Bí ẩn đại thụ nghìn năm tuổi ôm tượng Phật ở Trung Quốc

20:30 18/06/2024
Phúc Kiến, tỉnh ven biển phía đông Trung Quốc, không chỉ có phong cảnh hữu tình mà còn có nhiều truyền thuyết bí ẩn, mà nổi tiếng nhất có thể kể đến "cây ôm tượng Phật".
Cây long não nghìn năm tuổi ôm tượng Phật ở làng Khảo Đình, thành phố Kiến Dương, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. (Ảnh: Sohu)

Theo Sohu, ở làng Khảo Đình thuộc thành phố Kiến Dương, tỉnh Phúc Kiến, có cây long não nghìn năm tuổi vẫn tươi tốt. Cây cao 36 m, chu vi thân 10,5 m và diện tích tán lá hơn 900 m2.

Điều kỳ lạ là trên cây có một hốc cách mặt đất khoảng 1 m, chỉ nhỏ bằng lòng bàn tay và trong hốc có một bức tượng Phật cao 60 cm. Qua hốc nhỏ này chỉ có thể nhìn thấy một phần mặt tượng, khiến nhiều người thắc mắc bức tượng được nhét qua cái hốc như thế nào?

Hốc cây chỉ nhỏ bằng lòng bàn tay và chỉ nhìn thấy một phần bức tượng bên trong. (Ảnh: Sohu)

Các chuyên gia Trung Quốc đã cố gắng tìm kiếm câu trả lời nhưng chưa thể giải thích chính xác cho hiện tượng này. Họ tìm đến một già làng ở Khảo Đình, được biết bức tượng trong hốc cây có liên quan đến Chu Hi, học giả nho giáo nổi tiếng thời Nam Tống.

Truyền thuyết kể rằng vào những năm cuối đời, Chu Hi sống ở làng Khảo Đình, giúp đỡ và truyền dạy cho dân làng nhiều kiến thức khác nhau. Sau khi ông qua đời, dân làng đã đúc bức tượng trên để tưởng nhớ và bày tỏ lòng kính trọng.

Do không đủ kinh phí để xây miếu thờ, người dân quyết định đặt bức tượng này vào hốc cây long não mà họ tin là "cây thiêng" trong làng.

Tượng Chu Hi được dựng lên ở làng Khảo Đình sau này. (Ảnh: Sohu)

Theo vị già làng, hồi nhỏ hốc cây lớn hơn bây giờ, ông thậm chí có thể nhìn vào bên trong. Dựa trên manh mối này, các chuyên gia cho rằng bí ẩn "cây ôm tượng phật" có thể liên quan quá trình sinh trưởng của cây.

Ban đầu, hốc cây có thể rất lớn và đặt được bức tượng vào trong dễ dàng. Tuy nhiên, cây tiếp tục phát triển và hốc cây cũng tự "lành" lại theo thời gian. Thậm chí, hốc cây này có thể đã từng biến mất và người ta đã phải khoét lại để có thể nhìn thấy bức tượng.

Dù chỉ là giả thiết và có thể không giải thích được chính xác hiện tượng bí ẩn này, nhưng đây được xem là cách giải thích hợp lý nhất.

Cây long não nghìn năm ôm tượng Phật nằm trong danh sách những di tích độc đáo nhất Trung Quốc. (Ảnh: Sohu)

Ngày nay, cây đại thụ ở làng Khảo Đình được mệnh danh là một trong những di tích độc đáo nhất ở Trung Quốc, được đặt tên đầy đủ là "Cây long não nghìn năm ôm tượng Phật".

Dù vậy, khi danh tiếng "cây ôm tượng Phật" dần lan rộng và lượng khách du lịch đổ về thì vùng đất này cũng đứng trước những thách thức mới. Làm thế nào để bảo vệ môi trường phát triển của cây, làm sao để bảo vệ di sản thiên nhiên và văn hóa trong khi theo đuổi sự thịnh vượng kinh tế.

Có thể bạn quan tâm
Lấy ý kiến phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho Trung tướng Cao Minh Nhạn

Lấy ý kiến phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho Trung tướng Cao Minh Nhạn

19:30 01/04/2024

Bộ Công an đang lấy ý kiến nhân dân về việc phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân đối với Trung tướng Cao Minh Nhạn.

TPHCM yêu cầu thầy cô không 'đánh úp' đầu giờ: Có nên dẹp bỏ?

TPHCM yêu cầu thầy cô không 'đánh úp' đầu giờ: Có nên dẹp bỏ?

13:20 19/09/2023

Nhiều học sinh thấy áp lực, lo lắng khi bị giáo viên gọi tên kiểm tra bài đầu giờ học. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng đây là việc bình thường, giúp ôn lại kiến thức, không có lỗi gì mà cần bàn để dẹp bỏ.

Cấm xe một số tuyến đường trung tâm TPHCM tối nay

Cấm xe một số tuyến đường trung tâm TPHCM tối nay

12:10 18/05/2024

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có thông báo về việc điều chỉnh tổ chức giao thông một số tuyến đường phục vụ Giải chạy đêm TPHCM năm 2024.

Bình Thuận kỷ luật Phó Chủ tịch và cựu Chủ tịch huyện Hàm Tân

Bình Thuận kỷ luật Phó Chủ tịch và cựu Chủ tịch huyện Hàm Tân

17:30 28/03/2023

Ông Văn Quý Ngọc, nguyên Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân và ông Trác Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân bị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bình Thuận kỷ luật Cảnh cáo vì cho phép chuyển mục đích sử dụng đất không đúng kế hoạch sử dụng đất hàng năm.

Hai quan chức bị bắt tạm giam do liên quan 'siêu dự án' của đại gia

Hai quan chức bị bắt tạm giam do liên quan 'siêu dự án' của đại gia

14:10 13/08/2023

Ngoài nữ Vụ trưởng thuộc Văn phòng Chính phủ, trước đó, Chánh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cũng bị bắt tạm giam liên quan tới dự án xây dựng Khu...

Tuyên án 94 bị cáo tham gia vụ đập phá quán ốc ở Sài Gòn

Tuyên án 94 bị cáo tham gia vụ đập phá quán ốc ở Sài Gòn

12:00 18/09/2023

Cho rằng đủ cơ sở khẳng định các bị cáo phạm tội, bản án tuyên phạt tù cả 94 bị cáo. Án nhẹ nhất là bằng thời gian tạm giam đối với các bị cáo chưa thành niên.

Lịch cúp điện hôm nay tại Quảng Nam ngày 16/06/2023

Lịch cúp điện hôm nay tại Quảng Nam ngày 16/06/2023

12:10 15/06/2023

Lịch cúp điện Quảng Nam ngày 16/06/2023 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Quảng Nam ngày 16/06/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Trung. Lịch cúp điện Thành phố Tam Kỳ Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 16/06/2023 05h00-11h30 Sơn Trà 1B ĐL Tam Kỳ ĐL Tam Kỳ thay MBA không đảm bảo vận hành TBA Sơn Trà 1B, đấu nối lèo trụ 52/38/33 XT 472TKY sau LBS Hương Sơn Lịch cúp điện huyện Duy Xuyên Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 16/06/2023...

Kiên quyết tháo dỡ công trình vi phạm của Công ty Phúc Sinh sau phản ánh của Lao Động

Kiên quyết tháo dỡ công trình vi phạm của Công ty Phúc Sinh sau phản ánh của Lao Động

13:10 26/10/2023

Tuyên Quang - Ông Giang Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương, Tuyên Quang, cho biết, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế, bắt buộc...

Đạt điểm tuyệt đối IELTS nhờ... trượt học bổng du học

Đạt điểm tuyệt đối IELTS nhờ... trượt học bổng du học

07:00 04/09/2023

Trần Thiện Minh (cựu học sinh trường phổ thông Năng khiếu ĐH Quốc gia TPHCM) đã xuất sắc đạt điểm IELTS tuyệt đối 9/9 nhờ những lần vấp ngã, trong đó đáng nhớ nhất là trượt học bổng du học Singapore.

Co loi xay ra
Co loi xay ra