Công an xã có được dừng xe, xử phạt vi phạm giao thông không?

17:20 21/06/2023
Căn cứ điều 11 thông tư số 12/2010, công an xã, phường có trách nhiệm tham mưu cho UBND cùng cấp có kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân chấp hành đúng các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, công an xã, phường tham gia phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn xã, phường. Việc tham gia phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phải theo đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của công an cấp trên.

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Internet)

Điều 3 nghị định số 27/2010 quy định, việc huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã, phường phối hợp với cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ chỉ thực hiện trong những trường hợp cần thiết và do người có thẩm quyền quyết định bằng văn bản. Các trường hợp cần thiết gồm:

Trong thời gian diễn ra các ngày lễ kỷ niệm, sự kiện chính trị - xã hội, hoạt động văn hóa, thể thao lớn của Nhà nước và địa phương.

Các đợt cao điểm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông theo chỉ đạo của Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội hoặc của giám đốc công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Khi tình hình vi phạm trật tự, an toàn giao thông, tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông có diễn biến phức tạp...

Trường hợp không có cảnh sát giao thông đi cùng thì lực lượng cảnh sát khác và công an xã, phường thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Công an xã, phường được phép độc lập tuần tra, kiểm soát giao thông nhưng phải tuân theo kế hoạch và quyết định của công an cấp trên ban hành trước đó, không được tự tổ chức tuần tra, xử lý.

Công an xã, phường chỉ được tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường liên xã, liên thôn... thuộc địa bàn quản lý và xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Nghiêm cấm việc công an xã dừng xe, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

Công an xã, phường được quyền xử lý các hành vi: điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chở hàng hóa cồng kềnh, đỗ xe ở lòng đường trái quy định. Điều khiển phương tiện phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ...

Khi xử lý vi phạm, chiến sĩ công an nhân dân đang làm nhiệm vụ có quyền phạt cảnh cáo, phạt tiền đến 500.000 đồng với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Trưởng công an phường có thẩm quyền xử phạt cảnh cáo, phạt tiền đến 2,5 triệu đồng, tịch thu tang vật, phương tiện có giá trị không vượt quá 5 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm
Cách lấy lại mã PIN Vietinbank trên điện thoại

Cách lấy lại mã PIN Vietinbank trên điện thoại

09:00 22/05/2024

Mã PIN ATM là gì? Mã PIN (Personal Identification Number) là một mã số định danh cá nhân giúp̉ người dùng truy cập vào tài khoản ngân hàng. Nói một cách dễ hiểu, mã PIN chính là mật khẩu để xác minh người dùng khi có bất kì hoạt động truy cập vào tài khoản bằng thẻ ATM như rút tiền tại cây ATM hay quẹt máy POS. Mã PIN cũng chính là công cụ giúp ngăn ngừa việc sử dụng trái phép thẻ của người khác. Để đảm...

Kỷ luật hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Bình

Kỷ luật hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Bình

10:00 26/09/2023

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Quảng Bình cho biết, vừa thi hành kỷ luật và đề nghị kỷ luật đối với một số cán bộ của Trường Đại học Quảng Bình.

Danh tính nghi phạm vụ cướp tiệm vàng Phương Liên ở Hưng Yên

Danh tính nghi phạm vụ cướp tiệm vàng Phương Liên ở Hưng Yên

14:30 28/08/2023

Ngày 28/8, Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, đơn vị đã bắt giữ Lê Duy Anh Quân (SN 2006, trú tại tổ dân phố Yên Hợp, phường Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An). Quân là nghi phạm gây ra vụ án cướp tiệm vàng tại xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên vào ngày 18/8. Nghi phạm này bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ ngày 27/8 khi đang lẩn trốn tại Nghệ An. Kiến ThứcHình ảnh Quân khi thực hiện vụ cướp tiệm vàng1 Đáng chú ý, đấu tranh ban...

Đăng ký giảm trừ gia cảnh cho mẹ vợ có cần xác nhận của địa phương?

Đăng ký giảm trừ gia cảnh cho mẹ vợ có cần xác nhận của địa phương?

10:30 24/02/2023

Tôi muốn đăng ký giảm trừ gia cảnh cho mẹ vợ trên 70 tuổi. Địa phương nơi mẹ vợ tôi sinh sống không đồng ý ký vô mẫu 09, còn cơ quan tôi ở TP.HCM thì yêu cầu mẫu 09 phải có xác nhận của địa phương nơi mẹ vợ tôi sinh sống.

Nhận hối lộ, giám đốc trung tâm đăng kiểm Đà Nẵng lĩnh án 8 năm tù

Nhận hối lộ, giám đốc trung tâm đăng kiểm Đà Nẵng lĩnh án 8 năm tù

12:40 18/06/2024

Sáng 18/6, TAND TP. Đà Nẵng tuyên phạt bị cáo Bùi Văn Tấn (48 tuổi, trú phường An Khê, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) - Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng mức án 8 năm tù về tội 'Nhận hối lộ'.

Quy định mới về hạn tuổi phục vụ cao nhất của sỹ quan Công an Nhân dân

Quy định mới về hạn tuổi phục vụ cao nhất của sỹ quan Công an Nhân dân

08:40 16/08/2023

Theo Nghị định số 57/2023/NĐ-CP, kể từ ngày 15/8/2023 đến hết ngày 31/12/2023, hạn tuổi phục vụ cao nhất đối với nam sỹ quan Công an Nhân dân có cấp bậc hàm Đại tá, cấp Tướng là 60 tuổi 9 tháng.

Khởi tố người đàn ông dùng dao cắt cổ vợ để uy hiếp về sống chung

Khởi tố người đàn ông dùng dao cắt cổ vợ để uy hiếp về sống chung

15:10 11/10/2023

Đối tượng Đỗ Văn Nghiêm dùng dao cắt cổ vợ, gây thương tích 2% bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Phước khởi tố bị can và bắt tạm giam về tội 'Cố ý gây thương tích'.

Nở rộ phân hiệu đại học

Nở rộ phân hiệu đại học

08:30 19/05/2023

Vài năm trở lại đây, nhiều phân hiệu của các trường ĐH liên tục được thành lập. Vì sao các trường ồ ạt mở phân hiệu?

Đà Nẵng dành 87 tỉ đồng xây trung tâm văn hóa thể thao cho công nhân, sinh viên

Đà Nẵng dành 87 tỉ đồng xây trung tâm văn hóa thể thao cho công nhân, sinh viên

17:40 02/08/2023

Dự án Trung tâm Văn hóa Thể thao kết hợp biểu diễn đa năng phục vụ công nhân, học sinh, sinh viên khu vực phía Tây tại phường Hòa Khánh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra