Đưa 46 trẻ từ chùa Phật Bửu, mái ấm Chúc Từ về cơ sở bảo trợ công lập

18:40 08/09/2024

Ngày 6-9, từ phản ánh của người dân, UBND huyện Củ Chi đã kiểm tra thực tế chùa Phật Bửu (ấp Cây Trâm 2, xã Phú Hòa Đông) và phát hiện tại đây đang nuôi dưỡng, chăm sóc 24 trẻ sơ sinh.

Trẻ từ mái ấm Chúc Từ đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân - Ảnh: T.N

Chùa không có giấy phép hoạt động bảo trợ xã hội

Trong số trẻ sơ sinh có 16 bé trai và 8 bé gái. Ngoài ra còn có 2 trẻ em nữ sinh năm 2011 và 2019. Điều đáng nói là chùa Phật Bửu không có giấy phép hoạt động bảo trợ xã hội.

Tuy nhiên, trụ trì chùa Lê Thị Thu Hoa (pháp danh Thích Nữ Chúc Từ) có 2 cơ sở bảo trợ xã hội có giấy phép hoạt động tại TP.HCM. Cụ thể là Cơ sở bảo trợ xã hội Chúc Từ (57/8 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh) và Cơ sở bảo trợ xã hội Chúc Từ 2 (252/8 Phạm Văn Chiêu, phường 9, quận Gò Vấp).

  • Thứ trưởng Bộ Lao động: Vụ mái ấm Hoa Hồng do buông lỏng quản lý

  • Vi phạm tại mái ấm Hoa Hồng: Cơ quan chức năng chưa làm hết trách nhiệm?

  • Làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước để xảy ra sai phạm tại mái ấm Hoa Hồng

UBND huyện Củ Chi đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế và UBND xã Phú Hòa Đông khám sức khỏe ban đầu, phân công nhân sự chăm sóc các bé.

Đồng thời chỉ đạo Công an huyện phối hợp cùng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Nội vụ, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện khẩn trương xác minh nhân thân các cháu cũng như làm rõ tình hình tổ chức, hoạt động của chùa Phật Bửu.

Do có nhiều tình tiết phức tạp, thời gian xác minh làm rõ kéo dài nên UBND huyện Củ Chi đã đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM hỗ trợ gửi 24 trẻ sơ sinh vào các cơ sở bảo trợ xã hội phù hợp để được chăm sóc tốt hơn. Sau khi có kết quả xác minh huyện sẽ có hướng xử lý phù hợp, đúng quy định.

Đến nay 24 trẻ từ chùa Phật Bửu đã được chuyển đến Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân và được cách ly phòng chống dịch trong tình hình dịch sởi đang phức tạp.

24 trẻ sơ sinh tại chùa Phật Bửu tại Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân - Ảnh: T.N

Mái ấm chưa cung cấp được hợp đồng lao động với nhân viên

Quận Bình Thạnh cũng đã tổ chức đoàn kiểm tra Cơ sở bảo trợ xã hội Chúc Từ (mái ấm Chúc Từ) ngày 5-9.

Qua kiểm tra, cơ sở này có giấy phép hoạt động và đang nuôi dưỡng 22 trẻ dưới 6 tuổi có đầy đủ giấy khai sinh, bảo hiểm y tế. Số trẻ này cũng đã được chuyển về Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân. Hiện tình hình sức khỏe các trẻ ổn định.

  • Đừng để 'mái ấm' thành 'mái lạnh'ĐỌC NGAY

Tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra, đại diện mái ấm Chúc Từ chưa cung cấp được hợp đồng lao động của 6 nhân viên (trong đó có 2 cô giáo và 2 bảo mẫu).

Trước đó, 84 trẻ từ mái ấm Hoa Hồng (quận 12, TP.HCM) đã được chuyển đến 3 cơ sở bảo trợ công lập của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM sau khi báo Thanh Niên phản ánh tình trạng trẻ bị bạo hành vào những thời điểm không có khách đến thăm mái ấm này.

Công an TP.HCM cũng đã khởi tố, bắt tạm giam hai bảo mẫu của mái ấm này. UBND quận 12 đã thu hồi giấy phép hoạt động của mái ấm Hoa Hồng.

Về vai trò của bà Giáp Thị Sông Hương - chủ cơ sở mái ấm Hoa Hồng, cơ quan công an đang tiếp tục xác minh, làm rõ trách nhiệm của bà này.

Để chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở trợ giúp xã hội trong và ngoài công lập, ngăn ngừa các rủi ro, vi phạm xảy ra, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM đã công bố kế hoạch thành lập 3 đoàn kiểm tra.

Các đoàn này sẽ kiểm tra tất cả cơ sở trợ giúp xã hội tại TP.HCM dự kiến ngay trong tháng 9 này.

Có thể bạn quan tâm
Tăng cường giao lưu hợp tác thanh niên Việt Nam - Hàn Quốc

Tăng cường giao lưu hợp tác thanh niên Việt Nam - Hàn Quốc

09:50 02/08/2023

Tại buổi tiếp đoàn đại biểu Hàn Quốc tham gia chương trình Giao lưu thanh niên Việt Nam - Hàn Quốc năm 2023, chị Nguyễn Thị Ngà - Tổng Thư ký, Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam mong muốn tăng cường hoạt động giao lưu, tìm hiểu về văn hóa, đất nước, con người; cũng như trao đổi kinh nghiệm xây dựng và thực hiện chính sách phát triển thanh niên.

Nữ sinh bị liệt khó hồi phục sau vụ sập trần lớp học Nghệ An

Nữ sinh bị liệt khó hồi phục sau vụ sập trần lớp học Nghệ An

16:20 22/12/2023

Sau mổ cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức, nữ sinh 16 tuổi qua được nguy hiểm, song bị liệt hoàn toàn vận động và cảm giác, khả năng phục hồi kém.

Học sinh Hà Nội cầm hoa tre cổ vũ trận chung kết Olympia

Học sinh Hà Nội cầm hoa tre cổ vũ trận chung kết Olympia

08:20 08/10/2023

Hàng ngàn học sinh Hà Nội cầm hoa tre, mang đặc sản cổ vũ cho nhà leo núi Nguyễn Việt Thành trong trận chung kết đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23.

Cảnh báo lừa đảo qua cuộc thi áo dài, thi ảnh áo dài

Cảnh báo lừa đảo qua cuộc thi áo dài, thi ảnh áo dài

20:00 09/10/2023

Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM cảnh báo người dân tìm hiểu kỹ trước khi tham gia các cuộc thi áo dài, thi ảnh áo dài vì hiện nay có nhiều đơn vị mạo danh lập fanpage tuyển sinh để trục lợi.

Triển khai bệnh án điện tử rất chậm, do đâu?

Triển khai bệnh án điện tử rất chậm, do đâu?

08:30 24/04/2024

Cả nước có gần 1.400 bệnh viện, nhưng đến nay chỉ có 77 bệnh viện triển khai bệnh án điện tử, dù thực hiện thì có lợi cho cả người bệnh và bệnh viện. Bộ Y tế cũng nhận định việc triển khai bệnh án điện tử đang thực hiện rất chậm.

ĐH Đại Nam trao học bổng cho con em ngành y tế, giáo dục

ĐH Đại Nam trao học bổng cho con em ngành y tế, giáo dục

08:30 24/05/2024

Trường Đại học Đại Nam (DNU) trao học bổng 10-30 triệu đồng cho 100% tân sinh viên là người thân của cán bộ, công nhân viên làm việc trong ngành y tế, giáo dục.

Ung Thư Tuyến Tụy: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Ung Thư Tuyến Tụy: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

04:40 16/06/2024

Tóm tắt Ung thư tuyến tụy, một cơ quan nằm phía sau phần dưới của dạ dày. Điều này gây đau bụng, vàng da, ngứa da, mệt mỏi và giảm cân. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Giai đoạn đầu của ung thư tuyến tụy có thể không có triệu chứng. Các triệu ...

Cô sinh viên ngành y vượt khó nuôi ước mơ thoát nghèo

Cô sinh viên ngành y vượt khó nuôi ước mơ thoát nghèo

13:40 07/01/2024

Lê Thị Anh Thư đang dần chạm tay đến ước mơ của mình nhưng có lẽ con đường phía trước cũng còn lắm chông gai khi gánh nặng học phí, sinh hoạt phí vẫn còn trĩu nặng.

Nhiều khách gặp sự cố, thương vong khi leo núi Nhật Bản

Nhiều khách gặp sự cố, thương vong khi leo núi Nhật Bản

01:30 17/07/2024

Đầu mùa leo núi, Nhật Bản ghi nhận ba người chết khi chinh phục Phú Sĩ và một số người bị mắc kẹt khi đi bộ đường dài trên núi ở Hokkaido.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới