Dấu hiệu nam giới khó có con

14:40 07/07/2024

Tinh hoàn nhỏ và kích thước chênh lệch, khó cương cứng, xuất tinh ít... là những dấu hiệu bất thường liên quan đến khả năng sinh sản của nam giới.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 50% cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn có nguyên nhân từ nam giới. Tuy nhiên, vô sinh nam thường không có triệu chứng rõ ràng nên nhiều người bất ngờ khi biết họ gặp các vấn đề như số lượng tinh trùng thấp. Một số nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới có thể có các triệu chứng đáng lưu ý dưới đây.

Tinh hoàn có kích thước khác nhau

Nếu một bên tinh hoàn nhỏ hơn bên kia, nam giới có thể bị giãn tĩnh mạch thừng tinh. Đây là tình trạng các tĩnh mạch bị sưng to ra trong bìu. Ở một số trường hợp, bệnh khiến kích thước tinh hoàn hai bên chênh lệch do tích tụ máu xung quanh. Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể làm giảm số lượng, khả năng di chuyển và ảnh hưởng đến hình dạng của tinh trùng cũng như sản xuất hormone sinh dục nam testosterone.

Tinh hoàn ẩn

Tinh hoàn ẩn là tình trạng bẩm sinh thường xảy ra ở trẻ nhỏ, ít gặp ở người lớn. Trẻ nhỏ có bất thường này thường được điều trị bằng phẫu thuật. Tinh hoàn ẩn có thể ảnh hưởng chức năng sinh tinh, giảm chất lượng tinh trùng hoặc lượng hormone testosterone thấp.

Hội chứng Klinefelter

Hội chứng Klinefelter là dạng rối loạn nhiễm sắc thể có thể ảnh hưởng đến nam giới về mặt di truyền. Nam giới sinh ra với tình trạng này có thêm một nhiễm sắc thể X trong bộ nhiễm sắc thể.

Người mắc hội chứng Klinefelter thường không có triệu chứng hoặc triệu chứng rất nhẹ. Cụ thể là cao hơn chiều cao trung bình của người thân ruột thịt, vóc dáng quả lê, trương lực cơ yếu, mật độ xương giảm, tinh hoàn nhỏ gây suy giảm khả năng sinh sản, ngực to, lông mặt và cơ thể thưa thớt.

Rối loạn chức năng tình dục

Rối loạn chức năng tình dục là nguyên nhân phổ biến khiến nam giới vô sinh, do làm giảm phản ứng với kích thích tình dục, khả năng cương cứng hoặc xuất tinh. Các dạng rối loạn chức năng tình dục nam thường gặp gồm không có khả năng xuất tinh, rối loạn cương dương, ham muốn tình dục thấp.

Mất cân bằng nội tiết tố như hormone testosterone, estradiol, đôi khi là yếu tố góp phần làm giảm ham muốn tình dục hoặc khả năng cương cứng của phái mạnh. Nhiều nguyên nhân khác có thể dẫn đến rối loạn cương dương gồm tuổi tác, thuốc, bệnh lý như tiểu đường, tăng huyết áp, các yếu tố lối sống như căng thẳng, lạm dụng rượu.

Testosterone thấp còn ảnh hưởng đến khả năng xuất tinh. Tắc nghẽn trong đường sinh sản nam giới (tùy vào vị trí tắc nghẽn) có thể làm giảm hoặc dẫn đến không có tinh trùng trong tinh dịch, hoặc giảm lượng tinh dịch khi xuất tinh, khó thụ thai.

Nếu nam giới có các dấu hiệu trên và quan hệ tình dục đều đặn trong một năm mà người vợ không có thai, vợ chồng nên đi khám sức khỏe sinh sản để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân.

Bác sĩ kiểm tra toàn diện hệ sinh dục như dương vật, bìu, tinh hoàn, ống dẫn tinh, niệu đạo và bụng dưới. Xét nghiệm tinh dịch đồ thường là phương pháp được áp dụng để đánh giá số lượng, chất lượng, hình dạng, khả năng vận động của tinh binh, những yếu tố liên quan trực tiếp đến khả năng thụ thai.

Một số xét nghiệm khác có thể được thực hiện để tìm nguyên nhân gây vô sinh nam bao gồm:

Xét nghiệm nội tiết tố giúp kiểm tra sự mất cân bằng testosterone và các hormone khác trong máu.

Xét nghiệm di truyền để phát hiện các rối loạn di truyền như hội chứng Klinefelter.

Sàng lọc các bệnh lây truyền qua đường tình dục bằng xét nghiệm máu hoặc nước tiểu.

Phân tích nước tiểu sau xuất tinh có thể phát hiện tinh trùng trong nước tiểu nếu xuất tinh ngược dòng.

Sinh thiết tinh hoàn để kiểm tra các vấn đề sinh tinh.

Anh Ngọc (Theo Verywell Health)

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội hoàn thành tu bổ đình thờ ông tổ nghề sơn

Hà Nội hoàn thành tu bổ đình thờ ông tổ nghề sơn

06:30 09/06/2023

Sau hơn một năm triển khai, dự án tu bổ đình Hà Vĩ thờ ông tổ nghề sơn vừa hoàn thành. Đình Hà Vĩ tọa lạc ở số 11 phố Hàng Hòm, phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, có diện tích 202,3m2.

Không thể xem việc bảo tồn di sản đờn ca tài tử là… tùy hứng

Không thể xem việc bảo tồn di sản đờn ca tài tử là… tùy hứng

16:40 08/12/2023

Ngày 8-12 tại Bào tàng Hồ Chí Minh (chi nhánh TP.HCM), Sở Văn hóa và Thể thao thành phố đã tổ chức hội thảo Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ trên địa bàn TP.HCM.

'Thánh ăn' Trung Quốc đột tử khi đang livestream

'Thánh ăn' Trung Quốc đột tử khi đang livestream

03:20 20/07/2024

Pan Xiaoting, 24 tuổi, nữ mukbanger (thánh ăn) người Trung Quốc, đột ngột qua đời trong một cuộc livestream, nghi do ăn quá nhiều.

Vì sao người trẻ, khỏe, sinh hoạt lành mạnh vẫn bị ung thư?

Vì sao người trẻ, khỏe, sinh hoạt lành mạnh vẫn bị ung thư?

10:40 21/06/2024

Ung thư là bệnh được tạo nên bởi nhiều yếu tố, khó xác định được nguyên nhân và thời điểm mắc ở từng cá nhân, do đó người trẻ, khỏe vẫn nguy cơ mắc.

Làng hương trăm tuổi ở Hà Nội được ca ngợi trên truyền thông Bỉ

Làng hương trăm tuổi ở Hà Nội được ca ngợi trên truyền thông Bỉ

18:40 28/01/2024

Đài phát thanh và truyền hình Bỉ vào tháng này phát phóng sự về làng hương Phú Cầu ở Hà Nội, giới thiệu làng hương trăm tuổi này là 'hiện tượng trên Instagram'.

Lão Hạc nhiều sắc thái qua tranh lập thể

Lão Hạc nhiều sắc thái qua tranh lập thể

23:50 16/07/2024

Họa sĩ Quang Thám gây chú ý tại triển lãm Bức sóng với 14 bức tranh theo trường phái tranh lập thể. Trong đó, bức tranh Lão Hạc để lại nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem.

Sống ở thành phố lớn, không dám sinh con thêm vì nuôi chẳng nổi

Sống ở thành phố lớn, không dám sinh con thêm vì nuôi chẳng nổi

20:30 17/07/2024

Kết hôn đã lâu nhưng không dám sinh con, nếu đã có một con thì không dám sinh thêm hoặc liền tìm đến các phương pháp triệt sản là chuyện thực tế của nhiều cặp đôi trẻ ở TP.HCM.

Bà ngoại lặn lội khắp nơi tìm bệnh cho cháu

Bà ngoại lặn lội khắp nơi tìm bệnh cho cháu

04:20 27/11/2023

Một tay chăm cháu ngoại từ ngày còn đỏ hỏn, nay thằng bé bị bệnh chảy máu cam không dừng, đi khám khắp nơi không ra bệnh, chị Thâm không chấp nhận nổi.

Cơ hội đi làm việc ở Nhật Bản và Hàn Quốc

Cơ hội đi làm việc ở Nhật Bản và Hàn Quốc

21:00 21/07/2024

Thị trường Nhật Bản đang cần bổ sung 156 điều dưỡng, hộ lý và nhân viên chăm sóc qua làm việc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới