Món ăn tăng cường sinh lý đàn ông lại gây hại cho sức khoẻ

07:00 03/07/2024
Đã có ca tử vong vì ăn sâu ban miêu tưởng nhầm bọ xít. Ảnh minh họa: BVCC

Với lời đồn không có căn cứ khoa học ăn sâu ban miêu giúp tăng cường sinh lý, nhiều cánh mày râu đã ăn loài côn trùng này, dẫn đến tình trạng ngộ độc.

TS Phạm Đăng Hải – Phụ trách Chủ nhiệm Khoa Hồi sức nội khoa và chống độc (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) cho biết: Sâu ban miêu (hay còn gọi là ban mao, ban manh), có chứa chất độc là Cantharidin. Với lời đồn không có căn cứ khoa học ăn sâu ban miêu giúp tăng cường sinh lý, nhiều người cánh mày râu đã ăn loài côn trùng này, dẫn đến tình trạng ngộ độc. Biểu hiện ngộ độc Cantharidin ban đầu hình thành bọng nước ngoài da khi tiếp xúc, tiếp đến tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa, tổn thương đa cơ quan, thậm chí tử vong.

Chất Cantharidin của sâu ban miêu chính là chất gây độc tố, nó gây phồng rộp da khi bị dính lên cơ thể người. Còn người uống hoặc ăn phải sâu ban miêu sẽ có biểu hiện như đau và xót ở dạ dày và ruột, viêm các bộ phận sinh dục và tiết niệu. Người bệnh sẽ có biểu hiện tiểu tiện ít và có máu, dương vật cương cứng trong thời gian dài và cuối cùng là các biểu hiện rối loạn thần kinh, hôn mê và tử vong trong 24 giờ.

Với liều 0,03g cho 1 lần ăn hoặc uống phải hay liều 0,06g bột sâu ban miêu trong 24 giờ, hoặc 0,2mg chất Cantharidin trong 24 giờ đủ để làm chết người. Vì vậy, tuyệt đối không được tự sử dụng trong chữa bệnh để tránh ngộ độc sâu ban miêu.

Để phòng tránh tình trạng ngộ độc do ăn sâu ban miêu, người dân cần tuân thủ các biện pháp sau: Tuyệt đối không ăn các loại côn trùng lạ, kiểm tra kỹ khi mua rau củ quả để không lẫn sâu ban miêu trong thực phẩm; Cần lưu ý khi sử dụng thuốc đông y vì một số bài thuốc dân gian không rõ nguồn gốc thường có thành phần từ sâu ban miêu; Khi nghi ngờ bị ngộ độc sâu ban miêu, hãy nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

Sâu ban miêu là một loại bọ có hình dáng giống bọ xít, độc tính cao có thể dẫn tới ngộ độc nếu dùng sai cách. Sâu ban miêu ở Việt Nam thường được tìm thấy trên thân cây đậu (còn được gọi là sâu đậu).

Ban miêu là một loại bọ cánh cứng, có màu đen, thân hình nhỏ, chiều dài khoảng 1,5 – 3cm chiều ngang khoảng 0,4 – 0,6cm. Đầu của ban miêu hình tim, có một rãnh nhỏ dọc ở giữa đầu, có 11 đốt và râu đen hình sợi. Ở Việt Nam, sâu ban miêu thường sống hoang ở nhiều vùng gồm cả đồi núi và đồng bằng.

Có thể bạn quan tâm
Tìm cách ngăn chặn 'làn sóng' ung thư

Tìm cách ngăn chặn 'làn sóng' ung thư

08:30 16/05/2024

Số người bị ung thư ở Việt Nam tăng cao, bên cạnh việc tìm giải pháp để ngăn chặn 'làn sóng' này thì trước mắt cần tăng cường mạng lưới điều trị, tránh quá tải cho các bệnh viện tuyến trên cũng như thêm vất vả cho bệnh nhân.

Hệ thống phòng chống dịch phía Nam từng bước khắc phục khó khăn

Hệ thống phòng chống dịch phía Nam từng bước khắc phục khó khăn

17:10 22/12/2023

Sáng nay (22.12), Viện Pasteur TPHCM tổ chức Hội nghị “Tổng kết hoạt động công tác phòng chống dịch khu vực phía Nam 2023”. Nhiều vấn đề được các cơ...

Trí thức, khoa học trẻ tình nguyện TPHCM ra quân khởi động Tháng Thanh niên 2023

Trí thức, khoa học trẻ tình nguyện TPHCM ra quân khởi động Tháng Thanh niên 2023

17:30 26/02/2023

Sáng 26/2, Thành Đoàn TPHCM tổ chức Lễ khởi động Tháng Thanh niên và ra quân chương trình “Trí thức khoa học trẻ tình nguyện TPHCM” lần thứ 14, năm 2023.

Phản ảnh muốn có thêm ghế ngồi ở đường sách Thủ Đức, bạn đọc được toại nguyện

Phản ảnh muốn có thêm ghế ngồi ở đường sách Thủ Đức, bạn đọc được toại nguyện

06:40 08/06/2024

Theo bạn đọc, đường sách TP Thủ Đức (TP.HCM) nên lắp đặt nhiều băng ghế để mọi người tới tham quan, mua sắm và đọc sách. Ban quản lý đáp ứng.

Xúc động chuyến về nguồn dịp 27/7 của các bạn trẻ TPHCM

Xúc động chuyến về nguồn dịp 27/7 của các bạn trẻ TPHCM

14:50 23/07/2023

Từ TPHCM, vượt hơn 150 km, các bạn trẻ từ TPHCM đến huyện biên giới Tân Biên (tỉnh Tây Ninh), nơi đã trải qua những năm tháng khốc liệt của sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc để dâng hương và thăm các Mẹ Việt Nam anh hùng nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023).

Bé trai bị chó H'mông cộc đuôi cắn nát mặt

Bé trai bị chó H'mông cộc đuôi cắn nát mặt

11:20 11/01/2024

Bé trai 12 tuổi bị con chó nhà, thuộc giống H’mông cộc đuôi, cắn dập nát mặt, tổn thương nặng nhiều bộ phận quan trọng như mắt, mũi, miệng.

Thủ lĩnh thắp lửa phong trào Đoàn vùng biên

Thủ lĩnh thắp lửa phong trào Đoàn vùng biên

15:40 02/03/2024

Là người năng nổ, có nhiều hoạt động để lại dấu ấn và sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội, anh Trần Song Hào - Bí thư Đoàn xã Hương Liên (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) vinh dự được T.Ư Đoàn trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024.

Kon Tum: Ra mắt làng du lịch cộng đồng Vi Rơ Ngheo của người Xơ đăng

Kon Tum: Ra mắt làng du lịch cộng đồng Vi Rơ Ngheo của người Xơ đăng

06:00 03/05/2023

Vi Rơ Ngheo là làng du lịch cộng đồng thứ hai của huyện Kon Plông, sau làng du lịch cộng đồng Kon Pring, thị trấn Măng Đen, tỉnh Kon Tum, nhằm đa dạng hóa các hình thức trải nghiệm cho du khách.

Co loi xay ra
Co loi xay ra