Đặc sắc chương trình kỷ niệm 80 năm 'Đề cương về văn hóa Việt Nam'

05:30 27/02/2023

Chương trình nghệ thuật nhằm khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, phát huy cao độ những giá trị văn hóa, sức mạnh tinh thần của người dân Việt Nam.

Tiết mục 'Việt Nam ơi mùa Xuân đến rồi' với sự thể hiện của tốp ca nam, nữ. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

Tối 26/2, chương trình nghệ thuật kỷ niệm 80 năm “Đề cương về văn hóa Việt Nam” (1943-2023) do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức, đã tưng bừng diễn ra tại khu vực Vườn hoa đền Bà Kiệu, thuộc không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội).

80 năm về trước, tháng 2/1943, “Đề cương về văn hóa Việt Nam” - văn kiện chính thức đầu tiên về công tác văn hóa, văn nghệ do Tổng Bí thư Trường Chinh soạn thảo được thông qua tại Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đảng. Cho đến nay, giá trị và tính hiện thực của bản Đề cương này vẫn còn nguyên giá trị.

Chương trình nghệ thuật nhằm khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, phát huy cao độ những giá trị văn hóa, sức mạnh tinh thần của người dân Việt Nam. Những ca khúc ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu, ca ngợi quê hương, đất nước, được biểu diễn trong không khí phấn khởi, vui tươi, tạo thêm niềm tin, động lực cho nhân dân trong công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô, đất nước.

Mở đầu chương trình là màn trống hội chào mừng do nghệ sỹ Thu Hà và Nhóm Trống Thăng Long thực hiện, tạo không khí sôi động, thu hút sự hưởng ứng của đông đảo người dân và du khách. Chương trình gồm hai phần: Giai điệu Tổ quốc và Giai điệu mùa Xuân.

Với phần Giai điệu Tổ quốc, các nghệ sỹ đã tái hiện lại khí thế hào hùng của công cuộc đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng đất nước phồn vinh cũng như tôn vinh công lao của Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại với các ca khúc: "Giai điệu Tổ quốc," "Lá cờ Đảng," "Bác đang cùng chúng cháu hành quân," "Bài ca Hồ Chí Minh," "Đất nước trọn niềm vui," "Thăng Long-Việt Nam bay lên," "Hà Nội niềm tin và hy vọng" do các ca sỹ Trọng Tấn, Hồng Phi, Ngô Đức và các nhóm múa biểu diễn.

Tiết mục trống hội chào mừng với sự thể hiện của nhóm trống Thăng Long. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

Phần Giai điệu mùa Xuân hội tụ nhiều ca khúc đặc sắc về mùa Xuân với các dòng nhạc khác nhau, từ nhạc nhẹ, đến nhạc dân tộc và độc tấu các loại nhạc cụ.

Công chúng được thưởng thức các giai điệu vui tươi của ca khúc: "Cung đàn đất nước," "Một nét ca trù ngày Xuân," "Cung đàn mùa Xuân," "Bèo dạt mây trôi," "Như hoa mùa xuân," "Những ngày xuân rực rỡ," "Hoa cỏ mùa xuân"... do các nghệ sỹ Vũ Lê Minh, Thu Hương, Gia Như, Bùi Hoàng Yến, Kim Long và Dàn nhạc Dân tộc Việt Nam... biểu diễn.

Chương trình cũng truyền tải thông điệp văn hóa với sức sống trường tồn, đã tạo bản sắc riêng cho mỗi quốc gia, dân tộc. Âm nhạc chính là cầu nối văn hóa giữa quá khứ với hiện tại và tương lai, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần và tạo sức mạnh mềm cho người dân thêm tin yêu, đóng góp công sức xây dựng đất nước. Tự hào về nền văn hóa tiên tiến, đậm bản sắc dân tộc, mỗi người đều có trách nhiệm gìn giữ, bảo tồn và phát triển phù hợp với xu thế thời đại./.

Tiết mục 'Cung đàn đất nước' với sự thể hiện của Nghệ sĩ Vũ Lê Minh cùng dàn nhạc. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)
Có thể bạn quan tâm
Tây Ninh tấp nập với Hội Yến Diêu trì cung và lễ hội Trung thu

Tây Ninh tấp nập với Hội Yến Diêu trì cung và lễ hội Trung thu

18:50 20/09/2023

Tây Ninh vốn là điểm đến vui chơi mùa Trung thu nổi tiếng bởi đây là thời điểm tổ chức Hội Yến Diêu trì cung của đạo Cao Đài. Năm nay, núi Bà Đen cũng sẽ hấp dẫn du khách với một loạt hoạt động văn hoá, nghệ thuật vô cùng đặc sắc.

Đà Nẵng công bố biểu trưng, phát động trend TikTok Đại hội Hội LHTN lần thứ VIII

Đà Nẵng công bố biểu trưng, phát động trend TikTok Đại hội Hội LHTN lần thứ VIII

22:10 15/06/2024

Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam TP. Đà Nẵng vừa công bố biểu trưng, ca khúc chính thức và phát động trend TikTok chào mừng Đại hội đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Vụ học sinh Gia Lai nhập viện vì nôn ói: bệnh phẩm nhiễm E.coli

Vụ học sinh Gia Lai nhập viện vì nôn ói: bệnh phẩm nhiễm E.coli

11:00 29/06/2024

Qua phân tích các mẫu bệnh phẩm lấy từ bệnh nhân là học sinh nhà trường thể hiện các bệnh nhân đã nhiễm khuẩn E.coli.

Loại vi khuẩn vùng miệng có thể gây ung thư

Loại vi khuẩn vùng miệng có thể gây ung thư

09:20 16/04/2024

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature cho thấy một phân nhóm của vi khuẩn Fusobacteria nucleatum là nguyên nhân gây ung thư đại tràng.

Tai nạn ở Vườn quốc gia Thung lũng Chết vì một con nhện

Tai nạn ở Vườn quốc gia Thung lũng Chết vì một con nhện

22:00 05/11/2023

Một vụ tai nạn đã xảy ra trong Vườn quốc gia Thung lũng Chết do tài xế phanh gấp sau khi nhìn thấy một con nhện tarantula.

Bế mạc festival, đại biểu đi trồng cây tại Cần Giờ

Bế mạc festival, đại biểu đi trồng cây tại Cần Giờ

09:40 15/12/2023

Hôm nay 15-12, Festival thanh niên ASEAN - Nhật Bản 2023 bế mạc và hoạt động gần như cuối cùng là đi trồng cây tại rừng phòng hộ Cần Giờ (TP.HCM).

Phụ xe buýt trả lại 190 triệu đồng cho người đánh rơi

Phụ xe buýt trả lại 190 triệu đồng cho người đánh rơi

16:30 21/04/2023

Trên đường đến ngân hàng làm thủ tục gửi tiền, một người đàn ông ở Nghệ An vô tình đánh rơi chiếc túi bên trong chứa 190 triệu đồng.

Có con sau 12 năm 'vái tứ phương' chữa vô sinh

Có con sau 12 năm 'vái tứ phương' chữa vô sinh

10:40 12/06/2024

12 năm uống hàng trăm thang thuốc đông y, 5 lần thụ tinh nhân tạo thất bại, đến lần thứ hai thụ tinh trong ống nghiệm vợ chồng chị Linh mới thành công có con.

Bộ Y tế đề nghị chấn chỉnh thái độ, y đức của nhân viên y tế

Bộ Y tế đề nghị chấn chỉnh thái độ, y đức của nhân viên y tế

17:50 29/08/2023

Ngày 29-8, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) có công văn gửi các cơ sở y tế trên toàn quốc đề nghị rà soát, chấn chỉnh thái độ, y đức của nhân viên y tế sau khi truyền thông phản ánh vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, Bệnh viện K,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra