạ là nhiều du khách, trong đó có những người nổi tiếng, đã muốn được check-in một cách độc đáo để có những tấm hình đẹp do sự tương phản giữa nhân vật và "mái ngói rêu phong cổ kính".

Không ai phủ nhận trong những tấm hình đó phố cổ nhà xưa rất đẹp, xem hình càng làm cho nhiều người mong muốn được đến Hội An. Nhưng Hội An là di sản văn hóa, mỗi con đường, ngôi nhà, ô cửa, mái ngói... là một bộ phận của đô thị di sản, bất cứ ai cũng không thể ứng xử tùy tiện.

Những đô thị cổ như Hội An đã trải qua hàng trăm năm, cùng với hoàn cảnh chiến tranh nên việc gìn giữ không hề dễ dàng. Rồi cùng với sự phát triển của đời sống, nhu cầu "hiện đại hóa" của người dân... hiện nay việc bảo tồn công trình di sản lại càng gặp vô vàn khó khăn.

Mặc dù chính quyền và người dân Hội An đã có những nỗ lực to lớn nhưng các công trình cổ luôn chịu tác động mạnh mẽ của thời gian, khí hậu, thời tiết...

  • Quản lý nhà cổ Hội An nói không cho phép, ca sĩ Đức Tuấn vẫn leo lên mái ngói chụp ảnhĐỌC NGAY

Vật liệu xây dựng chủ yếu là gỗ, gạch, ngói nên hiện tượng rêu phong cổ kính luôn đi kèm với sự xuống cấp của công trình, lâu ngày sẽ biến dạng và không an toàn cho người sử dụng.

Do đó nếu ai cũng muốn có những bức hình đẹp bằng cách trèo lên mái ngói cổ - một hình thức xâm hại di tích - thì chẳng mấy chốc nhà cổ bị hư hại, phố cổ trở nên xập xệ, việc sửa chữa chắp vá, không đúng phương pháp kỹ thuật, không có vật liệu thay thế phù hợp... sẽ làm đô thị di sản biến dạng, giá trị lịch sử, văn hóa sẽ không còn nữa.

Giá trị nhiều mặt của các công trình cổ xứng đáng được du khách chiêm ngưỡng và có trải nghiệm phù hợp.

Đó là các hình thức như tham quan nhà cổ, mua hàng hóa, đồ lưu niệm tại cửa hàng ở đó, thưởng thức cà phê, món ăn ngon trong quán ăn, quán cà phê ở phố cổ, lưu trú trong khách sạn, homestay là nhà cổ...

Đó thực sự là những trải nghiệm đáng nhớ vì du khách như được "sống" và trở về một thời đã qua.

Rất nhiều tấm hình đẹp được chụp trong không gian quán cà phê, quán ăn, cửa hàng, hội quán, chùa, nhà cổ... đã để lại cảm xúc lâu dài với ai đã từng đến Hội An.

Không thể phủ nhận "giá trị truyền thông" cho di sản từ những tấm hình đẹp. Tính truyền thông là một trong những phương thức để nâng cao "thương hiệu" của di sản, lan tỏa giá trị di sản văn hóa một cách nhanh chóng và rộng rãi.

Nhu cầu check-in của du khách là chính đáng, tuy nhiên nhu cầu đó cần được thực hiện một cách phù hợp, đúng chỗ và đúng lúc.

Đừng để sự vô tình leo lên mái nhà xưa chụp hình, hay sự vô tâm selfie cản trở người khác tham quan di tích... làm cho một tấm hình đẹp bỗng trở thành vô duyên, bị phê bình.

Những đô thị di sản như Hội An, Huế, Hà Nội hay những "khu vực di sản" ở TP.HCM (khu trung tâm TP, khu vực Chợ Lớn) luôn gặp khó khăn trong công tác bảo tồn, sử dụng và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Việc này trước hết thuộc chức năng của các ngành quản lý và chính quyền đô thị, nhưng quan trọng hơn là cần có sự đồng thuận về ý thức và hành động của cả cộng đồng.

Có thể bạn quan tâm
Giới trẻ xứ Lạng hào hứng trải nghiệm, chung tay xây dựng đường lên cột mốc

Giới trẻ xứ Lạng hào hứng trải nghiệm, chung tay xây dựng đường lên cột mốc

12:30 26/02/2023

Sáng 26/2, học sinh một số trường học trên địa bàn Lạng Sơn tham gia cùng lãnh đạo ngành giáo dục và đào tạo địa phương tham gia Lễ khởi công xây dựng đường lên cột mốc số 1220/1 thuộc địa bàn xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình, Lạng Sơn.

Kiều Công Tiễn làm phản, vì sao cháu nội một lòng phò tá Ngô Quyền?

Kiều Công Tiễn làm phản, vì sao cháu nội một lòng phò tá Ngô Quyền?

07:50 19/06/2023

Kiều Công Tiễn làm phản Nhằm giành lại độc lập cho dân tộc, thoát khỏi đô hộ phương bắc, Dương Đình Nghệ đã tìm được 3.000 bậc tuấn kiệt dưới cờ nghĩa của mình, gọi họ là “giả tử” tức con nuôi. Trong 3.000 trang tuấn kiệt này nổi lên có Kiều Công Tiễn và Ngô Quyền. Dương Đình Nghệ có người con gái là Dương Như Ngọc nổi tiếng xinh đẹp. Khi con gái đến tuổi kén chồng, Dương Đình Nghệ mở cuộc thi kén rể, cuối cùng Ngô Quyền đánh bại Kiều Công Tiễn...

Thượng tọa Thích Chân Quang bị cấm thuyết giảng hai năm

Thượng tọa Thích Chân Quang bị cấm thuyết giảng hai năm

14:40 19/06/2024

Thượng tọa Thích Chân Quang, trụ trì thiền tôn Phật Quang ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, bị cấm không được thuyết giảng dưới mọi hình thức trong 2 năm.

Đa dạng cách làm hay bảo vệ môi trường của Đoàn thanh niên Đắk Lắk

Đa dạng cách làm hay bảo vệ môi trường của Đoàn thanh niên Đắk Lắk

18:50 02/05/2024

Năm 2024, đặc biệt trong Tháng Thanh niên, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk triển khai nhiều hoạt động, mô hình hay nhằm bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Những hoạt động này được đoàn thanh niên triển khai với cách làm đa dạng, mang lại hiệu quả.

Hai đoàn viên cứu người đuối nước được tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm

Hai đoàn viên cứu người đuối nước được tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm

10:40 04/05/2024

Trung ương Đoàn tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho hai đoàn viên ở Quảng Trị về hành động dũng cảm cứu người đuối nước.

Bệnh nhân bị áp xe cạnh hậu môn nặng vì điều trị không triệt để

Bệnh nhân bị áp xe cạnh hậu môn nặng vì điều trị không triệt để

07:00 13/10/2023

Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận 1 trường hợp người bệnh nhập viện bị áp xe cạnh hậu môn, đã chữa trị nhưng không triệt để,...

80 năm Đề cương văn hóa Việt Nam: 'Phải làm văn hóa nở hoa nhưng bớt sâu bọ'

80 năm Đề cương văn hóa Việt Nam: 'Phải làm văn hóa nở hoa nhưng bớt sâu bọ'

11:00 27/02/2023

Đề cương văn hóa Việt Nam sau 80 năm vẫn còn nguyên giá trị, nhưng vận dụng phải linh hoạt ở mỗi thời kỳ chứ không đóng khung chết cứng. Đã đến lúc phải đầu tư cho văn hóa một cách tỉnh táo, để văn hóa nở hoa nhưng bớt sâu bọ.

TS Trịnh Thục Hiền: Nữ quyền không bảo vệ người phụ nữ một cách thiên kiến

TS Trịnh Thục Hiền: Nữ quyền không bảo vệ người phụ nữ một cách thiên kiến

08:10 22/01/2024

TS Trịnh Thục Hiền vừa công bố quyển sách Hướng đến bản án nữ quyền Việt Nam do chị làm chủ biên. Nhân dịp nghiên cứu này vừa ra mắt, chị chia sẻ với Tuổi Trẻ một số góc nhìn về quyền và lợi ích của người phụ nữ Việt Nam hiện nay qua hành pháp.

Hành trình Tôi yêu Tổ quốc tôi dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu

Hành trình Tôi yêu Tổ quốc tôi dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu

21:40 25/04/2024

Chiều 25/4, tại Lai Châu, đoàn đại biểu số 2 tham gia hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” do anh Ngô Văn Cương - Bí thư T.Ư Đoàn dẫn đầu, đã dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu; giao lưu và tặng cờ Tổ quốc cho đoàn viên, thanh niên; tặng quà gia đình chính sách tại huyện Nậm Nhùn; dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Thanh niên xung phong xã Chăn Nưa, huyện Sìn Hồ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra