Phụ nữ nội trợ khó tái hòa nhập công sở

12:00 23/05/2023

Khảo sát trên 1.000 phụ nữ từng ở nhà làm nội trợ, 73% nói họ gặp tình trạng định kiến trong tuyển dụng. Và tới 93% cho biết họ đã lường trước tình trạng này khi quay lại làm việc.

Phụ nữ nội trợ gặp khó khi tái hòa nhập công sở - Ảnh: Getty

Hầu hết các bà mẹ trải qua định kiến đều báo cáo rằng các vấn đề bắt nguồn từ khoảng thời gian nghỉ làm xuất hiện trong lý lịch của họ. Một số cảm thấy kinh nghiệm của họ bị đánh giá thấp, khó khăn tìm một vị trí linh hoạt.

Kristen Shah, chuyên gia về xu hướng nghề nghiệp của Indeed, cho biết lực lượng lao động đã thay đổi đáng kể từ khi bắt đầu đại dịch, nhà tuyển dụng cũng như người tìm việc đang điều chỉnh bản thân để thu hút công việc và nhân tài.

"Làm nội trợ ở nhà là một trong những công việc thử thách nhất trên thế giới, và lý lịch có thể giúp làm bật lên những kỹ năng độc đáo và có giá trị đó", cô khuyên.

TIN LIÊN QUAN
  • Làm nội trợ, khi ly hôn phải ra đi 'tay trắng'?

  • Làm nội tướng, đừng làm bà nội trợ

Nói cách khác, phụ nữ có thể tìm cách chuyển những kỹ năng có được trong thời gian chăm con tại nhà trở thành các kỹ năng có ích trong công việc, qua đó nêu bật được thế mạnh của mình.

Đó là kỹ năng quản lý thời gian, cân đối ngân sách, làm việc với người khác, hay quản lý cảm xúc...

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý rằng làm nổi bật các kỹ năng làm cha mẹ trong sơ yếu lý lịch là chiến lược tốt nhất. Người ta đã có bằng chứng cho thấy nhiều người tìm việc muốn loại bỏ hoàn toàn thời gian ở nhà chăm con, nội trợ của họ khỏi lý lịch.

Giáo sư xã hội học Shelley Correll (ĐH Stanford) hoàn thành một nghiên cứu với các đồng nghiệp, trong đó họ gửi sơ yếu lý lịch và thư xin việc cho các nhà tuyển dụng.

Kết quả, nhà tuyển dụng có khả năng liên hệ một phụ nữ không phải là cha mẹ cao gấp 2,1 lần so với một người đang làm mẹ dù cả hai có trình độ tương đương. Điều này cho thấy việc thể hiện vai trò làm mẹ trong sơ yếu lý lịch có thể phản tác dụng.

Tại sao có thành kiến mạnh mẽ chống lại vai trò làm cha mẹ, một yếu tố rất tự nhiên trong cuộc đời con người? Nghiên cứu chỉ ra điều này khiến nhà tuyển dụng hiểu rằng ứng viên quan tâm đến gia đình hơn là công việc.

Chưa kể, người ta có xu hướng gán ghép rằng phụ nữ chỉ có thể làm tốt một trong hai thứ, hoặc là bà mẹ ấm áp hoặc là nhân viên giỏi, chứ không thể cả hai. Chỉ khi nào nhà tuyển dụng nhận ra mọi người có thể vừa là cha mẹ tốt vừa là nhân viên tốt thì định kiến này mới giảm bớt.

Một cuộc khảo sát gần đây của Indeed cho thấy gần 3/4 phụ nữ nội trợ đối mặt với những thành kiến đáng kể khi quay trở lại làm việc, không hề suôn sẻ khi tái hòa nhập.

Những ai muốn trở lại lực lượng lao động sau thời gian chăm sóc gia đình có lẽ nên cân nhắc cẩn thận ưu điểm và nhược điểm của việc đưa phần kinh nghiệm làm việc đó vào lý lịch của mình.

Có thể bạn quan tâm
9 cây giáng hương ở làng Hương Trà được công nhận cây di sản

9 cây giáng hương ở làng Hương Trà được công nhận cây di sản

06:00 21/03/2024

Quần thể 9 cây giáng hương ấn hay còn gọi là sưa vàng tại làng sinh thái Hương Trà, TP Tam Kỳ, Quảng Nam vừa được công nhận là Cây di sản Việt Nam.

Dân Trung Quốc đi nghỉ Trung thu đông như mùa Xuân vận

Dân Trung Quốc đi nghỉ Trung thu đông như mùa Xuân vận

18:20 01/10/2023

Người dân Trung Quốc đang tận hưởng 8 ngày nghỉ trong kỳ nghỉ Quốc khánh - Tết Trung Thu, bắt đầu từ ngày 29-9 đến 6-10. Đây được gọi là Tuần lễ vàng ở đất nước tỉ dân.

Nguy cơ cao dịch cúm gia cầm xâm nhập, TPHCM xây dựng kịch bản ứng phó

Nguy cơ cao dịch cúm gia cầm xâm nhập, TPHCM xây dựng kịch bản ứng phó

21:50 15/04/2024

TPHCM - Trước tình hình dịch cúm gia cầm diễn biến phức tạp và có nguy cơ cao xâm nhập thành phố, Sở Y tế vừa có kế hoạch và...

Huế miễn vé tham quan cho nữ du khách mặc áo dài

Huế miễn vé tham quan cho nữ du khách mặc áo dài

05:50 08/03/2024

Du khách nữ mặc áo dài truyền thống đến thăm Quần thể di tích Huế trong ngày 8/3 sẽ được miễn vé tham quan.

Hải Phòng chỉ đạo khẩn liên quan chùm ca COVID-19 tại trường học

Hải Phòng chỉ đạo khẩn liên quan chùm ca COVID-19 tại trường học

17:00 14/04/2023

UBND TP Hải Phòng có chỉ đạo khẩn sau khi ghi nhận việc xuất hiện chùm ca mắc COVID-19 tại Trường THPT Vinschool, quận Hồng Bàng.

Nam sinh 13 tuổi chết đuối trong bể bơi trường học

Nam sinh 13 tuổi chết đuối trong bể bơi trường học

13:50 24/08/2023

Nam sinh 13 tuổi đi học bơi tại bể bơi trong một trường THPT ở TP Vinh, Nghệ An bị chết đuối. Địa phương yêu cầu trường báo cáo.

TPHCM tuyên dương, vinh danh 157 học sinh, sinh viên xuất sắc

TPHCM tuyên dương, vinh danh 157 học sinh, sinh viên xuất sắc

15:00 25/11/2023

Trong số các gương thủ khoa được vinh danh, nhiều bạn là thủ khoa “kép” khi vừa là thủ khoa trúng tuyển, vừa là thủ khoa tốt nghiệp, là cán bộ Đoàn - Hội, từng đạt giải thưởng “Sinh viên 5 tốt” các cấp hoặc giải thưởng Sao tháng Giêng…

Người cán bộ mặt trận 43 lần hiến máu cứu người

Người cán bộ mặt trận 43 lần hiến máu cứu người

15:30 20/02/2023

Gần 15 năm kể từ ngày đầu tiên tham gia hiến máu tình nguyện, đến nay, anh Nguyễn Hữu Bình (SN 1983) - Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) phường Trường Thi, TP Vinh, Nghệ An đã có 43 lần hiến máu nhân đạo, trong đó có 3 lần hiến tiểu cầu.

Hai học sinh dũng cảm cứu người đuối nước

Hai học sinh dũng cảm cứu người đuối nước

21:00 04/05/2023

Không ngần ngại nhảy xuống nước khi nghe tiếng kêu cứu của người bị nạn, hai học sinh đã nỗ lực hết sức cứu hai vợ chồng đang chơi với dưới dòng nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra