Họa sĩ vẽ minh họa hoạt hình màu đầu tiên của Việt Nam qua đời

18:30 24/07/2024
Theo thông tin từ gia đình, họa sĩ Mai Long qua đời lúc 19h6 tối 21/7, hưởng thọ 95 tuổi. Lễ viếng họa sĩ Mai Long diễn ra sáng 28/7 tại nhà tang lễ bệnh viện Hữu nghị (Hà Nội).

Họa sĩ Mai Long sinh năm 1930 tại Hải Phòng. Ông được đào tạo và trưởng thành trong kháng chiến chống Pháp. Năm 1948, Mai Long theo học tại xưởng họa của danh họa Tô Ngọc Vân, tốt nghiệp cùng lớp họa sĩ nổi tiếng như Lưu Công Nhân, Trọng Kiệm, Đào Đức, Trần Lưu Hậu...

Họa sĩ Mai Long tốt nghiệp trường Mỹ thuật Việt Nam khóa 1950-1954 và Đại học Mỹ thuật Hà Nội khóa 1961-1966. Khi hòa bình lập lại, họa sĩ Mai Long tập trung vào tranh lụa. Gia tài tranh lụa của ông lên tới hàng nghìn bức.

Ông vẽ rất nhiều tranh với nhiều thể loại khác nhau, không nhất quán theo trường phái nào. Phong cảnh quê hương, chân dung người phụ nữ Việt cho đến những câu chuyện tình yêu lãng mạn là chất liệu thường thấy trong tranh lụa Mai Long.

Ông cũng là thế hệ tiên phong cho nền điện ảnh hoạt hình Việt Nam, cũng là người đầu tiên đưa truyện cổ tích dân gian lên màn ảnh hoạt hình.

Từ năm 1963, khi còn học đại học, ông được đạo diễn Trương Qua mời tham gia vẽ cho bộ phim hoạt họa Đêm trăng rằm. Mai Long là họa sĩ chính thực hiện bộ phim hoạt hình màu đầu tiên của Việt Nam - Bài ca trên vách núi.

Trong thời gian làm việc ở Xưởng phim hoạt họa và búp bê Việt Nam (sau này là Hãng phim hoạt hình Việt Nam), ông tham gia vẽ cho các phim Chuyện ông Gióng, Sơn Tinh Thủy Tinh,...

Ở mảng đồ họa sách báo, ông thể hiện sở trường minh họa truyện tranh dân gian lịch sử.

Trong cuốn sách Họa sĩ Mai Long - Những bức tranh như những bài thơ (tác giả Tô Chiêm), nhà phê bình nghệ thuật Ekaterina Chelaeva (Liên Xô cũ) nhận định: "Dưới con mắt họa sĩ Mai Long, mọi cái đều có vẻ đẹp riêng, một vẻ đẹp mà những trái tim băng giá không bao giờ cảm nhận được. Những sáng tác của ông là sự kết hợp giữa truyền thống phương Đông sâu sắc và tính hiện đại của một nghệ thuật điêu luyện, độc đáo, với bút pháp hết sức trữ tình và phóng khoáng...".

Có thể bạn quan tâm
NewJeans trở thành đại sứ quảng bá du lịch Hàn Quốc

NewJeans trở thành đại sứ quảng bá du lịch Hàn Quốc

07:00 04/07/2024

Trở về sau sự kiện họp mặt 91.200 người hâm mộ Nhật Bản, NewJeans được bổ nhiệm làm Đại sứ quảng bá cho du lịch Hàn Quốc.

Cuộc sống xa vợ con, một mình ở Hà Nội của NSƯT Quang Thắng

Cuộc sống xa vợ con, một mình ở Hà Nội của NSƯT Quang Thắng

11:30 01/01/2024

NSƯT Quang Thắng sinh năm 1968, là nghệ sĩ kịch. Anh tốt nghiệp trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Hải Phòng. Năm 1999, Quang Thắng học đạo diễn trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Anh là nghệ sĩ chuyên về hài kịch và vai diễn nổi bật nhất trong sự nghiệp của anh là vai Táo Kinh tế trong chương trình Táo Quân. Quang Thắng cũng tham gia được biết đến với nhiều vai diễn truyền hình, điện ảnh trong các bộ phim như: Sóng ở đáy sông, Tết này ai...

Festival Huế 2024 sẽ diễn ra suốt 4 mùa

Festival Huế 2024 sẽ diễn ra suốt 4 mùa

08:40 10/05/2024

Festival Huế 2024 theo định hướng 4 mùa sẽ tiếp tục khai thác các chuỗi lễ hội trải dài trong năm, từng bước xây dựng hệ thống chương trình lễ hội mới. Lễ hội mùa Xuân - Xuân Cố đô (diễn ra từ tháng 1 - 3), nổi bật là các hoạt động Tết cung đình, không gian văn hóa Tết truyền thống và các lễ hội dân gian phong phú, độc đáo. Lễ hội mùa hạ - Kinh thành tỏa sáng (diễn ra từ tháng 4-6), điểm nhấn là Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 nhằm...

Sách về y tế phương Tây ở Bắc Kỳ giai đoạn 1873-1945

Sách về y tế phương Tây ở Bắc Kỳ giai đoạn 1873-1945

13:50 29/02/2024

Tiến sĩ Bùi Thị Hà ra sách phác họa quá trình hoạt động của y tế phương Tây ở Bắc Kỳ và tác động đến nền y tế Việt Nam.

Quốc Cơ, Quốc Nghiệp chồng đầu đi xe: Chưa đủ cơ sở xử lý theo Luật Quảng cáo

Quốc Cơ, Quốc Nghiệp chồng đầu đi xe: Chưa đủ cơ sở xử lý theo Luật Quảng cáo

20:20 26/10/2023

Liên quan đến vụ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp chồng đầu, làm xiếc trên xe máy, ngày 26/10, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cho hay, Công an TP Thủ Đức đã điều tra, xác minh vụ việc. Theo đó, việc ghi hình, quay phim được thực hiện trong khu vực có rào chắn, trên đoạn đường chưa kết nối vào mạng lưới giao thông đường bộ; có đội ngũ y tế, có bảo hiểm tai nạn cho toàn bộ đội ngũ sản xuất, diễn viên. Nội dung clip có sử dụng kỹ xảo điện ảnh để xóa bỏ các...

Đám cưới của Doãn Hải My - Đoàn Văn Hậu ở Hà Nội

Đám cưới của Doãn Hải My - Đoàn Văn Hậu ở Hà Nội

03:50 27/11/2023

Cầu thủ Đoàn Văn Hậu nói hạnh phúc khi cưới người đẹp Doãn Hải My, trao cô nhẫn đựng trong chiếc hộp hình quả bóng, tối 26/11 tại Hà Nội.

Ivanka, Elon Musk nói gì về vụ ông Trump bị bắn?

Ivanka, Elon Musk nói gì về vụ ông Trump bị bắn?

18:00 14/07/2024

Ivanka Trump cùng những người khác trong gia đình dành lời động viên gửi tới cha mình sau vụ ám sát bất thành. Trong khi đó, tỷ phú Elon Musk tuyên bố ủng hộ ông Donald Trump.

Tài tử Đài Loan bị cảnh sát khám nhà

Tài tử Đài Loan bị cảnh sát khám nhà

00:40 25/05/2024

Cảnh sát giữ điện thoại, một số tài liệu ở nhà riêng của diễn viên hàng đầu Đài Loan Hạ Quân Tường song chưa công bố lý do.

Cao Thái Sơn hát phòng trà ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Cao Thái Sơn hát phòng trà ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

10:40 09/10/2023

Đêm nhạc đánh dấu việc hát trở lại ở phòng trà sau gần 7 năm của Cao Thái Sơn càng ý nghĩa khi anh dùng doanh thu bán vé ủng hộ gia đình các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội.

Co loi xay ra
Co loi xay ra