Điểm tin thế giới sáng 4/9: Hàn Quốc mua UAV Ba Lan, Thủ tướng Malaysia công du Nga, Phó Tổng thư ký NATO từ chức

07:00 04/09/2024

Báo Thế giới và Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 4/9.

Châu Á

KOREA TIMES. Quân đội Hàn Quốc sẽ mua thiết bị bay không người lái (UAV) do thám của Ba Lan trong năm nay, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trước các mối đe dọa từ bên ngoài.

Cơ quan Quản lý Chương trình mua sắm quốc phòng quốc gia (DAPA) của Hàn Quốc dự kiến phát triển máy bay không người lái nhằm tăng cường an ninh hàng không và hàng hải. (Nguồn: Stars and Stripes)

Hiện quân đội Hàn Quốc đang vận hành hàng nghìn UAV, nhưng hầu hết phục vụ cho hoạt động giám sát, chỉ một số ít là UAV tự sát. (Nguồn: Stars and Stripes)

YONHAP. Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio sẽ thăm Hàn Quốc vào cuối tuần này để tiến hành hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Yoon Suk Yeol.

THX. Tổng thống Nigeria Bola Tinubu và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố nâng cấp quan hệ song phương lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

CHINA.ORG. Nam Phi và Trung Quốc ra tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện trong kỷ nguyên mới.

STRAITS TIMES. Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim sẽ có chuyến thăm làm việc hai ngày tới Nga và tham dự Diễn đàn kinh tế phương Đông (EEF) lần thứ 9 tại Vladivostok.

TIMES OF INDIA. Một máy bay trực thăng của Lực lượng bảo vệ bờ biển Ấn Độ phải hạ cánh khẩn cấp trên Biển Arab.

REUTERS. Các chuyên gia LHQ bày tỏ quan ngại về chiều hướng gia tăng các vụ hành quyết ở Iran trong tháng trước, đưa tổng số vụ xử tử ở quốc gia Trung Đông trong năm 2024 lên tới hơn 400.

AFP. Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhận thực hiện vụ tấn công liều chết ở thủ đô Kabul của Afghanistan khiến 6 người thiệt mạng.

Châu Âu

FRANCE 24. Ít nhất 12 người di cư được cho là đã thiệt mạng sau khi một chiếc thuyền chở khoảng 100 người bị lật ở eo biển Manche nối Pháp và Anh.

Tuần trước Tunisia công bố báo cáo ghi nhận số vụ chặn người di cư tăng 22,5% trong 4 tháng đầu năm 2024. (Nguồn: Yahoo)

Trong năm nay, đã có ít nhất 25 người di cư thiệt mạng khi vượt eo biển Manche. (Nguồn: Yahoo)

EURONEWS. Phần Lan có kế hoạch xây dựng 200 km hàng rào cố định dọc biên giới với Nga vào cuối năm 2026.

AFP. LHQ bày tỏ lo ngại về các vấn đề nhân quyền liên quan đến vụ bắt giữ Pavel Durov, người sáng lập ứng dụng nhắn tin Telegram.

REUTERS. Cục Chống tham nhũng quốc gia Ukraine lần đầu tiên sa thải một phó giám đốc vì liên quan đến vụ rò rỉ thông tin nghiêm trọng.

SPUTNIK. Một tòa án Nga vừa ra lệnh giam giữ nhà nghiên cứu người Pháp Laurent Vinatier đến tháng 2/2025 trong khi tiếp tục xét xử về cáo buộc vi phạm luật "đặc vụ nước ngoài".

TASS. Tổng thống Nga Vladimir Putin mời người đồng cấp Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh tới dự hội nghị thượng đỉnh BRICS, dự kiến tổ chức tại thành phố Kazan của Nga vào tháng 10.

SWI. Bộ Ngoại giao Thụy Sỹ thông báo nước này đã mở lại Đại sứ quán tại thủ đô Baghdad của Iraq.

ERR. Estonia có thể tăng ngân sách quốc phòng lên tới 5% GDP dựa trên kế hoạch quốc phòng mới của NATO nhằm tăng cường năng lực quân sự.

BARRON’S. NATO xác nhận Phó Tổng thư ký Mircea Geoana đã từ chức khỏi cương vị mà ông đảm nhiệm từ tháng 10/2019.

Châu Mỹ

REUTERS. Người dùng điện thoại thông minh tại Mỹ Latinh hứng chịu 3,9 triệu vụ tấn công mạng trong giai đoạn từ tháng 8/2023 – 7/2024.

Trong các quốc gia Mỹ Latinh, Brazil chứng kiến nhiều vụ tấn công nhất trong giai đoạn 2023-2024 với 1,8 triệu trường hợp. (Nguồn: eMarketer)

CNN. 5 người bị thương tại một lễ hội Carnival Caribe ở New York sau khi một người chưa rõ danh tính nổ súng vào những người tham gia sự kiện.

BLOOMBERG. Mỹ chuẩn bị áp đặt đợt trừng phạt mới đối với một số thành viên của Chính phủ Venezuela liên quan đến kết quả cuộc bầu cử Tổng thống gần đây tại nước này.

BBC. Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris lên tiếng phản đối kế hoạch của nhà sản xuất thép lớn nhất Nhật Bản Nippon Steel Corp. mua lại hãng United States Steel Corp.

AFP. Một tòa án ở Venezuela ban hành lệnh bắt giữ ứng cử viên Tổng thống đối lập Edmundo Gonzalez Urrutia - người tuyên bố giành được chiến thắng hợp pháp trong cuộc bầu cử hồi cuối tháng 7.

Châu Phi

REUTERS. Khoảng 367 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ (mpox), bao gồm 3 ca tử vong, đã được xác nhận tại 5 quốc gia ở Đông và Nam Phi.

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ tại một trung tâm điều trị ở Monigi, Congo, ngày 19/8. Tuần trước, quốc gia châu Phi này là tâm điểm của một đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ với hơn 1.000 ca mắc, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố đây là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Các nhà chức trách y tế châu Phi kêu gọi tiêm vaccine phòng bệnh để chống lại mối đe dọa

Hơn 3.800 ca mắc bệnh đã được xác nhận trên khắp châu Phi kể từ tháng 1, trong đó Burundi là quốc gia bị ảnh hưởng nhiều thứ hai tại lục địa này sau CHDC Congo. (Nguồn: AP)

AFP. Ít nhất 81 người thiệt mạng và một số người mất tích sau một vụ tấn công nghi do các tay súng thánh chiến Boko Haram thực hiện tại bang Yobe ở Đông Bắc Nigeria.

AFP. Algeria kêu gọi HĐBA LHQ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về tình hình hiện tại liên quan đến các cuộc tấn công mới nhất của quân đội Israel ở Dải Gaza và Bờ Tây.

AFRICAN NEWS. Hãng hàng không Ethiopian Airlines quyết định đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ thủ đô Asmara của Eritrea với lý do “điều kiện vận hành khó khăn”.

Châu Đại Dương

REUTERS. Iran triệu Đại sứ Australia tại Tehran Ian McConville tới để phản đối một bài đăng trên Instagram của Đại sứ quán Australia.

ABC. Cảnh sát bang Queensland, Đông Bắc Australia cáo buộc một thiếu niên phạm tội khủng bố khi lên kế hoạch tấn công một trường học.

RNZ. Cơ quan tình báo an ninh New Zealand công bố báo cáo nhận định “Trung Quốc vẫn là mối lo ngại tình báo phức tạp” ở quốc gia châu Đại Dương.

Có thể bạn quan tâm
Gỡ nút thắt thiếu đất sản xuất cho đồng bào vùng cao

Gỡ nút thắt thiếu đất sản xuất cho đồng bào vùng cao

07:30 01/05/2023

Thiếu đất sản xuất tại những tỉnh miền núi đã ít nhiều tác động tới công tác ổn định dân sinh và giảm nghèo, đặc biệt là vùng dân tộc...

Giáo dục tuần qua: Trường dự chi quỹ nửa tỷ, 28 học sinh ngộ độc ngày Trung thu

Giáo dục tuần qua: Trường dự chi quỹ nửa tỷ, 28 học sinh ngộ độc ngày Trung thu

09:50 30/09/2023

Trường ở Hà Nội dự chi quỹ nửa tỷ đồng Mới đây, UBND huyện Thanh Trì ban hành văn bản về việc xác minh thông tin liên quan đến việc trường THCS Tứ Hiệp bị tố lạm thu dự chi đến hơn nửa tỷ đồng. Dự kiến thu chi này vi phạm quy định tại Thông tư 55 của Bộ GD&ĐT và Quyết định 51 của UBND TP Hà Nội về thu chi đầu năm học và chưa nhận được sự đồng thuận của 100% cha mẹ học sinh. Hiện nhà trường, ban đại diện cha mẹ học sinh dừng triển khai và trả lại...

Chó cưng hành động cực dị, nào ngờ cứu mạng cả tòa nhà

Chó cưng hành động cực dị, nào ngờ cứu mạng cả tòa nhà

07:30 28/08/2023

Ngửi thấy mùi khét bên nhà hàng xóm, chú chó cưng Đại Đường sủa liên tục, dáng vẻ cuống cuồng sợ hãi. May mắn thay, chủ nhân của chú chó chú ý đến điều bất thường này, cuối cùng cứu mạng cả tòa nhà.

Tàu hỏa liên tục bị ném đá, ngành đường sắt 'cầu viện' Quảng Ngãi trợ giúp ngăn chặn

Tàu hỏa liên tục bị ném đá, ngành đường sắt 'cầu viện' Quảng Ngãi trợ giúp ngăn chặn

15:00 11/07/2024

Tàu hỏa chạy qua Quảng Ngãi liên tục bị ném đá làm vỡ kính toa xe. Lo lắng cho an toàn giao thông và tính mạng hành khách, nhân viên... ngành đường sắt 'cầu viện' Quảng Ngãi trợ giúp ngăn chặn.

Cổng cưới lá dừa ở miền Tây mộc mạc nhưng cực chất

Cổng cưới lá dừa ở miền Tây mộc mạc nhưng cực chất

08:00 30/09/2023

Cổng cưới lá dừa không chỉ đẹp, độc đáo mà còn là cách thể hiện dấu ấn văn hóa truyền thống của địa phương.

Phải có nhiều giải pháp để người dân yêu văn hóa Việt Nam

Phải có nhiều giải pháp để người dân yêu văn hóa Việt Nam

11:30 21/08/2024

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho rằng trong phát triển du lịch đêm có nhiều địa phương không làm thì thiếu, mà làm thì thừa, khi làm thì du khách không đến.

Bộ VHTTDL công bố danh sách phim bị xử phạt vì cài cắm đường lưỡi bò

Bộ VHTTDL công bố danh sách phim bị xử phạt vì cài cắm đường lưỡi bò

11:00 06/04/2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri TP Hà Nội về việc tổ chức thẩm định và cấp phép phim nước ngoài được chiếu trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội. Cử tri TP Hà Nội đề nghị Bộ VHTTDL cần nâng cao trách nhiệm, kiểm duyệt kỹ lưỡng trong việc tổ chức thẩm định và cấp phép phim nước ngoài được chiếu trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội, thực tế một số bộ phim có nội dung, hình ảnh đường...

Việt Nam gửi 3 thông điệp hòa bình, thịnh vượng tại Hội nghị Ấn Độ Dương

Việt Nam gửi 3 thông điệp hòa bình, thịnh vượng tại Hội nghị Ấn Độ Dương

14:30 15/05/2023

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt chuyển tải thông điệp 3 điểm cho một tương lai hòa bình, thịnh vượng và vững chắc của khu vực tại Hội nghị Ấn...

Ninh Bình dồn lực bàn giao mặt bằng đúng thời hạn cho dự án đường dây 500kV

Ninh Bình dồn lực bàn giao mặt bằng đúng thời hạn cho dự án đường dây 500kV

18:10 25/11/2023

Ninh Bình - Dự án đường dây 500kV nhà máy nhiệt điện Nam Định I – Thanh Hóa đi qua địa bàn 11 xã của huyện Kim Sơn ( Ninh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới