Có những người thoát nghèo thì buồn, được trở lại hộ nghèo lại vui

11:20 30/10/2023

Đại biểu Quốc hội Đỗ Chí Nghĩa đặt câu hỏi tại sao có những người thoát nghèo thì buồn mà được trở lại hộ nghèo lại vui. Có những người lại khó khăn mãi, chỉ mong được tiếp tục trong diện hộ nghèo.

Thoát nghèo phải bắt đầu từ ý chí vươn lên của người dân

Sáng 30.10, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các chương trình mục tiêu quốc gia.

Phát biểu ý kiến, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa (Đoàn Phú Yên) cho biết, giảm nghèo bền vững là một thách thức rất lớn. Một gia đình bình thường có thể nghèo đi rất nhanh chóng. Khi một thành viên bị ốm, lâm bệnh nan y thì tự nhiên trở thành người nghèo.

Ngược lại, cũng có nhiều cơ may giúp cho các hộ gia đình nghèo có thể thoát nghèo, phát triển kinh tế - xã hội. Như vậy, điều quan trọng là ý chí vươn lên, tự lực cánh sinh để thoát nghèo, ứng phó với mọi hoàn cảnh có thể xảy đến.

Theo ông Nghĩa, sự hỗ trợ của cộng đồng, các chương trình, các chính sách của nhà nước mãi mãi chỉ là sự hỗ trợ, chỉ có ý nghĩa khi các chủ thể có ý thức vươn lên.

Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa băn khoăn tại sao cùng trong một điều kiện, cùng một khu vực, cùng hoàn cảnh mà có người vươn lên thoát nghèo; có những người lại khó khăn mãi, chỉ mong được tiếp tục trong diện hộ nghèo. Tại sao có những người thoát nghèo thì buồn mà được trở lại hộ nghèo lại vui. Họ mong muốn tiếp tục được hưởng các chế độ, chính sách hỗ trợ, ưu tiên giảm nghèo.

Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa cho rằng, cần có sự thay đổi rất cơ bản về nhận thức của đối tượng, của các chủ thể được hưởng thụ chính sách để có được chuyển biến thực chất trong vấn đề này.

Theo đại biểu Đỗ Chí Nghĩa, cần nhìn các nước xung quanh có điều kiện xem họ xóa đói giảm nghèo thế nào, xây dựng nông thôn mới ra sao. Bởi chắc chắn nước ta không phải quốc gia đầu tiên thực hiện chính sách này, vậy tại sao chúng ta cứ mãi khó khăn như vậy?

"Có tiền chúng ta tiêu rất vội, nỗ lực giải ngân nhưng hiệu quả và thước đo đến được đúng đối tượng để tạo sự chuyển biến của một cá nhân, một gia đình, của một vùng hoặc thay đổi về nhận thức, tư duy rất khó khăn" - đại biểu Đỗ Chí Nghĩa nói.

Tổng kết kinh nghiệm phát triển nông thôn tại Hàn Quốc, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thay đổi nhận thức của các chủ thể tham gia là chính những người dân, cùng với đó là việc giao quyền tự chủ cho chính người dân trong việc quyết định cách thức triển khai của từng chương trình, dự án cụ thể tại địa phương. Trong đó, cần giao quyền tự chủ, không loay hoay với việc "đồng nào mua mắm, đồng nào mua tương".

Về việc giải ngân thấp, đại biểu đề nghị cân nhắc phân bổ vốn về cho các địa phương một cách tổng thể để tùy theo điều kiện mà giải quyết vấn đề của địa phương liên quan đến xóa đói giảm nghèo.

Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị cần đẩy mạnh truyền thông về giáo dục nghề nghiệp, việc giải ngân trong công tác truyền thông về các chương trình mục tiêu quốc gia cũng còn bất cập, cần khắc phục để tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân về thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia này.

Đại biểu Tạ Văn Hạ - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam - phát biểu. Ảnh: Phạm Thắng

Hết chương trình, hết dự án thì “nghèo lại hoàn nghèo”

Cùng nói về vấn đề này, đại biểu Tạ Văn Hạ (Đoàn Quảng Nam) bàn về nhận thức của người dân về công tác tuyên truyền đối với 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Đánh giá về mục tiêu của các chương trình thời gian qua, đại biểu cho rằng, có những người dân chưa muốn thoát nghèo.

Đại biểu Tạ Văn Hạ cho rằng, nguyên nhân căn cơ mà người dân chưa muốn thoát nghèo là cách làm và chất lượng của các chương trình chưa có sự bền vững, tính bền vững chưa cao cả trước mắt và lâu dài. Do đó, người dân cảm thấy chưa yên tâm khi thoát nghèo, hết chương trình, hết dự án thì “nghèo lại hoàn nghèo”.

Vì vậy, đại biểu Tạ Văn Hạ đề nghị cần quan tâm đến cách làm và chất lượng của các chương trình, phải đảm bảo mang tính bền vững cao, đây mới là căn cơ.

Có thể bạn quan tâm
Tỉnh Cà Mau yêu cầu điều tra vụ thiếu nữ tố bị nhiều người họ hàng xâm hại tình dục từ năm 7 tuổi

Tỉnh Cà Mau yêu cầu điều tra vụ thiếu nữ tố bị nhiều người họ hàng xâm hại tình dục từ năm 7 tuổi

16:10 14/03/2024

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao cho công an tỉnh xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm vụ thiếu nữ 15 tuổi khai bị nhiều người là họ hàng xâm hại tình dục nhiều lần, từ năm 7 tuổi.

Á khoa khối B00 toàn quốc chia sẻ kinh nghiệm đạt điểm cao

Á khoa khối B00 toàn quốc chia sẻ kinh nghiệm đạt điểm cao

01:00 21/07/2024

Phú Thọ - Thí sinh Cao Hà Minh - Á khoa khối B00 toàn quốc đăng ký nguyện vọng vào Trường Đại học Y Hà Nội để hiện thực hóa...

Kỳ án giấu thi thể bé trai 10 năm dưới sân bê tông

Kỳ án giấu thi thể bé trai 10 năm dưới sân bê tông

08:00 02/05/2024

Sau khi Randy Laufer mất tích, cảnh sát ngỡ ngàng nhận ra một kẻ từng đi tù có quan hệ gần gũi với cậu bé, nhưng không thể buộc tội hắn vì không tìm thấy thi thể.

Xử phạt hơn 400 xe quá khổ, quá tải vào mùa thu hoạch nông sản

Xử phạt hơn 400 xe quá khổ, quá tải vào mùa thu hoạch nông sản

17:00 18/06/2023

Ngày 18.6, Công an thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã lập biên bản xử phạt hành chính 414 trường...

Người phụ nữ dùng chổi đánh bé trai 8 tuổi không mặc quần áo ở TPHCM

Người phụ nữ dùng chổi đánh bé trai 8 tuổi không mặc quần áo ở TPHCM

14:00 25/08/2023

Cơ quan chức năng đang điều tra vụ bé trai 8 tuổi không mặc quần áo bị người phụ nữ dùng chổi đánh đập xảy ra ở quận 12, TPHCM.

Đà Nẵng có thí sinh thủ khoa cả hai khối A và A1 kỳ thi tốt nghiệp THPT

Đà Nẵng có thí sinh thủ khoa cả hai khối A và A1 kỳ thi tốt nghiệp THPT

09:40 17/07/2024

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng , thủ khoa khối A là em Vũ Hoàng Hải với 28,8 điểm và khối và A1...

Quảng Trị: Giải cứu nam thanh niên bị lừa sang khu vực “Tam giác vàng”

Quảng Trị: Giải cứu nam thanh niên bị lừa sang khu vực “Tam giác vàng”

21:10 06/10/2023

Kiểm tra định vị phát hiện đang ở gần các khu casino ở “Tam giác vàng” (giáp ranh giữa ba nước Thái Lan, Lào, Myanmar, anh N. tranh thủ lúc các đối tượng ăn cơm đã bỏ chạy và được đưa đến đồn công an.

Hai người Trung Quốc đưa 20 lao động Việt sang Lào trái phép

Hai người Trung Quốc đưa 20 lao động Việt sang Lào trái phép

18:40 28/03/2024

Zhu Gui Neng khai do cần nhân công đã tổ chức đưa 20 người dân tộc thiểu số vượt biên trái phép sang Lào qua cửa khẩu Lao Bảo.

Điểm chuẩn đánh giá năng lực ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM cao kỷ lục

Điểm chuẩn đánh giá năng lực ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM cao kỷ lục

20:00 02/07/2024

Ngành Khoa học máy tính của trường Đại học Khoa học Tự nhiên lấy 1.052/1.200 điểm, cao nhất từ trước đến nay.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới